TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đón chào năm Đức Tin

Thứ ba - 11/05/2021 06:42 | Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện |   625
Đón chào năm Đức Tin

Đón chào năm Đức Tin

Năm đức tin được khai mở vào ngày 11/10/2012 ở cấp độ Giáo hội hoàn vũ, và hôm nay (21/10/2012) ở cấp độ giáo xứ ở Giáo phận Banmêthuột. Đây là một sự kiện vui mừng và cần thiết cho đời sống đạo của Giáo hội hoàn vũ và của từng tâm hồn, là dịp để mỗi người duyệt xét lại câu hỏi của Chúa: “Đối với tôi, Đức Kitô là ai?" và cũng là dịp để ta nỗ lực đào sâu những kiến thức về Kinh Thánh và tôn giáo của mình.

Năm Đức tin được mở ra nhằm kỷ niệm 50 năm khai mạc công đồng Vaticanô 2 (11.10.1962) và 20 năm phát hành sách Giáo lý Của Hội Thánh Công Giáo… vậy việc đầu tiên phải quyết tâm là dành thời giờ đọc lại những tài liệu Công Đồng Vaticanô 2 và sách GLCHTCG. Giám mục Vũ Văn Thiên có những phân tích về hiện trạng niềm tin rất thực tế: hiện tượng di dân rời xa luỹ tre làng, chung đụng với nhiều trào lưu tư tưởng, niềm tin cha truyền con nối không được đào sâu… dẫn đến quan niệm sai lạc về luân lý và bí tích, có nhiều tội phạm là người có đạo, hiện tượng xem bói toán và mê tín dị đoan…

Tôi đã thấy những nhận định của Đức Cha là rất đúng và đang xảy ra  nơi những xứ đạo toàn tòng với ‘luỹ tre làng’ bao quanh. Tối thứ bảy và ngày Chúa nhật, người ta nườm nượp đi lễ, tạo cho ta một cảm giác an toàn và phát triển, nhưng đừng tưởng rằng sự phát triển sẽ mãi duy trì và tăng tiến theo dòng thời gian như Lời Chúa hứa về “sự vững bền ngàn năm của Giáo hội”, vì lời hứa đó chỉ áp dụng cho Giáo hội hoàn vũ, còn thực tế đã có biết bao cộng đoàn đã biến mất vì niềm tin bị suy thoái (Đức Giám mục Bùi Tuần). Có nhiều người có đạo, nhưng khi làm nhà hay tổ chức ma chay cưới hỏi, thường tham khảo kỹ lưỡng ý kiến của các Thầy bói toán và răm rắp tin vào những lời mê tín dị đoan của họ. Ngày nay cả người lớn và trẻ em không còn học được tính chăm chỉ chịu khó làm việc như lời Thánh Phaolô: “Ai không làm việc thì không đáng ăn” (2Th 3,10), người ta đua nhau giữ mình được trẻ lâu bằng một lối sống an nhàn, ăn ngon mặc đẹp, nhưng đúng là ‘nhàn cư vi bất thiện’: những tội phạm về trộm cắp, bạo lực, tình dục thường liên quan đến những người ‘siêng ăn nhác làm’ và muốn làm giàu nhanh chóng. Thông tin mạng rất đa dạng và phổ biến đến từng người, nhưng nhiều khi ta ngại đọc một bài chia sẻ Lời Chúa hoặc tài liệu để hiểu biết thêm về giáo lý hoặc tu đức.

Nếu người có đạo không phấn đấu học hành, vợ chồng cũng ly dị và không chung thủy, không dấn thân vào những công việc xây dựng xã hội đạo đời… thì những người ngoại nói: “Người có đạo cũng có hơn gì họ”.  Ông Gandi đã từng nói ‘Nếu người Kitô thực hành giáo lý Kitô thì nhân dân Ấn đã trở lại từ lâu rồi’. Năm Đức Tin mời gọi từng người hiểu biết về giáo lý, canh tân cuộc sống, sống thân tình với Đức Kitô và hăng say truyền rao niềm tin, là món quà quý giá Thiên Chúa tặng ban cho mình.

Giuse Nguyễn Văn Thiện

 Tags: năm Đức Tin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây