TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐẶT ĐÁ XÂY DỰNG NHÀ THỜ GIÁO HỌ GIUSE

Thứ hai - 03/05/2021 03:38 |   1070
ĐẶT ĐÁ XÂY DỰNG NHÀ THỜ GIÁO HỌ GIUSE

THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ ĐẶT ĐÁ XÂY DỰNG NHÀ THỜ GIÁO HỌ GIUSE – GIÁO XỨ QUẢNG ĐÀ

Sau một đêm mưa rả rích, sáng nay 26.08.2015, vùng núi rừng Nâm N’Dir bừng lên những tia nắng vàng rực rỡ báo hiệu một ngày nắng đẹp. Trên lô đất 4.000m2 tại thôn Nam Thanh, xã Nâm N’Dir, huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông, cộng đoàn giáo dân nơi đây đã trang trí lễ đài, cờ hoa rợp trời hân hoan đón chào Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám Mục Giáo phận Banmêthuột về dâng Thánh lễ tạ ơn và chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Giáo họ Giuse - Giáo xứ Quảng Đà.

Đồng tế với Đức Giám mục, có Cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ, Cha Trưởng ban VHTT, Quý Cha Quản xứ Giáo xứ sở tại, Giáo xứ Phúc Lộc, Phúc Bình, Gia Nghĩa, Kim Phát,… Khoảng gần 2.000 quan khách và giáo dân trong vùng đến tham dự. Đặc biệt, có sự hiện diện của Quý tu sĩ nam nữ, Quý vị đại diện chính quyền các cấp, Quý vị ân nhân,…

Giáo họ Giuse - Giáo xứ Quảng Đà bắt đầu hình thành từ năm 1995. Lúc bấy giờ chỉ có 10 gia đình ở ngoài Bắc vào xây dựng kinh tế mới và 6 gia đình đồng bào tại chỗ, sống rải rác trên vùng đất Nâm Nung rộng lớn, nên phận ai nấy lo, chủ yếu là lo chén cơm manh áo. Thời kỳ đó rừng núi hoang vu, giao thông hiểm trở, đời sống khó khăn, nghèo nàn và lạc hậu… Mãi đến năm 1997, các gia đình Công giáo mới gặp gỡ và quy tụ nhau lại tổ chức đọc kinh, cầu nguyện chung vào mỗi sáng Chúa Nhật hàng tuần tại nhà ông Phaolô Ma Zôn. Từ đó, Hạt giống Tin Mừng bắt đầu nảy sinh và dần dần lớn mạnh. Năm 2006, cùng với sự phát triển của xã hội, Giáo họ Nâm N’dir cũng được tách ra từ Giáo họ Nâm Nung, chọn Thánh Giuse làm quan thầy, lễ kính vào ngày 01 tháng 5 thường niên. Tổng số giáo dân hiện nay đã lên đến 115 gia đình có 580 nhân danh gồm các dân tộc Kinh, Êđê, M’nông, Mường, Thái,… hiệp nhất thành một cộng đoàn Kitô hữu bác ái, yêu thương.

Ngày hôm nay, cả vùng Nâm N’dir như một ngày hội lớn, từng đoàn xe ôtô, môtô nối tiếp nhau đưa khách thập phương về dự lễ. Đúng 9 giờ, Đội kèn đồng, đội trống rộn ràng tấu khúc hoan ca, rước đoàn đồng tế tiến lên lễ đài.

Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Phi Hùng nói lời chào mừng Đức Giám mục, Quý Cha đồng tế, Quý tu sĩ nam nữ, Quý ân nhân xa gần đã về đây hiệp dâng lời cảm tạ Thiên Chúa cùng với Giáo họ Nâm N’dir. Ngài cũng bày tỏ lòng cảm ơn chính quyền các cấp tỉnh Đắk Nông, huyện Krông Nô đã tạo điều kiện thuận lợi cho Giáo họ; đặc biệt đã đến tặng hoa, chúc mừng và tham dự buổi lễ đặt đá xây dựng Nhà thờ hôm nay.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Giám mục kêu gọi cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa, xin Chúa chúc lành cho công trình này, để khi xây dựng Ngôi nhà thờ bằng gỗ đá chúng ta cũng biết hiệp nhất với nhau xây dựng từng tâm hồn mỗi người trong Giáo họ. Xin cho ngôi thánh đường này là nơi quy tụ để học hỏi Lời Chúa, lãnh nhận các bí tích và chia sẻ tình yêu thương đối với nhau. Và cầu nguyện cho những người góp công góp sức xây dựng ngôi thánh đường này.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha giải thích đoạn Tin Mừng thánh Matthêu kể lại cuộc đối thoại của Chúa Giêsu và Thánh Phêrô, liên quan đến chủ đề về “Con Người”. Qua đó, Ngài kêu gọi cộng đoàn vượt lên trên mọi sự khó khăn để sống đức tin vững mạnh, can đảm biểu lộ niềm tin ra bên ngoài, từ đó tạo nên một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương. (Mời nghe Bài giảng)

Phần nghi thức: Đức Giám mục đọc lời nguyện và chủ sự nghi thức làm phép khu đất, nghi thức xông hương và đặt viên đá góc tường xây dựng Nhà thờ.

Sau Thánh lễ, đại diện Giáo họ Nâm N’dir đọc lời cảm tạ tri ân Đức Giám Mục, quý Cha đồng tế, Quý tu sĩ nam nữ, Chính quyền các cấp, Quý ân nhân, Quý khách và cộng đoàn đã hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn, chia sẻ niềm vui với Giáo họ trong ngày đặt viên đá xây dựng Nhà thờ Giáo họ Nâm N’dir. Đại diện Giáo họ dâng tặng Đức Cha và Cha Quản xứ bó hoa xinh đẹp biểu lộ tâm tình kính trọng, yêu thương sâu sắc, chân thành của những người con vùng núi xa xôi heo hút Nâm N’dir đối với vị Chủ chăn và đối với Giáo hội.

Hy vọng với lòng nhiệt thành chung tay đóng góp cùng với sự nỗ lực của Giáo họ, trong một thời gian ngắn nữa thôi, nơi đây, một ngôi thánh đường khang trang sẽ hoàn thành để những người tín hữu có chỗ họp nhau cầu nguyện, học hỏi Lời Chúa, lãnh nhận các bí tích, chia sẻ tình yêu thương cho nhau và cao rao tán tụng Thiên Chúa.

Mời xem hình ảnh

Hình ảnh của Quang Nguyên

VIDEO do Ban VHTT-GP.BMT thực hiện

Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây