TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời Chúa THỨ TƯ TRƯỚC LỄ HIỂN LINH

Chủ nhật - 31/12/2023 13:24 |   326
“Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian.” (Ga 1,29-34)

03/01/2024
THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Thánh Danh Đức Giê-su

Ga 1,29-34


ĐẤNG XOÁ BỎ TỘI TRẦN GIAN
“Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian.” (Ga 1,29-34)

Suy niệm: Ngày 05/12/2013 ông Nelson Mandela, cựu tổng thống Nam Phi, từ trần được cả thế giới ngưỡng mộ, tiếc thương, không phải chỉ vì trong năm năm ngắn ngủi lãnh đạo quốc gia này, ông đã dẫn dắt đất nước thoát khỏi chế độ kỳ thị chủng tộc và mà nhất là vì ông đã trải qua 27 năm đằng đẵng trong chốn ngục tù để đem lại kết quả đó. Barack Obama, tổng thống Mỹ lúc đó đã nhận định cách chí lý: Ông đã “hy sinh cả tự do của mình để giành lại tự do cho người khác.” Sự hy sinh của Đức Giê-su còn lớn lao hơn vô cùng: hy sinh địa vị làm Con Thiên Chúa để sinh ra và sống thân phận con người với con người; hy sinh mạng sống mình để muôn người được giải thoát khỏi nô lệ tội lỗi và sự chết để được sống muôn đời. Gio-an Tiền Hô đã giới thiệu Chúa Ki-tô thật chính xác: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian.

Mời Bạn: Chúng ta đang sống trong một thời đại mà chủ nghĩa cá nhân, hưởng thụ, thực dụng lên ngôi. Sự hy sinh xả kỷ vì tha nhân dễ bị coi là xa xỉ phẩm. Thế nhưng cuộc sống trở nên nghèo nàn và mất ý nghĩa khi chúng ta sống ích kỷ mà quên đi những người đang gần và cần chúng ta. Con Thiên Chúa trở thành “Chiên xoá bỏ tội trần gian” trong đó có chính chúng ta, Ngài cũng mời gọi mọi người, đặc biệt các kitô hữu, cùng với Ngài dám chấp nhận hy sinh để dấn thân phục vụ tha nhân.

Sống Lời Chúa: Được mời gọi tham gia vào sứ mạng của Hội Thánh, bạn sẵn sàng hy sinh từ bỏ lợi ích riêng mình để phục vụ vì lợi ích của người thân cận, cách riêng trong gia đình mình, bằng những việc cụ thể và thiết thực.

Cầu nguyện: Hát Kinh Hoà Bình.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ TƯ TRƯỚC LỄ HIỂN LINH

 

Ca nhập lễ

Dân đang lần bước giữa tối tăm, đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, điềm sao lạ trên trời cho biết Ðấng cứu độ trần gian nay đã tới. Chúng con nài xin Chúa cho ánh sáng cứu độ ấy bừng lên mỗi ngày, hầu đổi mới tâm hồn chúng con. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: 1 Ga 2,29-3,6

“Bất cứ ai ở trong Người đều không phạm tội”.

Bài trích thư thứ nhất của Thánh Gio-an Tông đồ.

Các con thân mến, nếu các con biết Người là Ðấng công chính, thì các con hãy biết rằng bất cứ ai thực hành sự công chính, đều bởi Người mà sinh ra.

Các con hãy coi: tình yêu của Chúa Cha đối với chúng ta thế nào, khiến chúng ta được gọi là con Thiên Chúa và sự thật là thế.

Vì đó mà thế gian không nhận biết chúng ta, vì thế gian không biết Người.

Các con thân mến, hiện nay, chúng ta là con Thiên Chúa, còn chúng ta sẽ ra sao thì vẫn chưa được tỏ ra.

Chúng ta biết rằng: khi được tỏ ra, thì chúng ta sẽ giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy như vậy.

Và bất cứ ai đặt hy vọng nơi Người, thì tự thánh hóa mình cũng như Người là Ðấng Thánh.

Hễ ai phạm tội, thì cũng làm điều gian ác, vì tội là sự gian ác.

Các con biết rằng: Người đã xuất hiện để hủy diệt tội lỗi chúng ta.

Bất cứ ai ở trong Người, thì không phạm tội, và bất cứ ai phạm tội, thì không thấy cũng không nhận biết Người.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv. 97,1.3cd-4,5-6

Ðáp: Mọi dân trên khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.

Xướng: Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã thực hiện những việc lạ lùng. Tay mặt Người đã đem lại toàn thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người.

Xướng: Mọi dân trên khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu, hãy hân hoan mừng Chúa, hãy vui mừng, hoan lạc và đàn ca.

Xướng: Hãy ca mừng Chúa với đàn cầm thụ, với đàn cầm thụ, với nhạc cụ rân ran; Hãy thổi sáo và túc tù và, hân hoan trước thánh nhan Chúa là Vua.

Alleluia

Alleluia, Alleluia – Ngày thánh đã dọi ánh sáng trên chúng ta, hỡi các dân, hãy tới thờ lạy Chúa, vì hôm nay ánh sáng chan hòa đã tỏa xuống trên địa cầu. – Alleluia.

Phúc Âm: Ga 1, 29-34

“Ðây Chiên Thiên Chúa”

Bài trích Phúc Âm theo Thánh Gio-an.

Ngày hôm sau, Gio-an thấy Chúa Giê-su đến với mình thì nói: Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa tội trần gian.

Ðây chính là Ðấng mà tôi đã nói rằng: Có người đến sau tôi, nhưng cao trọng hơn tôi, vì Người vốn có trước tôi.

Phần tôi, trước tôi không biết Người, nhưng tôi đã đến làm phép rửa bằng nước, để Người được tỏ mình ra trong Israel.

Và Gio-an đã làm chứng rằng: Tôi đã thấy Thánh Thần như con chim bồ câu từ trời xuống ngự trên Người.

Và trước tôi không biết Người, nhưng Ðấng đã sai tôi làm phép rửa trong nước bảo tôi: Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì chính người đó là Ðấng làm phép rửa trong Thánh Thần.

Tôi đã thấy và làm chứng rằng: Người là Con Thiên Chúa.

Ðó là Lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Thiên Chúa uy linh cao cả, Chúa đã làm cho chúng con biết nhiệt thành phụng sự Chúa và sống hoà thuận thương yêu nhau. Ước chi của lễ này giúp chúng con tôn thờ Chúa cho phải đạo; và ước chi tiệc thánh chúng con cùng nhau chia sẻ thúc đẩy chúng con nên ý hợp tâm đầu. Chúng con cầu xin…

Kinh Tiền tụng

Trước lễ Hiển Linh: lời tiền tụng Giáng Sinh

Sau lễ Hiển Linh: lời tiền tụng Hiển Linh

Ca hiệp lễ

Ngôi Lời là sự sống, vẫn hướng về Chúa Cha, nay đã xuất hiện cho chúng ta được thấy.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, dân thánh Chúa luôn cần được muôn ơn trợ lực, xin rộng lượng ban phát, hôm nay và mãi mãi, nhờ đó, khi được hưởng những của cải đời tạm này, chúng con càng tin tưởng kiếm tìm những phúc lộc vĩnh cửu. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

ĐÂY ĐẤNG XÓA TỘI TRẦN GIAN (Ga 1,29-34)
Lm. Giu-se Đinh Lập Liễm

1. Sau khi Gio-an làm chứng về Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế trước mặt phái đoàn Do thái đến chất vấn, ông lại làm chứng về Đức Giê-su trước mặt đám đông dân chúng đến với ông.

Khi thánh Gio-an thấy Chúa Giê-su, thì giới thiệu cho mọi người biết: đây là chiên Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế, là Đấng xóa tội trần gian, Đấng mà tôi loan báo sẽ đến sau tôi, nhưng cao trọng hơn tôi, vì Người là Con Thiên Chúa. Tôi đã thấy Thánh Thần lấy hình chim bồ câu ngự xuống trên Người nên tôi nhận biết Người là Con Thiên Chúa. Tôi chỉ làm phép rửa bằng nước để dọn lòng anh em đón tiếp Người. Còn Người đã được đầy tràn Thánh Thần thì sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần.

2. Gio-an Tẩy Giả giới thiệu về Chúa Giê-su cho mọi người. Tin Mừng thuật lạ: Khi ông Gio-an thấy Chúa Giê-su tiến về phía mình, liền nói: ”Đây là Con Chiên Thiên Chúa. Đây Đáng xóa tội trần gian. Chính người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi. Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước”.

Ông Gio-an còn làm chứng: “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần. Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn” (Ga 129-34).

Có lẽ khắp toàn văn Thánh Kinh, đây là câu nói rõ nhất về sứ mệnh và cách thức cứu chuộc của Chúa Giê-su. Ơn cứu độ không chỉ xóa bỏ Tội Nguyên tổ, mà còn xóa bỏ Tội Trần Gian. Lại nữa, cách thức cứu chuộc không phải theo cách thức binh hùng tướng mạnh mà là như là con chiên chịu sát tế, làm của ăn và dấu hiệu cứu dân trong Đêm Vượt Qua.

“Đây Chiên Thiên Chúa” (Ga 1,29).

Mỗi ngày trong Thánh Lễ, Linh mục nâng Mình Thánh lên và lặp lại lời của thánh Gio-an Tiền Hô nói trong bài Tin Mừng hôm nay: Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian…” Lời này gợi lại cho chúng ta hình ảnh con chiên bị sát tế trong đêm vượt qua xưa, khi Chúa cứu Ít-ra-en khỏi cảnh nô lệ Ai Cập và vượt qua Biển Đỏ, thịt chiên làm của ăn lễ vượt qua, máu chiên bôi lên khung cửa để thoát thần tru diệt hại dân. Hôm nay, Chúa Giê-su được ví như Con Chiên chịu sát tế để giải phóng nhân loại khỏi cảnh nô lệ tội lỗi, vượt qua biển trần gian từ cõi chết vào cõi sống. Đặc biệt, Thịt Máu Chúa Giê-su nên lương thực nuôi sống linh hồn chúng ta và rửa sạch chúng ta hết mọi tội khiên.

4. Đây Đấng xóa tội trần gian (Ga 1,29).

Tội trần gian theo thần học Gio-an (x. Ga.1,29), được hiểu như là sự lạm dụng tự do Nguyên Tổ đã vi phạm  lệnh truyền của Thiên Chúa, rồi một khi tội lỗi bắt đầu xuất hiện thì đà xuống dốc không thể dừng lại được và kéo theo môi trường hay một tình trạng hư hoại. Trải qua thế hệ này đến thế hệ khác, tội lỗi cứ thêm chồng chất và mọi người đều đóng góp vào “tội trần gian” ấy. Đó là tình trạng khi một người sinh ra đã ở trong môi trường tội lỗi và rồi lệ thuộc tình trạng sẵn có này. Với khả năng nhỏ bé con người không thể lướt thắng mãnh lực tội lỗi nên cần đến Ơn Cứu Rỗi.

5. Trong đạo Do Thái người ta cần có những con chiên gánh tội. Khi người ta có tội, người ta đem một con chiên đến Đền thờ, đặt tay trên đầu nó, tỏ ý trút hết tội của mình xuống nó, rồi giết chết nó hoặc đuổi nó vào sa mạc. Kể như nó đã mang hết tội người ta và chịu phạt tội thay cho người ta. Chúa Giê-su đã tình nguyện làm con chiên gánh tội trần gian. Ngài cũng muốn các Ki-tô hữu làm con chiên gánh tội cho những người của thời đại mình.

6. Truyện: Con chiên chết thay.

Trên mái một nhà thờ ở Werden, nước Đức, ai đi qua cũng có thể nhìn thấy tảng đá chạm trổ hình con chiên. Người dân ở đây đã kể lại câu chuyện về tảng đá đó như sau:

Có một công nhân đang làm việc trên mái nhà thờ cao chót vót này thì dây thừng an toàn của anh bị đứt, anh công nhân bị rơi xuống sân nhà thờ. Ai cũng tưởng anh đã chết. Nhưng may là anh rơi xuống trên một con chiên đang gặm cỏ ở sân. Con chiên chết nhưng anh được sống.

Để nhớ ơn, anh công nhân đã chạn trổ một con chiên bằng đá và đặt trên mái nhà thờ. Đó là một cách tốt nhất của anh để bày tỏ lòng biết ơn đối với con chiên hiền lành, vô tội, đã cứu mạng anh mà nó không biết.


HIỂU BIẾT TÂM LINH
Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

“Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị! Trong Tin Mừng thứ tư, Gioan Tẩy Giả chưa bao giờ làm phép rửa cho Chúa Giêsu như trong Matthêu, Marcô hay Luca; thay vào đó, Gioan chỉ đơn giản chứng kiến việc Thánh Thần ngự xuống. Và hôm sau, đưa tay chỉ Con Thiên Chúa, Gioan nói với các đồ đệ, “Đây Chiên Thiên Chúa!”. Đây quả là một ‘hiểu biết tâm linh’ sâu sắc!

Tại sao có sự khác biệt này giữa Tin Mừng Gioan và ba Tin Mừng Nhất Lãm? Dẫu thật khó để trả lời, nhưng có một điều hiển nhiên là, Gioan Tiền Hô đã được Chúa Cha ban cho một sự ‘hiểu biết tâm linh’ lạ lùng; rằng, Giêsu là “Chiên Thiên Chúa!”. Chỉ có Phúc Âm Gioan gọi Ngài bằng danh hiệu này, và cũng chỉ có Gioan tiết lộ hiểu biết này. Rõ ràng, Tin Mừng Gioan tập trung vào sự ‘hiểu biết tâm linh’ mà Gioan Tẩy Giả đã nhận.

“Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian” cũng là những lời mà chủ tế cất lên trong Thánh Lễ khi đưa cao Mình Thánh Chúa. Cộng đoàn đáp, “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con”. Đó là phiên bản của lời mà viên đại đội trưởng nói với Chúa Giêsu khi Ngài sắp đến nhà ông để chữa cho đầy tớ ông. Câu chuyện đó không có trong Tin Mừng Gioan, chỉ trong Matthêu và Luca. Vậy mà, phụng vụ đã tập hợp hai nhóm từ này lại để phụng vụ có một ý nghĩa thâm trầm, dẫu thoạt đầu, chúng không liên hệ với nhau; thậm chí tương phản nhau.

Sự kết hợp này thể hiện một ‘sự thật kép’. Trước hết, thời Cựu Ước, tội nhân cần một con bò, dê hay chiên đổ máu để đền tội thay. Nhưng, thư Do Thái khẳng định, “Máu các con bò, con dê không thể nào xoá được tội lỗi!”; vì thế, Giêsu, Chiên Hy Tế phải đổ máu. Bài đọc thứ nhất hôm nay viết, “Đức Giêsu đã xuất hiện để xoá bỏ tội lỗi”. Thánh Vịnh đáp ca reo lên, “Toàn cõi đất này đã xem thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta!”.

Thứ hai, “Con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con”. Không ai xứng đáng để Chúa ngự vào; tuy nhiên, chúng ta không chỉ được mời đón Chúa Giêsu khi Ngài đến, mà còn chủ động đến với Ngài. Bất xứng của con người không là một trở ngại cho việc Thiên Chúa giữ mối tương quan với nó hay việc nó liên hệ với Ngài. Chúa không yêu cầu chúng ta thật xứng đáng; Ngài yêu cầu chúng ta cởi mở, tiếp tục tìm kiếm và chào đón Ngài.

Thi thoảng, vua Duy Tân ra nghỉ mát ở bãi biển Cửa Tùng. Một hôm, thị vệ bưng một chậu nước ngọt mời vua rửa tay trước khi ăn, vua vừa rửa vừa đùa, “Tay bẩn, lấy nước mà rửa; nước bẩn lấy gì mà rửa?”. Thị vệ lúng túng. Vua nói, “Nước bẩn, lấy máu mà rửa!”. Về sau, vua hô hào khởi nghĩa chống Pháp, lấy máu rửa sạch nhục vong quốc.

Kính thưa Anh Chị em,

“Đây Chiên Thiên Chúa!”. Chiên Thiên Chúa lấy máu rửa sạch tội lỗi chúng ta dẫu chúng ta bất xứng. Ước gì bạn và tôi có được những ‘hiểu biết tâm linh’ như Gioan, hầu có thể giới thiệu Chúa cho thế giới; ở đó, bao người đang cần Chúa ngự vào. Teilhard de Chardin ví von vai trò của một chứng nhân, “Nhìn ánh sáng xuyên qua những áng mây, người ta đoán có mặt trời trên đó!”. Và “Sống chứng nhân không phải là đuổi theo các tâm hồn, mà là sống làm sao để các tâm hồn theo đuổi chúng ta” - J. Basquin.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa đã đổ máu vì phần rỗi của con; cho con dám đổ mồ hôi vì phần rỗi của anh chị em con!”, Amen.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây