TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bình an - Hạnh phúc

Thứ năm - 30/12/2021 06:24 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa |   848
Khởi đầu năm mới, Giáo Hội vừa cầu nguyện cho nền hòa bình thế giới, vừa tôn vinh Mẹ Maria với tước hiệu Mẹ Thiên Chúa
Bình an - Hạnh phúc

BÌNH AN – HẠNH PHÚC
(Lễ Mẹ Thiên Chúa 01-01)

Một năm mới lại về. Dù dịch bệnh vẫn hoành hành, virus biến thể Omicron đang lan rộng, nhưng chắc chắn đèn đưốc và pháo hoa vẫn rực sáng đó đây dù rằng có phần kém “hoành tráng”. Người người chúc nhau hạnh phúc. Happy New Year! Ôi hai từ hạnh phúc, ngươi mãi cứ xa vời hay chỉ tồn tại trong lời chúc! Hạnh phúc là gì? Người đời cho rằng hạnh phúc là trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện.  J. A. Hardon quan niệm rằng đó là tình trạng được hưởng trọn vẹn điều tốt hoàn hảo và mọi ước vọng của mình được thỏa mãn tràn trề. Ý nguyện hay ước vọng của con người thì kể làm sao cho xuể, chưa kể nhiều khi lại đối nghịch nhau như chuyện hai con thuyền đi đang ngược chiều trên cùng dòng sông.

Xin được có một cái nhìn về sự hạnh phúc, dĩ nhiên là hạnh phúc của con người. Đó là tình trạng được nhìn nhận, được đón nhận, tiếp nhận như mình là. Và đây chính là sự bình an đích thực của kiếp con người, xét như là hữu thể biết phản tỉnh trong tính liên vị. Khi được tha nhân đón nhận như mình đang là, thì phẩm vị của mình được nhìn nhận, và mình sẽ được bình an. Rất có thể dù chưa được thành công mặt mày hay chưa làm được việc kia nhưng khi đã có bình an là có hạnh phúc.

Khởi đầu năm mới, Giáo Hội vừa cầu nguyện cho nền hòa bình thế giới, vừa tôn vinh Mẹ Maria với tước hiệu Mẹ Thiên Chúa và kỷ niệm việc cắt bì, đặt tên cho Chúa Hài Nhi. Những việc này thoạt xem ra độc lập, không liên hệ gì đến nhau, thế nhưng lại có mối liên hệ hỗ tương chặt chẽ.

Khi Công Đồng Êphêsô (431) tuyên bố tín điều Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, đoàn tín hữu lúc bấy giờ đã hân hoan vui mừng, reo hò suốt cả đêm. Niềm vui thánh thiện ấy trào dâng không nguyên vì Mẹ Maria được tôn vinh mà còn hơn thế nữa vì Đấng mà Mẹ đã sinh ra chính là Thiên Chúa thật, trong một Ngôi Vị duy nhất. Đây chính là trọng tâm của tín điều Ngôi Hai Thiên Chúa với bản tính thần linh đã nhận lấy bản tính loài người với linh hồn và thân xác nhân loại trong mầu nhiệm Ngôi Hiệp.

Cái hơi thở của thuở ban đầu buổi sáng tạo làm cho con người thành người nay được nên hoàn hảo, trọn vẹn với mầu nhiệm Ngôi Hiệp. Loài người, loài được dựng nên, tất cả đều được nhận làm con của Đấng Tạo Thành trong Người Con Nhập Thể làm người. Qua mầu nhiệm Ngôi hiệp, Thiên Chúa đã ban cho cho loài người được quyền năng cao cả (x.Mt 9,8) và phẩm vị xứng là “thần thánh” (x.Ga 10,31-39). Mầu nhiệm Chúa về trời càng khẳng định thêm chân lý này. Những gì thuộc bản tính nhân loại đã được Đấng Làm Người đưa vào vinh quang bất diệt.

Dù là một bào thai dị tật trong dạ mẹ, dù là một trẻ bé mồ côi không nơi nương tựa, dù là một người thấp cổ kém phận, dù là bất cứ ai đi nữa, thảy đều là con người. Đã có nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo, các nguyên thủ quốc gia hay đứng đầu tập thể này nọ lên tiếng bênh vực cho nhân vị, nhân quyền. Thế nhưng phẩm vị con người vẫn bị chà đạp, quyền lợi của con người vẫn bị tước đoạt ở nhiều nơi trên thế giới. Vẫn còn đó nhiều người sống chưa ra con người và khi chết số phận cũng không hơn gì loài vật. Chỉ trong Thiên Chúa, Đấng là Cha của hết mọi người thì phẩm vị của con người, của từng người mới được nhìn nhận và tôn trọng.

Khi loại trừ Thiên Chúa và chối từ Đấng Cứu Độ, Đấng là Vua Hòa Bình thì tha nhân chỉ còn là loài lang sói, là kẻ cạnh tranh sinh tồn với ta mà thôi. Nhìn nhận, tôn trọng và bảo vệ phẩm giá của con người của từng người đó là cách thế tôn vinh Mẹ Maria với tước hiệu Mẹ Thiên Chúa. Tuyên xưng và đón nhận Đấng Mẹ sinh ra là Thiên Chúa thật chính là cách thế xây dựng nền hòa bình cách hữu hiệu và qua đó chúng ta sẽ được hạnh phúc.

Bình an và hạnh phúc là hai phạm trù luôn sánh đôi. Với cả tấm lòng, góp một chút công sức để giúp tha nhân, giúp người cận kề chúng ta được sống và sống như con người trong trạng thái an bình hết sức có thể thì đó là lời cầu chúc “Happy New Year!” đích thực. Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của loài người, xin cầu cho chúng con biết sống như anh chị em một nhà trên thuận dưới hòa trong tình yêu của Thiên Chúa với Người Anh Cả mà Mẹ đã sinh cho đời là Đức Giêsu Kitô.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây