TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

GX Thổ Hoàng -Tưởng niệm Cuộc Thương Khó

Thứ sáu - 07/04/2023 19:02 | Tác giả bài viết: Hồng Bính |   483
Lúc 16 giờ 30, Thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo xứ Thổ Hoàng – Tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa

Giáo xứ Thổ Hoàng – Tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa

 
Lúc 16 giờ 30, Thứ Sáu Tuần Thánh, giữa cái nắng gắt gao, cái nắng đỏ lửa, cái nắng oi nồng đòi mưa của Cao Nguyên. Trong bầu khí đó cả không gian của vũ trụ dường như cũng thinh lặng, toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong cũng như ngoài nhà cùng thinh lặng.

Trong thinh lặng, cha quản xứ Giuse Trần Thế Thành và thầy Phó tế Augustino Phan Minh Danh tiến ra quỳ thinh lặng trước bàn thờ bỏ trống bắt đầu buổi cử hành quan trọng nhất của thứ sáu Tuần Thánh: Tưng niệm cuộc Thương Khó của Chúa.
Kế đó, cũng trong thinh lặng tâm hồn, cộng đoàn bắt đầu với phần Phụng Vụ Lời Chúa, gồm các bài đọc:

Bài Ðọc I: ( Is 52, 13-53, 12) diễn tả (Bài ca thứ tư của người Tôi Tớ Chúa), “Người đã bị thương tích vì tội lỗi chúng ta”. Bài Ðọc II: (Dt 4, 14-16; 5, 7-9)

Bài Ðọc II: (Dt 4, 14-16; 5, 7-9) “Người đã học vâng phục do những đau khổ Người chịu, và khi hoàn tất, Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời”. Và đỉnh cao là Bài Thương Khó tường thuật cuộc khổ nạn, cái chết trên thập giá của Chúa Giêsu của thánh Gioan (Ga 18, 1 – 19, 42).

Trong bài chia sẻ, cha chủ sự Giuse đã nói đến cái chết của Chúa Giêsu là cái chết của tình yêu. Ngài đã tự nguyện đón nhận cái chết vì yêu thương chúng ta và để cứu chuộc tội lỗi của nhân loại. Chúa Giêsu đã nói: “Một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12, 32). Chúa Giêsu trả lời Philatô chất vấn: “Chính ngài nói tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.”

Philatô có quyền, thấy Chúa Giêsu vô tội và muốn tuyên bố Đức Giêsu trắng án nhưng lại bị người Do Thái không có quyền gì, cứ một mực đòi đóng đinh Chúa vào thập giá. Chúa Giêsu rất chủ động trong cuộc thương khó nầy, vì Vâng Lời Đức Chúa Cha, bằng lòng chịu chết để cứu chuộc nhân loại, nên Chúa Giêsu nói với Philatô rằng: “Ngài không có quyền gì đối với tôi, nếu Trời chẳng ban cho ngài. Vì thế, kẻ nộp tôi cho ngài thì mắc tội nặng hơn.” (Ga 19, 11).

Sau một hồi giằng co, Philatô truyền dẫn Đức Giêsu ra và đặt ngồi trên tòa cao và tuyên bố với mọi người rằng: “Đây là vua các người!” (Ga 19, 14). Philatô đã rửa tay để tỏ ý không liên quan đến việc đổ máu Chúa Giêsu, mặc dầu không tìm thấy lý do để kết tội Đức Giêsu, nhưng vì sợ ngưới Do Thái nên trao Ngài cho họ đóng đinh với tội danh dám “xưng mình là Con Thiên Chúa”.

Sau bài chia sẻ, cha chủ tế và thầy Phó tế đã dâng các lời nguyện cầu cho tất cả mọi thành phần trong Giáo hội và xã hội.

Phần thứ hai là Nghi thức kính thờ Thánh Giá. Từ cuối nhà thờ, cha chủ sự mở khăn che Thánh giá 3 lần và kêu mời cộng đoàn thờ lạy: ”Đây là cây Thánh Giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian”.

Liền sau đó, sáu cha quản xứ, thầy phó tế, đại diện cộng đoàn thờ lạy và hôn kính Thánh Giá Chúa.

Phần thứ ba cộng đoàn rước Mình Thánh Chúa, nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó Chúa Giêsu kết thúc với lời nguyện chúc lành của cha chủ sự. Cộng đoàn thinh lặng ra về để kịp tối nay lúc 19 giờ sẽ đi Đàng Thánh Giá trọng thể ngoài trời đồng thời hôn kính Thánh Giá Chúa.

 

 

 

 

 

 

 

Xem Hinh Ảnh https://photos.app.goo.gl/suVq4pBCN7yNt1Ss8

Hồng Bính

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây