TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời Chúa THỨ HAI TUẦN 4 THƯỜNG NIÊN

Thứ hai - 22/01/2024 13:51 |   269
Những người chứng kiến đã kể lại cho họ nghe việc đã xảy ra thế nào cho người bị quỷ ám và chuyện bầy heo. Bấy giờ họ lên tiếng nài xin Người rời khỏi vùng đất của họ. (Mc 5,1-20)

29/01/2024
thứ hai TUẦN 4 THƯỜNG NIÊN

t2 t4 TN

Mc 5,1-20


ĐỪNG SỢ ĐÓN CHÚA VÀO NHÀ
Những người chứng kiến đã kể lại cho họ nghe việc đã xảy ra thế nào cho người bị quỷ ám và chuyện bầy heo. Bấy giờ họ lên tiếng nài xin Người rời khỏi vùng đất của họ. (Mc 5,1-20)

Suy niệm: Dân thành Ghê-ra-sa biết rõ điều kỳ diệu Chúa Giê-su đã làm cho người bị quỷ ám. Thế nhưng, thay vì vui mừng khi thấy người anh em được thoát khỏi xiềng xích ma quỷ, thay cho lời tạ ơn vì cuộc sống của mọi người giờ đây trở lại yên bình, hay hân hoan được một con người đầy quyền năng đến viếng thăm, người dân nơi đây tỏ thái độ khó chịu, ‘mời’ Người rời khỏi vùng đất của họ ngay lập tức. Lý do đơn giản, không chỉ bởi tiếc bầy heo mà còn vì họ sợ đón rước Chúa vào làng rất có thể gây thêm nhiều thiệt hại khác về vật chất. Nói đúng hơn, vì coi trọng vật chất và không muốn cuộc sống bị xáo trộn, họ chối từ Đấng trao ban bình an cho mình.

Mời Bạn: Bạn đừng sợ việc đón Chúa, sống theo ý Ngài sẽ gây thiệt hại, nhất là về vật chất cho đời sống, bởi Chúa đến là để cho chúng ta được sống và sống dồi dào. Ngài đến không chỉ để làm cho cuộc đời chúng ta nên phong phú, đầy ý nghĩa, đổ tràn bình an, niềm vui vào tâm hồn, mà còn trao ban cho ta chính Ngài.

Sống Lời Chúa: Mỗi khi thức dậy đầu ngày, bạn dâng ngày sống cho Chúa,  xin Ngài hướng dẫn mình trong mọi sự, dù phải chịu thiệt thòi vì Danh Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho chúng con, để chúng con đừng vì lợi ích vật chất, thú vui giả tạo của thế gian mà đẩy Chúa ra khỏi lòng chúng con. Nhưng xin cho chúng con gắn kết với Chúa, ở lại trong tình yêu Chúa bằng đời sống cầu nguyện, thi hành ý Chúa mỗi ngày. Amen.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
thứ hai TUẦN 4 THƯỜNG NIÊN

Ca nhập lễ

Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng tôi, xin cứu độ chúng tôi, từ khắp muôn dân, xin thu họp chúng tôi về, để chúng tôi được ca tụng thánh danh Chúa, và được vinh dự ngợi khen Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, xin cho tất cả chúng con biết hết lòng thờ phượng Chúa, và thành tâm yêu mến mọi người. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I (Năm I): Dt 11, 32-40

“Nhờ đức tin, họ chiến thắng các vương quốc. Thiên Chúa dự liệu cho chúng ta một cái gì tốt hơn”.

Trích thơ gửi tín hữu Do-thái.

Anh em thân mến, tôi còn phải nói gì nữa? Tôi không có đủ thời giờ thuật lại về Gêđêon, Barac, Samson, Giephtê, Ðavít, Samuel và các tiên tri. Nhờ đức tin, họ chiến thắng các vương quốc, thực thi công bình, được hưởng lời hứa, bịt miệng sư tử, dập tắt hoả hào, thoát khỏi lưỡi gươm, chế ngự bệnh tật, hùng dũng trong trận chiến; đánh đuổi các đạo quân ngoại bang, làm cho những người chết sống lại để trao trả cho các phụ nữ của họ. Có những người đành chịu hành hạ, mà không muốn được giải thoát, hy vọng được phục sinh hoàn hảo hơn. Lại có những người đành chịu nhục nhã, đòn vọt, kể cả xiềng xích và tù ngục. Họ bị ném đá, cưa xẻ, thử thách, bị giết bằng gươm. Họ mặc áo da cừu da dê, lưu lạc khắp nơi, thiếu thốn mọi điều, bị áp bức, ngược đãi. Thế gian chẳng xứng với họ. Họ lang thang trong hoang địa, trên núi non, trong hang đá, dưới hầm đất. Và tất cả họ đều nhờ bằng chứng đức tin mà lãnh nhận lời hứa tốt lành, thế mà họ chưa được lãnh nhận điều đã hứa, là vì Thiên Chúa đã dự liệu cho chúng ta một cái gì tốt hơn, kẻo họ đạt đến hoàn hảo mà không có chúng ta.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 30, 20. 21. 22. 23. 24.

Ðáp: Lòng chư vị hãy can trường mạnh bạo, hết thảy chư vị là người cậy trông ở Chúa (c. 25).

Xướng: Lạy Chúa, vĩ đại thay lòng nhân hậu Chúa, lòng nhân hậu Ngài dành để cho những kẻ kính sợ Ngài, lòng nhân hậu Ngài ban cho những ai tìm nương tựa Ngài, ngay trước mặt con cái người ta.

Xướng: Chúa che chở họ dưới bóng long nhan Ngài cho khỏi người ta âm mưu làm hại. Chúa giấu họ trong lều trại của Ngài, cho khỏi miệng lưỡi người đời tranh luận.

Xướng: Chúc tụng Chúa, vì Ngài đã tỏ lòng nhân hậu với con, trong nơi thành trì kiên cố.

Xướng: Phần con, trong lúc gian truân, con đã nói: “Con bị loại ra khỏi long nhan Ngài rồi”. Nhưng Chúa đã nghe lời con khẩn nguyện, khi con lên tiếng kêu cầu tới Chúa.

Xướng: Chư vị thánh nhân của Chúa, hãy mến yêu Ngài, Ngài gìn giữ những kẻ trung thành. Nhưng Ngài trả miếng thực là đầy đủ cho những ai sử sự kiêu căng.

Bài Ðọc I: (Năm II) 2 Sm 15, 13-14. 30; 16, 5-13a

“Chúng ta hãy trốn khỏi Absalon. Hãy để Sêmê nguyền rủa theo lệnh của Chúa”.

Trích sách Samuel quyển thứ hai.

Trong những ngày ấy, có kẻ đến báo tin cho Ðavít rằng: “Toàn dân Israel hết lòng theo Absalon. Ðavít liền nói cùng các cận thần của ông ở Giêrusalem rằng: “Hãy chỗi dậy, chúng ta trốn đi, vì chúng ta không sao thoát khỏi tay Absalon. Các ngươi hãy ra mau đi, kẻo nó đến bắt chúng ta, gây tai hại cho chúng ta và dùng gươm giết hết dân thành”. Ðavít trèo lên núi Cây Dầu, ông vừa leo vừa khóc lóc, đi chân không, đầu phủ khăn. Toàn dân theo ông cũng trùm đầu, vừa leo vừa khóc. Vậy vua Ðavít đến Bahumrim. Và này xuất hiện một người thuộc dòng họ Saolê, tên là Sêmê, con ông Giêra. Anh ta vừa đi vừa nguyền rủa, rồi ném đá Ðavít và những cận vệ của vua. Toàn thể dân chúng và tất cả binh sĩ đều đi hai bên tả hữu nhà vua. Vậy Sêmê nguyền rủa nhà vua rằng: “Hỡi kẻ khát máu, người của Bêlial, xéo đi, xéo đi! Chúa đã đổ trên đầu ngươi tất cả máu của nhà Saolê mà ngươi đã tiếm vị. Thiên Chúa đã trao vương quốc vào tay Absalon, con ngươi. Này tai hoạ hành hạ ngươi, vì ngươi là một tên khát máu”. Bấy giờ Abisai con trai của Sarvia, tâu vua rằng: “Cớ sao thằng chó chết này nguyền rủa đức vua tôi? Ðể tôi đi lấy đầu nó”. Vua phán rằng: “Hỡi con của Sarvia, Ta với khanh có liên hệ gì đâu? Cứ để mặc nó nguyền rủa. Vì Chúa bảo nó: ‘Hãy nguyền rủa Ðavít’, ai dám hỏi nó: ‘Tại sao ngươi hành động như vậy?'” Và Ðavít nói với Abisai và toàn thể các cận vệ rằng: “Kìa, con trai bởi lòng ta sinh ra, mà còn tìm giết ta, phương chi con của Giêmini đây. Hãy để nó nguyền rủa theo lệnh Chúa. Biết đâu Chúa sẽ nhìn thấy nỗi khổ tâm của ta, và hôm nay, Người sẽ đổi lời dữ ra hạnh phúc cho ta”. Ðavít và các cận vệ của ông cứ tiếp tục đi.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 3, 2-3. 4-5. 6-7

Ðáp: Lạy Chúa! Xin Chúa đứng lên, xin cứu vớt con!

Xướng: Thân lạy Chúa, nhiều thay người bách hại con, nhiều thay người nổi dậy chống con. Về con, nhiều kẻ thốt ra lời: “Hết trông hắn được Chúa trời cứu độ”.

Xướng: Nhưng, lạy Chúa, Chúa là thuẫn hộ thân con, là vinh quang con, Chúa cho con ngẩng đầu lên. Con lên tiếng kêu cầu tới Chúa, và Chúa đã nghe con từ núi thánh của Ngài.

Xướng: Con nằm xuống và đã ngủ ngon, rồi thức khoẻ vì Chúa đỡ nâng con. Con không kinh hãi ức triệu người ở chung quanh đồn trú hại con. Lạy Chúa! Xin Chúa đứng lên, xin cứu vớt con!

Alleluia: Tv 129, 5

Alleluia, alleluia! – Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa. – Alleluia.

Phúc Âm: Mc 5, 1-20

“Hỡi thần ô uế, hãy ra khỏi người này”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ sang bờ biển bên kia, đến địa hạt Giêrasa. Chúa Giêsu vừa ở thuyền lên, thì một người bị quỷ ô uế ám từ các mồ mả ra gặp Người. Người đó vẫn ở trong các mồ mả mà không ai có thể trói nổi, dù dùng cả đến dây xích, vì nhiều lần người ta đã trói anh ta, gông cùm xiềng xích lại, nhưng anh ta đã bẻ gãy xiềng xích, phá gông cùm, và không ai có thể trị nổi anh ta. Suốt ngày đêm anh ta ở trong mồ mả và trong núi, kêu la và lấy đá rạch mình mẩy. Thấy Chúa Giêsu ở đàng xa, anh ta chạy đến sụp lạy Người và kêu lớn tiếng rằng: “Hỡi ông Giêsu, Con Thiên Chúa Tối Cao, ông với tôi có liên hệ gì đâu? Vì danh Thiên Chúa, tôi van ông, xin chớ hành hạ tôi”. Nhưng Chúa Giêsu bảo nó rằng: “Hỡi thần ô uế, hãy ra khỏi người này”. Và Người hỏi nó: “Tên ngươi là gì?” Nó thưa: “Tên tôi là cơ binh, vì chúng tôi đông lắm”. Và nó nài xin Người đừng trục xuất nó ra khỏi miền ấy.

Gần đó, có một đàn heo đông đảo đang ăn trên núi, những thần ô uế liền xin Chúa Giêsu rằng: “Hãy cho chúng tôi đến nhập vào đàn heo”. Và Chúa Giêsu liền cho phép. Các thần ô uế liền xuất ra và nhập vào đàn heo, rồi cả đàn chừng hai ngàn con lao mình xuống biển và chết đuối. Những kẻ chăn heo chạy trốn và loan tin đó trong thành phố và các trại. Người ta liền đến xem việc gì vừa xảy ra. Họ tới bên Chúa Giêsu, nhìn thấy kẻ trước kia bị quỷ ám ngồi đó, mặc quần áo và trí khôn tỉnh táo, và họ kinh hoảng. Những người đã được chứng kiến thuật lại cho họ nghe mọi sự đã xảy ra như thế nào đối với người bị quỷ ám và đàn heo. Họ liền xin Chúa Giêsu rời khỏi ranh giới họ. Khi Người xuống thuyền, kẻ trước kia bị quỷ ám xin theo Người. Nhưng người không cho mà rằng: “Con hãy về nhà với thân quyến, và loan truyền cho họ biết những gì Thiên Chúa đã làm cho con và đã thương con”. Người đó liền đi và bắt đầu tuyên xưng trong miền thập tỉnh, tất cả những gì Chúa Giêsu đã làm cho anh ta, và mọi người đều thán phục.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, chúng con xin kính cẩn dâng những lễ vật này lên bàn thờ Chúa để tỏ lòng thần phục suy tôn; cúi xin Chúa nhân từ chấp nhận và làm cho trở thành bí tích đem lại ơn cứu chuộc muôn đời. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Xin cho tôi tớ Chúa được thấy long nhan dịu hiền, xin cứu độ tôi theo lượng từ bi của Chúa. Lạy Chúa, xin đừng để tôi phải hổ ngươi vì đã kêu cầu Chúa.

Hoặc đọc:

Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì nước trời là của họ. Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, Chúa đã lấy lương thực cứu độ để nuôi dưỡng chúng con; xin Chúa dùng sức mạnh dồi dào của bí tích này làm cho đức tin chân chính được tiến triển luôn mãi. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

CHÚA GIÊ-SU LÀ ĐẤNG TOÀN NĂNG VÀ LÀ THÁNH
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Tin Mừng Mác-cô hôm nay thuật lại một câu chuyện sống động và ly kỳ, sau phép lạ dẹp yên sóng gió trước mặt các môn đệ Chúa Giê-su trừ quỷ ở vùng đất dân Ngoại. Qua phép lạ này chúng ta xác tín rằng, Chúa là Đấng toàn năng và là Thánh.

Để chứng tỏ Chúa Giê-su có một sức mạnh vô song, trước tiên Thánh sử Mác-cô nhấn mạnh đến tính cách trầm trọng của cơn bệnh mà người bị quỷ ám đã phải chịu. Cả một đạo binh thần ô uế kìm hãm anh ta, nhưng Chúa Giê-su đã ra lệnh cho chúng phải buông bỏ anh. 

Ma quỷ tỏ ra khổ cực và khiếp đảm khi thấy Chúa Giê-su và Người đến để tiêu diệt quyền lực của ma quỷ, giải thoát nhân loại khỏi quyền lực ấy. Chính vì vậy, mà ma quỷ kêu lên như thầm xin với Chúa Giê-su để mặc chúng: “Hỡi ông Giê-su, Con Thiên Chúa Tối Cao, ông với tôi có liên hệ gì đâu? Vì Danh Thiên Chúa, tôi van ông, xin chớ hành hạ tôi” (Mc 5, 7). Quỷ đang tuyên xưng danh Chúa Giê-su thì Người quát mắng nó: “Hỡi thần ô uế, hãy ra khỏi người này” (Mc 5, 8).  Phép lạ này cho thấy, Đức Giê-su có quyền năng trên Ma Quỷ, Người đến để giải thoát con người khỏi bị ràng buộc bởi sự dữ. Đem lại cho họ cuộc sống tự do.

Lạy Chúa là Thiên Chúa quyền năng, chúng con tin tưởng, cậy trông, phó thác vào Chúa là Đấng Thánh. Amen.

 

CHÚA KI-TÔ TRỪ QUỶ (Mc 5,1-20)
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm

1. Vừa đến miền Ghê-ra-sa, Chúa Giê-su gặp ngay một người bị quỷ ám. Anh ta thường ở nơi mồ mả. Thấy Chúa Giê-su, anh ta tuyên xưng Người là Con Thiên Chúa và xin Người đừng làm khổ anh. Chúa đuổi quỷ ra khỏi anh. Ma quỷ liền xuất ra khỏi người đó và nhập vào đàn heo, làm cho đàn heo lao mình xuống biển chết hết! Những người chăn heo thấy vậy hoảng hốt chạy báo tin khắp nơi. Dân chúng tuốn đến thì thấy người trước kia  bị quỷ ám đang tề chỉnh ngồi đó. Họ khiếp sợ nên xin Chúa rời khỏi địa hạt của họ.

2. Người Do-thái thời Chúa Giê-su có cái nhìn rất miệt thị đối với dân ngoại, họ xem dân ngoại là những kẻ sống dưới ách nô lệ của ma quỷ, do đó, cũng cư trú trong những vùng nhơ bẩn chẳng kém gì bãi tha ma. Nhưng đối với Chúa Giê-su, ranh giới giữa Do-thái và dân ngoại không còn nữa. Ngài không chỉ đến với dân Do-thái, mà cả với dân ngoại nữa. Chính cho dân ngoại  mà Chúa Giê-su cũng mang ơn cứu độ đến, và ơn cứu độ ấy được thánh Mác-cô mô tả  bằng những hình anh rất sống động: Chúa Giê-su đã trục xuất cả đạo binh ma quỉ ra khỏi người bị quỉ ám, nguyên một bầy heo lao mình xuống biển. Tin Mừng được loan báo cho dân ngoại qua miệng người vừa được chữa lành.

3. Tình trạng người bị quỉ ám được nói đến trong Tin Mừng hôm nay rất đáng thương. Dưới sự kềm tỏa của thần ô uế, anh ta đã bị tước mất tình người và bị cách ly với cộng đoàn. Đó là hình ảnh của những ai đang còn sống dưới  sự chi phối của ma quỷ. Họ có thể là những người tôn thờ ma quỷ, qua việc sử dụng bùa ngải; hoặc đang sống trong sự chối bỏ Thiên Chúa và chìm đắm trong tội lỗi. Họ có thể là những dân tộc chưa được đón nhận Tin Mừng, đang sống trong sự tối tăm lầm lạc.

4. Chúa Giê-su đối diện với cả một “cơ binh quỷ dữ” để dành lấy một con người. Chúa Giê-su không chỉ kéo một con người ra khỏi tội lỗi và đời sống xấu xa, mà còn nhấn chìm tận căn cả bè lũ sa-tan cùng với sự ô uế tội lỗi, mà chuyện gần cả hai ngàn con heo từ “trên núi” lao “xuống biển” chết sạch là một biểu tượng.

Cả đàn heo đã lao từ trên núi xuổng chết đuối nói lên ý nghĩa: Núi trong quan niệm Thánh Kinh của Do thái là nơi hiện diện của thần linh; biển là nơi ẩn náu của ma quỷ xấu xa tội lỗi. Chúa Giê-su đã tống xuống biển cả và dìm chết ma quỷ và sự ô uế, đòi lại chủ quyền cho Thiên Chúa, lấy lại sự thánh thiện và đời sống thiêng liêng trong sạch cho con người. Đó là nội dung Tin Mừng cần chuyển tải, chứ không phải tính lịch sử của câu chuyện.

Như vậy, trước ánh sáng thần hóa của Thiên Chúa thì mọi thứ nhơ uế bị quét sạch; có Chúa Giê-su ngự trong con người thì quỷ ma không thể làm gì được. Chúng ta là Ki-tô hữu, chúng ta đang được ở trên “núi thánh” của Chúa, chúng ta hãy năng đến với Chúa Giê-su Thánh Thể để Ngài xua đuổi “bầy heo ma quỷ” ra khỏi tâm hồn chúng ta (Hiền Lâm).

5. Chúa Giê-su đã bầy tỏ quyền năng của Người. Sức mạnh của Người là sức mạnh vô song. Chẳng những Người trừ thần ô uế, mà còn tiêu diệt chúng để giải thoát con người khỏi tình trạng tha hóa thiêng liêng và tâm tình sợ hãi.

Để chứng tỏ Chúa Giê-su có sức mạnh vô song, trước tiên thánh Mác-cô nhấn mạnh đến tính cách trầm trọng của cơn bệnh mà người bị quỷ ám đã phải chịu. Rõ ràng là bệnh tật, sức ác càng trầm trọng thì người chữa trị càng phải cao tay. Tên quỷ đã bẻ cong được gông cùm và xiềng xích, thì Đấng chế ngự được nó nhất định phải mạnh hơn. Chúa đã trừ khử được tên quỷ đó, chứng tỏ sức mạnh của Chúa là sức mạnh vô địch.

6. Truyện: Ai lớn hơn.

Một bé trai hỏi bố:

– Quỷ lớn hơn con không?

– Lớn hơn.

– Quỷ lớn hơn bố không?

– Lớn hơn.

– Quỷ lớn hơn Chúa Giê-su không?

– Không con ạ. Chúa Giê-su lớn hơn quỷ.

Chú bé thinh lặng, rồi mỉm cười:

– Vậy con không sợ quỷ.

MẠNH VÔ SONG
Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

“Lạy Chúa! xin trỗi dậy, cứu lấy con!”.

“Một bạo chúa gọi một anh thợ rèn đến, ra lệnh cho y làm một sợi xích. Hoàn thành, y mang đến; ông ra lệnh làm nó gấp đôi. Anh lại mang đến; ông ra lệnh làm gấp đôi một lần nữa. Lần thứ ba, bạo chúa truyền trói tay chân người ấy bằng chính sợi xích anh làm, tống anh vào ngục. Đó là những gì đang Satan làm! Nó bắt nạn nhân rèn xiềng xích cho mình, trói tay chân họ và ném vào ngục. Mọi tội nhân đang chịu như vậy! Nhưng tạ ơn Chúa! Bạn hãy nói với họ về ‘một Ai đó’ có thể giải cứu. Đức Giêsu Kitô, Đấng ‘mạnh vô song’, Đấng tháo cởi mọi gông cùm, nếu họ kíp chạy đến với Ngài!” - Spurgeon.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay nói đến ‘một Ai đó’ ‘mạnh vô song’ mà Spurgeon vừa tiết lộ; đồng thời, phản ánh thực trạng vô vọng của một tội nhân bị xích xiềng: Một vị vua trốn chạy con mình; một người quỷ ám chạy trốn đồng loại. May thay, cả hai gặp Đấng ‘mạnh vô song!’.

Bài đọc thứ nhất tiếp tục câu chuyện thê lương của một vị vua phạm tội. Hình ảnh Đavít leo lên núi Cây Ôliu, vừa leo vừa khóc, cho thấy thực tế thê thảm của một người bị tội lỗi trói buộc. Absalon truy đuổi cha; Đavít chạy trốn con, bị dân mình ném đá, nguyền rủa! May thay, vua đã tìm được ‘một Ai đó’, Đấng tháo xiềng. Như người sắp đuối nước chộp được phao, Đavít van xin, “Lạy Chúa, xin trỗi dậy, cứu lấy con!” - Thánh Vịnh đáp ca. Và kìa, Ngài, Đấng ‘mạnh vô song’ đã giải thoát ông; Ngài tha thứ cho ông!

Rủi ro hơn Đavít, Tin Mừng nói đến một người đàn ông bị quỷ ám. Thực tế, người này đã chết, và có lẽ, tệ hơn cả cái chết! Linh hồn anh bị một cơ binh quỷ vương huỷ hoại; anh sống giữa mồ mả, cô lập khỏi cộng đồng; bà con thân thích khiếp sợ anh. Một sự tồn tại ma quái! Anh tru tréo, tự rạch mình với những lưỡi dao bằng đá. Đây là hình ảnh của sự giãy giụa do tội lỗi gây ra. Tội lỗi ngăn con người khỏi Thiên Chúa, khỏi tha nhân, cùm trói linh hồn và gây nhức buốt cho những ai liên quan. Tắt một lời, tội lỗi giết chết con người cả thể xác lẫn tinh thần.

Trong cuộc sống, một sự ‘tồn tại ma quái’ nào đó cũng có thể là trường hợp của bạn và tôi. Một tội lỗi sa đi phạm lại; một cơn nóng giận, một lười biếng, một thú vui nhục dục, một nghiện ngập. Bạn bè và người thân giúp đỡ, nhưng chúng ta không có ý chí thay đổi. Thay vì sửa chữa, thì đó là một ‘thoả hiệp ngầm’ có tên là “vivendi modus”, “Tôi chỉ sống tốt nhất có thể!”. Kết quả là gì? Quỷ đã nhân lên trong tôi thành một quân đoàn quỷ!

Kính thưa Anh Chị em,

“Lạy Chúa! xin trỗi dậy, cứu lấy con!”. Chỉ có Chúa Giêsu mới đủ sức tháo cởi xiềng xích cho người bị quỷ ám; cũng thế, chỉ có Ngài mới có khả năng cởi tháo giúp chúng ta khỏi những ràng buộc của thế gian, ma quỷ và xác thịt; những thứ đang kéo chúng ta xa rời Thiên Chúa và anh chị em mình. Hãy nhận ra chân tướng của sự dữ đang thống trị bản thân, và đứng ngần ngại chạy đến với Ngài, Đấng ‘mạnh vô song’. Hãy để Ngài chặt đứt mọi xích xiềng qua Bí tích Giải Tội; nhờ đó, bạn và tôi có thể ‘về’ với thân nhân và gia đình mà thuật lại cho họ những gì Chúa đã làm; và Ngài, đã thương chúng ta thế nào!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, hãy trói buộc con bằng các nhân đức; đừng để con rèn cho mình bất cứ vòng xích nào, dù đó là ‘vòng vàng’… Và con sớm nên thánh!”, Amen.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây