TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu -2016

Thứ sáu - 04/06/2021 03:59 | Tác giả bài viết: Gm Giuse Đặng Đức Ngân |   1155
Bài giảng Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu -2016

THÁNH LỄ BẾ MẠC NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT TẠI BAN MÊ THUỘT
Trung tâm Lòng Thương Xót Chúa - Thứ Sáu, ngày 11 tháng 11 năm 2016
Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu
: Ez 34,11-16; Rm 5,5-11; Lc 15, 3-7

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Hôm nay, đông đảo các thành phần Dân Chúa của Giáo phận Ban Mê Thuật hiện diện tại Đồi Thánh Tâm cũng là Trung tâm Lòng Thương Xót Chúa– Giáo xứ Xã Đoài thuộc Giáo hạt Đakmil để dâng lời Tạ Ơn Thiên Chúa của Lòng Thương Xót trong thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, cũng là thánh lễ Bế mạc Năm Lòng Thương Xót 2016. Có lẽ khi chúng ta hiện diện cùng dâng lễ Bế mạc, chúng ta có một tâm trạng bâng khuâng, phải chăng Năm Thánh Lòng Thương Xót đã trôi qua thật nhanh, vì chúng ta nhớ lại ngày 15/04/2015 khi công bố mở Năm Thánh Lòng Thương Xót từ 08/12/2015 dịp lễ Đức Maria Vô nhiễm Nguyên tội tới 20/11/2016 lễ Chúa Giêsu Kitô Vua; Đức Thánh Cha Phanxico đã bày tỏ tâm tình và mục đích: “Năm Thánh phải làm sống lại ước muốn biết được cách làm sao đón nhận vô số những dấu chỉ của sự dịu dàng mà Thiên Chúa trao ban cho toàn thế giới, và trên tất cả, cho những ai đang đau khổ, những người đang cô đơn và bị bỏ rơi, không có hy vọng được tha thứ cũng chẳng cảm nhận được tình yêu của Chúa Cha.

Một Năm Thánh để trải nghiệm cách mạnh mẽ trong chính chúng ta niềm vui được tìm thấy bởi Chúa Giêsu, Ðấng là Chúa Chiên Lành đã và đang tìm kiếm chúng ta vì chúng ta đã lạc mất. Một Năm Thánh để nhận được sự ấm áp trong tình yêu Ngài khi Ngài vác chúng ta trên vai và đưa chúng ta trở về nhà Cha. Một năm trong đó được Chúa Giêsu chạm đến và được biến đổi nhờ lòng thương xót của Ngài, để chúng ta có thể trở thành những chứng nhân cho lòng thương xót. Như thế, đây là lý do cho Năm Thánh: đây là thời gian cho lòng thương xót. Ðó là thời điểm thuận tiện để chữa lành các vết thương, một thời gian không mệt mỏi để gặp gỡ tất cả những ai đang chờ đợi để được nhìn thấy và chạm tay của họ vào những dấu chỉ của sự gần gũi của Thiên Chúa, một thời gian để trao ban cho tất cả mọi người con đường của tha thứ và hòa giải”.

Trước hết, chúng ta cùng nhau suy tư về Lời Chúa trong thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Hình ảnh mà Tiên tri Êzêchiel và nhiều ngôn sứ khác đã phác họa là hình ảnh một Mục Tử lặn lội đi tìm chiên lạc khi không quản ngại đường xa vạn dặm, khó khăn khôn lường. Đó chính là hình ảnh mà Thiên Chúa đã mạc khải về Tình Yêu của Ngài dành cho chúng ta trước khi có chúng ta, khi nguyên tổ lầm lỗi bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng thì Thiên Chúa đã HỨA ƠN CỨU ĐỘ. Như vậy, đang khi chúng ta còn là tội nhân, chưa trở về với Ngài, thì Ngài đã thực hiện Lời Hứa và hơn nữa, đi tìm con chiên lạc. Hình ảnh người Mục tử lên đường tìm kiếm con chiên lạc của dụ ngôn hôm nay là một minh họa sống động cho chân lý ấy. Quả thật, Thiên Chúa yêu thương chúng ta đến tận cùng không phải vì công trạng của chúng ta. Ngài không đòi chúng ta phải trở nên Thánh thì Ngài mới yêu thương, mà Ngài yêu thương ngay khi chúng ta còn lầm lỗi chưa trở về với Ngài. Ngài yêu thương chúng ta chỉ vì Ngài là tình yêu, chỉ vì Ngài tốt lành.

Quả thật, tình yêu của Ngài là tình yêu vô điều kiện và hoàn toàn vô vị lợi, hoàn toàn nhằm hạnh phúc của người được yêu. Qua mầu nhiệm Nhập Thể, Chúa Giêsu đã cho con người thấy được mức độ cao sâu của tình yêu thương đó: Tình yêu ấy là tình yêu của Thiên Chúa tự nguyện tặng ban cho nhân loại chính Con Một của mình, tình yêu của Con Thiên Chúa hiến thân, Tình yêu là cho loài người trở thành con Thiên Chúa và làm anh em của Đấng cứu Thế. Tình yêu đó chính là nguồn gốc của sự sống và mục đích duy nhất mà con người phải nhắm đạt tới. Quả thật, thái độ của Người là thái độ của một mục tử tốt lành. Người muốn trong dân người chỉ có yêu thương: yêu thương của Người dành cho dân và cho từng người; và tình yêu thương của mọi người dành cho nhau. Đó là ý nguyện của Chúa, là chương trình cứu độ của Người. Chúa đã thực hiện lòng yêu thương đó thế nào, chúng ta hãy nhìn nơi Đức Kitô, Đấng Người đã sai đến đem lại Ơn Cứu Độ.
Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu đã ví Ngài như người Mục Tử Nhân Lành, đã bỏ 99 con chiên ở lại để đi tìm một con chiên lạc. Và khi đã tìm thấy thì quên hết những nỗi vất vả cực nhọc do con chiên lạc gây ra cho mình, đã vui mừng vác chiên lên vai đưa về tận nhà. Về tới nhà, người ấy còn mời mọi người cùng chia sẻ niềm vui với ông nữa. Đó chính là hình ảnh người Mục tử Nhân Lành đã diễn tả tình yêu thương sống động và cụ thể của Chúa Giêsu. Hơn nữa, Chúa Giêsu đã xác định mục tiêu Ngài theo đuổi trong cuộc sống: “Con Người đến để tìm và cứu những gì đã hư mất”. Ngài không đến để xét xử luận phạt, nhưng là để cứu độ, để “cho họ được sống và sống dồi dào”.

Trong Tông huấn đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô (Niềm vui của Tin Mừng), Đức Thánh Cha trực tiếp mời gọi tất cả mọi người chúng ta gắn bó hàng ngày với Chúa Giêsu: “Tôi kêu mời tất cả mọi người, vào chính lúc này, canh tân cuộc gặp gỡ cá nhân với Đức Giêsu Kitô…Chúa không để những ai đánh liều đến gặp gỡ Người phải thất vọng; mỗi khi tiến một bước đến gần Chúa Giêsu, chúng ta hiểu ra rằng Người đã có mặt ở đó, mở rộng vòng tay đón chờ chúng ta…Mỗi người chúng ta đều thân thương đối với Chúa, Người yêu thương ta, chọn chúng ta và kêu gọi chúng ta phục vụ…Hàng ngày chúng ta nên cầu nguyện với lòng tin tưởng để được điều này, cầu xin Đức Giêsu chữa lành chúng ta, giúp chúng ta trở nên ngày càng nên giống với Người hơn, vì Người không còn gọi chúng ta là tôi tớ nhưng là bạn hữu (Ga 15,15). Đây là một lời mời gọi mọi thành phần Dân Chúa hãy sống giống như Chúa Giêsu đang hiện diện trong mỗi người chúng ta, trong gia đình, cộng đoàn và đang hiện diện giữa thế giới hôm nay. Nói một cách đơn giản, mọi sự được gắn chặt vào tình yêu mến của chúng ta với Chúa Giêsu.
Trong ngày Bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót qua lễ Kính trọng thể Thánh Tâm Chúa Giê-su, chúng ta nhớ lại tâm tình của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Thánh Tâm Chúa Giêsu mời gọi tất cả chúng ta trở về với con tim mình, cội nguồn sâu thẳm nhất và là nền tảng của mỗi con người, trọng tâm của đời sống tình cảm của chúng ta và, tóm lại một từ, là trung tâm điểm của một con người. Chúng ta suy ngẫm về Trái tim của Vị Mục tử nhân lành là chính Chúa Giêsu Kitô…Trái tim của Vị Mục tử Nhân lành không chỉ là Trái tim thể hiện cho chúng ta thấy lòng thương xót, nhưng chính là Trái tim hay thương xót. Ở nơi đó tình yêu của Chúa Cha tỏa rạng thương xót, tha thứ và yêu thương mỗi người chúng ta”.

Sau khi trải qua “Năm Thánh Lòng Thương Xót như là một khoảnh khắc ân sủng đặc biệt cũng như là khoảnh khắc của sự canh tân thiêng liêng”(x.Ts.LTXót,số 3), mỗi người chúng ta tiếp tục được mời gọi sống thời gian ân sủng đó để mọi Kitô hữu luôn sống trọn hảo tình thương, lòng thương xót mà Thiên Chúa dành cho chính mình. Để một khi có thể cảm nghiệm được Lòng Thương Xót, chúng ta thủ đắc và làm cho Lòng Thương Xót trở nên phong cách sống của bản thân (x.Ts.LTXót,số 13). Chắc chắn, một khi Lòng Thương Xót trở nên lối sống của chúng ta, mọi hành vi (tư tưởng, lời nói, việc làm) của chúng ta sẽ mãi là chứng tá của Lòng Thương Xót của T.Chúa.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Người ta kể lại rằng: “Gia đình kia có hai vợ chồng và cô con gái, cuộc sống gia đình nghèo nhưng rất hạnh phúc; xem ra hạnh phúc toát ra từ nơi người vợ cũng là người mẹ: niềm vui, nự cười đôn hậu, yêu thương và bà làm bất cứ việc gì cũng tràn đầy niềm vui, đặc biệt bà nấu ăn rất ngon; cô con gái lớn lên trong tình thương của cha mẹ, cô ước mơ sau này nếu lập gia đình mình cũng phải cố gắng như người mẹ tạo lập hạnh phúc gia đình. Thời gian trôi qua, cho tới ngày cô lập gia đình, trước khi về nhà chồng, cô xin mẹ dạy cho cô bí quyết của hạnh phúc. Bà mẹ đã dạy dỗ con gái, cẩn thận hơn bà còn viết ra giấy và cho vào một hộp nhỏ có khóa như của hồi môn tặng con gái. Người con gái sau khi về nhà chồng đã làm cho gia đình nhà chồng cảm nhận niềm vui lớn lao; xem ra hạnh phúc lan tỏa từ con dâu cũng là người vợ mới này. Thỉnh thoảng người chồng thấy vợ mở hộp nhỏ xem gì đó rồi khóa lại, anh muốn được xem nhưng người vợ tủm tỉm: đó là bí mật của mẹ con em…Một hôm khi người vợ về thăm Cha mẹ, người chồng thấy chìa khóa vẫn cắm ở chiếc hộp (người vợ quên); anh liền mở ra và thấy trong hộp nhỏ không phải là đồ trang sức hay tiền bạc, mà là một tờ giấy với những dòng chữ của người mẹ:“con gái yêu quý của mẹ, nếu con muốn cuộc sống gia đình của con hạnh phúc phải luôn bắt đầu từ chính con: ngoài lời cầu nguyện liên lỉ, thì  bất cứ con làm việc gì: làm việc, đối xử, tiếp xúc, hay nấu ăn...; trong mọi phút giây hiện tại con hãy đặt vào đó trọn vẹn tình yêu của con – Hãy thực hiện con nhé - mẹ yêu con”. Khi người chồng xem xong, anh cảm động ứa nước mắt, hóa ra hạnh phúc không phải tự nhiên mà có, hạnh phúc mà người vợ anh mang lại chính từ sự cố gắng mỗi phút giây hàng ngày bằng chính tình yêu của mình”.

Câu truyện tu đức là tâm tình của chúng ta: luôn thực thi Tình yêu là Lòng Thương Xót của Thiên Chúa qua lời mời gọi của Chúa Giêsu Kitô:“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” “Cứ dấu này người ta sẽ nhận ra các con là môn đệ của Thày là các con yêu thương nhau”. Xin tình yêu thương và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa luôn lan tỏa, hiệp nhất, tin yêu trong hy vọng. Ước gì, mỗi người chúng ta luôn đón nhận Món quà Lòng Thương Xót của Thiên Chúa qua các dấu chỉ của cuộc sống. Để rồi chúng ta mang về gia đình, nơi chúng ta học hành và làm việc hàng ngày; mang tới bất cứ nơi nào chúng ta hiện diện, sống đức tin và trở nên chứng tá của Lòng Thương Xót Chúa. Đó chính là tâm tình của chúng ta khi cảm nhận được Lòng Thương Xót Chúa và tình yêu nơi Thánh Tâm của Chúa Giêsu chạm tới mình; mỗi chúng ta bằng đức tin được chúc phúc của mình cũng cảm nhận được tình yêu hiến dâng đến tận cùng của Chúa Giêsu đối với mỗi người chúng ta. Nguyện xin tình yêu và phúc lành của Thiên Chúa là Cha của Lòng Thương Xót luôn ban muôn Phúc lành cho tất cả cộng đoàn hiện diện hôm nay. Amen.

  + Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây