TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Hãy có lòng nhân từ

Thứ ba - 21/09/2021 05:40 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   797
Lòng nhân từ cần có con tim và lý trí.
Hãy có lòng nhân từ

Hãy có lòng nhân từ


 Lòng nhân từ cần có cho mọi người, nhưng hiểu thế nào về lòng nhân từ, áp dụng sao cho chính đáng là tập luyện ra sao cho phù hợp với điều Chúa muốn.

Lòng nhân từ Chúa muốn không phải là theo cảm xúc nhất thời, lúc thì nhân từ với người không cần nhân từ, khi người cần nhân từ thì lại nghiêm khắc. Nhân từ đúng người đúng chỗ, khi Chúa Giêsu cùng đồng bàn với người tội lỗi, người Pharisêu lên tiếng Chúa Giêsu liền bảo với họ: " Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi." (Mt 9, 13), nghiêm khắc với người tự phụ, nhân từ với người hối lỗi..

Lòng nhân từ không phải là cứ để sự dữ lộng hành theo ý muốn kẻ dữ. Lòng nhân từ Chúa dạy cần cho kẻ dữ biết đường sự dữ lôi kéo mà tránh. Như Chúa đã từng trách các kinh sư, biệt phái, Pharisêu giả hình: " “Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình! Vì các ngươi đọc kinh cho dài để nuốt tài sản của các bà goá, bởi thế, các ngươi sẽ chịu phán xét nặng hơn." (Mt 23, 14). Lòng nhân từ đòi hỏi theo hướng con người tới điều thiện, tốt lành, nên hoàn hảo.

Lòng nhân từ đôi khi bị người khác lạm dụng để trở thành con tốt thí cho kẻ lạm dụng. Lòng nhân từ cần có đôi mắt khôn ngoan, nhận đâu là giá trị thật của lòng nhân từ. Không thể nhân từ mà không có điều kiện, Chúa nhân từ với người phụ nữ ngoại tình: "Tôi cũng không kết án chị, hãy về và đừng phạm tội nữa" (Ga 8, 11). Lòng nhân từ luôn mở cửa cho con người được tha thứ có cơ hội làm lại cuộc đời.

Lòng nhân từ trong việc trợ giúp về mặt kinh tế cũng vậy. Khi giúp người khác với lòng nhân từ. Cần có sự trợ giúp đúng mực, giúp họ vượt qua khó khăn và tự đứng vững trên đôi chân của họ, không biến họ thành món nợ ân nghĩa phải trả suốt đời. Chúa Giêsu dạy: "Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại." (Mt 6, 13 – 14).

Lòng nhân từ cần có con tim và lý trí. Khi Chúa nói: "Ta muốn lòng nhân từ chứ không muốn lễ tế" (Mt 9, 13). Người mời gọi tình người đặt trong tình Chúa. Yêu thương không có chỗ cho loại bỏ, yêu thương là chữa lành, nhân từ là đón nhận hoán cải. Của lễ dâng là lòng thành.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây