TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXIX Thường Niên -Năm B

“Con Người đến để ban mạng sống Mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người”. (Mc 10, 35-45)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời Chúa THỨ NĂM TUẦN 29 THƯỜNG NIÊN

Thứ hai - 14/10/2024 14:28 |   13
“Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hòa bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu nhưng là đem sự chia rẽ.” (Lc 12,49-53)

24/10/2024
Thứ năm tuần 29 THƯỜNG NIÊN

Thánh Antôn Maria Claret, giám mục

t5 t29 TN

Lc 12,49-53


cớ vấp phạm của thập giá
“Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hòa bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu nhưng là đem sự chia rẽ.” (Lc 12,49-53)

Suy niệm: Thật ngạc nhiên khi chúng ta nghe Chúa Giê-su, Vị Thái Tử Hòa Bình, phán rằng Ngài không đến để ban hòa bình cho trái đất nhưng là đem sự chia rẽ. Tại sao thế? Phải chăng những chiến tranh, khủng bố, mâu thuẫn, tranh dành trên thế giới ngày nay là do Chúa gây nên? Ông Si-mê-on đã chẳng tiên báo rằng Hài Nhi Giê-su sẽ nên “cớ vấp phạm”“một lưỡi gươm đâm thâu tâm hồn” Mẹ Ngài (x. Lc 2,34-35) hay sao? Quả thật, Chúa Giê-su là đối tượng chống đối của các luật sĩ và Pha-ri-sêu, bị thân nhân cho là mất trí, bị chính các môn đệ bỏ rơi, bởi Ngài đã chọn con đường cứu độ bằng thập giá, điều mà người ta cho là sỉ nhục và điên rồ.

Mời Bạn: Sự chia rẽ mà Chúa nói đến chính là sự căng thẳng trong gia đình, xã hội và ngay trong chính nội tâm mình khi phải chọn lựa giữa sự thiện và sự ác, giữa cuộc sống theo Chúa Ki-tô hoặc theo thế gian. Đó chính là điều các thánh (như thánh Lu-xi-a, thánh Cla-ra, thánh Phan-xi-Át-xi-di...) phải đối diện khi chọn sống theo Chúa Ki-tô khiêm nhường, nghèo khó, chịu sỉ nhục.

Chia sẻ: Giáo Hội đang bị nhiều người chống đối vì lập trường lên án phá thai, hôn nhân đồng tính, sống trước hôn nhân... Bạn có thấy sự chia rẽ này đúng như Lời Chúa hôm nay không?

Sống Lời Chúa: Can đảm sống niềm tin của mình, không thỏa hiệp với điều gì trái ngược với đường lối của Chúa.

Cầu nguyện: Ly Chúa Ki-tô, xin giúp con dám từ bỏ những quyến luyến lệch lạc, dám chấp nhận những chống đối để sống theo và làm chứng cho Chúa, Đấng chịu đóng đinh trên thập giá.

Ngày 24: Lạy Mẹ Mân Côi! “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng!” Toàn thể lịch sử cứu độ quy hướng về lời chào này, và niềm vui được vỡ òa: khi Mẹ khiêm nhường thưa tiếng “xin vâng”. Khi chiêm ngắm Mầu Nhiệm Năm Sự Vui, chúng con cũng có dịp nhìn lại cuộc đời mình: tràn ngập niềm vui vì Đấng Cứu Độ đã giáng sinh cho chúng con, nhưng vẫn thấp thoáng đâu đó những bi kịch, qua lời tiên báo: Đức Kitô sẽ bị chống báng, và một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Mẹ. Xin cho chúng con luôn biết cùng Mẹ suy gẫm và chiêm ngắm các mầu nhiệm cuộc đời mình. Amen.
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Thứ năm tuần 29 THƯỜNG NIÊN

Ca nhập lễ

Lạy Chúa, tôi kêu van Ngài, bởi Ngài nhậm lời tôi, xin ghé tai về bên tôi, xin nghe rõ tiếng tôi. Lạy Chúa, xin gìn giữ tôi như con ngươi mắt Chúa, xin che chở tôi trong bóng cánh của Ngài.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin tạo cho chúng con một tấm lòng trung tín và quảng đại để chúng con nhiệt thành phụng sự Chúa. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 6, 19-23

“Giờ đây anh em được thoát khỏi sự tội, được phục vụ Thiên Chúa”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.

Anh em thân mến, tôi nói theo kiểu người phàm, bởi lẽ xác thịt anh em yếu đuối: như xưa anh em đã cống hiến chi thể anh em để làm nô lệ sự ô uế và sự gian ác, khiến anh em trở nên người gian ác thế nào, thì giờ đây anh em hãy cống hiến chi thể anh em để phục vụ đức công chính, hầu nên thánh thiện cũng như vậy. Vì xưa kia anh em làm nô lệ tội lỗi, thì anh em được tự do đối với đức công chính. Vậy thì bấy giờ anh em đã được những lợi ích gì do những việc mà giờ đây anh em phải hổ thẹn? Vì chung cục của những điều ấy là sự chết. Nhưng giờ đây, anh em được thoát khỏi sự tội, được phục vụ Thiên Chúa, thì anh em được những ích lợi đưa đến thánh thiện, mà chung cục là sự sống đời đời. Bởi vì lương bổng của tội lỗi là sự chết. Nhưng hồng ân của Thiên Chúa là sự sống đời đời trong Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6

Ðáp: Phúc thay người đặt niềm tin cậy vào Chúa

Xướng: Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa và suy ngắm luật Chúa đêm ngày.

Xướng: Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa, lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt.

Xướng: Kẻ gian ác không được như vậy, họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, vì Chúa canh giữ đường người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong.

Bài Ðọc I: (Năm II) Ep 3, 14-21

“Anh em đâm rễ sâu và lập nền kiên cố trong đức mến, để anh em được sung mãn trong mọi sự viên mãn của Thiên Chúa”.

Trích thư Thánh Phalô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.

Anh em thân mến, tôi quỳ gối trước mặt Cha Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Người là nguồn gốc mọi danh phận làm cha trên trời dưới đất. Xin Người chiếu theo sự giàu có vinh quang của Người và nhờ Thánh Thần của Người, thêm sức mạnh cho anh em được nên người thiêng liêng, và nhờ đức tin, anh em được Ðức Kitô ngự trong lòng anh em, làm cho anh em đâm rễ sâu và lập nền kiên cố trong đức mến, để anh em được hiệp cùng các thánh mà hiểu biết chiều rộng, dài, cao, sâu, và cũng được biết lòng mến của Ðức Kitô vượt quá trí hiểu loài người, để anh em được sung mãn trong mọi sự viên mãn của Thiên Chúa.

Nguyện cho Ðấng toàn năng ban cho chúng ta mọi sự, dư đầy quá sự chúng ta cầu xin hay hoài bão, theo như quyền lực Người thi thố trong chúng ta: nguyện cho Người được vinh quang trong Hội Thánh và trong Ðức Giêsu Kitô, qua mọi thế hệ muôn đời. Amen.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 32, 1-2. 4-5. 11-12. 18-19

Ðáp: Ðịa cầu đầy ân sủng Chúa (c. 5b).

Xướng: Người hiền đức, hãy hân hoan trong Chúa. Ca ngợi là việc của những kẻ lòng ngay. Hãy ngợi khen Chúa với cây đàn cầm, với đàn mười dây, hãy xướng ca mừng Chúa. 

Xướng: Vì lời Chúa là lời chân chính, bao việc Chúa làm đều đáng cậy tin. Chúa yêu chuộng điều công minh chính trực, địa cầu đầy ân sủng Chúa. 

Xướng: Ý định của Chúa tồn tại muôn đời, tư tưởng lòng Người còn mãi đời nọ sang đời kia. Phúc thay quốc gia mà Chúa là Chúa tể, dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình. 

Xướng: Kìa Chúa để mắt coi những kẻ kính sợ Người, nhìn xem những ai cậy trông ân sủng của Người, để cứu gỡ họ khỏi tay thần chết, và nuôi dưỡng họ trong cảnh cơ hàn. 

Alleluia: Lc 19, 38

Alleluia, alleluia! – Chúc tụng Ðức Vua, Ðấng nhân danh Chúa mà đến; bình an trên trời và vinh quang trên các tầng trời. – Alleluia.

Phúc Âm: Lc 12, 49-53

“Thầy không đến để đem bình an, nhưng đem sự chia rẽ”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian, và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên. Thầy phải chịu một phép rửa, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất. Các con tưởng Thầy đến để đem sự bình an xuống thế gian ư? Thầy bảo các con: không phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại hai, và hai người chống lại ba: cha chống đối con trai, và con trai chống đối cha; mẹ chống đối con gái, và con gái chống đối mẹ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

 Lạy Chúa, xin cho chúng con biết phụng thờ Chúa tại bàn thánh này, với tâm hồn tự do của con cái Chúa, để những mầu nhiệm chúng con đang cử hành đem lại cho chúng con nguồn ơn thanh tẩy. Chúng con cầu xin...

Ca hiệp lễ

Kìa Chúa để mắt coi những kẻ kính sợ Người, và nhìn xem những ai cậy trông ân sủng của Người, để cứu gỡ họ khỏi tay thần chết, và nuôi dưỡng họ trong cảnh cơ hàn.

Hoặc đọc:

Con Người đến, để ban mạng sống mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người.

Lời nguyện hiệp lễ

 Lạy Chúa, Chúa vừa gọi chúng con tời bàn tiệc Nước Trời và ban dồi dào sức sống mới, xin Chúa phù trợ chúng con trong cuộc sống hằng ngày và dạy chúng con biết tìm kiếm những hồng ân vĩnh cửu. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

ĐỨC GIÊ-SU ĐEM GÌ ĐẾN TRẦN GIAN?
Lm. Gioan Trần Văn Viện

Chúa Giê-su được mệnh danh là Hoàng tử hòa bình (x. Is 9,5). Giờ phút Chúa được sinh ra, các thiên thần hát vang “bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2,14) và trong suốt cuộc đời rao giảng, chính Người đã chúc phúc cho những ai xây dựng hòa bình. Hơn nữa, trong bữa tiệc cuối cùng, Người đã cầu xin Chúa Cha cho mọi người được hiệp nhất nên một. Nhưng trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su lại công bố: “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hòa bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ” (Lc 12,51). Liệu có sự mâu thuẫn trong những lời rao giảng của Chúa?

Chúa Giê-su không phải cố tình đến để mang sự chia rẽ và chiến tranh mà sự hiện diện của Người nơi trần gian sẽ gây ra những sự chia rẽ và xung đột bởi vì Người đặt con người trước những sự lựa chọn. Con người luôn có sự tự do để quyết định trước những chân lý mà Chúa mang đến và mỗi người sẽ có những sự lựa chọn riêng cho chính họ. Trước những phép lạ và lời rao giảng của Chúa, đã có nhiều người tin vào Người nhưng cũng có nhiều kẻ không tin. Như thế, niềm tin xuất phát từ bên trong con người trở thành nguyên cớ dẫn tới sự xung đột. Giờ đây những người không tin vào Chúa sẽ tìm cách chống lại Người và chống lại cả những người tin. Sự chia rẽ, đối kháng này cũng xảy ra ngay cả trong gia đình: giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em, giữa mẹ chồng và nàng dâu. Đây là một sự thật đau lòng mà có lẽ Chúa cũng không muốn. Thực tế cuộc sống đã chứng mình điều này.

Thưa anh chị em, vậy đâu là hòa bình và sự hiệp nhất mà Chúa Giê-su đem đến cho trần gian? Chúa đến không phải như vị vua quyền lực để thiết lập hòa bình cho đất nước mình, nhưng Người mang hòa bình và sự hiệp nhất cho nhân loại bằng con đường thập giá. Qua thập giá, Chúa đã khôi phục hòa bình và hiệp nhất giữa con người với Thiên Chúa. Nhờ Người, Thiên Chúa đã tha thứ tội lỗi cho con người và giao hòa với họ. Cũng nhờ Người, mà nền hòa bình và sự hiệp nhất giữa con người với nhau được thiết lập qua việc quy tụ tất cả mọi người để họ có thể liên đới và yêu thương nhau như các chi thể trong cùng một thân thể. Một thế giới hiệp nhất và hòa bình là một thế giới tràn đầy tình yêu thương.

Chúa Giê-su đã đem lửa, ngọn lửa của tình yêu mến đến thế gian. Chúa ước mong ngọn lửa đó được bùng cháy lên trong tâm hồn mỗi người để họ nhận ra sự hiện diện và tình yêu của Người. Mỗi người chúng ta được mời gọi trở nên những Ki-tô hữu có trái tim rực lửa lòng yêu mến Chúa, hăng say loan báo Tin Mừng mặc dù phải gặp biết bao nhiêu chống đối, bách hại. Mỗi chúng ta hãy thức tỉnh lý trí và con tim của mình để chọn theo Chúa Giê-su Ki-tô dù có nhiều xung đột, mâu thuẫn với người khác hay trong chính con người xác thịt yếu đuối của mình. Chúng ta tin rằng Chúa là Đấng duy nhất đem lại nền hòa bình và hiệp nhất thật sự cho con người.

 

NHỮNG THỬ THÁCH CỦA VIỆC TRUNG THÀNH
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm

1. Chúng ta nghĩ thế nào khi nghe Đức Giê-su nói: “Thầy đến để gây chia rẽ” (Lc 12,51). Một câu nói xem ra nghịch lý, khó chấp nhận. Nhưng nếu phân tích sâu xa thì câu nói đó lại là một chân lý tuyệt vời. Hòa bình đích thực chỉ có sau khi đã quyết liệt chiến đấu để chọn lựa. Hòa bình chỉ có khi đã phân rẽ sự ác khỏi điều thiện, bóng tối ra khỏi ánh sáng… Nhờ ngọn lửa thanh tẩy, bợn nhơ được loại bỏ để chỉ còn lại sự tinh tuyền trọn hảo.

2. Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su nói: “Các con tưởng Thầy đến đem sự bình an đến thế gian ư? Không phải thế đâu, Thầy đến để đem sự chia rẽ” (Lc 12,51). Với tư cách là một người hiền lành và khiêm nhường trong lòng, làm sao Đức Giê-su đã đến trần gian để gây chia rẽ và xáo trộn? Tuy nhiên, nhiều khi vì Ngài mà xáo trộn và chia rẽ xảy ra.

Chúng ta cần hiểu rằng: bằng hai chữ hòa bình và chia rẽ, Đức Giê-su kêu gọi người ta chọn lựa thái độ trước Tin Mừng của Ngài: Nhiều người nghĩ rằng Đấng Mê-si-a là Đấng mang hòa bình đến (x.Is 9,5), Đức Giê-su xác nhận là đúng thực, sứ mạng của Ngài là một sứ mạng Hòa bình. Nhưng Ngài cần thấy phải giải thích thêm: chữ “Hòa bình” có nhiều nghĩa: hòa bình kiểu thế gian và hòa bình của Thiên Chúa. Đức Giê-su nói rằng Ngài đến thế gian không phải để đem hòa bình kiểu thế gian, mà là thứ hòa bình của Thiên Chúa. Thứ hòa bình của Thiên Chúa mà Đức Giê-su mang đến, người ta chỉ sẽ nhận được sau khi người ta đã cố gắng chiến đấu để sống theo Tin Mừng của Ngài.

Thực tế cho thấy là sứ vụ của Đức Giê-su đã gặp chống đối, và Lời rao giảng của Ngài đã gây chia rẽ giữa những người tin và những người không tin, chia rẽ xảy ra ngay trong lòng gia đình.

3. Cuộc sống của người Ki-tô hữu là một cuộc chiến đấu không ngừng. Trận chiến mà chúng ta tham dự là trận chiến chống lại sức mạnh của ác thần. Vương quốc Chúa Giê-su thiết lập là một vương quốc luôn trong tình trạng chiến tranh, Giáo hội của Ngài luôn trong tình trạng thánh chiến. Thánh chiến ở đây không có nghĩa là chiếm lại Thánh địa, các nơi thánh hay bất cứ lãnh thổ trần gian nào, nhưng là chống lại sức mạnh của tối tăm, hận thù, tội lỗi và chết chóc.

4. Bất cứ cuộc chiến tranh nào cũng gây nên chết chóc đau thương. Hòa bình mà nhân loại đạt được lắm khi là giá của rất nhiều mạng người. Người Ki-tô hữu cũng đeo đuổi một cuộc thánh chiến, nhưng là để đạt được bình an trong tâm hồn. Sự bình an ấy, chúng ta chỉ có thể đạt được bằng giá của một cuộc chiến đấu liên lỉ chống lại tội lỗi và khuynh hướng xấu trong chính bản thân. Vì thế, người Tây phương có câu ngạn ngữ: “Si vis pacem, para bellum”: nếu muốn có hòa bình, hãy chuẩn bị chiến tranh. Nếu muốn có bình an trong tâm hồn, hãy chuẩn bị đương đầu với những cạm bẫy và sức mạnh của ác thần luôn bủa vây lôi kéo chúng ta đến tội lỗi (R.Veritas).

5. “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên”.

Một đạo sĩ Ấn độ dạy các đệ tử: “Đêm tàn và ngày xuất hiện, ánh sáng tới và bóng tối lui là khi nhìn vào mặt nhau, người ta nhận ra nhau là anh em”. Ánh sáng mặt trời, mặt trăng giúp ta thấy rõ sự vật, nhưng không thể biến một người xa lạ thành người anh em của chúng ta. Vậy thứ ánh sáng kỳ diệu ấy từ đâu? Ánh sáng ấy phát xuất từ trái tim. Thứ ánh sáng ấy tỏa ra từ khắp các trang sách Tin Mừng. Khi người xứ Sa-ma-ri-a nhân hậu cúi xuống băng bó vết thương cho người bị nạn, ánh sáng ấy đã bừng lên. Ánh sáng đó khiến hai người xa lạ nhìn vào mặt nhau và nhận ra nhau là anh em. Ta hãy khơi cho ngọn lửa yêu thương bừng cháy, đẩy lui bóng tối hận thù, ích kỷ; mở rộng tâm hồn đón nhận và trao tặng yêu thương, để mọi người nhìn nhận nhau như là anh em đích thực. Bấy giờ, đêm sẽ tàn, ngày mới sẽ bắt đầu, bóng tối nhường chỗ cho ánh sáng, và ánh sáng tỏa rạng từ các trái tim chan hòa yêu thương.

6. Truyện: Ozanam, ngọn lửa nhiệt tình.

Năm 1843, thành phố Paris đang bị xáo trộn, Đạo Công giáo bị đe dọa, các cơ sở tôn giáo bị phá phách. Tại Lyon, bọn thợ thuyền cũng kéo cờ đỏ, hát những bài phạm đến Chúa và phản đạo. Năm ấy Ozanam học luật ở Paris. Dầu còn thanh niên, cậu đã dùng ngòi bút và việc bác ái để phản công. Cậu siêng năng đọc Phúc âm, rước lễ. Cậu thụ giáo với giáo sư Ampère về học thức và đạo đức. Và cậu mạnh bạo bênh vực Giáo hội. Với Ozanam các sinh viên, trước đây rụt rè lo sợ, bây giờ mạnh bạo. Các giáo sư đại học cũng phải kiêng nể Công giáo. Cậu tổ chức các buổi diễn thuyết làm sống lại Đạo Công giáo. Về phía dân chúng, cậu đã cùng 6 anh em khác lập Hội Bác Ái Vinh Sơn giúp đỡ các người nghèo khổ. Hồi 18 tuổi, cậu đã thề: “Nhất định hy sinh đến thí mạng cho dân nghèo”. Đồng thời với Ozanam, Montalembert tranh đấu cho tự do giáo dục của Giáo hội, tại nghị trường. Dù là giáo sư đại học, Ozanam vẫn hàng tuần  đi các khu nghèo khó để dạy giáo lý  cho những công nhân nghèo khổ.

Ngày nay, Giáo hội cũng cần nhiều tâm hồn có lửa nhiệt tình như Ozanam.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây