TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chúa Giáng Sinh - Hoàng tử Hòa bình

Thứ sáu - 17/12/2021 20:39 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   822
“Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Chúa Giáng Sinh - Hoàng tử Hòa bình
 

 

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Đó là sứ điệp hòa bình các thiên thần đã loan truyền tại cánh đồng Belem năm xưa.

Mỗi năm, sứ điệp tuyệt vời ấy lại cất lên rộn rã, mời gọi người tín hữu hãy trở thành sứ giả của hòa bình, đem tin vui Con Chúa Giáng Sinh đến mọi nẻo đường cuộc sống. Chúa đã đến và đang hiện diện giữa chúng ta. Người là Hoàng tử Hòa bình. Người chúc phúc cho những ai xây dựng hòa bình, “vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5, 9).

Có một giai thoại kể rằng: Mùa đông đầu tiên trong Đệ nhất Thế chiến, từ đêm Vọng lễ Giáng sinh năm 1914, đã xảy ra hiện tượng hưu chiến tự phát của binh lính. Bắt đầu từ phía quân Đức, họ trang trí lại chiến hào ở khu Ypres (Bỉ). Sau đó, vào đêm Giáng sinh, tại rất nhiều khu vực giao chiến, binh lính hai bên đều bỏ súng xuống, chạy ra khỏi chiến hào, hát mừng Giáng sinh bằng tiếng Anh hoặc tiếng Đức. Họ đi dần về phía trước. Khi binh lính hai bên gặp mặt nhau, họ trao cho nhau những món quà nhỏ như thuốc lá, rượu hoặc thực phẩm. (theo Wikipedia).

Thế giới hôm nay vẫn đặt câu hỏi: Nếu Chúa Giáng Sinh là Hoàng tử Hòa bình, tại sao thế giới vẫn tồn tại những cuộc chiến nghiệt ngã ở nhiều quốc gia, nhiều lĩnh vực và ngày càng gia tăng? – Thưa! Hòa bình chỉ được thiết lập khi có thiện chí của con người.

Chuyện kể về cửa hàng kia chuyên bán “Hạt giống ước mơ”. Một khách hàng bước vào và nhìn thấy những hộp nhỏ ghi dòng chữ: “ước mơ hạnh phúc”, “ước mơ trường thọ”, “ước mơ giàu sang”. Vị khách liền mua một hộp có dòng chữ “ước mơ giàu sang” và nói lên điều ước của mình. Khi không thấy điều ước được thực hiện, ông cho rằng người bán hàng dối trá. Người bán hàng nhẹ nhàng trả lời: “Thưa ông, chúng tôi chỉ bán hạt giống, để thành cây và để những ước mơ của ông thành hiện thực, ông cần gieo hạt, chăm sóc, vun tưới”.

Chúa Giáng Sinh - Hoàng tử Hòa bình, đã đem hạt giống hòa bình vào thế gian. Người mời gọi chúng ta cùng cộng tác để hạt giống được gieo vãi, nảy nở, đơm bông kết trái giữa đời. Thực ra, hòa bình không chỉ là không có chiến tranh. Hòa bình còn là tình huynh đệ giữa các dân tộc, giữa các cá nhân. Hòa bình là sự thanh thản trong tâm hồn, là sự tương thân tương ái, là sống có trách nhiệm đối với nhau và đối với môi trường xã hội.

Người ta cũng kể một giai thoại khác khá ấn tượng, rằng: Chuyện xảy ra vào thời Đệ nhị Thế chiến. Trong khu rừng rậm Ardenne nước Đức nằm sát biên giới nước Bỉ có một ngôi nhà nhỏ bằng gỗ. Ở đó có một bà mẹ và đứa con trai 14 tuổi sinh sống, để tránh bom đạn chiến tranh.

Đêm Giáng Sinh, bà mẹ đang chuẩn bị bữa ăn tối, đột nhiên vang lên tiếng gõ cửa. Bà hốt hoảng thổi tắt nến, rồi ra mở cửa. Bên ngoài là hai người lính đầu đội mũ sắt, phía sau còn có một người đang nằm dưới đất, máu chảy nhuộm đỏ cả tuyết trắng. Người lính nói thứ tiếng lạ, bà mẹ không hiểu nhưng nhận ra họ là lính Mỹ – kẻ địch của quân Đức.

Người lính Mỹ không hiểu tiếng Đức, hai mẹ con lại không hiểu tiếng Anh, may là hai bên đều có thể nói được vài câu tiếng Pháp. Người mẹ nhìn thấy người lính Mỹ bị thương nặng nên cũng động lòng trắc ẩn.

Hai người lính Mỹ, một người tên Jem, một người tên Robin, còn người bị thương tên Harley. Họ bị thất trận, mất phương hướng, đi trong rừng đã 3 ngày, vừa đói vừa rét.

Người mẹ nói với con trai: “Đi lấy herman và khoai tây ra đây”. Herman là con gà trống duy nhất để dành, đợi người cha là nhân viên chữa cháy trở về sẽ đưa ra để cả gia đình cùng ăn.

Khi đang bày thức ăn lên bàn, lại có tiếng gõ cửa. Lần này, bên ngoài là 4 người lính Đức.

Người con sợ đến nỗi không thể nhúc nhích, bởi vì chứa chấp quân địch sẽ bị khép vào tội phản quốc. Người mẹ cũng sợ hãi, nhưng cố trấn tĩnh bước lên trước và nói: “Giáng sinh vui vẻ!”

“Chúng tôi bị lạc đơn vị, có thể nghỉ ngơi ở đây một lát không?”, người hạ sĩ dẫn đầu hỏi.

“Đương nhiên được”, người mẹ nói, “còn có thể thưởng thức một bữa cơm nóng sốt nữa. Tuy nhiên, trong đây còn có 3 vị khách, có lẽ các anh không coi họ là bạn bè. Nhưng hôm nay là đêm Giáng sinh, không được phép nổ súng ở đây”.

“Là lính Mỹ ư?”

“Nghe đây”, người mẹ nói một cách nghiêm nghị, “Tối nay, hãy quên chuyện chiến tranh đi nhé. Tất cả là người một nhà”.

Bốn anh lính Đức ngây người ra. Người mẹ vỗ vỗ tay nói: “Những gì cần nói đã nói đủ rồi, mời vào, hãy bỏ súng vào góc nhà, chúng ta cần ăn tối!”

Họ nghe lời và bỏ toàn bộ vũ khí xuống, lính Mỹ cũng vậy.

Tất cả ngồi vào bàn với vẻ căng thẳng, và bối rối. Người mẹ cố giữ bình tĩnh nói với con trai: “Hôm nay, herman không đủ cho mọi người, vậy mau đi lấy thêm khoai tây và yến mạch đem đến đây, chúng ta đã đói lắm rồi.”

Khi người con từ nhà kho đi lên, thì thấy mấy người lính Đức đang kiểm tra vết thương cho Harley. Kẻ thù không đội trời chung dường như đã trở thành người nhà của nhau. Sau đó, mọi người dùng bữa vui vẻ. Sáng hôm sau, hai mẹ con dùng gậy tre và khăn trải bàn chế thành một cái cáng cứu thương. Họ đặt Harley nằm lên, rồi đưa ra ngoài cửa. Hạ sĩ người Đức chỉ vào bản đồ hướng dẫn cho người lính Mỹ con đường đi đến phòng tuyến của họ. Rồi họ bắt tay nhau, chào tạm biệt. Bà mẹ cảm động nói: “Cầu mong một ngày tất cả đều có thể trở về với gia đình mình. Xin Chúa chúc lành!”

Những người lính Đức và Mỹ đi theo hai hướng khác nhau, bóng dáng của họ xa dần và khuất trong rừng rậm mênh mông. (theo Internet).

Hiểu được những hậu quả khủng khiếp của chiến tranh, con người sẽ cố gắng nhường nhịn nhau, yêu thương nhau để xây dựng hòa bình. Hiểu được chiến tranh đã tàn phá con người và những giá trị nhân bản như thế nào chúng ta sẽ cố gắng tôn trọng quyền sống của con người trong mọi hoàn cảnh.

Mỗi người tín hữu đều được mời gọi trở thành sứ giả của hòa bình, đem ánh sáng của Chúa Giêsu Kitô chiếu soi khắp nẻo nhân gian. Mừng Con Thiên Chúa giáng sinh làm người, cầu chúc tất cả mọi người được tràn đầy sự bình an của Chúa Hài Đồng, tìm được Niềm Vui, Hy Vọng và Ánh Sáng Chân Lý.

“Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây