TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Dây nho

Thứ ba - 09/05/2023 21:21 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   464
Cây nho trong Thánh Kinh có nhiều ý nghĩa. Biểu tượng cho sự liên kết giữa Thiên Chúa và Israel, sự phong nhiêu, vươn tới không ngừng.
Dây nho
Dây nho




Cây nho trong Thánh Kinh có nhiều ý nghĩa. Biểu tượng cho sự liên kết giữa Thiên Chúa và Israel, sự phong nhiêu,  vươn tới không ngừng. Có nhiều ý nghĩa biểu tượng, ta chỉ dừng lại ở một đặc điểm của dây nho.

Những dây nho vươn ra từ gốc nho. Tất cả các dây nho đều được nuôi sống từ gốc nho. Chúa Giêsu sánh ví: “Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.” (Ga 15, 4). Gắn liền với cây, ta thấy đặc điểm của sự sống bắt nguồn từ gốc cây bám rễ vào đất tốt. Sự sống từ nơi Thiên Chúa là một nguồn sự sống không bao giờ vơi, không bao giờ sợ chết khô. Gắn liền với Chúa để sinh hoa trái là điều mong ước của nhành nho.
Nhành nho tự nó có những dây xoăn vào giàn nho, có khi quấn vào những nhành nho khác, cùng quấn quanh vào nhau. Cuộc sống “không ai là một ốc đảo”. Trong Hội Thánh không ai là bị bỏ rơi, cô độc. Luôn có người này cầu nguyện cho người kia, cộng đoàn cầu nguyện cho mỗi người. Không những thế “Các Thánh thông công” cầu nguyện cho người còn sống, người còn sống dâng những hy sinh, cầu nguyện cho những người qua đời. Sự sống của mỗi người biểu lộ hiệp thông cùng Hội Thánh và trong Chúa Kitô. Thánh Phaolô sánh ví mỗi người như các “chi thể trong thân thể Chúa Kitô” (1 Cor 12, 27).
Nhành nho có vẻ như chen chúc nhau trên giàn nho nhưng lại không bóp nghẹt đời nhau. Đặc điểm của phát triển của đạo đức kinh doanh ngày nay. Cùng nhau sống, cùng nhau phát triển, cùng nhau sinh hoa trái. Nguyên tắc hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống cần được giữ gìn. Những gía trị cuộc sống “Bầu ơi thương lấy bí cùng” cần được nuôi dưỡng và những gì sai quấy cần được cắt tỉa “gạn đục khơi trong”. Cuộc sống chung cần có những tương trợ, giúp nhau hoàn thành sứ vụ xây dựng yêu thương.
Hình ảnh dây nho vươn mình về phía trước dạy ta về cuộc sống thăng tiến mỗi ngày. Mỗi ngày hiểu biết hơn, thấm nhuần đạo lý hơn, kinh nghiệm sâu xa hơn về cuộc sống cần có nhau. Hướng tới mà không bứt rễ ở phía sau, vươn lên mà không tự đắc dễ bị gió đời quật ngã. Sống khiêm nhường, giản dị quấn quanh giàn mà không sợ đứt gẫy. Tâm linh sáng hơn như ngọn non vươn tới trong nắng mai của đời tươi mới. Sống tích cực, tràn đầy hy vọng, tín thác vào Thiên Chúa.
“Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em” (Ga 15, 4) 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây