TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Kỷ niệm 100 năm Fatima tại TTHH Đức Mẹ Nam Xuân

Thứ hai - 03/05/2021 04:05 |   880
Kỷ niệm 100 năm Fatima tại TTHH Đức Mẹ Nam Xuân

Thánh lễ kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ Fatima

tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Nam Xuân

Sáng ngày 13.5.2017, hàng vạn tín hữu khắp nơi thuộc Giáo phận Ban Mê Thuột và các Giáo phận Sàigòn, Xuân Lộc đã tìm về bên Mẹ Fatima - Nam Xuân để hành hương và tham dự Thánh lễ kỷ niệm 100 năm ngày Đức Mẹ hiện ra tại Fatima với 3 trẻ chăn cừu là Lucia, Giaxinta và Phanxicô.

Trung tâm hành hương Đức Mẹ Fatima - Nam Xuân tọa lạc trên ngọn đồi cao phía bên trái Nhà thờ Giáo họ Thánh Antôn, Giáo xứ Quảng Đà, Giáo phận Banmêthuột. Địa chỉ: Thôn Nam Sơn, xã Nam Xuân, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Tượng Đức Mẹ cao 3,7m, tạc bằng đá Mabo nguyên khối (đá cẩm thạch trắng Nghệ An), do nghệ nhân Phêrô Nguyễn Văn Dương (GP. Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện). 14 chặng đường Thánh Giá được phân bố hợp lý dọc theo con đường trải đá dăm, rợp bóng mát, dốc thoai thoải từ chân lên đến đỉnh đồi. Mẹ đứng đó, dịu hiền chăm sóc đoàn con, ôm ấp, ủi an, và rộng ban ơn lành cho những ai chạy đến cùng Mẹ.

Nơi đây, vào ngày 10.6.2015, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Banmêthuột đã chủ sự nghi thức làm phép tượng đài Đức Mẹ Fatima. Ngài nhắn nhủ: “Anh chị em hãy thường xuyên đến với Mẹ, Mẹ sẽ trợ giúp cho anh chị em. Vào ngày 13 hàng tháng, Cha Sở và anh chị em hãy đến dâng Thánh lễ tôn vinh Mẹ. Đó cũng là cách chuẩn bị kỷ niệm 100 năm biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Fatima (1917 – 2017)”.

Từ đó đến nay, vào ngày 13 hàng tháng đều có Thánh lễ kính nhớ biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Thánh lễ hôm nay do Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu, Tổng Đại diện Giáo phận Ban Mê Thuột, chủ tế. Đồng tế với ngài, có Đức Ông Đa Minh, Cha Quản hạt Chính tòa – Trưởng Ban VHTT-GP.BMT, Quý Cha Quản xứ và phó xứ Quảng Đà, Phúc Lộc,… Tham dự Thánh lễ có Quý tu sĩ nam nữ, Quý chức, hàng vạn khách hành hương và Quý vị đại diện chính quyền địa phương.

Khởi đầu Thánh lễ, Cha chủ tế khiêm nhường đặt mình như một khách hành hương, ngài mời gọi cộng đoàn hướng về Linh địa Fatima, nước Bồ Đào Nha, nơi Đức Mẹ đã hiện ra với 3 trẻ chăn cừu là Lucia, Phanxicô và Giacinta; cùng với Đức Giáo hoàng Phanxicô hiệp nhất trong Thánh lễ tôn kính Mẹ Fatima. Tại đây, vào giờ này, Đức Giáo hoàng Phanxicô đang chủ sự lễ phong hiển thánh cho hai chân phước thiếu nhi Phanxicô và Giacinta Marto.

Sau bài Tin Mừng (Lc 11, 27-28): “Khi Đức Giê-su đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm”. Nhưng Người đáp lại: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.” Cha Stephanô chia sẻ: “Kính thưa cộng đoàn. Đoạn Phúc Âm ngắn ngủi nhưng đầy xúc tích và rất ý nghĩa cho ngày lễ kính Đức Mẹ Fatima, đặc biệt tại Đồi Fatima giáo họ Nam Xuân hôm nay. Ngài mời gọi cộng đoàn đến chiêm ngắm Mẹ để noi gương bắt chước Mẹ; để qua Mẹ, chúng ta đến với nhau và đến với Chúa; để “lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa”. (Mời nghe Bài Giảng)

Trước khi ban phép lành kết lễ, Cha chủ tế làm phép nước, làm phép ảnh tượng cho khách hành hương, nhờ lời cầu bầu của Mẹ, xin Chúa Xót Thương chữa lành, ban ân thiêng xuống trên đoàn con cái Mẹ, và những người tin tưởng nơi Mẹ, có lòng yêu mến Mẹ.

Kết lễ, mọi người ra về mang theo niềm tin yêu mới cùng với tâm nguyện: cải thiện đời sống, tôn sùng trái tim Mẹ và siêng năng lần hạt Mân Côi. Xin Chúa ban cho thế giới một nền hòa bình viên mãn, ban cho mỗi người có được sự bình an đích thực.

Trước đó, vào ngày hôm qua, thứ Sáu 12.5.2017, Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Fatima - Nam Xuân cũng đã đón tiếp lượng khách hành hương khá đông đảo. Các Cha ngồi tòa giải tội từ lúc 10 giờ sáng. 11g40, nghi thức dâng hoa kính Đức Mẹ tại linh đài Fatima. 12 giờ trưa có Thánh lễ đồng tế. Sau Thánh lễ, các Đội hoa của các Giáo họ tiếp tục dâng hoa. 19 giờ 30 diễn nguyện thánh ca long trọng kỷ niệm 100 năm ngày Đức Mẹ hiện ra tại Fatima với 3 trẻ chăn cừu là Lucia, Giaxinta và Phanxicô.

Mời xem Hình Ảnh

Hình ảnh do GX Quảng Đà cung cấp

Ghi chép của Vũ Đình Bình

VIDEO do Ban VHTT-GP.BMT thực hiện:

Lời Cảm Ơn

Đại Lễ Kỷ Niệm 100 năm Fatima 13/05/2017

Trọng kính Cha Tổng Đại Diện, Đức Ông, quý Cha Quản hạt, quý Cha Đồng tế

Kính thưa Quý Tu sỹ nam nữ, Quý Thầy đại chủng sinh.

Kính thưa Quý vị đại diện chính quyền địa phương

Kính thưa Quý ân nhân và Quý khách hành hương

Kinh thưa Cộng đoàn,

Trong niềm vui chung cùng với Giáo hội hoàn vũ nhân dịp mừng Đại Lễ kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ Fatima, hôm nay, Giáo xứ chúng con hân hoan kính đón Cha tổng đại diện, Đức Ông, Quý Cha Đồng tế, Quý Thầy đại chủng sinh, Quý Tu sỹ nam nữ, Quý ân nhân xa gần, Quý vị khách và Quý cộng đoàn về hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn. Chúng con xin kính chào…

Trước hết chúng con xin dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ Fatima vì muôn ân sủng đã khứng ban cho chúng con và trân trọng cảm ơn Cha Tổng Đại Diện, Đức Ông, Quý Cha đã về dâng Thánh lễ đồng tế, và cầu nguyện cho cộng đoàn chúng con. Thay lời cộng đoàn con xin kính chúc Cha Tổng Đại Diện, Đức Ông, và Quý Cha luôn an mạnh hồn xác, xin Mẹ Fatima Nam Xuân luôn đồng hành với quý Cha để quý Cha kín múc được nhiều thành quả hơn nữa trên cánh đồng Truyền giáo này.

Qua đây chúng con cũng xin cảm ơn quý Thầy, quý Sơ đã đến hiệp dâng và hướng dẫn, giúp đỡ chúng con trong mọi công việc để Đại Lễ hôm nay được trang trọng và sốt mến hơn. Kính chúc quý Thầy, quý Sơ luôn mạnh khỏe, bình an trong Chúa và Mẹ Fatima và bền đỗ trên con đường tu trì đã chọn.

Thứ đến

Kính thưa Quý ân nhân.

Có được được đài Đức Mẹ Nam Xuân khang trang như hôm nay là nhờ sự giúp đỡ quý báu từ quý ân nhân xa gần. Đặc biệt có sự giúp đỡ tân tình của gia đình ông bà Phêrô – Anna Trần Văn Hùng thuộc Gx Phúc Lâm, GP Xuân Lộc, gia đình ông Antôn Trần Đào và bà Anna Trần Hòa tại Hoa Kỳ, và Gia đình ông bà trùm Bình, ông bà Giám đốc cty xe khách Hoàng Sơn, gia đình bà Võ Thị Đỗi nội thất Phúc Lộc, ông bà trùm Thuận đại lý Thuận Hoàng, gia đình ông bà Hải Sáng, gia đình ông bà Hoàng Đoài, gia đình ông bà Điều Giao xứ Phúc lộc, và gia đình ông bà chủ tịch Giáo xứ Quảng Đà, gia đình ông bà Vân Na, chị Hằng, anh chị Minh Nghĩa, thuộc giáo xứ Quảng Đà.

Quý ân nhân đã giúp đỡ để Đồi Đức mẹ ngày một khang trang và hoàn thiện hơn đúng vớí lời Đức Giám mục giáo phận kính yêu đã nói nhân dịp Ngài cử hành nghi thức làm phép Đồi Đức Mẹ Fatima Nam Xuân ngày 10 tháng 6 năm 2015, đây cũng là lòng mong ước của quý Cha và cộng đoàn là nơi đây sẽ là Trung tâm hành hương lễ kính Đức Mẹ Fatima vào ngày 13 hàng tháng. Nhân dịp này chúng con xin tri ân, cảm tạ Quý vị. Xin Chúa thưởng công bội hậu cho Quý Ân nhân và gia đình. Kính chúc Quý vị, gia đình luôn dồi dào sức khỏe và hưởng muôn vàn hông ân Thiên Chúa. Xin Mẹ Fatima Nam Xuân luôn đồng hành cùng quý vị.

Kính mong Quý Ân nhân tiếp tục cầu nguyện và giúp đỡ chúng con để mọi công trình trong Giáo xứ, Giáo họ chúng con đặc biệt là đồi Đức Mẹ Fatima Nam Xuân sớm được hoàn thiện theo Thánh ý Chúa.

Kính thưa Quý vị đại diện các cấp chính quyền

Thay lời cộng đoàn dân Chúa, tôi xin trân trọng cảm ơn Quý Cấp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong mọi công việc và hôm nay đã bớt chút thời gian quý báu về tham dự, chung vui cùng chúng tôi. Kính chúc quý vị và gia đình luôn bình an, mạnh khỏe hạnh phúc để quý vị tiếp tục công tác tốt trên cương vị của mình.

Kính thưa Quý chức Ban Hành giáo Giáo họ Antôn Nam Xuân, các giáo khu, các hội đoàn, ban chuyên môn và cộng đoàn trong Giáo họ. Có được công trình khang trang như hôm nay là nhờ biết bao nhiêu công khó và những giọt mồ hôi của cộng đoàn Giáo họ, đã giúp đỡ tận tình. Thay lời cộng đoàn Giáo xứ, xin trân trọng cảm ơn Quý vị, kính chúc quý vị và gia đình luôn an bình trong Chúa để quý vị dấn thân phục vụ Giáo hội ngày một tốt hơn. Kính chúc cộng đoàn Giáo họ luôn bằng an và đoàn kết yêu thương để xây dựng giáo xứ, giáo họ ngày một thăng tiến. Xin Chúa thưởng công bội hậu cho Quý chức và cộng đoàn. Mong Quý vị tiếp tục cầu nguyện và giúp đỡ nhiều hơn nữa để Trung tâm hành hương ngày càng hoàn thiện hơn.

Kính thưa đội dù Fatima Hôm nay cũng là ngày kính quan thầy của đội dù Fatima, xin chúc mừng và cảm ơn đội dù trong suốt thời gian qua đã trăn trở, hiến kế, vất vả nắng mưa để cho chúng ta có nơi bóng mát. Xin trân trọng cảm ơn anh chị em đội dù. Kính chúc anh chị em mạnh khỏe, bằng an, luôn đoàn kết yêu thương giúp đỡ nhau hoàn thành sứ mạng. Xin Mẹ Fatima Nam Xuân luôn đồng hành cùng đội dù. nhân dịp này cũng xin cảm ơn quý ân nhân đã giúp đỡ đội dù trong suốt thời gian qua.

Kính thưa Quý vị

Có được những lời ca, điệu múa và những đóa hoa tươi thắm, nhất là những đóa hoa lòng và Thánh Lễ sốt mến kính dâng lên Mẹ Nam Xuân hôm nay, thay lời cộng đoàn xin cảm ơn liên ca đoàn Giáo họ Nam Xuân, Nam Thành các đội hoa của các Giáo họ và liên hội kèn Giáo họ Thánh Gia, Nâm Nung đã không quản nắng mưa, ngày đêm luyện tập để dâng những lời ca, điệu nhạc và những bông hoa tươi thắm, nhất là những đóa hoa lòng kính Đức Mẹ. Kính chúc Quý hội luôn phát triển và bình an trong Chúa và Mẹ Nam Xuân.

Sau hết, Nguyện xin Ba ngôi Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Fatima Nam Xuân, Thánh cả Giuse ban muôn Hồng ân trên Cha Tổng Đại Diện, Đức Ông, Quý Cha, Quý Thầy, Quý Sơ, Quý Ân Nhân, Quý vị khách quý và Cộng đoàn.

Con xin chân thành cảm tạ và tri ân!

 

BÀI ĐỌC THÊM

Ân Toàn Xá dịp kỷ niệm 100 năm Fatima

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima thuộc Bồ Đào Nha, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định thiết lập Ân Đại Xá hay Ân Toàn Xá trong suốt năm mừng kỷ niệm 100 năm này, kể từ ngày 27.11.2016 đến ngày 26.11.2017.

Định Nghĩa: Ân Xá là gì?

Theo Giáo Luật khoản 992 hay theo Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo số 1471, Ân Xá được định nghĩa: "Ân xá là tha những hình phạt tạm do tội gây nên, dù tội đã được tha. Muốn được hưởng nhờ Ân Xá, người Kitô hữu phải hội đủ điều kiện và thi hành những điều Hội Thánh qui định. Với tư cách là trung gian phân phát ơn cứu chuộc, Hội Thánh dùng quyền để ban phát và áp dụng kho tàng công phúc của Đức Kitô và các thánh.

Tùy việc tha vạ một phần hay toàn bộ hình phạt tạm, mà chúng ta gọi là Tiểu Xá hay Đại Xá."(1)

Điều kiện hưởng Ân Toàn Xá Fatima

Linh địa quốc tế Fatima đã ra thông báo cho hay rằng tất cả các tín hữu muốn được hưởng Ân Toàn Xá trong năm kỷ niệm 100 năm biến cố lịch sử Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, thì:

- Trước hết, nhất thiết phải chu toàn các điều kiện thông thường, đó là: Xưng tội, rước lễ và cầu nguyện chỉ theo ý Đức Giáo Hoàng.

- Tiếp đến, phải thực hiện một trong ba hình thức tỏ lòng sùng kính Đức Mẹ Fatima sau đây:

1) Hình thức thứ nhất: "Các tín hữu đích thân đi hành hương Linh địa Fatima ở Bồ Đào Nha và tham dự Thánh Lễ hay một trong những giờ cầu nguyện trọng thể và công khai nhằm tôn kính Đức Trinh Nữ Maria." Ngoài ra, các tín hữu còn phải đọc kinh Lạy Cha và kinh Tin Kính cũng như lời khẩn nguyện dâng lên Mẹ Thiên Chúa.

2) Hình thức thứ hai: Người tín hữu phải kính viếng và tham dự Thánh Lễ, Giờ Chầu hay một buổi cầu nguyện công khai và trọng thể trước một bức tượng hay một bức ảnh Đức Mẹ Fatima ở bất cứ một nhà thờ, nhà nguyện hay ở một nơi tôn nghiêm nào đó trong các ngày Đức Mẹ hiện ra trong Năm Kỷ Niệm này, (tức vào các ngày 13 hàng tháng, từ tháng 5 đến tháng 10. 2017) để tôn kính Đức Trinh Nữ Maria. Trong trường hợp này, người ta cũng phải đọc kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính cũng như kêu cầu Đức Mẹ Fatima.

3) Hình thức thứ ba: Các tín hữu vì do già yếu, bệnh tật hay vì một lý do quan trọng bất khả kháng nào đó mà không thể đích thân tham dự vào cuộc hành hương Linh địa Fatima hay vào Thánh Lễ, Giờ Chầu hay các giờ cầu nguyện công khai và trọng thể với các tín hữu khác trước các tượng ảnh Đức Mẹ Fatima để tỏ lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria, thì họ cũng có thể cầu nguyện trước một bức tượng hay ảnh Đức Mẹ Fatima và phải hợp ý tham dự cách thiêng liêng với các tín hữu khác trong các Thánh Lễ, các Giờ Chầu hay các giờ cầu nguyện trong các ngày Đức Mẹ hiện ra, (tức vào các ngày 13 hàng tháng, từ tháng 5 đến tháng 10. 2017.) Và tất nhiên, trong những trường hợp này, người tín hữu cần phải "hết lòng tin tưởng phó thác vào sự chuyển cầu của Mẹ Maria mà dâng lên Thiên Chúa từ nhân các kinh nguyện, các khổ đau và các hy sinh đời mình làm hy lễ đẹp lòng Người."

Lạy Đức Mẹ Fatima, xin cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử! Amen.

Lm Nguyễn Hữu Thy

1. xem Phaolô VI: Tông Hiến «Giáo Lý về lòng khoan dung», 1-3.

 

Kinh Mẹ Fatima:

Ôi Lạy Mẹ Fatima Vô Nhiễm Chí Thánh, Nữ Vương Mân Côi, giữa lúc nhân loại đang sa đọa trong tội lỗi và chiến tranh đe dọa nền hòa bình trên thế giới, Mẹ đã hiện ra với các trẻ nhỏ ở Fatima để ban cho chúng con một thông điệp cấp bách là hãy ăn năn đền tội, siêng năng lần hạt mân côi và cải thiện đời sống để thế giới có được hòa bình.

Xin Mẹ giúp chúng con ý thức và thực hành những mệnh lệnh của Mẹ hôm nay, để lòng thương xót và nước Chúa được hiển trị trên thế giới. Chúng con cầu xin Mẹ khơi dậy trong trái tim chúng con sự tha thiết yêu mến lần chuỗi Mân Côi, để nhờ suy niệm những mầu nhiệm Cứu chuộc được nhắc đến trong chuỗi Mân côi, mà chúng con có thể nhận được những ơn ích thiêng liêng và những nhân đức tốt lành. Chúng con cầu xin nhờ công nghiệp Chúa Giêsu Kitô, là Thiên Chúa và là Đấng Cứu độ của chúng con. Amen.

Linh Địa Fatima:

Làng Fatima, là một làng nhỏ bé, ở trên ngọn đồi Santarém, giữa Lisbon và Oporto. Ngày nay, Fatima là một tỉnh nhỏ, có khoảng 10.000 người. Fatima là tên của một cô gái người Moors, theo đạo Hồi giáo ở Bắc phi. Truyền thuyết kể rằng: vào năm 1100, một cô gái, mang tên Fatima đã cải đạo qua Thiên Chúa giáo, và tên nàng được đặt cho tên làng. Vào những ngày hành hương, đặc biệt vào ngày 13 tháng 5 và 13 tháng 10, người ta đổ về linh địa rất đông, có khi lên đến cả triệu người. Toàn vùng Fatima có thể chứa tới 4 triệu khách hành hương.

Tại sao gọi là Đức Mẹ Fatima:

Đức Mẹ Fatima là một trong số nhiều tước hiệu, mà Giáo hội Công giáo dành cho Mẹ Maria. Tước hiệu này phát xuất từ việc Đức Mẹ hiện ra 6 lần với 3 em bé chăn cừu tại làng Fatima là: Lucia dos Santos, Francisco MartoJacinta Marto từ ngày 13.5 tới ngày 13.10.1917.

Các lần hiện ra của mẹ Maria với ba trẻ

- 13/5/1917: Đức Mẹ hiện ra trên cây sồi ở Cova da Iria, lần thứ nhất, với 3 trẻ, Mẹ muốn các em đến chỗ Mẹ hiện ra vào ngày 13, trong 6 tháng liền và muốn các em tự dâng mình làm vật hy sinh đền tạ Chúa cầu cho các tội nhân. Và ngày này, Đức Thánh Cah Piô XII được thụ phong Giám mục.

- 13/6/1917: Đức Mẹ hiện ra với 3 trẻ lần thứ hai, cho các em biết về số phận của mỗi em, hai em nhỏ Phanxicô và Giaxinta được về trời sớm, còn Lucia lớn nhất, phải ở lại thế gian lâu hơn, để làm cho Mẹ Maria được nhận biết và yêu mến, theo ý của Chúa Giêsu muốn dùng em.

- 13/7/1917: Đức Mẹ hiện ra với 3 trẻ lần thứ ba, cho các em thấy hỏa ngục và tỏ cho các em biết toàn bộ Bí Mật Fatima 3 phần: phần nhất là thị kiến về bí mật hỏa ngục với những linh hồn bị hư đi, vô cùng khốn nạn; phần hai là bí mật về lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, là phương thế cứu rỗi tội nhân và mang lại hòa bình cho thế giới; và phần ba là thị kiến về bí mật đã được Mẹ nói đến ở phần bí mật thứ hai, đó là sự kiện “Nước Nga sẽ gieo rắc lầm lạc khắp thế giới, gây ra những trận chiến tranh và các cuộc bắt bớ Giáo Hội. Kẻ lành sẽ bị tử đạo, Đức Thánh Cha sẽ phải chịu nhiều đau khổ, một số quốc gia sẽ bị hủy diệt”.

- 19/8/1917: Đức Mẹ hiện ra với 3 trẻ lần thứ tư. Lần này ở một nơi khác, đó là Valinhos, và vào ngày khác (vì vào chính ngày 13, các em bị chính quyền địa phương giam giữ, hạch hỏi về Bí Mật Fatima, nhưng các em, dù có bị dọa cho vào vạc dầu sôi, cũng nhất định thà chết, chứ không nói ra như Mẹ căn dặn), và cũng chính vào lần này, Mẹ đã hứa vào tháng cuối cùng, Mẹ sẽ làm một phép lạ để mọi người tin, và Mẹ cho biết: các linh hồn hư đi, vì không ai chịu hy sinh cầu nguyện cho họ.

- 13/9/1917: Đức Mẹ hiện ra với 3 trẻ lần thứ năm, tại địa điểm cũ là Cova da Iria. Lần này, Mẹ cho các em biết: Thiên Chúa hài lòng về những hy sinh của các em, và Mẹ cũng lập lại lời hứa làm phép lạ vào tháng cuối cùng.

- 13/10/1917: Đức Mẹ hiện ra với 3 trẻ lần thứ sáu, để tỏ cho các em biết: Mẹ là ai, và Mẹ muốn gì, như đã hứa với các em, ngay lần hiện ra đầu tiên. Mẹ cũng thực hiện lời hứa, làm cho mọi người tin, bằng phép lạ mặt trời nhảy múa. Riêng Lucia được thị kiến thánh Giuse và Chúa Hài Đồng ban phép lành cho thế giới.

Mệnh Lệnh Ðức Mẹ Fatima:

Năm 1917, khi hiện ra với ba trẻ nhỏ ở Fatima, Ðức Mẹ đã truyền dạy phải thực hiện 3 mệnh lệnh Fatima, để cứu nhân loại và cứu các linh hồn khỏi lửa luyện ngục. Ba Mệnh lệnh đó là:

1. Ăn năn đền tội, cải thiện đời sống

2. Tôn sùng Trái Tim vẹn sạch Ðức Mẹ

3. Lần Chuỗi Mân côi

Ngày kính Mẹ Fatima

Để nhớ ơn Mẹ Maria Fatima trong muôn thế hệ tương lai, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao lô II, đã lập lễ kính các lần Đức Trinh Nữ Maria hiện ra tại Fatima vào năm 2002, và ấn định ngày lễ mừng vào ngày 13 tháng 05. Từ đó cho đến nay, theo Lịch phụng vụ, ngày 13/05, lễ kính Đức Mẹ Fatima sẽ được cử hành trong toàn Giáo hội.

Bí mật Fatima

1. Bí mật thứ nhất

Ðức Bà cho chúng con thấy: một biển cả lửa hồng, dường như ở dưới mặt đất. Chìm ngập trong lửa này là quỷ dữ và các linh hồn, dưới hình thể con người, giống như những cục than hồng trong suốt, đen đủi hoặc xám xịt. Họ nổi lên trong đám cháy, bị các ngọn lửa nâng lên cao, những ngọn lửa này phát ra từ thân mình họ, cùng với một đám khói lớn. Họ lại rớt xuống mọi phía, giống như những tia lửa trong một đám cháy lớn, vô trọng lượng hoặc mất thăng bằng, và giữa những tiếng la hét, rên rỉ, vì đau đớn và tuyệt vọng, làm kinh khiếp chúng con và làm chúng con run lên vì sợ hãi. Các quỷ dữ có thể được phân biệt, do các hình thù gây kinh hãi và ghê tởm, giống như những con vật khủng khiếp và chưa bao giờ thấy, tất cả đều đen đủi và trong suốt. Thị kiến này kéo dài một lúc. Làm sao chúng con có thể bày tỏ lòng biết ơn, cho xứng với Mẹ yêu dấu trên trời của chúng con, Ðấng đã báo trước cho chúng con, trong lần Hiện ra thứ nhất, khi hứa rằng: Ngài đem chúng con về trời. Bằng không, con nghĩ rằng: chúng con sẽ chết điếng, vì sợ hãi và kinh khiếp.

2. Bí mật thứ hai:

Sau đó, mắt chúng con hướng về Ðức Bà. Ngài hết sức âu yếm và buồn bã nói với chúng con: “Chúng con đã thấy hoả ngục, nơi mà các linh hồn tội lỗi đáng thương đi vào. Ðể cứu vớt họ, Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới: việc sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm. Nếu điều Mẹ nói với các con được thực hiện, nhiều linh hồn sẽ được cứu và sẽ có hoà bình. Chiến tranh sẽ kết thúc: nhưng nếu dân chúng không ngừng xúc phạm đến Thiên Chúa, một cuộc chiến tranh tồi tệ sẽ xảy ra, trong triều Giáo hoàng của Đức Piô XI. Khi chúng con thấy một đêm tối, được chiếu sáng bởi một ánh sáng chưa từng biết, chúng con hãy biết rằng: đó là dấu chỉ lớn lao, mà Thiên Chúa ban cho các con, để biết rằng: Người sắp trừng phạt thế gian, vì những tội ác của nó, bằng chiến tranh, đói kém, và những bách hại đối với Hội Thánh và Ðức Thánh Cha. Ðể tránh điều này, Mẹ sẽ xin hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ, và Hiệp thông đền tạ vào ngày Thứ Bảy đầu tháng. Nếu lời cầu xin của Mẹ được chấp nhận, Nước Nga sẽ hoán cải, và sẽ có hoà bình; nếu không, nó sẽ phổ biến những lầm lạc trên khắp thế giới, gây nên những chiến tranh và bách hại cho Hội Thánh. Những kẻ lành sẽ bị giết hại; Ðức Thánh Cha sẽ đau khổ nhiều; nhiều quốc gia sẽ bị tiêu diệt. Cuối cùng, Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ sẽ toàn thắng. Ðức Thánh Cha sẽ hiến dâng Nước Nga cho Mẹ, và nó sẽ được hoán cải, và một giai đoạn hoà bình sẽ được ban cho thế giới”.

3. Bí mật thứ ba:

Sau hai phần, mà con đã giải thích, phía bên trái của Ðức Bà và cao hơn một ít, chúng con đã thấy một Thiên thần, cầm một thanh gươm bằng lửa nơi tay trái; nó lấp lánh và phát ra những tia lửa, dường như sẽ đốt cháy thế gian; nhưng chúng tắt ngúm khi chạm đến ánh quang chiếu toả từ tay phải của Ðức Bà, hướng về trần gian: chỉ về trái đất bằng tay phải, Thiên thần lớn tiếng thốt lên: ‘Ðền tội, Ðền tội, Ðền tội!'. Và chúng con thấy: trong một luồng sáng lớn là Thiên Chúa: ‘một cái gì tương tự, như cách người ta, xuất hiện trong một tấm gương, khi người ta đi ngang qua’ Một Giám mục bận đồ trắng ‘chúng con có cảm nhận đó chính là Ðức Thánh Cha’. Các Giám mục, các Linh mục, các tu sĩ nam nữ khác leo lên một ngọn núi dốc thẳng, trên đỉnh núi có một Thánh giá lớn, làm bằng thân cây thô nhám, như thể của một cây bần với vỏ cây; trước khi đến đó, Ðức Thánh Cha đi qua một thành phố lớn, một nửa bị tàn phá và một nửa rung chuyển, với bước chân nghiêng ngả, buồn khổ vì đau đớn và ưu phiền, ngài cầu nguyện cho các linh hồn, của những thân xác ngài gặp trên đường; khi đã lên đỉnh núi, quỳ dưới chân Thánh giá lớn, ngài đã bị một nhóm lính giết hại bằng đạn và mũi tên, và cùng một cách thức như thế, các Giám mục, Linh mục, tu sĩ nam nữ khác, và các người giáo dân thuộc mọi giai cấp và địa vị xã hội khác nhau lần lượt bị giết hại. Bên dưới hai cánh tay của Thánh giá có hai Thiên thần, mỗi vị cầm trong tay một chiếc bình bằng pha lê, trong đó các ngài hứng máu của các vị Tử đạo và với máu đó các ngài rảy trên các linh hồn đang tiến về Thiên Chúa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây