TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XX Thường Niên -Năm B

“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,51-58)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Gx. Vinh Hương - 67 em xưng tội rước lễ lần đầu

Thứ sáu - 16/08/2024 21:44 | Tác giả bài viết: Gia Hân |   19
Vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 15/08/2024, tại thánh đường Giáo xứ Vinh Hương, thánh lễ Mừng kính Đức Mẹ hồn xác lên trời đã được cử hành một cách long trọng. Đồng thời đó là thánh lễ Xưng tội và Rước lễ lần đầu của 67 em giáo lý sinh
 

GIÁO XỨ VINH HƯƠNG - MỪNG KÍNH ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
THÁNH LỄ RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU CỦA 67 EM GIÁO LÝ SINH

 
Vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 15/08/2024, tại thánh đường Giáo xứ Vinh Hương, thánh lễ Mừng kính Đức Mẹ hồn xác lên trời đã được cử hành một cách long trọng. Đồng thời đó là thánh lễ Xưng tội và Rước lễ lần đầu của 67 em giáo lý sinh được diễn ra trong bầu không khí hân hoan và trang nghiêm. Thánh lễ được cử hành bởi cha quản xứ Phaolô Lưu Văn Phan, cùng hiệp thông trong thánh lễ còn có đông đảo quý bậc phụ huynh cũng như bà con giáo dân xa gần cùng tham dự.

Ở phần nhập lễ, toàn thể cộng đoàn được nhắc lại về đích đến của con người thông qua hình ảnh Đức Maria lên trời cả hồn lẫn xác cũng như tâm tình hiệp thông cùng các em hôm nay. Về trời ở đây được hiểu là về cùng Chúa Cha, là hạnh phúc muôn đời cũng như khát vọng của toàn nhân loại ở bất kỳ tôn giáo nào. Thiên đàng chính là đích điểm mà biết bao nhiêu khát khao hướng đến. Do đó, khi mừng kính thánh lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời cũng nói lên một thực trạng, rằng thiên đàng chắc chắn chính là phần thưởng cho chúng ta ở cuộc sống sau này. Đức Mẹ - người nữ đầu tiên, và cũng là người nữ có phúc nhất trong số mọi người nữ - đã được chúa đồng hành trong đời để mang hạnh phúc cho người khác. Việc mừng lễ này đã nhắc nhở cho chúng ta về một quê hương trên trời khác đang chờ đợi chúng ta trở về. Đặc biệt, chúng ta cùng nhau hiệp ý dâng lên Thiên Chúa 67 tâm hồn trẻ thơ lần đầu tiên được rước Chúa vào lòng. Xin Chúa chúc lành cho các em, để các em biết ở lại trong tình yêu của người, kết hợp với người để trở thành nhân chứng của người nơi trần thế.

“Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.” Sau khi công bố Tin Mừng (Lc 1,39-56), cha Phaolô đã chia sẻ cùng cộng đoàn về những ân sủng mà Thiên Chúa đã ban cho Đức Mẹ và những tâm tình đặc biệt dành cho các em được Rước lễ lần đầu hôm nay. Những điều được học trong Giáo lý và những điều được trình bày trong Phụng vụ không có sự khác biệt là bao nhiêu, điều duy  nhất có thể so sánh ở đây là cách chúng ta cử hành chúng. Thánh lễ hôm nay đặc biệt không chỉ nằm ở bầu khí chung, nhưng còn ở tâm hồn của những người tham dự. Đó là trạng thái hân hoan hồi hộp của 67 em chuẩn bị được rước Chúa lần đầu tiên trong đời - bước ngoặt đánh dấu cho một hành trình mới của các em. Như tâm tình trong bài ca Magnificat mà Đức Mẹ đã cất lên :”Linh hồn tôi ngợi khen Chúa.” Mừng lễ Mẹ lên trời củng cố lại nền tảng đặc ân mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ - là Mẹ Thiên Chúa. Đức Mẹ được Thiên Chúa ban cho bốn đặc ân: là Mẹ Thiên Chúa, đồng trinh trọn đời, lên trời cả hồn lẫn xác và vô nhiễm nguyên tội. Ở thế kỉ 19, nhiều ý kiến trái chiều cho rằng vì đã có đặc ân vô nhiễm nguyên tội nên Đức Mẹ không thể chết. Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng Piô XII không đề cập đến vấn đề này nhiều, vì khi kết thúc dương thế, Đức Mẹ được cất lên trời cả hồn lẫn xác thể hiện sự biến đổi của Mẹ. Như trong thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô có đề cập rằng, Đức Giêsu là người đầu tiên, và sau đó sẽ là lần lượt mỗi chúng ta được lên trời. Nếu thế, chẳng lẽ Ngài lại để mẹ của Ngài là Đức Maria phải chịu sự hư hoại của thể xác hay chăng?

Không chỉ thế, cha Phaolô còn chia sẻ rằng, khi chúng ta tuyên xưng và tin rằng Mẹ đã được lên trời cả hồn lẫn xác thì khi ấy, mỗi chúng ta cũng đang tin vào việc được thông phần vào trong diễm phúc của Mẹ. Mà hạnh phúc ấy lại phụ thuộc hoàn toàn vào những điều nhỏ nhặt nhất từ trong cuộc sống của chúng ta. Trong bài ca Magnificat, Mẹ hoàn toàn không nói đến những điều cao siêu mà đều là những hình ảnh cuộc sống thân quen thường ngày của mẹ. Qua đó, ta thấy rằng, trong hành trình đức tin, điều Thiên Chúa ban không hề thoát ra khỏi những hoạt động thường ngày của chúng ta. Đồng thời ân sủng của Thiên Chúa cũng không cất đi những điều mà chúng ta phải trải qua trong cuộc sống hàng ngày. Không ai có thể nhờ vả người khác sống tiếp cuộc sống của chính mình. Cuộc sống thì luôn tràn ngập bởi những vui buồn sướng khổ, nhưng có bao giờ chúng ta cảm nhận niềm vui trong mọi cảm xúc chăng? Chính Mẹ Maria đã làm điều ấy. Mẹ hành động không chỉ vì ý riêng, nhưng là thánh ý của Thiên Chúa. Mỗi người chúng ta đều là con cái Mẹ, được mời gọi cùng cộng tác với Thiên Chúa để tham gia vào niềm vui của Mẹ.

Cuối cùng, để kết thúc bài chia sẻ, cha Phaolô đã có nhiều điều nhắn nhủ đến 67 em được Rước Lễ lần đầu vào hôm nay. Dù cho tội lỗi chúng ta có đỏ như son, thì chỉ cần chúng ta đến với Thánh Thể, Thiên Chúa cũng có thể biến chúng trở nên trắng như tuyết. Đừng ngại ngần trước những yếu đuối của bản thân và cũng đừng đặt vị trí của chúng ta quá cao trước mặt Thiên Chúa. Bởi tội kiêu ngạo là tội đi đầu bảy mối tội đầu, là khi mà cái tôi của chúng ta được đặt sai vị trí. Mỗi chúng ta được sinh ra trong một gia đình Công giáo là niềm hạnh phúc và may mắn không thể sánh được. Vì trong những biến cố cuộc đời, chúng ta được khám phá ra tình yêu thương của Thiên Chúa qua tình yêu của cha cha mẹ. Cha mẹ luôn cố gắng ưu tiên để các em được đến với Đức Kitô và đến với Thánh Thể. Vì thế mà chúng ta hãy không ngừng dâng lời tạ ơn trong ngày này, đồng thời luôn nhắc nhở bản thân trước mọi biến cố trong cuộc đời rằng Thiên Chúa sẽ không bao giờ thất vọng trước những yếu đuối gục ngã của con người, tình yêu Thiên Chúa thì cao cả hơn tội lỗi và chiến thắng mọi sự dữ trên cuộc đời này.

Kết thúc thánh lễ, đại diện phụ huynh Giáo lý sinh gửi lời cảm ơn sâu sắc đến toàn thể những ai đã cộng tác trong công cuộc chuẩn bị cho các em được như ngày hôm nay. Đây là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời các em và cũng là niềm vui to lớn cho mỗi bậc phụ huynh. Chúng ta hãy cùng nhau hiệp dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì những hồng ân mà Ngài đã ban cho các em. “Hãy nếm thử mà nhìn xem chi biết, Chúa tốt lành biết bao.”

Sau cùng là lời giáo huấn đến từ cha quản xứ, cha đề cao tinh thần hiệp thông trong đức tin của mọi người trong thánh lễ để có thể chuẩn bị mọi thứ một cách chu đáo nhất, cũng như gửi lời tất cả những ai nhận bổn mạng nói chung và 67 em giáo lý sinh được Rước lễ lần đầu nói riêng.

Được biết, để chuẩn bị cho ngày lễ Rước lễ lần đầu, toàn thể Giáo lý sinh và phụ huynh đã được tĩnh tâm, xưng tội để dọn mình,chuẩn bị tâm hồn vào các ngày 12,13,14/08

 
 
 
 
 
 
 
 
Tin: Gia Hân
Ảnh: Thế Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây