TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Cố lên và vượt qua!

Thứ bảy - 31/07/2021 00:44 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   785
Chúng ta sẽ không bao giờ hiểu hết ý nghĩa của khổ đau.
Cố lên và vượt qua!

Cố lên và vượt qua!

 
 
Trong nhà tù Gioan Tẩy Giả vẫn một lòng hướng về Chúa Giêsu. Người thắc mắc "Chúa có phải là Đấng phải đến không" (Mt 11, 3). Câu hỏi này cũng là câu hỏi của thời Covid chúng ta đang đối diện, nhiều người ra đi không tiễn biệt, nhiều người đau khổ nơi cách ly, bệnh viện, rong ruổi trên đường về quê. Cuối cùng hôm nay Gioan Tẩy Giả được trả lời, Ngài bị trảm quyết để chấm dứt những câu hỏi.

Chúng ta sẽ không bao giờ hiểu hết ý nghĩa của khổ đau. Khổ đau đến từ nhiều phía, nhiều cách, cả những lúc không ngờ. Có khi chúng ta tự hỏi: "Tại sao tôi lại vướng con Covid này, trong khi tôi đã cố gắng giữ mình khỏi những môi trường ô nhiễm?". Tại sao "Niềm mơ ước của tôi, sẽ an nhàn, sung sướng khi có đủ tiền để du lịch, nghỉ ngơi, hưu dưỡng. Ước mơ lại đến quá sớm, khi tôi không có tiền, lại rơi vào thất nghiệp, du lịch đầu đường, xó chợ, đầy nhọc nhằn và cũng đầy lo lắng". Chẳng bao giờ hết những câu hỏi trong lúc túng quẫn, cùng đường.

Gioan nhờ các môn đệ hỏi xem "Chúa có phải là Đấng phải đến không?". Câu trả lời không gì tỏ rõ hơn: "Chim có tổ, chồn có hang, Con Người không chỗ gối đầu" (Mt 8, 18). Chúa còn không cửa, không nhà, quên ăn, quên ngủ, lo cho bao người bệnh nhân, hướng dẫn tinh thần, lo lắng đời sống cho người khác. Sao Chúa không làm phép lạ đi cho nhanh mà cứ loanh quanh chữa từng người mất thời gian?

Chúng ta cũng thắc mắc như vậy và vẫn gặp bao người phải chịu đau khổ, chịu chết trong thời gian cách ly này? Đọc kinh sách trong buổi sáng nay, trong bức thư Thánh Ignatio gửi cho Đức Giám Mục Polycap, tôi thấy câu trả lời: " Đức cha đừng sợ những kẻ xem ra đáng tin, nhưng lại dạy những điều sai lạc. Hãy vững vàng như đe dưới búa. Người lực sĩ khoẻ thì biết chịu đòn và phải chiến thắng. Vậy trên hết, chúng ta phải biết chịu đựng tất cả vì Thiên Chúa, để chính Người chịu đựng chúng ta. Đức cha hãy gia tăng lòng nhiệt thành. Hãy quý trọng thời gian. Hãy chờ đợi Đấng ở ngoài thời gian, Đấng vĩnh cửu, Đấng vô hình nhưng đã trở nên hữu hình vì chúng ta. Người là Đấng không ai chạm tới được, không ai làm khổ được, nhưng đã trở thành con người biết chịu khổ, và đã vì chúng ta mà chịu mọi khổ hình."

Chịu đựng để vượt qua, bởi chính Chúa cũng phải chịu như chúng ta và cũng mang kết cuộc. Chúa chịu chết trên Thánh Giá, Thánh Gioan bị chặt đầu. Những cái chết bi thương, làm sao chúng ta hiểu được ý nghĩa của đau khổ khi chứng kiến bao cảnh đau thương và chết trong đại dịch này.

Xin Chúa thương xót, cứu chữa các bệnh nhân, những người lâm cảnh khốn cùng những người tuyến đầu đối diện đại dich và các linh hồn.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây