TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giáo xứ Phúc Lộc: Thứ Sáu Tuần Thánh

Thứ sáu - 07/04/2023 11:12 | Tác giả bài viết: Antôn Trần Kiêm Hùng |   9475
Hôm nay 07.04.2023, Thứ Sáu Tuần Thánh, lúc 18g30, cùng với toàn thể Giáo hội hoàn vũ, các nghi thức tưởng niệm Chúa Giêsu chịu chết chuộc tội nhân loại đã được long trọng cử hành tại Giáo xứ Phúc Lộc.

Giáo xứ Phúc Lộc: Thứ Sáu Tuần Thánh Tưởng Niệm Cuộc Tử Nạn - Suy Tôn Thánh Giá Chúa Giêsu

 

Hôm nay 07.04.2023, Thứ Sáu Tuần Thánh, lúc 18g30, cùng với toàn thể Giáo hội hoàn vũ, các nghi thức tưởng niệm Chúa Giêsu chịu chết chuộc tội nhân loại đã được long trọng cử hành tại Giáo xứ Phúc Lộc. Nghi thức do Cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Nghĩa làm chủ sự, cùng với Thầy phó tế Giuse Nguyễn Đức Bắc.

Phần đầu là nghi thức phụng vụ Lời Chúa, gồm hai bài đọc và bài Thương Khó theo Thánh Gioan đều nói lên ý nghĩa về cái chết của Chúa Giêsu. Chia sẻ bài Thương Khó, Cha Giuse diễn giảng: Hôm nay có thể nói là ngài đại tang, ngày kỷ niệm Chúa Giêsu chịu tử hình ô nhục, đau thương trên thập giá vì tội lỗi nhân loại chúng ta. Hôm nay, Giáo hội sống lại những giây phút thống khổ và tử nạn đó. Vì thế, phụng vụ được cử hành trong khung cảnh ảm đạm màu tím, tất cả mọi lễ nghi nhằm đưa chúng ta lên Núi Sọ, dưới chân Thánh giá. Vị Thượng Tế - Chúa của chúng ta - tự hiến làm lễ vật duy nhất cho Chúa Cha bằng khổ hình thập giá, một khổ hình vô cùng đau thương. Chúa không chỉ đau đớn thể xác, Người còn đau khổ về nội tâm khi nghĩ đến thái độ vô ơn, bội phản của loài người qua các thế hệ. Trước thực trạng đó, Người cảm thấy tất cả những cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đang giáng xuống trên đầu Người, vì Người đã tự nguyện đứng ra gánh hết mọi tội lỗi thế gian, và chén đắng đó làm Chúa Giêsu cảm thấy như bị Chúa Cha ruồng bỏ. Người đau đớn thốt lên: “Lạy Cha, sao Cha nỡ bỏ con?” Cử hành phụng vụ tử nạn của Chúa không chỉ dừng lại ở kỷ niệm nỗi buồn đau thương, mà còn là niềm đau xót của Hội Thánh trước tội lỗi của loài người vẫn còn tiếp diễn mỗi ngày một chồng chất. Do đó, lễ nghi và bầu khí của ngày Thứ Sáu Tuần Thánh là bằng chứng cụ thể nói lên bộ mặt xấu xa của tội lỗi, đồng thời tình yêu của Đấng đã nhận lấy cái chết đau thương, nhục nhã để mang lại nguồn sống cho loài người sa đọa. Giáo hội mời gọi chúng ta cùng quyết liệt hợp nhất với giá máu của Chúa Kitô để chống lại tội lỗi, tiêu diệt tội lỗi và sẵn sàng chết cho tội lỗi. Chúng ta hãy cùng nhau hướng lên, cùng nhìn nhận ra tia sáng hy vọng. Chính cây thập giá đã gạt đổ bức tường tội lỗi ngăn cách Thiên Chúa và loài người, giữa con người với nhau. Đường Thánh giá tuy là đường đau thương, gai góc nhưng cũng là đường chiến thắng vinh quang và là lẽ sống của mọi Kitô hữu.

Tiếp phần diễn giải của cha Giuse là những lời cầu nguyện đặc biệt cho hết mọi nhu cầu của nhân loại và Hội Thánh. Phần thứ hai là nghi thức Kính thờ Thánh giá. Chiên Vượt Qua của chúng ta là Đức Kitô chịu hiến tế, nên Giáo hội cử hành việc suy tôn và kính thờ Thánh giá, vì nhờ Thánh giá, ơn cứu độ được ban cho cả thế giới. Thánh giá được cung nghinh từ cuối nhà thờ lên cung thánh trong sự thờ lạy của cộng đoàn. Sau đó, Thánh giá được đặt giữa cung thánh để mọi người cùng hôn kính.

Cuối cùng là phần rước lễ. Hiến tế Tiệc ly giờ đây đã được hoàn tất do cái chết của Chúa Kitô trên thập giá. Khi người Kitô hữu chịu lấy Mình và Máu Chúa là họ được thông hiệp trong Tình yêu Hiến tế này. Lạy Chúa, vì yêu thương chúng con vô ngần, Chúa đã vui lòng cho Con Một Chúa đổ máu đào trên thập giá, để hoàn thành mầu nhiệm Vượt Qua, đem lại ơn cứu độ cho loài người. Xin Chúa ban cho chúng con trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót này, qua việc tưởng niệm cuộc tử nạn của Chúa, đem lại cho chúng con sự thống hối ăn năn trọn hảo và ơn thứ tha tội lỗi chúng con.

 

 



 

 


 

 

HÌNH ẢNH

Antôn Trần Kiêm Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây