TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Yêu là muốn được sống.

Thứ tư - 27/04/2022 07:30 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   795
Yêu là muốn người yêu mình được sống, được hạnh phúc.
Yêu là muốn được sống.

Yêu là muốn được sống.


 Yêu là muốn người yêu mình được sống, được hạnh phúc.
Đề tài tình yêu là muôn thuở, chẳng bao giờ giải nghĩa hết được tình yêu. Dù sao người ta vẫn cố gắng đưa ra những lý thuyết về tình yêu. Tình yêu để sống, chứ không chỉ mơ nghĩ về nó. Có thể nói ba mức độ cơ bản của tình yêu Eros, Phileo, Agapé.

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ” (Ga 3, 16 – 17). Đó là mức độ Agapé, cao nhất của tình yêu.

Tình yêu Eros: Thuộc loại tình yêu lãng mạn, kiểu phim ảnh. Có những tình đầu nhiều chất thơ, vườn hoa, công viên, ghế đá, những thuở ban đầu nhớ mãi. Chỉ có điều không thể sống với nhau, gần nhau và thường nói lời chia tay rất sớm. Nếu không vượt qua nó, tình yêu lãng mạn không có bến đậu thuỷ chung, neo giữ. Nhiều khi được hỏi: Ai là mối tình đầu của tôi? Và thật khó xác định đó là ai.

Tình yêu Eros giống như tình yêu của Samson với Dalila, một tình yêu bị phản bội và Samson phải bị chết vì mê đắm. Tình yêu Eros không có sự chung thuỷ, nó như là chuyện của một người ghé qua chặng dừng, một ít mơ mộng, một ít nhớ thương thoáng qua, chết người khi ở lại cùng nó. Vì Eros là vị hoa độc dược, có mùi vị say nắng, rơi vào tình dục và chết thảm ở đó. Tình yêu của nó là tình yêu ích kỷ, chiếm hữu và bỏ rơi ngay sau đó.

Tình yêu Phileo: Nó bắt đầu từ một chút Eros, tiến xa hơn đến một tình bạn thân thiết với nhau, chia nhau vui buồn cuộc sống. Không lợi dụng nhau, sẵn sàng giúp nhau khi cần. Có một tình bạn thân thiết là món quà quý cho cuộc đời. Tình yêu Phileo còn được hiểu rộng hơn theo nghĩa tình đồng bào, anh em cùng nghề nghiệp, cùng chí hướng.

Tình yêu (Phileo) vợ chồng, có những ngày hẹn nhau, có những lúc ngồi để nói chuyện riêng, tỉ tê như thuở ban đầu. Tình bạn trong đời sống vợ chồng, cần có chất thơ, chất lãng mạn, chất keo dính, một ít gửi tình trong gió. Bỏ qua những lãng mạn, đời sống vợ chồng chỉ như sống nghĩa vụ quân sự, chán nản, mong cho hết hạn.
Tình yêu Phileo đôi lúc cũng có những nghịch phản, không hiểu nhau. Có lúc giận hờn nhau, vì nó xuất phát từ tình yêu Eros còn vương một chút. Nhưng tình yêu Phileo sẵn sàng vượt qua bằng tha thứ, đón nhận sự khác biệt của nhau. Chúng ta có thể thấy tình yêu vợ chồng, lúc yêu thương thắm thiết, lúc giận hờn nhau một chút rồi lại tay trong tay.

Chúa cũng yêu thương chúng ta bằng tình yêu Phileo để tương hợp với con người chúng ta:
Như Chúa hẹn các môn đệ tại Galilê, nơi tình yêu đầu đời, Chúa mời gọi các tông đồ đi theo. “Người đã trỗi dậy từ cõi chết, và Người đi Ga-li-lê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người.” (Mt 28, 7)

Chúa Giêsu, “Người hỏi lần thứ ba: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến (Phileo) Thầy không? " Ông Phê-rô buồn vì Người hỏi tới ba lần: "Anh có yêu mến (Phileo) Thầy không? " Ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến (Phileo) Thầy." Đức Giê-su bảo: "Hãy chăm sóc chiên của Thầy.” (Ga 21, 17)
Tình yêu Agapé: Tình yêu mật thiết tuyệt đối. Tình yêu Thiên Chúa yêu thương nhân loại bằng chính tình yêu này. Yêu thương chỉ vì là tình yêu: "Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương.” (Gr 31, 3).

Một tình yêu sách Diễm ca khen ngợi: “Nước lũ không dập tắt nổi tình yêu sóng cồn chẳng tài nào vùi lấp. Ai đem hết gia tài sự nghiệp mà đổi lấy tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dể” (Dc 8, 7).

Hai lần đầu Chúa Giêsu hỏi Phêrô: “Con có yêu mến (Agapé) Thầy không? Phêrô chỉ biết cúi mặt trả lời “Chúa biết con yêu mến (Phileo) Thầy”. Con người chúng ta được mời gọi vươn tới tình yêu Agapé. Một tình bạn (Phileo) quý giá như Chúa Giêsu mời gọi Phêrô là khởi điểm vươn tới Agapé từng ngày. Từng ngày, một chút, một chút một thôi, cho đến khi nghỉ yên trong tình yêu Agapé của Chúa.

Tình yêu Chúa mời gọi chúng ta, vốn là con người tạo dựng cùng vẻ đẹp của con người, của thiên nhiên, của tình đầu reo vui: “Đây là xương tôi bởi xương tôi, đây là thịt bởi thịt tôi” (St 2, 23). Không loại bỏ những lãng mạn tình yêu để sống tình yêu Phileo đẹp trong thuỷ chung, tình bạn thân thiết. Cũng từ ấy vươn tới tình yêu Agapé từng ngày để thấy tình yêu cao đẹp hơn những gì có thể mơ tưởng.

Hạnh phúc là đây, tình yêu vươn cao là đây, một tình yêu xuất phát từ con người vươn tới Tình Yêu Thiên Chúa.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây