TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XV Thường Niên –Năm B

“Người bắt đầu sai các ông đi”. (Mc 6, 7-13)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Gx. Vinh Hương – 25 năm khấn dòng

Thứ bảy - 13/07/2024 05:23 | Tác giả bài viết: Gia Hân |   258
Vào ngày 13/07/2024, tại thánh đường giáo xứ Vinh Hương, thánh lễ tạ ơn 25 năm khấn dòng của Linh mục Maria Gioan Thiên Chúa Lê Xuân Quý được diễn ra một cách long trọng.
 

VINH HƯƠNG: THÁNH LỄ TẠ ƠN 25 NĂM KHẤN DÒNG 
LINH MỤC MARIA GIOAN THIÊN CHÚA LÊ XUÂN QUÝ 

Vào ngày 13/07/2024, tại thánh đường giáo xứ Vinh Hương, thánh lễ tạ ơn 25 năm khấn dòng của Linh mục Maria Gioan Thiên Chúa Lê Xuân Quý được cử hành một cách long trọng. Hòa trong không khí mát mẻ cùng hơi đất nồng ẩm còn sót lại sau trận mưa đêm qua, đông đảo bà con giáo dân cùng quy tụ về để hòa chung niềm vui. Thánh lễ được chủ tế bởi cha Maria Gioan Thiên Chúa Lê Xuân Quý, cùng đồng tế có cha xứ Phaolô Lưu Văn Phan, cha phó Gioan Nguyễn Trọng Thiên, cha Barnabê Lê Xuân Ánh cùng quý cha khách. 

Sau khi công bố Tin Mừng (Ga 15, 9-17), cha Barnabê  đã cùng chia sẻ với cộng đoàn nhiều khía cạnh về ơn gọi nói chung và hình ảnh người được kêu gọi từ Tin Mừng ra cuộc sống. Chúng ta vẫn thường nghe nhắc nhiều tới tu sĩ, linh mục hay Đức Giám Mục, nhưng có lẽ ít người trong chúng ta từng nghe về đan sĩ hoặc đan sĩ linh mục. Đan sĩ là những tu sĩ sống trong các đan viện, đan sĩ linh mục là những đan sĩ được lãnh chức linh mục như cha Quý ở đây. Ơn gọi không chỉ trải rộng trên người tu sĩ, nhưng còn ở tất cả mọi thành phần. Sau Công đồng Vaticanô II, chúng ta được hiểu sâu và rõ ràng hơn về ơn gọi giáo dân. Ngay giây phút được lãnh Bí tích Rửa tội, mỗi người chúng ta được Thiên Chúa mời gọi trở thành con cái nước Chúa. Trong số đó, một số người được Thiên Chúa kêu gọi dấn thân vào đời sống thánh hiến, dâng hiến cuộc sống mình cho Đức Giêsu. Những người được mời gọi chẳng phải vì họ tài giỏi hay xuất chúng thế nào, họ được kêu mời để lãnh nhận hồng ân nên người mục tử của Đức Chúa. Ngày xưa, những người được Thiên Chúa mời gọi cũng hoàn toàn là những người bình thường như chúng ta. Ngôn sứ Giê-rê-mi-a cũng chỉ là một người chăn chiên nghèo, được Thiên Chúa gọi đi làm tiên tri cho người. Ông Phaolô được Đức Giê-su gọi lên đường theo Chúa khi đang bắt bớ người khác. Ông Matthêu trở nên tông đồ của người khi đang còn là một người thu thuế. 

Tin Mừng Gioan có đoạn trích rằng: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em, để anh em ra đi, sinh được hoa trái’’. Ơn gọi đến với cha Gioan Lê Xuân Quý có thể khiến người ta liên tưởng ngay đến Samuen khi mà Thiên Chúa đã gọi Ngài từ khi ngài còn bé. Cha vâng lời, giã từ cuộc sống phồn hoa mà trở về bên Chúa. Như cách mà Samuen đã thưa lên cùng Đức Chúa: “Lạy Chúa, xin hãy phán vì tôi tới Chúa đang nghe.” Chỉ cần có Thiên Chúa thì tựa như chúng ta đã có cả thế giới, cả gia tài quý báu trong bàn tay. Trích trong Thánh vịnh 22, câu 6: “Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời.’’

Ở bài đọc 2, thánh Phaolô đã nhắn gửi tới các tín hữu giáo đoàn Cô-lô-xê rằng anh em là những người đã được Thiên Chúa kêu gọi thánh hiến. Tất cả Kitô hữu bao gồm cả tu sĩ và giáo dân, đều được Thiên Chúa kêu gọi. Người thì được kêu gọi sống đời sống tu trì, chuyên chăm lo việc nhà Chúa; người thì được mời gọi sống đời sống độc thân hoặc đời sống gia đình, chăm lo dưỡng dục con cái theo đường lối Chúa truyền. Nhưng dẫu cho là ơn gọi nào hay bất kì ai, thì đều được Đức Giê-su dạy mỗi ngày từ bỏ chính mình, vác thập giá mà đi. Hãy trở thành những người hiền hòa, bác ái, yêu thương và sẵn sàng cúi xuống mà phục vụ anh em mình. Đồng thời học cách chúc tụng và tạ ơn Thiên Chúa vì tình yêu muôn thuở mà Ngài dành cho ta. Không chỉ tạ ơn vào khi có dịp hay những lúc đặc biệt mà chúng ta phải chúc tụng Ngài mỗi ngày, vì hồng ân Thiên Chúa ban thì chẳng khi nào ngừng. Cuộc sống mỗi chúng ta là một bức tranh rực rỡ được thêu dệt nên bởi muôn vàn ơn lành của Đức Chúa. 

Cuối lễ, ông Chủ tịch HĐGX JB. Nguyễn Đình Phú thay mặt cộng đoàn có đôi lời cảm ơn và lãng hoa tươi gửi tới cha. Ngày hôm nay trở nên một dấu ấn thật đẹp trong những trang sách viết về Vinh Hương khi mà tất cả mọi người được cùng cha hát lên lời chúc tụng kỉ niệm 25 năm khấn dòng. Ông gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến cha Gioan cũng như quý tu sĩ có mặt hôm nay. Mong rằng đời sống tận hiến của cha sẽ trở nên người mục tử như Chúa mong. 

Sau cùng, cha Maria Gioan Thiên Chúa có đôi lời cảm ơn gửi tới cộng đoàn và cha xứ trước khi thánh lễ kết thúc. Ơn gọi thì vô giá, cao quý nhưng cha thì vẫn chỉ là một chiếc bình sành mỏng, giòn. Vì thế mà cha mong rằng cộng đoàn vẫn sẽ tiếp tục cầu nguyện cho cha có thể bước đi vững vàng trên trên con đường tận hiến này. 

Thánh lễ kết thúc khi mà tiếng chim hót đầu ngày bắt đầu vang lên nơi những những ngọn cây. Bước theo dấu chân Đức Kitô là cả một quá trình dài và gian nan dù cho chúng ta đang được kêu gọi dưới bất kỳ hình thức nào. Vì thế mà hiệp thông cùng những ý nguyện trong thánh lễ, xin cho mỗi chúng ta luôn biết nhìn lên Đức Giêsu, vác thập giá lên mà đi cùng ngài; mong rằng mỗi chúng ta luôn biết cách vượt qua những nỗi đau, những cám dỗ trần gian, chuyên tâm sống và hành động theo lề luật Chúa truyền. Để từ đó, mỗi người Kitô hữu, bất kể là tu sĩ hay giáo dân, cũng có thể cảm nhận được rằng Thiên Chúa vẫn đang không ngừng dõi theo và gọi tên chúng ta. 

 
 
 
 
 
Tin: Gia Hân
Ảnh: Cao Hy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây