TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng lễ Vọng Phục Sinh -2016

Thứ sáu - 04/06/2021 03:55 | Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản |   1139
Bài giảng lễ Vọng Phục Sinh -2016

Bài giảng lễ Vọng Phục Sinh -2016
(Lc 24, 1-12)

Anh chị em thân mến,

Đêm nay, Giáo Hội chúng ta long trọng cử hành đại lễ Phục Sinh, mừng Chúa Giê-su Ki-tô chiến thắng sự chết, phá tan xiềng xích của tội lỗi, để đưa chúng ta vào một sống mới, cuộc sống của những con người được giải thoát, những con người được hưởng ơn Cứu Chuộc.

Sự sống lại của Chúa Giê-su, tuy là điều mà ngay lúc đó các môn đệ không thể nào hiểu nổi, thì ngày nay chúng ta nhờ ánh sáng của các bài đọc Cựu Ước, có thể nhận ra một vài nét căn bản.

Như trong công cuộc tạo dựng vũ trụ, Chúa đã dùng Lời Quyền Năng của Ngài để tạo nên muôn loài muôn vật từ hư vô; sau khi chết, Chúa Giê-su được an táng trong mồ, Thiên Chúa đã làm cho Ngài phục sinh từ cõi chết: Chúa đã đưa Ngài trở lại với sự sống từ cõi hư vô của cái chết.

Như dân Chúa được đưa vào giữa lòng biển, nơi được coi là cõi chết, lại được cứu sống một cách diệu kỳ; Chúa Giê-su vâng lời Chúa Cha, bằng lòng chấp nhận cái chết trên thập giá, thì Chúa đã dùng quyền năng của Người mà phục sinh Ngài từ cõi chết.

Như lời của tiên tri Isaia, Chúa luôn trung thành với mọi Lời Người phán, Chúa luôn bảo vệ dân riêng của Người; Chúa Giê-su đã tiên báo về sự sống lại của Ngài, và Ngài đã thực hiện điều đã loan báo.

Những điều mà trong Cựu Ước nói về sự sống lại, thì các môn đệ có thể hiểu được, như trường hợp các tiên tri Êlia và Elisê đã làm cho con trai bà góa thánh Sarepta và con trai của bà Su-nam được sống lại. Các môn đệ cũng đã chứng kiến việc Chúa Giê-su làm cho con trai của bà góa thành Na-im, cho Lazarô sống lại. Ngài đã trả lại sự sống cho những người đã chết. Nhưng phần Thầy, làm sao có thể hy vọng sống lại được, vì trái tim của Ngài đã bị người lính đâm thâu, máu và nước cùng chảy ra?

Vì thế, khi các người phụ nữ đạo đức đi ra thăm mộ, họ đi tìm một xác chết, chứ đâu phải một người sống. Qua lời nhắc nhủ của các Thiên thần, các bà nhớ lại lời Chúa đã nói trước; nhưng làm sao có thể hiểu được, vì các bà và các môn đệ chưa hề có kinh nghiệm về vấn đề này. Cần phải có một thời gian với kinh nghiệm với Đấng Phục Sinh, họ mới tin rằng Chúa Giê-su đã sống lại. Dẫu cho bản thân họ cũng không thể giải thích được sự kiện sống lại (tại sao, như thế nào), thì có một điều họ không thể chối cãi được là Chúa đã sống lại và hiện ra với họ. Họ không chỉ thấy Ngài, nhưng còn nói chuyện với Ngài, cùng ăn cùng uống với Ngài, được nắm tay Ngài. Làm sao có thể chối từ sự kiện Chúa Giê-su đã sống lại?

Nhưng làm sao giải thích được, vì Ngài vẫn là Thầy của mình đó, nhưng hôm nay Ngài đã khác. Có lúc nhận ra Ngài, có lúc phải nhờ đến những cử chỉ quen thuộc hoặc những lời giải thích. Tuy nhiên, thời gian 40 ngày được gần gũi với Đấng Phục Sinh đã giúp các môn đệ xác tín rằng Ngài đã sống lại và sẵn sàng đem mạng sống ra để làm chứng điều này.

Anh chị em thân mến,

Là người Ki-tô hữu, chúng ta không chỉ tin rằng Chúa Giê-su đã sống lại từ cõi chết, nhưng còn tin rằng sự sống lại của Chúa Giê-su cũng chính là tương lai của chúng ta. Nhờ đức tin, chúng ta trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài. Nếu chúng ta chấp nhận chết đi con người cũ, con người của tội lỗi, của những tính mê nết xấu, của những nhỏ nhen ích kỷ, chắc chắn chúng ta cũng sẽ được sống một cuộc sống mới, đời sống của những con người được cứu  chuộc, và chúng ta cũng sẽ được sống lại trong ngày sau hết.

Chúng ta đã sống tâm tình Tuần Thánh với Chúa Giê-su, chúng ta cũng đáng được hưởng niềm vui Phục Sinh với Ngài.

Kính chúc anh chị em một niềm vui Phục Sinh thật trọn vẹn. Alleluia.

Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây