TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐỜI ĐÁNG SỐNG 5 -Mầu nhiệm Tình dục 1

Chủ nhật - 30/10/2022 22:22 | Tác giả bài viết: Phaolô Ngô Suốt |   568
Bài này chúng tôi sẽ bình bày về tình dục, bài sau chúng tôi sẽ trình bày đề tài hôn nhân còn cứu vãn được không?
ĐỜI ĐÁNG SỐNG 5 -Mầu nhiệm Tình dục 1

ĐỜI ĐÁNG SỐNG 5 -MẦU NHIỆM TÌNH DỤC I

Kính thưa quý thính giả,

Vì có yêu cầu đặc biệt, đề tài hôm nay xin trình bày về những vấn đề liên quan đến cuộc sống gia đình. Bài này chúng tôi sẽ bình bày về tình dục, bài sau chúng tôi sẽ trình bày đề tài hôn nhân còn cứu vãn được không?

Hai từ thường được sử dụng và lạm dụng nhiều nhất trong thế giới hiện đại của chúng ta là từ tự do và tình dục. Chính hai chủ đề này đã và đang gây sóng gió, làm nhức nhối cho rất nhiều cá nhân và gia đình, đặc biệt là các bạn trẻ. Tự do được sử dụng để biểu thị sự vắng mặt của luật pháp, còn tình dục thường được sử dụng để biểu thị sự “không có” sự kiềm chế. Ngày nay người ta đề cao sự tự do quá mức, đến nỗi cho rằng tự do là “được phép” làm tất cả mọi sự, bất kể đúng hay sai. Chúng ta sẽ bắt đầu với ba cách diễn đạt phổ biến về chủ đề tình dục và sau đó áp dụng một số tư duy cho những cách diễn đạt này.

Câu nói phổ biến đầu tiên là, “Tình dục không phải là điều gì đáng xấu hổ”. Đúng, nếu tình dục có nghĩa là loài người sinh sản theo cách mang lại khoái cảm. Thật sai lầm nếu điều đó có nghĩa như là “giấy cho phép xác thịt”, sự lộn xộn của bản năng tình dục trong chúng ta ngày nay: với việc sử dụng không kiểm soát các tài liệu khiêu dâm như thể những điều này không có gì đáng xấu hổ.
Chúng ta hãy lấy câu thứ hai, “Chúng ta phải biểu cảm.” Nó đúng nếu nó có nghĩa là chúng ta muốn hoàn thiện nhân cách của mình. Thật sai lầm nếu tự thể hiện có nghĩa là cho phép bản năng tình dục thỏa mãn mọi lúc và mọi hoàn cảnh. Chúng ta phải phân tích ý nghĩa đầy đủ của thuật ngữ tự thể hiện. Bạn có thể tưởng tượng một người lính trong trận chiến chạy khỏi phòng tuyến và sau đó chạy về nơi an toàn, gặp một sĩ quan cấp trên, và sĩ quan này nói với anh ta. “Tôi rất vui vì bạn đã tự thể hiện bản thân.” Chắc chắn chúng ta phải làm theo câu thành ngữ, “Hãy là chính mình”, nhưng chúng ta phải nhớ chúng ta là gì. Chúng ta là con người.

Sau đó, một cách diễn đạt thứ ba thường được sử dụng ngày nay là, “Thiên Chúa sẽ không bao giờ ban cho chúng ta bản năng đặc biệt này trừ khi Ngài định cho chúng ta sử dụng nó!” Thưa bạn, chắc chắn chúng ta có quyền sử dụng nó theo bản chất của chúng ta. Nhưng bản chất của chúng ta là lý trí, chúng ta phải sống theo mục đích và mục tiêu. Chúng ta phải sử dụng bản năng của mình theo trình tự của lý trí chứ không phải theo bản năng đơn thuần. Vì có lý trí nên đói chúng ta ăn, và không phải cái gì chúng ta cũng cho vào bao tử cả. Chúng ta có bản năng săn mồi, nhưng chúng ta phải sử dụng nó một cách hợp lý. Cũng giống như bụi bẩn là vật chất đặt sai chỗ, nên dục vọng là bản năng tình dục đặt sai chỗ.

Chúng ta trích dẫn lời nhà xã hội học, Tiến sĩ Pitirum Sorokin đã viết:

Những gia đình ngày nay của chúng ta thường xuyên thay vợ đổi chồng, cha mẹ không làm tròn bổn phận đối với con cái, và áp dụng những quy tắc đạo đức theo lối mòn đang đẩy chúng vào con đường hỗn loạn. Ở nước Hy Lạp, vào thế kỷ thứ ba và thứ hai trước Công nguyên, quốc gia này đã cho phép tình dục được cởi mở cách quá đáng. Chúng ta biết vì có những người đàn ông thời đó, cũng tự hào về sự khách quan của mình khi họ bình thản ghi lại bức tranh đau buồn về những gia đình tụ tập với nhau để có hành vi bại hoại. Ngoại tình và mại dâm phổ biến đến mức những người mê đắm còn được coi là những người bạn thú vị.

Bây giờ hãy lưu ý cách nhà xã hội học này kết luận:

Một xã hội như vậy đã không thể triệu tập sức mạnh toàn dân để kháng cự khi đối mặt với chiến tranh, hoặc để chịu đựng chương trình thắt lưng buộc bụng có thể đã cứu vãn nền kinh tế bị thổi phồng đó. Không lâu sau, vinh quang của Hy Lạp đã qua đi, và Acropolis hùng mạnh chỉ còn là một sườn đồi rải đầy đá cẩm thạch đổ nát.

Sẽ rất tốt cho bất kỳ quốc gia nào nhấn mạnh quá mức đến xác thịt khi nhớ về bài học lịch sử này.
Các bạn thân mến,
Chúng ta hãy có một quan điểm hoàn toàn khác. Những người phản đối cách mà sự trong sạch và thuần khiết đã được nhấn mạnh quá đáng. Thường thì nó là tiêu cực. Hầu như tất cả các cuộc nói chuyện về sự trong trắng đều bắt đầu bằng, “Đừng làm điều này” hoặc “Đừng làm điều đó.” Có vẻ đó gần như là một đức tính tiêu cực hơn là một đức tính tích cực. Không, Ki-tô giáo khuyên chúng ta rằng “Hãy nhìn mọi thứ theo cách giống như Chúa” và, “Bạn học được gì khi nghiên cứu về con người?” Chúng ta thấy mỗi con người đều có hai bản năng cơ bản và mạnh mẽ: một là đói, và hai là tình dục. Chúa đã cấy ghép cả hai thứ này. Nhờ đói mà chúng ta bảo tồn được mạng sống cá nhân. Nhờ tình dục chúng ta bảo tồn được cuộc sống xã hội. Thiên Chúa phải kết hợp những thú vui tuyệt vời với hai bản năng này để đảm bảo sự tiếp tục của cuộc sống cá nhân và sự tồn tại của loài người.
Đương nhiên, sẽ có sự lệch lạc, thái quá với một trong hai bản năng này. Con người có thể ăn quá nhiều; anh ta có thể uống quá nhiều; và cơ thể anh ta sẽ béo lên. Hoặc có thể có bản năng tính dục thái quá, có thể có sự mất phối hợp, mất quân bình, trở thành sách nhiễu. Giống như một người có thể gây ra sức khỏe xấu do lạm dụng bản năng đói, người ta cũng có thể phát triển một tâm trí xác thịt. Nói chung, người ta sẽ không bỏ rác vào bụng, nhưng quá thường xuyên người ta sẽ đưa rác vào tâm trí.

Bây giờ chúng ta nhìn nó một cách tích cực, tuổi trẻ không được nghĩ rằng sự thôi thúc này của họ là sai. Nó là của Chúa; đó là do trời gửi đến; nó tốt! Nó không bao giờ bị lãng phí ngay cả khi nó được kiểm soát, bởi vì năng lượng có thể đi ra ngoài: thể chất được thăng hoa và có thể phát ra theo cách khác về mặt vật chất và tinh thần, như nó thường xảy ra.

Học giả Fulton Sheen giải thích rằng: Chúng ta hãy thử, và đối xử với chủ đề này một cách đàng hoàng và tích cực. Chúng ta bắt đầu bằng cách hỏi: sự trong sạch hay thuần khiết là gì? Sự trong sạch là sự tôn kính được trả cho mầu nhiệm của tình dục. Tình dục là một mầu nhiệm, nó được chứa đựng trong, đồng thời chuyển tải mầu nhiệm của tình yêu. Nếu chúng ta sử dụng tiếng Hy Lạp, nó đồng nghĩa với từ “bí tích”. Bạn nhớ theo thứ tự siêu nhiên, mỗi bí tích đều có hai yếu tố: một vật chất, một thuộc linh; một cái được nhìn thấy, nghe thấy hoặc chạm vào và cái kia là thần thiêng. Theo trật tự nhiên, tình dục là một mầu nhìệm vì nó có cả hai đặc sủng này.

Tình dục là điều mà tất cả mọi người dù là nam hay nữ đều biết; yếu tố vô hình, kỳ diệu của tình dục là tính sáng tạo của nó, là sự chia sẻ theo một cách nào đó quyền năng sáng tạo của Thiên Chúa. Nói cách khác, thay vì Thiên Chúa sinh sản con người cách trực tiếp -như khi Ngài tạo dựng nguyên tổ- Ngài trao quyền cho cha mẹ trong gia đình, được cộng tác, thay Ngài tiếp tục chương trình tạo dựng của Ngài. Qua hành động tình dục của người cha và người mẹ (giữa người nam và người nữ) trong hôn nhân được Thiên Chúa đóng ấn và cho phép.

Các bạn thân mến,

Tình yêu của Thiên Chúa đã khiến Ngài trở thành Đấng Tạo Hóa. Thiên Chúa đã đổ tình yêu thương vào người nam và người nữ để khiến họ trở thành những người đồng sáng tạo với Ngài như một món quà miễn phí. Chúng ta có những chuyển động nhất định trong cơ thể của chúng ta không chịu sự tự do. Hít thở, tiêu hóa và tuần hoàn ở một mức độ lớn là vô thức và không tự chủ; nó tiếp tục độc lập với ý muốn của chúng ta. Nhưng để tạo ra một bài thơ, một bức tượng, hoặc một em bé, là một hành động tự do. Chúa đã ban cho sự ủy thác thiêng liêng, sinh sôi nảy nở thật nhiều. Chúng ta được gửi đến thế giới này để truyền ngọn đuốc, ngọn đuốc của sự sống, và Thiên Chúa đã đặt nó vào tay chúng ta để đốt cháy có kiểm soát, phù hợp theo mục đích và số phận do Ngài ấn định. Sự thanh khiết là sự tôn kính được trả cho sự kỳ diệu của tình dục và sự kỳ diệu của tình dục là sự sáng tạo.

Tất cả sự sáng tạo đều tràn ngập sự kinh ngạc và được trao cho người đàn ông và phụ nữ. Đã có một sự liên kết của tôn giáo với sự hợp nhất của nam và nữ, không chỉ trong Ki-tô giáo, mà còn giữa tất cả các dân tộc ngoại giáo. Họ tin vào sức mạnh sáng tạo to lớn này, nên được bao vây theo một cách nào đó bằng sự trừng phạt tôn giáo.

Vì chúng ta hiểu đúng về điều bí ẩn, chúng ta phàm trần cung cấp hành động, bánh mì, nước và lời nói giống như người nam và người nữ cung cấp xác thịt và Thiên Chúa cung cấp sự mầu nhiệm. Có một cảm nhận mầu nhiệm, tôn kính và sợ hãi khiến những người đàn ông và phụ nữ trẻ thu mình lại vì đầu hàng bí mật quá sớm. Một trong những lý do tại sao đàn ông tự nhiên hào hiệp với phụ nữ, không phải vì anh ta tin rằng cô ấy yếu hơn về thể chất, mà vì anh ta cảm thấy sợ hãi trước sự hiện diện của một mầu nhiệm. Người phụ nữ dịu dàng, nhạy cảm, thậm chí rụt rè bởi vì cô ấy ẩn chứa một mầu nhiệm lớn bên trong con người mình.

Tại sao không thể sử dụng tình dục ngoài hôn nhân? Xin thưa, bởi vì những quyền hạn nhất định chỉ được sử dụng trong những mối quan hệ nhất định. Những gì hợp pháp trong một quan hệ tương đối này thì không hợp pháp trong một quan hệ khác. Một người đàn ông có thể giết một người lính khác trong một cuộc chiến tranh chính nghĩa, nhưng không phải giết vì tư cách công dân của anh ta. Cảnh sát có thể bắt một người nào đó với tư cách là người giám hộ được chỉ định hợp lệ theo luật được củng cố bằng trát tòa. Sự sáng tạo của người nam và người nữ là hợp pháp trong mối quan hệ được Thiên Chúa công nhận, gọi là hôn nhân. Sự thuần khiết sẽ không bao giờ tách rời hai người. Những điều mà Thiên Chúa đã kết hợp với nhau sẽ không thể tách rời.

Các bạn thân mến,

Sự tinh khiết không chỉ là sự nguyên vẹn về thể chất. (Xin mở ngoặc: ở một chiều kích cao hơn, con người liên quan đến hai yếu tố tinh khiết: một là trong trắng về thể lý và một là sự trong trắng về luân lý. Những người độc thân vì nước trời dễ bị cám dỗ đánh mất sự tinh tuyền về phương diện luân lý, mặc dù vẫn còn nguyên tuyền về phương diện thể lý). Ở một người phụ nữ, đó là một quyết tâm chắc chắn không bao giờ sử dụng quyền lực cho đến khi Thiên Chúa gởi đến cho cô ấy một người chồng; Ở một người đàn ông, việc anh ta có vợ để sử dụng cho mục đích của Thiên Chúa là một ước muốn kiên định chờ đợi ý muốn của Thiên Chúa.

Sự thanh khiết bắt đầu trong ý chí và từ đó tuôn chảy ra ngoài, tẩy rửa trí tưởng tượng và cuối cùng là cơ thể. Cuộc sống chỉ không trong sạch khi ý chí không trong sạch. Bạn thấy sự tinh khiết là hy sinh và là người bảo vệ của tình yêu. Chúng ta không muốn nhìn thấy lá cờ của quốc gia mình bị dẫm đạp dưới chân ai đó, bởi vì lá cờ đó có một mầu nhiệm; nó tượng trưng cho một cái gì đó rất khác, rất linh thiêng. Người tinh khiết bị sốc trước sự không trong sạch bởi vì nó là mại dâm của linh thiêng, và nó làm cho người tôn kính bất kính. Bản chất của mọi sự tục tĩu là biến mầu nhiệm bên trong thành trò hề.

Tạm biệt các bạn, gặp lại ở phần hai.

Phaolô Ngô Suốt

 

 Tags: tự do, tình dục

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây