TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời Chúa THỨ TƯ TUẦN 4 MÙA VỌNG

Thứ hai - 19/12/2022 01:31 |   618
“Bởi đâu tôi được Thân mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?” (Lc 1, 43)

21/12/2022
THỨ TƯ TUẦN 4 MÙA VỌNG
Thánh Phêrô Canisiô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh

t4 t4 MV

Lc 1, 39-45


NIỀM VUI TRAO BAN
“Bởi đâu tôi được Thân mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?” (Lc 1, 43)

Suy niệm: Đức Ma-ri-a vui sướng lên đường đến với bà Ê-li-sa-bét, chia sẻ niềm vui bất ngờ của người chị họ: mang thai trong lúc tuổi già. Còn người chị họ cũng vui vì được Thân mẫu Chúa đến viếng thăm, vui đến độ thai nhi trong bụng cũng nhảy lên vui sướng. Đây là cuộc gặp gỡ giữa hai đại diện Cựu ước và Tân ước. Cựu ước là hình ảnh tiên báo để khi Tân ước xuất hiện, người ta có thể dễ dàng nhận ra, hiểu thấu sự hoàn tất Tân ước mang lại. Vai trò, sứ vụ của nhân vật cao trọng nhất trong Cựu ước (Gio-an Tẩy giả) nhằm chuẩn bị cho vai chính của Tân ước (Đức Giê-su) xuất hiện, được dân chúng đón nhận như Đấng Cứu thế của mọi người. Hai người phụ nữ tiêu biểu, bà Ê-li-sa-bét và Đức Ma-ri-a, tựa như phương tiện trung chuyển cho Cựu và Tân ước gặp nhau, để rồi sinh hoa trái cho nhân loại.

Mời Bạn: Mùa Vọng, mùa chờ đợi, chờ đón Chúa đến, là mùa-hy-vọng vì biết chắc rằng Đấng-phải-đến đã có mặt trong cung lòng một người phụ nữ. Đấng ấy cũng được hai nhân vật đại diện nhân loại là bà Ê-li-sa-bét và cậu ấm Gio-an trong bụng mẹ chào đón.

Sống Lời Chúa: Nhờ hai nhân chứng có thế giá ấy bảo đảm, bạn và tôi cảm thấy vui tươi, hăng hái chuẩn bị những gì cần thiết cho việc chào đón Ngài đến. Chuẩn bị bên ngoài lẫn bên trong: làm hang đá, lồng đèn, trang trí cây thông, dọn mình xưng tội rước lễ, món quà vật chất và tinh thần cho người thân…

Cầu nguyện: Ma-ra-na-tha, lạy Chúa Giê-su, xin hãy mau đến với chúng con! Xin cho lòng chúng con luôn hướng về Chúa trên nẻo đường chúng con đang đi, trong công việc chúng con đang làm, với tất cả quả tim yêu thương. Amen.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ TƯ TUẦN 4 MÙA VỌNG

Ca nhập lễ

Chúa là Đấng hiển trị gần đến, tên Người là Em-ma-nu-en, vì Người là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã cho chúng con được hân hoan vì Con Một Chúa giáng sinh làm người. Giờ đây, xin nhận lời dân Chúa cầu khẩn cho chúng con được ân thưởng phúc trường sinh, khi Con Chúa trở lại đầy uy quyền rực rỡ. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài Ðọc I: Dc 2, 8-14

“Ðây người tôi yêu đến, nhảy qua núi”.

Bài trích sách Diễm Ca.

Tiếng người tôi yêu, đây người đến, nhảy qua núi, băng qua đồi. Người tôi yêu giống như nai rừng, ví tựa hươu con. Ðó, người đứng sau vách nhà chúng tôi, ngó qua cửa sổ, nhìn vào chấn song.

Này người tôi yêu nói với tôi: “Hãy chỗi dậy, mau lên, bạn tình ta! Bồ câu ta, kiều nữ ta, hãy đến! Vì tiết đông đã qua, mưa phùn đã dứt. Trăm hoa đua nở trên đất chúng ta. Thời cắt tỉa đã đến, tiếng chim gáy véo von trên đất chúng ta. Cây vả sinh trái đầu mùa, vườn nho trổ hoa thơm ngát. Hãy chỗi dậy, bạn tình ta, người đẹp ta, hãy đến!

“Bồ câu ta trong hốc đá, trong kẹt ghềnh, hãy cho ta thấy mặt mình, tiếng mình hãy thánh thót ở tai ta, vì tiếng mình êm ái, nét mặt mình xinh tươi”.

Ðó là lời Chúa.

Hoặc đọc bài này: Xp 3, 14-18a

“Chúa là Vua Israel ở giữa ngươi”.

Trích sách Tiên tri Xôphônia.

Hỡi thiếu nữ Sion, hãy ngợi khen! Israel hỡi, hãy reo mừng! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy sung sướng và hết lòng hân hoan!

Chúa đã rút án phạt ngươi, đã xua đuổi quân thù. Chúa là Vua Israel ở giữa ngươi, ngươi không còn lo sợ tai hoạ nào. Ngày ấy có tiếng bảo Giêrusalem: đừng sợ! và Sion, chớ buông thả đôi tay! Chúa là Thiên Chúa ngươi ở giữa ngươi, sẽ sung sướng vui mừng vì ngươi, sẽ thinh lặng trong niềm mến thương ngươi, sẽ hân hoan chúc mừng ngươi, như trong ngày đại lễ.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 32, 2-3. 11-12. 20-21

Ðáp: Người hiền đức, hãy hân hoan trong Chúa, hãy ca mừng Người bài ca mới!

Xướng: Hãy ngợi khen Chúa với cây đàn cầm, và đàn mười dây, hãy xướng ca mừng Chúa. Hãy ca mừng Người bài ca mới, hát mừng Người với tiếng râm ran.

Xướng: Ý định của Chúa tồn tại muôn đời; tư tưởng lòng Người còn mãi đời nọ sang đời kia. Phúc thay quốc gia mà Chúa là Chúa tể, dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình. Xướng: Linh hồn chúng ta mong đợi Chúa, chính Người là Ðấng phù trợ và che chở chúng ta. Bởi vậy lòng chúng ta hân hoan trong Chúa, chúng ta tin cậy ở thánh danh Người..

Alleluia

Alleluia, alleluia! – Lạy Vầng Ðông, là ánh sáng muôn dân và là mặt trời công chính, xin hãy đến chiếu soi những kẻ ngồi trong tối tăm và trong bóng sự chết! – Alleluia.

Phúc Âm: Lc 1, 39-45

“Bởi đâu mà tôi được ơn này, là Mẹ Thiên Chúa tôi đến viếng thăm tôi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Giacaria và chào bà Isave, và khi bà Isave nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà; và bà Isave được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: “Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này, tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Giáo Hội bánh và rượu này, để Giáo Hội dùng làm của lễ dâng lên Chúa; cúi xin Chúa nhân từ chấp nhận, và dùng quyền năng biến đổi thành bí tích cứu độ chúng con. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng mùa vọng II

Ca hiệp lễ

Em thật diễm phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói cho em biết.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, ước gì bí tích Thánh Thể chúng con vừa lãnh nhận hằng gìn giữ chúng con, giúp chúng con nhiệt thành phụng sự Chúa và đem lại cho hồn xác chúng con ơn cứu độ dồi dào. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

CUỘC VIẾNG THĂM ĐẦY ÂN SỦNG (Lc 1, 39-45)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Trong cuộc sống, nơi các mối tương quan, hẳn sự cảm thông, liên đới là điều quan trọng. Có sự cảm thông, chúng ta dễ dàng tôn trọng, hiểu biết, và đón nhận nhau hơn. Có sự liên đới, chúng ta dễ dàng chia vui, sẻ buồn với nhau để giúp nhau thăng tiến…

Hôm nay, bài Tin Mừng cũng trình thuật cho chúng ta về cuộc gặp gỡ giữa Mẹ Maria và bà Êlisabét. Cuộc gặp gỡ này không chỉ dừng lại ở chỗ thăm hỏi xã giao, nhưng nó còn đi xa hơn để cho thấy rằng đây là một cuộc gặp gỡ trong tình yêu và ân sủng.

Đức Maria vội vã lên đường thăm bà chị họ Êlisabét không phải do Mẹ không tin lời Sứ Thần báo bà Êlisabét đã có thai được sáu tháng, vì thế, phải lên đường để tận mắt phục kích xem điều đó có thật không! Không phải vậy, nhưng Mẹ lên đường là để thể hiện sự vui mừng, mau mắn, sẵn sàng tín thác nơi Chúa và đem Tin Mừng ấy đến với người chị họ và cũng là người chị trong ân sủng, để cả hai cùng chung lời tạ ơn. Vì thế, khi vừa thấy Mẹ, bà Êlisabét đã cất tiếng tung hô: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc” (Lc 1,4243). Cùng lúc, Gioan trong bụng đã nhảy lên vui sướng vì mình được Thiên Chúa viếng thăm.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy, vai trò của Chúa Thánh Thần là trọng tâm của mọi biến cố cũng như nhân vật từ Đức Giêsu, Mẹ Maria, thánh Gioan, ông Dacaria và bà Êlisabét… Tất cả những nhân vật này đã trung thành với lời hứa, mặc dù đôi lúc cũng còn chút nghi ngờ như ông Dacaria.

Từ đó, chúng ta được mời gọi mau mắn vâng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần trong Lương Tâm của mình để thi hành. Sẵn sàng tin tưởng tuyệt đối vào Lời Chúa hứa. Yêu thương, tôn trọng và liên đới với tha nhân để giúp nhau nên thánh.

Mong sao trong Mùa Vọng này,  mọi người đều cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc vì có Chúa ở cùng như mẹ Maria, bà Êlisabét và thánh Gioan Tẩy Giả khi xưa.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết yêu thương nhau để cùng nhau làm chứng cho niềm vui Tin Mừng trong cuộc sống thường ngày. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây