TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Một cách hiểu lời ông Simêon

Thứ hai - 27/12/2021 07:36 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa |   1005
Đây chính là “vinh quang của Israel”, dân Chúa xưa trong Cựu Ước và của đoàn chiên Thiên Chúa thời Tân Ước.
Một cách hiểu lời ông Simêon

MỘT CÁCH HIỂU LỜI ÔNG SIMÊON
(Ngày 29/12 – Lc 2,22-35)

Bồng ẵm Hài Nhi Giêsu trên tay, ông Simêon cất lời chúc tụng Thiên Chúa: “Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel Dân Ngài” (Lc 2,29-32).

Ơn cứu độ là quà tặng của Thiên Chúa, là việc Thiên Chúa cho loài người được thông hiệp với sự sống thần linh. Con Thiên Chúa làm người ban ơn cứu độ được hiểu theo chiều kích này. Ông Simêon tin nhận Hài Nhi Giêsu mình đang bồng ẳm trên tay chính là quà tặng vô giá mà Thiên Chúa ban cho nhân loại. Chúa Giêsu đã minh nhiên với dân Chúa xưa: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này thì sẽ được sống đời đời” (x.Ga 6,51). Và Người đã mạc khải cho các môn đệ: “Thầy với Cha là một” (x.Ga 14,9). Ai đón nhận Thầy là đón nhận Đấng đã sai Thầy (x.Ga 13,20).

Giêsu Kitô là Đấng Cứu độ. Người giải thoát nhân loại ra khỏi ách nô lệ của thần dữ. Và chính Người cũng là ơn cứu độ cho muôn dân. “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban chính Con Một, để ai tin vào Con của Người, thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Tin vào Chúa Giêsu là đón nhận tình yêu của Người và lời chân lý Người rao giảng. Lời chân lý mà Con Thiên Chúa làm người đem từ trời xuống chính là ánh sáng soi đường cho muôn dân nhận biết con đường để được hạnh phúc vĩnh tồn.

Anh chị em lương dân và bà con ngoài Kitô giáo vẫn luôn tìm kiếm con đường để được hạnh phúc viên mãn. Tuy nhiên theo cái nhìn Kitô giáo thì họ có thể bị hạn chế cách nào đó về “đích đến” nên đường đi cũng có thể “quanh co”, gập ghềnh”. Chính Hài Nhi trong vòng tay của ông Simêon sau này sẽ công bố cho muôn dân biết tình trạng được hạnh phúc thật này: đó là được Nước Trời làm gia nghiệp, được Thiên Chúa ủi an, thương xót, nhìn thấy Thiên Chúa cách tỏ tường (x.Mt 5,1-12). Hạnh phúc thật của muôn loài, cách riêng của loài người là được hiệp thông trọn vẹn với Đấng Tạo Thành là Thiên Chúa Tình Yêu. Và cách thế tốt nhất để đạt hạnh phúc thật là đón nhận Chúa Kitô và sống theo lời Người, cách riêng với giới răn yêu thương Người truyền: “Các con hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương các con” (Ga 13,34).

Thiên hạ từ Đông chí Tây, từ Bắc chí Nam, rất nhiều người chưa nhận biết Chúa Kitô nhưng đi trên con đường đạo lý yêu thương của Người thì vẫn được hưởng ơn cứu độ là hạnh phúc vĩnh hằng (x.Mt 25, 31- 46). Dẫu vậy, xin đừng quên rằng nếu biết rõ hướng đi, đường đi, biết luật giao thông, có phương tiện thuận lợi và người dẫn đường thông thuộc lối thì người ta sẽ dễ dàng đến đích hơn.

Đây chính là “vinh quang của Israel”, dân Chúa xưa trong Cựu Ước và của đoàn chiên Thiên Chúa thời Tân Ước. Sự vinh quang này không chỉ là niềm vinh dự mà còn là trách nhiệm của những người được đón nhận ánh sáng chân lý cứu độ. Lộc ân càng lớn thì trách vụ càng cao. Trách vụ càng cao thì khó khăn, thử thách càng nhiều. Ông Simêon đã hé mở sự thật này khi nói về Mẹ Maria: “Phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà” (Lc 2,35). Ước gì chúng ta biết hiệp cùng với Mẹ Maria mở rộng tâm hồn đón nhận hồng ân cứu độ và can đảm để cho con tim bị “xuyên thủng” vì nỗ lực chia sẻ hồng ân ấy cho tha nhân.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

 Tags: Hài Nhi Giêsu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây