TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Lễ Truyền Tin

“Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai”. (Lc 1,26-38)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời Chúa THỨ TƯ TUẦN 3 MÙA CHAY

Thứ năm - 20/03/2025 14:29 |   65
“Các con đừng tưởng Ta đến để hủy bỏ lề luật hay các tiên tri: Ta không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn.” (Mt 5,17-19)

26/03/2025
Thứ tư tuần 3 mùa chay

t4 t3 MC

Mt 5,17-19


đạo yêu thương
“Các con đừng tưởng Ta đến để hủy bỏ lề luật hay các tiên tri: Ta không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn.” (Mt 5,17-19)

Suy niệm: Trong thời Cựu Ước, dân Do Thái xem Lề Luật Mô-sê như kim chỉ nam hướng dẫn đời sống đạo đức. Tuy nhiên, nhiều người giữ luật một cách hình thức mà quên đi tinh thần cốt lõi là yêu thương và phục vụ. Chúa Giê-su đến không phải để phá bỏ luật, nhưng để hoàn thiện bằng cách đặt tình yêu làm nền tảng và đỉnh cao của lề luật: tình yêu làm cho luật sống động và có ý nghĩa. Chúa Giê-su nhắc nhở chúng ta sống đạo không chỉ bằng việc thực hành các nghi thức, các việc đạo đức cách máy móc, mà còn bằng một trái tim yêu mến chân thành. Người nhấn mạnh rằng: “Ai tuân hành và dạy làm như thế, sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời” (c. 19). Chúng ta trung thành với giáo huấn của Người, không chỉ bằng cách giữ luật lệ, nhưng còn với tinh thần công chính, yêu thương và phục vụ tha nhân.

Mời Bạn: Chúa nhắc nhở bạn luôn biết sống cho tha nhân ngang qua việc tuân giữ những gì Người đã thiết định. Các giá trị Tin Mừng chỉ phát huy hiệu quả khi được thể hiện trong tinh thần bác ái của những người có tên là Ki-tô hữu. Bạn làm gì để thể hiện mình thuộc về giao ước mới?

Sống Lời Chúa: “Đạo của những người yêu nhau” chính là danh hiệu mà người Việt nam xưa đặt cho các cộng đoàn tín hữu đầu tiên trên quê hương mình. Hãy tâm niệm điều đó, để thể hiện đúng bản chất của đạo Công giáo.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết sống theo Lời Chúa bằng tình yêu và lòng chân thành. Xin cho chúng con trở thành chứng nhân của Tin Mừng qua lối sống đậm chất yêu thương mỗi ngày. Amen.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Thứ tư tuần 3 mùa chay

Ca nhập lễ

Xin Chúa hướng dẫn tôi bước theo lời răn của Chúa, xin đừng để điều gian ác nào thống trị trong mình tôi.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa dùng mùa chay thánh để rèn luyện chúng con và nuôi dưỡng bằng lời hằng sống. Xin cho chúng con biết ăn ở tiết độ, hầu được thanh thoát mà phụng sự Chúa hết lòng và đồng tâm nhất trí trong lời cầu nguyện. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: Ðnl 4, 1. 5-9

“Các ngươi hãy tuân giữ các giới răn và đem thực hành bằng việc làm”.

Trích sách Ðệ Nhị Luật.

Môi-sen nói với dân chúng rằng: “Hỡi Ít-ra-en, giờ đây hãy nghe các lề luật và huấn lệnh mà tôi dạy bảo các ngươi phải thực hành, để được sống và được vào chiếm hữu phần đất mà Chúa là Thiên Chúa cha ông các ngươi sẽ ban cho các ngươi. Các ngươi nên biết, tôi thừa lệnh Chúa là Thiên Chúa tôi mà truyền dạy cho các ngươi biết lề luật và huấn lệnh của Chúa, để các ngươi thi hành các điều ấy trong phần đất mà các ngươi chiếm hữu; các ngươi phải tuân giữ và thực hành, vì đó là sự khôn ngoan và sáng suốt của các ngươi trước mặt muôn dân, để khi nghe nói đến tất cả các lề luật ấy, họ nói: “Thật, dân tộc vĩ đại này là một dân khôn ngoan và sáng suốt”. Không một dân tộc vĩ đại nào được các thần ở bên cạnh mình, như Chúa là Thiên Chúa chúng ta ở bên cạnh chúng ta khi chúng ta kêu cầu Người. Có dân tộc thời danh nào khác có lễ nghi, huấn lệnh công chính, và bộ luật như tôi trình bày trước mặt các ngươi hôm nay không?

“Vậy các ngươi hãy ý tứ và giữ mình. Trong suốt đời các ngươi, đừng quên và đừng để lòng xao lãng những điều các ngươi đã thấy. Hãy dạy cho con cháu các ngươi biết các điều ấy”.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 147, 12-13. 15-16. 19-20

Ðáp: Giê-ru-sa-lem hỡi, hãy ngợi khen Chúa .

Xướng: Giê-ru-sa-lem hỡi, hãy ngợi khen Chúa. Hãy ngợi khen Thiên Chúa của ngươi, hỡi Si-on! vì Người giữ chặt các chốt cửa thành ngươi; Người đã chúc phúc cho con cái ngươi trong thành nội.

Xướng: Người đã sai lời Người xuống cõi trần ai, và lời Người lanh chai chạy rảo. Người khiến tuyết rơi như thể lông cừu, Người gieo rắc sương đông như tro bụi trắng.

Xướng: Người đã loan truyền lời Người cho Gia-cóp, những thánh chỉ và huấn lệnh Người cho Ít-ra-en. Người đã không làm cho dân tộc nào như thế, Người đã không công bố cho họ các huấn lệnh của Người.

Câu Xướng Trước Phúc Âm

Chúa phán: “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống”.

Phúc Âm: Mt 5, 17-19

“Ai giữ và dạy người ta giữ, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Chúa Giê-su phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đừng tưởng Ta đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri: Ta không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Ta bảo thật các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin chấp nhận những lời cầu nguyện và lễ vật của cộng đoàn dân Chúa. Vì thánh lễ chúng con đang cử hành, xin Chúa giữ gìn chúng con khỏi mọi điều ác hại. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng mùa chay

Ca hiệp lễ

Lạy Chúa, Chúa đã chỉ cho tôi biết đường lối trường sinh, Chúa đã cho tôi no đầy hoan hỷ ở trước thiên nhan .

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, xin cho bánh bởi trời chúng con vừa được ăn nơi bàn tiệc thánh xóa bỏ mọi lỗi lầm của chúng con, và làm cho chúng con đáng hưởng phúc trường sinh Chúa đã hứa. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

KIỆN TOÀN LỀ LUẬT
Lm. Giuse Tạ Minh Quý

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su khẳng định Ngài đến không phải để bãi bỏ lề luật, nhưng là để kiện toàn. Không có tài liệu nào cho thấy Chúa Giê-su ngồi để chỉnh sửa văn bản luật, vậy phải hiểu sự kiện toàn lề luật của Ngài cách nào? Trước tiên, Chúa Giê-su đến để làm cho tất cả những gì mà lề luật và lời các ngôn sứ loan báo về Ngài được trở nên ứng nghiệm, nghĩa là được kiện toàn ở nơi chính đời sống của Ngài. Tiếp đến, Chúa Giê-su không hoàn thiện lề luật theo nghĩa văn bản, nhưng hoàn thiện về tinh thần, làm cho luật thấm nhuần tình bác ái yêu thương – luật luôn khởi đi từ con tim. Như thế, Chúa Giê-su vừa kiện toàn, vừa là gương mẫu, vừa chỉ cho các môn đệ của Ngài phương thế để sống và chu toàn lề luật.

Là người tín hữu tin và bước đi theo Chúa Ki-tô, chúng ta cũng được mời gọi kiện toàn lề luật nơi đời sống mỗi người. Không phải là viết ra những điều luật mới, mà là nội tâm hóa và làm cho những điều luật, nhất là luật yêu thương mà Chúa Giê-su truyền dạy được trở thành lối sống và phương cách ứng xử của chúng ta. Chúa Giê-su đã chỉ ra những cách sống yêu thương hết sức cụ thể như: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, thăm người đau yếu, cầu nguyện cho người ngược đãi, hoặc yêu thương cả kẻ thù… Ngài cũng mời gọi thực hành từ những điều nhỏ nhất, với những người bé nhỏ nhất, như cho họ một ly nước lã cũng làm cho chính Chúa rồi. Lạy Chúa Giê-su, Thánh Phao-lô đã dạy chúng con: “yêu thương là chu toàn lề luật” (Rm 13,10), xin giúp chúng con biết cụ thể hóa mọi điều Chúa dạy bằng hành động yêu thương bác ái đối với hết mọi người chúng con gặp gỡ trong đời sống hằng ngày. 

 

CHÚA ĐẾN KIỆN TOÀN LỀ LUẬT (Mt 5,17-19)
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm

1. Đức Giê-su chính là Đấng Ki-tô phải đến mà dân Ít-ra-en đang mong chờ. Ngài đến để hoàn tất mọi lời Thiên Chúa hứa, và để kiện toàn Lề Luật. Ngài đến để đưa Lề Luật tới ý nghĩa trọn hảo. Kiểu nói: “Một chấm, một phết trong Luật cũng không thể qua đi” diễn tả tầm quan trong của Luật: đó là ý muốn của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã muốn dùng Lề Luật để giáo dục con người thì không có Luật gì là nhỏ bé tầm thường. Vì vậy, chúng ta chỉ đạt được sự sống đời đời khi trung thành tuân giữ luật Chúa và Lời Chúa. Chúng ta giữ luật không vì sợ tội, nhưng vì tình yêu. Trong tình yêu, càng cần sự tế nhị từ những điều nhỏ mọn.

2. Bất cứ quốc gia hay tổ chức lớn nhỏ nào trong xã hội loài người đề cần có luật, để giữ kỷ cương phép tắc, giữ trật tự an ninh và đảm bảo sự công bằng xã hội.

Ngay từ thời xa xưa, Thiên Chúa đã ban cho con người luật pháp. Nó phát triển và hoàn thiện dần trong lịch sử cứu độ. Luật cũ cho ta ý niệm là dân được tuyển chọn phải sống qua mười điều răn, lời các tiên tri, là những hướng dẫn con người cách thức mến Chúa và yêu người  bằng cách chỉ rõ thánh ý Chúa đối với thái độ và hành động trong đời sống thường nhật.

Các luật sĩ và biệt phái giữ luật rất đúng, nhưng giữ “luật vì luật” và kiên định tới mức trở thành câu nệ hình thức cứng nhắc, khắt khe: Luật là cứu cánh. Cách sống của họ trong tư cách bậc thầy và mô phạm  làm cho mọi người nghĩ rằng đức công chính chỉ gói gọn trong việc chu toàn lề luật: Tất cả vì luật. Đức Giê-su lên án cách giữ luật hình thức, vì thế biệt phái và luật sĩ đã liệt Ngài vào hàng tội lỗi, khi cho rằng Ngài có thái độ coi thường, bất tuân luật thánh…

3. “Thầy đến không phải là để bãi bỏ…”

Những lời Đức Giê-su nói về luật Cựu ước thực sự gây sốc nhất là đối với những người thượng tôn Lề Luật Mai-sen… Quả thật những lời Đức Giê-su dạy xem ra khó nghe và có vẻ như trái nghịch với luật cũ khiến một số người phản đối; nhưng xét cho cùng, đó không phải là Ngài phá đổ hay phế bỏ Lề Luật mà là Ngài kiện toàn nó. Ngài đào sâu tận nguyên lý của Lề Luật và áp dụng vào hoàn cảnh mới của Tân Ước để thực hành đúng tinh thần của Lề Luật chứ không chỉ theo hình thức bên ngoài. Ta có thể dẫn chứng trường hợp ăn chay chẳng hạn: nhịn đói ít hôm, cúng dường… rồi sau đó bóc lột, ức hiếp ngươi nghèo khổ, thì hành vi ấy còn có nghĩa gì, nó lố bịch và chuốc thêm tội vào mình thôi… Như thế, Đức Giê-su chính là Mai-sen mới vì Ngài đến kiện toàn Luật Mai-sen và lời các tiên tri (5 phút Lời Chúa).

4. Việc kiện toàn ít nhất mang hai ý nghĩa.

Đức Giê-su đã đến kiện toàn Lề Lật và lời các tiên tri. Như vậy:

– Đối với Do-thái, lề luật và tiên tri liên kết với nhau, nên việc kiện toàn của Đức Giê-su có nghĩa là Ngài thực hiện và đưa đến mức độ viên mãn những gì Thiên Chúa đã hứa trong Sách Thánh. Ngài là điểm đến và ứng nghiệm những gì chép trong Cựu Ước. Luật không bị mất hiệu lực một chấm một phẩy nào, nhưng đạt tới sự viên mãn nơi Đức Ki-tô và nhờ Đức Ki-tô.

– Từ nay trong Đức Giê-su, luật được tuân giữ với tinh thần tự do và yêu mến Chúa, chứ không phải là một sự bó buộc phải làm hay phải giữ. Từ nay luật mang lấy một diện mạo mới là luật vì sự sống con người chứ không phải kềm hãm con người theo mặt chữ.

Tóm lại, kiện toàn lề luật mà Đức Giê-su dạy chúng ta là không bãi bỏ luật nhưng mặc cho luật một tinh thần mới, nghĩa là vượt qua sự giữ luật cách tiêu cực để thi hành cách tích cực trong Đức Ki-tô: giữ luật không vì sự bó buộc phải làm mà là với cả sự tự do muốn làm vì lòng mến Chúa và tha nhân, biến luật từ việc kìm hãm bản thân thành sự thanh thoát thánh hóa bản thân, giữ luật không dừng lại ở sự thể hiện ở ngoài mà là cả một tâm hồn ngay thẳng và trong sạch.

5. Lề luật giúp cho con người nên thánh và trung thành với Chúa.

Lề luật giống như đường rầy giữ cho xe lửa chạy an toàn, hoặc như sợi dây cương giữ cho con ngựa chạy đúng hướng. Bị buộc sống và làm trong khung khổ của lề luật thì hơi khó chịu đấy. Nhưng ta hãy nghĩ đến lý do và mục đích của luật thì sẽ dễ vâng theo hơn. Hơn nữa, ai biết giữ luật vì tình yêu thì tất cả sẽ trở nên nhẹ nhàng. Thánh Au-gút-ti-nô chia sẻ một kinh nghiệm quí giá: ”Ubi amatur, non laboratur: khi ta yêu thì ta không cảm thấy nhọc nhằn.

6. Truyện vui: Giữ luật hình thức.

Vào ngày thứ sáu buộc kiêng thịt, có người tín hữu nọ đi ăn quán. Anh biết quán có món cá, nhưng trong lòng thì thích ăn thịt. Thế là anh ta gọi những món cá mà anh ta biết chắc chắn chủ quán sẽ trả lời là không có.

Rồi anh tự nhủ: “Lạy Chúa, Chúa biết đấy, con đã làm hết cách để gọi nhiều thứ cá mà chẳng có, thôi con đành gọi một tô phở tái để ăn trong ngày thứ sáu buộc kiêng thịt vậy”.

Cầu nguyện xong, anh thi hành liền. Anh đã tự tạo ra những lý do, những hoàn cảnh để có thể khỏi bị lỗi luật Chúa.

TUÂN GIỮ VÀ DẠY LÀM NHƯ THẾ
(THỨ TƯ TUẦN 3 MÙA CHAY)            
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Tư Tuần 3 Mùa Chay này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa dùng Mùa Chay thánh mà rèn luyện chúng ta và nuôi dưỡng bằng Lời Hằng Sống, xin Chúa cho chúng ta biết ăn ở tiết độ, hầu được thanh thoát mà phụng sự Chúa hết lòng và đồng tâm nhất trí trong lời cầu nguyện.
                       
Nuôi dưỡng bằng Lời Hằng Sống, để sống thân tình với Chúa, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Xuất Hành cho thấy: Tương quan giữa ông Môsê với Thiên Chúa là cả một tổng hợp của đời sống thiêng liêng: khiêm tốn thờ lạy, thân tình như với bạn hữu, tôn trọng quyết định của Thiên Chúa, vô cùng táo bạo lúc chuyển cầu hay van xin. Gương mặt tỏa sáng của ông Môsê cho thấy con người phải trong sáng như thế nào mới có khả năng đón nhận một sứ điệp và truyền đạt lại. Ông Môsê lấy màn che mặt, để dân Ítraen, khỏi thấy khi nào cái chóng qua chấm dứt. Tất cả chúng ta, mặt không che màn, chúng ta phản chiếu vinh quang của Chúa như một bức gương; như vậy, chúng ta được biến đổi nên giống cũng một hình ảnh đó, ngày càng trở nên rực rỡ hơn, như do bởi tác động của Chúa là Thần Khí. Cho đến nay, tấm màn vẫn che phủ lòng họ.

Nuôi dưỡng bằng Lời Hằng Sống, để mắt tâm hồn nên trong sáng, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Thêôphilô Antiôkhia nói về: Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa… Đây là lúc Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ. Chúng ta phải chứng minh giá trị của mình qua bao nỗi gian nan, qua bao phen đói khát. Chúng ta hãy lấy sự công chính, lấy sức mạnh của Thiên Chúa làm vũ khí chống lại kẻ thù. Trong mọi sự, chúng ta phải chứng tỏ mình là những người phục vụ Thiên Chúa.

Nuôi dưỡng bằng Lời Hằng Sống, để có sức mạnh thực thi thánh ý Chúa, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, trích sách Đệ Nhị Luật: Anh em phải giữ những thánh chỉ và đem ra thực hành. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 147, vịnh gia kêu gọi: Giêrusalem hỡi, nào tôn vinh Chúa! Này Xion, hãy ca ngợi Thiên Chúa của ngươi! Then cửa nhà ngươi, Chúa làm cho thêm chắc, con cái trong thành, Người giáng phúc thi ân.

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Lạy Chúa, Lời Chúa là thần khí và là sự sống. Chúa có những lời đem lại sự sống đời đời. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Ai tuân hànhdạy làm như thế, thì sẽ được gọi là kẻ lớn. Lời Chúa là thần khí,sự sống, ai tuân giữdạy cho người khác làm như thế, thì sẽ đem lại sự sống đời đời cho mình và cho những người khác. Lời Chúa là ánh sáng, nhưng, mắt tâm hồn chúng ta bị mù lòa do tội lỗi và các hành động xấu xa của chúng ta, bởi vì, mặt trời luôn chiếu sáng, nhưng, mắt chúng ta mù, thì sẽ không nhận thấy ánh sáng. Thiên Chúa đã dùng Ngôi Lời mà tạo dựng muôn loài: Một lời Chúa phán làm ra chín tầng trời, một hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh tú. Nếu chúng ta hiểu những điều ấy, mà sống cho trong sạch, thánh thiện và công chính, chúng ta sẽ được thấy Thiên Chúa, mà để hiểu được, chúng ta phải có lòng tin tưởng và lòng kính sợ Thiên Chúa, lúc bấy giờ, chúng ta mới hiểu được. Khi nào ta cởi bỏ thân phận phải chết và mặc lấy sự bất tử, bấy giờ, ta mới nhìn thấy Thiên Chúa, như ta đáng được hưởng. Chúng ta sẽ nhìn thấy Thiên Chúa, nếu ngay bây giờ, ta tin vào Người, sống thân tình với Chúa như bạn hữu, như con cái, vì tôi tớ không biết ý chủ, còn chúng ta là bạn hữu, và là con cái trong nhà, nên, chúng ta biết được ý Chúa, vì thế, ta phải cùng giúp nhau thực thi thánh ý Người. Chúa dùng Mùa Chay thánh mà rèn luyện chúng ta và nuôi dưỡng bằng lời hằng sống, ước gì chúng ta biết ăn ở tiết độ, hầu được thanh thoát mà phụng sự Chúa hết lòng và đồng tâm nhất trí trong lời cầu nguyện. Ước gì được như thế!


PowerPoint-t4-t3-MC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây