TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tân LM Giuse Nguyễn Đức Bắc -Thánh lễ Tạ Ơn

Thứ năm - 25/05/2023 21:03 | Tác giả bài viết: Antôn Trần Kiêm Hùng |   1845
Thánh lễ tạ ơn tri ân của tân linh mục (tân Lm) Giuse Nguyễn Đức Bắc được cử hành lúc 18g00 thứ năm ngày 25.05.2023 tại nhà thờ Giáo Xứ Phúc Lộc

Tân Linh mục Giuse Nguyễn Đức Bắc -Thánh lễ Tạ Ơn và Tri Ân
 

 

Hôm nay thứ Năm tuần VII Phục Sinh -A, Thánh lễ tạ ơn tri ân của tân linh mục (tân Lm) Giuse Nguyễn Đức Bắc được cử hành lúc 18g00 thứ năm ngày 25.05.2023 tại nhà thờ Giáo Xứ Phúc Lộc. Thánh lễ đồng tế do tân Lm Giuse chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha quản xứ Giuse Nguyễn Văn Nghĩa, Cha phó GB. Hồ Anh Phi, Cha mới Phêrô Nguyễn Tiến Đạt, Cha Giuse Vũ Ngọc Nguyên, cùng một Cha khách.

Trước lễ, Tân linh mục bày tỏ niềm hạnh phúc của người được Chúa chọn lựa, sai đi không phải vì công trạng hay thánh thiện nhưng chỉ vì tình yêu vô tận của Thiên Chúa, như tâm tình bài ca nhập lễ làm rộn rã lòng người: “Đức Ki Tô là tất cả và ở trong mọi người” (Cl 3, 11) Hiệp ý trong Thánh lễ có sự hiện diện của Quý tu sĩ nam nữ, Quý Ban HĐGX, cộng đoàn dân Chúa và quý chức Hội đồng Mục vụ cùng các em Thiếu Nhi giáo xứ Phúc Lộc. Cha Giuse đã mở đầu Thánh lễ với với tâm tình tạ ơn thánh chức linh mục Chúa thương ban, và xin tri ân đến quý Cha và cộng đoàn Giáo xứ Phúc Lộc. Xin cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho ngài trên con đường thánh hiến mục vụ.

Sau bài đọc Tin Mừng (Ga 17, 20-26) “Xin cho chúng nên một”. Cha Giuse Nguyễn Văn Nghĩa, có bài viết chia sẻ với cộng đoàn:

ĐỨC KITÔ LÀ TẤT CẢ...
(Lễ tạ ơn tân linh mục Giuse Nguyễn Đức Bắc – ngày 25-5-2023)

Cùng hiệp dâng thánh lễ hôm nay, cộng đoàn giáo xứ chúng ta chung lòng với cha mới Giuse và thân tộc của ngài tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân thánh chức linh mục mà Thiên Chúa đã trao ban qua mẹ Giáo hội ngày 12-5 vừa qua. Câu Lời Chúa mà cha Giuse chọn cho đời linh mục của ngài đó là: “Đức Kitô là tất cả và ở trong mọi người” (Cl 3,11). Quan niệm Đức Kitô đang “ở trong tất cả” là một nét đặc trưng chính trong linh đạo Dòng Tên. Đấng sáng lập Dòng Tên, thánh Ignatius Loyola, muốn tìm kiếm Thiên Chúa nơi mọi người, mọi nơi và trong mọi tình huống. Đây chính là một trong những kim chỉ nam mà cha mới cảm nhận để sống đời Kitô hữu, nhất là đời linh mục cách đẹp thánh ý Thiên Chúa.

Đức Kitô là tất cả. Đây là niềm xác tín của thánh tông đồ dân ngoại. Thánh Phaolô cũng đã từng khẳng định rằng ngài xem mọi sự như thua thiệt trước một mối lợi lớn là được biết Đức Kitô Giêsu (x.Pl 3, 8). Cái biết ở đây không hạn hẹp ở sự nhận thức của trí khôn, nhưng là một sự gắn bó thiết thân như nghĩa tình phu phụ: tuy hai mà một, nên một xương một thịt. Đức Kitô là tất cả vì Người là kho tàng vô giá, là viên ngọc tuyệt hảo mà Chúa Cha đã ban cho nhân loại (x.Mt 13, 44-46). Cùng hiệp thông với cha mới chúng ta hy vọng sẽ có được cảm nghiệm này trong đức tin để rồi sẵn sàng bán đi tất cả để mua cho hạnh phúc Nước Trời. Bán đi tất cả hay nói như thánh Phêrô là từ bỏ mọi sự để theo Chúa, để chọn Chúa thì chẳng mất sự gì mà lại được lợi gấp trăm ở đời này, được hạnh phúc vĩnh tồn và kèm theo đó là sự bắt bớ, nghĩa là thập giá (x.Mc 10, 28-31).

Tuy nhiên lời của thánh tông đồ dân ngoại lại còn dẫn chúng ta đến một chân lý làm nền tảng cho cung cách hành xử và nhất là hướng sống của chúng ta đó là: “Đức Kitô ở trong mọi người”. Nước Trời không ở đâu xa. Nước Trời đang ở giữa chúng ta (x.Lc 17, 21). Xin cho chúng ta có con mắt đức tin để nhận ra Chúa Kitô đang hiện nơi không chỉ các đấng bậc vai cao, vi trọng mà còn nhất là nơi những người bé mọn. Dù tội lỗi có làm hoen ố hình ảnh Thiên Chúa nơi tạo vật hữu hình cao trọng nhất là loài người thì dấu vết của Đấng Tạo Thành luôn còn đó. Đây chính là một trong những lý do khiến Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban chính người Con Một...

Khởi đầu sứ vụ tư tế thừa tác thì các linh mục trẻ thường được trao phó chăm sóc đoàn thiếu nhi và giới trẻ. Thú thực rằng tôi đã nhiều lần chia sẻ với các cha phó khi được bề trên sai đi làm quản xứ rằng việc đầu tiên là hãy quan tâm cách đặc biệt đến thiếu nhi, rồi sau đó muốn làm gì thì làm. Có thể nói rằng trẻ thơ xem ra đứng đầu trong hàng kẻ bé mọn vốn được Chúa Giêsu ưu ái và Người đã ví như hình ảnh của Nước Trời (x.Mt 19, 13-15). Kẻ bé mọn của Tin Mừng còn là những người nghèo, những người kém may mắn, bị bỏ rơi và cả những người tội lỗi biết khiêm nhu...

Có được cái nhìn đức tin để xác tín Đức Kitô ở trong mọi người, nhất là trong những kẻ bé mọn thì hẳn nhiên chúng ta, cha Giuse đây và các vị tư tế thừa tác sẽ nhiệt tâm phục vụ mà nói như thánh Phêrô tông đồ là cách hoàn toàn tự nguyện chứ không phải vì miễn cưỡng, không phải vì ham hố lợi lộc thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt thành tận tuỵ và dĩ nhiên không lấy quyền mà thống trị nhưng phục vụ trong tinh thần khiêm tốn vì nhận thức rằng mình dù có làm được gì thì cũng chỉ là đầy tớ vô dụng, chỉ làm việc bổn phận phải làm (x.1P 5, 1-4; Lc 17, 10).

Đức Kitô là tất cả. Người là kho tàng vô giá mà Chúa Cha đã tặng ban cho nhân loại chúng ta cách nhưng không. Xin cho chúng ta, cách riêng các vị tư tế thừa tác cảm nhận được cách sâu xa chân lý này. Đã lãnh nhận hồng phúc bất tận cách miễn phí thì dĩ nhiên phải biết trao ban cho tha nhân cách vô điều kiện. Xin cho chúng ta, cho hàng linh mục chúng tôi có được đời sống nội tâm sâu lắng hầu có thể trải nghiệm chân lý này. Khi đã cảm nghiệm Chúa Kitô là tất cả thì chúng ta sẽ được thôi thúc phục vụ tha nhân, nhất là những người bé mọn trong sự tự nguyện dấn thân và lòng nhiệt thành. Một cách nào đó chính cung cách phục vụ của chúng ta, của các mục tử nói lên niềm tin của chúng ta vào Đức Kitô, Đấng chúng ta tuyên xưng là tất cả vì Người chính là Đấng Cứu Độ.

“Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa là tất cả và ở trong mọi người. Xin hãy mở mắt con để con có thể nhìn thấy Chúa trong sâu thẳm hồn con và trong tất cả mọi người”.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Kết lễ Tân linh mục Giuse có đôi lời tri ân đến Cha Quản xứ Giuse, Cha GB Hồ Anh Phi, quý Sơ, quý Hội Đồng Giáo Xứ cùng tất cả cộng đoàn đã thương yêu dìu dắt trong thời gian vừa qua, để đáp lại thay mặt cho cộng đoàn Ông chủ tịch Hội đồng Giáo xứ cũng đã trao tặng cho tân Linh mục lẵng hoa tươi thắm. Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và tri ân hôm nay thật tốt đẹp. Chắc chắn sự kiện này sẽ để lại trong lòng người tham dự nhiều dấu ấn thánh thiêng, nhất là có thể gợi nhớ cho mọi người bài học tạ ơn Thiên Chúa, tri ân những ai đã làm ơn làm phúc cho mình.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 19g00 chuẩn bị kết Lễ ông chủ tịch HĐGX thay mặt cộng đoàn có đôi lời gởi đến và chúc mừng Quý Tân Linh Mục Giuse Nguyễn Đức Bắc và một chị trong ban HĐGX cũng thay mặt cho cộng đoàn dâng tặng lên Cha Mới với bó hoa tươi thắm nồng nàn thắm đượm nghĩa tình.

Sau khi kết lễ, Quý cha, quý Ban HĐMV các em GLV, các anh chị em ca đoàn Giáo xứ chụp ảnh lưu niệm cùng quý Cha và Cha mới Giuse Nguyễn Đức Bắc. Xin Chúa luôn giữ gìn và nâng đỡ, để cha mới Giuse luôn xứng đáng với hồng ân được lãnh nhận và trung thành với những gì mà ngài đã tuyên hứa.


 


 


 

Antôn Trần Kiêm Hùng

HÌNH ẢNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây