TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XX Thường Niên -Năm B

“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,51-58)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Suy tư và cầu nguyện: MỪNG LỄ MẸ LÊN TRỜI

Thứ sáu - 09/08/2024 04:35 | Tác giả bài viết: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB |   126
Mẹ Maria chắc chắn là mẫu gương “ái mộ những sự trên trời” hơn cả. Mẹ cũng là mẫu gương chứng nhân cho Chúa Kitô thật sống động vì lòng Mẹ luôn hướng về trời cao.

THỨ BỐN THÌ GẪM: ĐỨC CHÚA TRỜI CHO ĐỨC MẸ LÊN TRỜI

tbd 090824a


Ngay từ thuở đời đời, do cùng một quyết định tiền định duy nhất, Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời đã được kết hợp một cách huyền nhiệm với Đức Giêsu Kitô, được ơn vô nhiễm khi thành thai, được ơn đồng trinh vẹn tuyền khi làm Mẹ Thiên Chúa, được hiệp công trọn vẹn khi cộng tác với Con của Mẹ trong công trình cứu chuộc. Đấng Cứu Chuộc đã hoàn toàn chiến thắng tội lỗi và các hậu quả của tội lỗi, thì Mẹ Đấng Cứu Chuộc cũng được thông phần, cũng được toàn thắng tội lỗi và tử thần. Chiến thắng này là phần thưởng rất cao quý giữa những đặc ân Mẹ đã nhận được. Nhờ đó, Mẹ được gìn giữ vẹn toàn, không bị hư nát chút nào trong phần mộ, và như Con của Mẹ, Mẹ chiến thắng tử thần và cả hồn lẫn xác được đưa về hưởng vinh quang cao cả trên trời. Nơi đó, Mẹ là Nữ Hoàng sáng ngời rực rỡ bên hữu Con của mình là Đức Vua bất tử muôn đời.

Sách Khải Huyền mô tả cuộc tranh hùng giữa thiện và ác, giữa dòng dõi con rồng hỏa ngục và dòng dõi người nữ là Mẹ Maria: Mẹ được hình dung là một mỹ nữ mặc áo mặt trời vinh quang chiếu sáng rực rỡ. Chân Mẹ đạp mặt trăng: mặt trăng khi tròn khi khuyết, tượng trưng sự đổi thay, nhưng, Mẹ không bị biến đổi theo thời gian, theo tứ thời bát tiết, vì Mẹ là bà chúa đạp trên tất cả mọi thụ tạo. Đầu Mẹ đội triều thiên mười hai ngôi sao tượng trưng cho mười hai chi tộc Israel. Điều này tiên báo Mẹ sẽ làm Nữ Vương của ức triệu thần dân nơi Giêrusalem mới, nơi trời mới đất mới, và triều thiên tượng trưng cho sự vinh thắng của Mẹ. Tất cả các điềm lạ là hình ảnh Hòm Bia Giao Ước mà Thiên Chúa dùng để ở với Dân Người, và Người ở trong đó như ở trong cung lòng Mẹ. Người Con Trai là Đức Kitô, là Đấng Thiên Sai mà thánh vương Đavít đã tiên báo trong Tv 2 và Tv 109.

Con rồng lớn màu đỏ là sức mạnh của thần dữ, không thể tiêu diệt người Con Trai là Đức Kitô. Hội Thánh đã trải qua biết bao thời kỳ đẫm máu, nhưng, quỷ hỏa ngục sẽ không thắng nổi Hội Thánh của Đức Kitô. Thiên Chúa dành sẵn cho mỹ nữ một nơi trong sa mạc, nghĩa là, Hội Thánh phải đi vào nơi gian nan thử thách, nhưng, Hội Thánh sẽ luôn đứng vững vì có Chúa gìn giữ, chở che. Con Trẻ được cất bổng lên ngai Thiên Chúa là hình ảnh Đức Kitô được phục sinh. Sau hết, là bài ca chiến thắng: ơn cứu độ, quyền năng, và vương quyền của Thiên Chúa đã toàn thắng; và mọi uy quyền đều thuộc về Đức Kitô.

Lên trời là về cùng Chúa Cha và ái mộ những sự ở trên trời, chính là yêu mến, và khát khao cho chính mình cũng được vào trong Vương Quốc của Chúa Giêsu như Mẹ Maria. Để hiểu cho thấu mầu nhiệm vượt qua nơi Chúa Giêsu và nơi Mẹ Maria, chắc chắn chúng ta phải sống mầu nhiệm vượt qua của chính mình: vượt qua những ràng buộc của nô lệ tội lỗi, vượt qua những rào cản của những đam mê trần thế, đồng thời, chúng ta phải cùng chịu đóng đinh với Đức Kitô và đứng dưới chân thập giá như Mẹ Maria, để chờ ngày vượt qua đời tạm này, mà lên trời cùng Chúa và Mẹ trong cuộc sống vĩnh cửu mai sau.

Mẹ Maria chắc chắn là mẫu gương “ái mộ những sự trên trời” hơn cả. Mẹ cũng là mẫu gương chứng nhân cho Chúa Kitô thật sống động vì lòng Mẹ luôn hướng về trời cao. Xin Mẹ cầu thay nguyện giúp cho ta sống mầu nhiệm vượt qua của đời mình, nhờ kết hiệp với cuộc vượt qua của Đức Giêsu và của Mẹ. Noi gương Mẹ: “ái mộ những sự trên trời”, ta sẽ được hưởng hạnh phúc trong Vương Quốc của Chúa Giêsu, Con Chí Ái của Mẹ. Noi gương Mẹ: “ái mộ những sự trên trời”, ta sẽ có cơ hội tự kiểm lại lòng yêu mến Chúa trên hết mọi sự, và lòng khát khao gắn bó với cuộc sống vĩnh cửu đời sau, đồng thời, tự kiểm lại mức độ dính bén với những sự thế gian này, và nhất là tự kiểm lại hiệu quả làm chứng cho Đức Kitô và cho Nước Trời trong cuộc sống hiện tại. Nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, ước gì chúng ta biết “ái mộ những sự trên trời”, để khi lìa thế này, ta được “chết lành trong tay Đức Mẹ”. Ước gì được như thế!

Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây