TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XX Thường Niên -Năm B

“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,51-58)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Vinh Hương – Thánh lễ tạ ơn hồng ân Vĩnh khấn

Thứ năm - 08/08/2024 23:19 | Tác giả bài viết: Gia Hân |   246
Vào lúc 5 giờ ngày 09/08/2024, tại thánh đường giáo xứ Vinh Hương, thánh lễ tạ ơn hồng ân Vĩnh khấn của Sơ M.Anna Nguyễn Như Huệ đã được diễn ra một cách long trọng.

VINH HƯƠNG: THÁNH LỄ TẠ ƠN HỒNG ÂN VĨNH KHẤN
SƠ MARIA ANNA NGUYỄN NHƯ HUỆ

Vào lúc 5 giờ ngày 09/08/2024, tại thánh đường giáo xứ Vinh Hương, thánh lễ tạ ơn hồng ân Vĩnh khấn của Sơ M.Anna Nguyễn Như Huệ đã được diễn ra một cách long trọng. Thánh lễ được chủ tế bởi Cha quản xứ Phaolô Lưu Văn Phan, cùng đồng tế có Cha phó Antôn Bùi Văn Minh, Cha Phêrô Vương Đình Thắng và quý Cha khách. Cùng hiệp thông trong thánh lễ còn có quý Tu sĩ và đông đảo và con giáo dân xa gần cùng tham dự.

“Bàn tay của Ngài, Ngài đặt lên con”. Trong phần dẫn nhập lễ, cộng đoàn đã được giới thiệu khái quát về Sơ M.Anna Nguyễn Như Huệ cũng như hành trình tu tập của Sơ. Cộng đoàn cùng quy tụ về dưới thánh đường để chung chia niềm vui tạ ơn hồng ân thánh hiến cùng Sơ, là hồng ân cao cả mà Sơ được Thiên Chúa ban tặng cho. Sơ đã được khơi lên quyết định thánh thiện của tình yêu với Giêsu Chí Thánh. Lời đáp trả cho tình yêu cao cả ấy tiếp tục được vang vọng trong mọi không gian, thời gian và mọi biến cố trong cuộc sống của Sơ, để Sơ trở thành người bạn trăm năm với Ngài. Sơ đã được nhận hồng ân thánh  hiến vào vào ngày 05/08/2024, và kể từ ngày ấy trở đi, Sơ không chỉ sống cho chính mình, nhưng còn là sống cho, sống vì Đức Kitô để làm sáng danh Ngài và mưu ích cho tha nhân.

Sau khi công bố Tin Mừng, Cha Antôn Bùi Văn Minh đã chia sẻ cho cộng đoàn về hai khía cạnh của đời tu là “tạ ơn” và “nỗ lực”. Bắt đầu bài giảng, cha kể cho cộng đoàn nghe về câu chuyện ngày còn đi mục vụ giáo xứ khi còn làm thầy của chính mình. Cách đây vài năm, thầy Antôn cũng được tham dự thánh lễ tạ ơn hồng ân Vĩnh khấn của một Sơ tại giáo xứ thầy thực tập. Sơ có nhờ thầy soạn giúp lời dẫn nhập lễ vì thời gian đang gấp gáp, vội vã. Khi ấy, thầy Antôn rơi vào tình huống khó nhằn, chỉ biết ngậm ngùi nhận lời rồi thao thức cả đêm mà vẫn không có chút ý tưởng nào để viết. Ngay lúc ấy, thầy bèn làm liều, lên mạng tìm kiếm rồi chọn đại một bài và gửi cho Sơ. Nhưng may mắn làm sao, mọi chuyện vẫn êm xuôi, thánh lễ vẫn diễn ra sốt sắng và long trọng. Sau thánh lễ, Sơ mới hỏi thầy, rằng sao thầy biết về Sơ để mà viết hay và viết đúng đến thế. Đứng trong tình huống dở khóc dở cười này, thầy cũng chỉ biết cười mà không biết giải thích ra sao.

Cha Antôn chia sẻ rằng, ngay lúc ấy, Cha tự hỏi rằng: “Sao có thể có sự trùng hợp kỳ lạ đến thế, làm sao một bài viết vu vơ trên mạng lại có thể đúng với một người như thế cơ chứ?”. Mãi đến sau này, Cha mới hiểu, đấy không hẳn là sự trùng hợp, nhưng là tâm tình chung của những người tu trì với nhau. Thì ra, đối với ơn gọi thiêng liêng, nhưng ai bước vào đều có tâm tình, suy nghĩ như nhau cả. Như thánh Phaolô có nói: “Thưa anh em, anh em thử nghĩ lại xem: khi anh em được Chúa kêu gọi, thì trong anh em đâu có mấy kẻ khôn ngoan trước mặt người đời, đâu có mấy người quyền thế, mấy người quý phái.” Đời sống tu trì cũng thế, chẳng phải Chúa chọn những ai có quyền lực, có tài năng vượt trội, hay có sức mạnh phi thường. Nhưng Chúa lại chọn lấy những ai bình thường nhất, thậm chí họ còn yếu đuối, và tội lỗi hơn biết bao người xung quanh; và hết thảy họ đều được Thiên Chúa yêu thương và ban cho hồng ân của chính Ngai, đấy chính là điểm chung giữa những người bước theo Thiên Chúa. Vì thế mà hãy tạ ơn vì hồng ân mà chính Thiên Chúa đã thương tình ban cho chúng ta.

Không chỉ thế, Cha Antôn còn nhấn mạnh một khía cạnh khác trong đời sống tu trì. Chính là sự nỗ lực để sống xứng đáng với những gì được Thiên Chúa ban tặng. Những lời tạ ơn chỉ trở nên có ý nghĩa khi chúng được đi kèm hành động. Hãy sống sao cho xứng với tình yêu muôn thuở mà Thiên Chúa dành tặng cho mỗi người. “Ai muốn theo thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”. Điều này dẫn đến 2 hệ quả. Một là từ bỏ chính mình, từ bỏ những ý riêng, cái tôi, cái lợi ích riêng để toàn tâm toàn sức vun đắp cho cộng đoàn. Hai là vác thập giá mình mà theo. Thập giá ở đây có thể là sự yếu đuối của bản thân, những lo toan bộn bề nơi hội dòng, những vất vả của sứ vụ mà Chúa trao. Hãy không ngừng nỗ lực không ngừng nghỉ để dâng lời tạ ơn và khiến cho lời tạ ơn ấy thật có ý nghĩa.

Cuối thánh lễ, ông Chủ tịch HĐGX JB Nguyễn Đình Phú có đôi lời gửi tới Sơ M.Anna Nguyễn Như Huệ. Ông bày tỏ niềm vui khi được đón Sơ về cùng giáo xứ để dâng lời tạ ơn. Sơ được lãnh nhận hồng ân vĩnh khấn thì đồng thời, khi đó, chính Giáo Hội, hội dòng và cách riêng là giáo xứ cũng được chung chia chính niềm vui hồng ân cao cả ấy.

Sau cùng, Sơ M.Anna gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giáo xứ cũng như gia đình đã trở thành chỗ dựa cho Sơ trong cả hành trình tu tập, cũng như những lời cầu nguyện và động viên to lớn mà mọi người dành cho Sơ để Sơ có được những điều như hôm nay.

Thánh lễ kết thúc trong không khí hân hoan, vui mừng, khi mà mặt trời đã hoàn toàn ló dạng sau những rặng cây. Một trang sách mới đã được mở ra, hiệp thông cùng những ý nguyện trong thánh lễ, xin cho Sơ sẽ luôn vững bước đôi chân và tâm trí của chính mình để viết tiếp những trang giấy đẹp đẽ của cuộc đời và viết nên khuôn mặt của Đức Giêsu nơi trần gian.

 
 
 
 
 
 
 
 
Tin: Gia Hân
Ảnh: Cao Hướng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây