TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chúa biết, con yêu mến Chúa!

Thứ sáu - 22/04/2022 23:57 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   1148
“Lạy Chúa, Chúa biết con yêu mến Chúa” (Ga 21, 16).
Chúa biết, con yêu mến Chúa!

Chúa biết, con yêu mến Chúa!


 Cảm nghiệm sâu xa về nỗi yếu đuối vào thời điểm đen tối nhất của chúng ta. Từ sâu thẳm của đêm tối ấy, vẫn vọng lên lời đáp trả mọn hèn: “Lạy Chúa, Chúa biết con yêu mến Chúa” (Ga 21, 16). Đó là khi rất thật của lòng yêu mến Chúa.

Thời điểm bắt đầu từ khi nghe Gioan nói với Phêrô: “Chúa đó” (Ga 21, 7). Phêrô đã không kềm được xúc động nhảy ngay xuống biển, bơi vào bờ gặp Chúa.

Khung cảnh này gợi nhớ cho ta bao điều. Ngày xưa khi chờ đợi mẹ đi chợ về, vừa nghe tiếng chân đầu ngõ, đàn con đã ùa ra nhanh đón mẹ. Ngày chờ đợi người thân yêu ở sân bay, mắt hướng về bảng giờ máy bay hạ cánh, rồi ở sảnh chờ mong ngóng nhìn vào lối ra.

Ngày ta lầm lỗi mong gặp lại người thương, chờ đợi từng ngày, từng giờ, từng phút, để chỉ muốn nói lời xin tha thứ. Lòng mong đợi không thể đứng đó, chỉ muốn chạy nhanh tới, mong ôm chầm lấy người thương. Lòng rộn rã của Phêrô như vậy đó, chỉ muốn bơi vào bờ thật nhanh để gặp lại Chúa, nói lời xin tha thứ.

Chúa hỏi Phêrô ba lần “Con có yêu mến Thầy không?” Với hai lần đầu, Chúa đều hỏi cách chân tình “Con có yêu mến Thầy không”. Phêrô làm sao đủ lòng yêu mến như Chúa hỏi “yêu hết lòng, hết sức, hết cả trí khôn?” Không thể, khi nhìn lại quá khứ của mình, Phêrô nhìn về thân phận của con người yếu đuối, mỏng giòn. Hôm nay có thể đáp lời “con yêu Chúa” mạnh mẽ, nhưng ngày mai thay đổi, chối từ. Hôm nay con có thể nói: “Cho dù anh em con bỏ Chúa, con vẫn theo Chúa” (Mt 26, 33), nhưng cũng ngày hôm đó con chối Chúa. Lần thứ ba, Chúa hạ cấp độ yêu mến, Chúa hỏi: “Phêrô con có yêu mến Thầy với sự kém cỏi của con không?” Với lòng khiêm hạ, Phêrô thưa: “Lạy Chúa, Chúa biết, con yêu mến Chúa với sự yếu đuối của con” (Ga 21, 17).

Kinh nghiệm bao lần yếu đuối và vấp ngã, cho chúng ta thấy Chúa nhân từ. Người biết chúng ta là ai, được dựng nên bằng gì? Cứ mỗi lần vấp ngã Chúa lại thân tình đến hỏi chúng ta: “Con có yêu mến Thầy không?” Chúa không trách cứ chúng ta, Chúa không bỏ rơi chúng ta, Người thân tình đỡ chúng ta lên và nói với chúng ta: “Con có yêu mến Thầy không?” Mỗi lần như thế, cho chúng ta xác tín hơn, mạnh mẽ hơn, yêu mến hơn để đáp lại: “Chúa biết, con yêu mến Chúa”

Con yêu mến Chúa với tất cả con người của con. Trong đó, có mạnh mẽ, có can đảm, có tình yêu và lý trí, tâm hồn và thể xác và có cả những yếu đuối của con. Con yêu mến Chúa!
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây