TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tẩy rửa bên ngoài

Thứ tư - 09/02/2022 07:18 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   559
Tâm tình tôn giáo luôn hệ tại trong tâm hồn chứ không chỉ bề ngoài. Người hình thức chú trọng cái bên ngoài có ý che giấu sự nông cạn bên trong tâm hồn
Tẩy rửa bên ngoài

Tẩy rửa bên ngoài


 Tâm tình tôn giáo luôn hệ tại trong tâm hồn chứ không chỉ bề ngoài. Người hình thức chú trọng cái bên ngoài có ý che giấu sự nông cạn bên trong tâm hồn

Chúa Giêsu mời gọi thanh tẩy tâm hồn trước đã. Một tâm hồn trong sạch không quá chú trọng loè loẹt bên ngoài, thường cái bên ngoài dùng che lấp cái thiếu bên trong. “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta.” (Mc 7, 6).

Điều nào quan trọng hơn? “Lòng có đầy miệng mới nói ra” (Lc 6, 45). Lời nói hằn học, đầy chỉ trích, phê phán chứng tỏ lòng đầy sân si, tự bản thân thấy thua kém nên mới nói ra. “Người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su: "Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” (Mc 7, 5).

Lời giảng tô vẽ bản thân, nói về “cái tôi” đáng xấu hổ che lấp cả Lời Chúa có ích gì cho người nghe. Lời nói của “cái tôi” ấy bám víu vào thành tích, bám víu vào những người xu nịnh, mỵ dân bằng quà cáp, bằng thói đạo đức giả, có ích gì? “Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.” (Mc 7, 7).

Lấy những điều vớ vẩn, hoang đường, biện minh cho những việc làm phá hoại. Lấy những cái rẻ tiền thay cho lòng kính Chúa, lấy ý phàm nhân mà thay cho Ý muốn của Chúa, đó là đánh đổi giá trị. “Còn các ông, các ông lại bảo: "Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ đều là "co-ban" nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa" rồi, và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa.” Mc 7, 11 – 12).

Lòng thanh sạch luôn là một đòi hỏi để lòng sùng kính được đón nhận. Chúa biết nội tâm mỗi người. Thanh tẩy tâm hồn để việc làm  và lời nói nên hữu ích.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây