TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đong đầy tình yêu

Thứ bảy - 15/01/2022 23:31 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   640
Từ những gì thường nhật nhất, hãy có Chúa hiện diện để biến thành thứ rượu ngon.
C02Vs
C02Vs

Đong đầy tình yêu


 Hôn nhân có người sánh ví như chiếc xe đổ xăng, không chỉ đổ một lần rồi chạy mãi, cũng chẳng phải cứ đổ xăng là xe chạy. Điều cần thiết, hiểu được hôn nhân của mình, biết và thông cảm, chia sẻ với người mình yêu. Và không giống như chiếc xe cần có người lái xe tốt, đó là sự hiện diện của Thiên Chúa.

Tiệc cưới đang vui, đó là giai đoạn đầu của hôn nhân, khi cả hai hoà hợp nhau đi trong hạnh phúc. Trong buổi chiều của nắng dần buông, khung cảnh thiên nhiên mát dịu. Chàng nói những câu thơ tình tứ, nàng nói những từ ngữ nhẹ nhàng như gió thoảng, tình yêu bay cao, nhưng chưa xa. Cái thuở ban đầu, lúc ban đầu gặp gỡ, điều gì cũng đẹp, nên thơ.

Khi xe hết xăng, tiệc cưới hết rượu. Không thể vui, khi chàng vẫn vần thơ cũ, nhưng nàng nghe như chói tai, lời nàng nói đậm mùi chua chát, giờ đã hiểu. Những ngôn tình xưa giờ đã cũ! Không còn thơ mộng, mà cơm áo gạo tiền; không còn những nũng nịu của ngày đầu mà là những màn đấu khẩu. Không còn ai nghe ai, mỗi người giờ đã thấy, sao lạ quá! 

Khác biệt của mỗi người đẫ lớn lên trong khung cảnh gia đình, ảnh hưởng những điều giáo huấn khác nhau. Học những trường khác nhau, có những bạn bè khác nhau, những lối sống ứng xử khác nhau. Điều trước đây họ đã thấy nhưng chỉ thấy trong sương, giờ đã thấy rõ ràng hơn. Ai cũng muốn đổ đầy yêu thương theo cách của mình mà không còn chung tâm đầu ý hợp. Điều ai cũng muốn đổ đầy tình thương nhưng lại không biết vị tha.

Nước lã thành rượu. Từ những gì thường nhật nhất, hãy có Chúa hiện diện để biến thành thứ rượu ngon.

Hãy ngẫm nghĩ thiên nhiên đang nói với ta bằng lời tình yêu. Như sóng xô bờ có những lúc giận dữ, nhưng sao không nhớ những lần sóng nhẹ vỗ về yêu thương. Có những lúc gió lớn làm gẫy từng cánh hoa, sao lại quên những ngày gió đưa mùi hương bay xa. Có những lúc sấm trời, sét đánh dữ dằn, sao không nhớ những ngày mưa rơi làm ướt áo đôi ta. Giận nhau, buồn nhau, xin hãy dành thời gian cho nhau ôn lại những ngày xưa. Như chiếc xe đâu phải một lần đổ xăng là chạy mãi. Hâm nóng lại tình yêu, đó là mỗi lần đổ xăng.

Nếu chưa thể tha thứ, nếu chưa thể chữa lành tình yêu, hãy dành thời gian cho nhau đến với Chúa, cùng thổ lộ tâm tình: “Bởi thế, này Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình. Từ nơi đó, Ta sẽ trả lại vườn nho của nó, biến thung lũng A-kho thành cửa khẩu hy vọng. Ở đó, nó sẽ đáp lại như buổi thanh xuân, như ngày nó đi lên từ Ai-cập.” (Hose 2, 16 – 17).

Có một câu khuyết danh: “Tình yêu không phải là cách mà bạn quên, mà là cách bạn tha thứ. Không phải là cách bạn lắng nghe mà là cách bạn thấu hiểu. Không phải cách bạn nhìn mà là cách bạn cảm nhận. Và nó không phải là cách bạn từ bỏ mà là cách bạn gìn giữ”. Trong tình yêu, không gì tốt đẹp hơn khi chúng ta cùng nhau học với Chúa trong cầu nguyện, đó là cách đong đầy yêu thương. Yêu thương không chỉ thể lý, cảm xúc, tinh thần mà còn tâm hồn, đời sống tâm linh. Nếu tiệc cưới Cana không có Chúa, Đức Mẹ, các Tông đồ hiện diện, hết rượu, biết ai sẽ làm cho nước lã thành rượu.

Biết cám ơn và xin lỗi nhau trong tình yêu. Những điều cơ bản nhất đôi khi lại hay quên nhất trong cuộc sống thường nhật. Những gì quá quen thuộc tự nhiên xem đó như một bổn phận. Đức Giáo Hoàng Phanxicô giảng trong bài giáo lý: “Bài giáo lý hôm nay như cánh cửa mở ra cho một loạt những suy tư về đời sống gia đình, đời sống thật sự của gia đình, với những thời điểm và những biến cố của nó.  Ở cánh cửa này có viết ba lời, mà tôi đã sử dụng nhiều lần. Và những lời này là: “xin phép”, “cảm ơn” và “xin lỗi”. Thực ra, những lời này mở ra một con đường để sống hạnh phúc và an hòa trong gia đình. Những lời này rất đơn sơ, nhưng không dễ thực hành!  Chúng hàm chứa một sức mạnh phi thường: sức mạnh để bảo vệ gia đạo, ngay cả trước hàng ngàn khó khăn và thử thách; ngược lại, việc thiếu chúng sẽ từ từ sẽ gây ra các rạn nứt, thậm chí có thể làm đổ vỡ gia đình.” (13 tháng 5 năm 2015). Lời chân thành từ cảm nghiệm của trái tim bao giờ cũng là lời làm lay động trái tim người nghe.

Tình yêu được đổ đầy từ tình yêu của Chúa sẽ chẳng vơi và còn là thứ rượu ngon tiếp đãi nhau trong năm tháng dài. “Người bảo gì các anh cứ làm theo” (Ga 2, 5), từ nước lã đời thường trở nên rượu ngon.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây