TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

VƯỜN ƯƠM

Thứ sáu - 07/05/2021 03:24 |   1021
VƯỜN ƯƠM

VƯỜN ƯƠM
(Viết về Chủng viện Phaolô Lê Bảo Tịnh – Gp. Banmêthuột)

Mỗi giáo phận đều có cho mình một “vườn ươm ơn gọi” như một chiếc nôi cho những con người muốn dâng hiến đời mình cho Chúa. Khu vườn này tập hợp những hạt giống tinh hoa của Giáo Hội mà Thiên Chúa đã gửi trao vì lòng thương xót vô hạn của Ngài. Ở mỗi nơi, Thiên Chúa đặt để và gìn giữ vườn ươm ấy theo nhiều cách khác nhau trong thánh ý nhiệm mầu của Ngài. Đối với giáo phận Ban Mê Thuột – một giáo phận truyền giáo của khu vực Tây Nguyên núi non, hiểm trở, Thiên Chúa thể hiện sự quan phòng kì lạ của Ngài trên “vườn ươm” – chủng viện mang tên thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh.

Quả thật là một hành trình đầy thăng trầm của chủng viện dưới sự quan phòng, trợ giúp của Thiên Chúa, qua các biến cố cho tới hiện nay. Từ một chủng viện được thành lập cho đến khi bị giải thể vì thời cuộc, và rồi chủng viện dời về lại một nơi mới với đầy khó khăn và thách đố trên nhiều phương diện. Tuy thế, tinh thần và mầm sống thiêng liêng của chủng viện không vì thời cuộc làm cho chết đi. Mặt khác, sức sống âm thầm trong tình yêu vẹn tuyền của Thiên Chúa dưỡng nuôi, vẫn tiếp tục nảy sinh và đang dần cho ra hoa trái thiêng liêng ở hiện tại. Để thấu hiểu hơn về hành trình đầy truân chuyên nhưng vô cùng lạ lùng của chủng viện thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh, xin mời tất cả mọi người cùng hồi khứ những mốc son đáng nhớ của chủng viện lúc bấy giờ:

- Ngày 25 tháng 3 năm 1968, Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Huy Mai thành lập chủng viện của giáo phận Ban Mê Thuột và ngài đặt chủng viện dưới sự bảo trợ của thánh quan thầy Phaolô Lê Bảo Tịnh, linh mục, tử đạo. Vào thời điểm đó, chủng viện tọa lạc tại cây số 5, quốc lộ 26 và 27, phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột. Từ ngày thành lập, chủng viện đào tạo được 7 khóa và sau đó thời cuộc làm gián đoạn nên công việc đào tạo bị tạm ngưng. Vào tháng 10 năm 1977, chủng viện bị trưng thu, toàn thể chủng sinh còn lại trở về Tòa Giám Mục. Không những thế, vào ngày 8 tháng 4 năm 1978, chủng viện bị thanh lọc lần hai và cho đến ngày 29 tháng 6 năm 1983 thì chủng viện hoàn toàn giải tán đợi ngày chiêu sinh. Tưởng chừng như đó là sự kết thúc của “vườn ươm” giáo phận, thế nhưng trong tình Chúa quan phòng, bằng cách nào đó, tinh thần mạnh mẽ và kiên quyết như thánh quan thầy Phaolô Tịnh vẫn được duy trì. Nhờ đó, vào tháng 3 năm 2007, chủng viện thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh hoạt động trở lại ở một địa điểm mới: 174 Trần Nhật Duật, thành phố Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk. Và cho đến năm 2016, chủng viện Lê Bảo Tịnh đã được tất cả 11 khóa với tổng số 203 Chủng sinh.

Tượng thánh bổn mạng chủng viện Phaolô Lê Bảo Tịnh

Trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa và lời chuyển cầu của thánh bổn mạng Phaolô Tịnh, chủng viện đang dần từng bước lớn mạnh trên nhiều phương diện, đời sống thiêng liêng, nhân bản và tri thức của các ứng sinh ngày càng thăng tiến.

Đời sống thiêng liêng của các ứng sinh còn được nuôi dưỡng qua các Cha phụ trách… Những giờ tham dự thánh lễ, nguyện gẫm lời Chúa, kinh phụng vụ, viếng Thánh Thể và các công việc đạo đức mỗi ngày, là điều không thể thiếu trong đời sống của một ứng sinh. Đây là một trong những phương diện quan trọng nhất cho việc phát triển đời sống ơn gọi, vì thế mọi sự khuyến khích, hỗ trợ đều được tập trung tối đa để ứng sinh có một đời sống cầu nguyện mật thiết với Thiên Chúa. Cũng như một “vườn ươm” không thể thiếu yếu tố quan trọng nhất là “đất” thì một ứng sinh trong chủng viện cũng không thể nào thiếu một tương quan thật thân mật với Đấng đã ban cho con người mọi sự.

Thánh lễ mỗi ngày của chủng viện.

Chầu Thánh Thể

Tượng đài Đức Mẹ là nơi anh em tâm tình với Mẹ mỗi ngày qua tràng chuỗi Mân Côi

Ngoài việc chăm sóc đời sống thiêng liêng cho mỗi ứng sinh, các Cha bề trên chủng viện thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh còn chú tâm đến sự phát triển toàn diện về mặt nhân bản, đạo đức, tri thức và mục vụ cho các “Hạt Giống” của giáo phận, qua đường hướng “đào tạo và tự đào tạo” đặc biệt này. Các ứng sinh được đào tạo những môn học chính là Giáo lý, Tu đức, Tiếng Anh, tiếng La tinh và thánh nhạc với các Cha giáo phụ trách cho từng bộ môn. Không những giảng dạy về các bộ môn, các Cha bề trên còn đồng hành giúp đỡ các ứng sinh trên các phương diện thiêng liêng – linh hướng, tri thức và nhân bản. Những khía cạnh quan trọng cần được chú tâm trong đời sống của một ứng sinh linh mục đều được bề trên quan tâm và củng cố hết sức, hầu giúp các ứng sinh nuôi dưỡng và phân định ơn gọi. Cùng với sự đào tạo của quý Cha, các ứng sinh còn phải tự đào luyện chính mình qua sự nỗ lực học tập, tìm hiểu để hoàn thiện bản thân. Thêm vào đó, trong chương trình đào tạo và phù hợp với điều kiện riêng của chủng viện, các ứng sinh có những giờ lao tác mỗi ngày trên nông trại. Việc lao động này nhằm mục đích đào luyện sức khỏe, tinh thần làm việc chung. Hơn thế nữa, các ứng sinh có thể tập thích nghi với cuộc sống khó nghèo theo đúng tinh thần của Tin Mừng, hầu có thể cảm thông với tha nhân.

Một “vườn ươm” muốn phát triển tốt thì phụ thuộc vào cách canh tác, vun vén, thì tương tự như thế, một chủng viện muốn có những bước biến chuyển tích cực trong đời sống của các ứng sinh luôn cần phải có một đường lối phù hợp thực tế, điều kiện đặc thù nơi giáo phận.


Những giờ bồi dưỡng tri thức của các anh em

Ngoài ra,các anh em còn tham gia đào luyện bản thân qua công việc lao tác mỗi ngày như trên vườn bí, rẫy cà phê, tiêu, vườn rau…
 

Vườn cà phê và vườn tiêu

Tuy có được nền tảng rất tốt từ tinh thần, đường hướng đào tạo phù hợp… nhưng chủng viện vẫn còn những khó khăn, sau khi chuyển về địa điểm mới. Với cơ sở hạ tầng còn non kém, quý Cha bề trên cùng các ứng sinh đang cố gắng từng bước phục hồi lại những gì có thể, qua các sự giúp đỡ gần xa của quý ân nhân trong và ngoài giáo phận. Mặc dù phải sinh hoạt trong điều kiện có phần thiếu thốn, nhưng quý Cha cùng các ứng sinh vẫn luôn mang một tinh thần lạc quan, phó thác trong sự sắp xếp của Thiên Chúa. Nhờ đó, các ứng sinh rèn luyện cho chính mình được những đức tính cần thiết cho đời sống tu trì như nhẫn nại, cần cù, nỗ lực và kiên quyết.

Khu nhà sinh hoạt đơn sơ của quý Cha

“Con không biết những gì sẽ xảy đến cho con, nhưng con biết chắc mình được sống trong vòng tay yêu thương của Chúa…”, một câu hát của bài ca ý lực sống mà các anh em ứng sinh thường hát mỗi ngày, như một lời tâm tình và xác tín với Thiên Chúa vì những gì Ngài gửi đến cho các anh em cách riêng và cho “vườn ươm” của giáo phận cách chung. Sự quan phòng ấy thể hiện rõ ràng nhất ở sự hồi sinh bất ngờ của chủng viện trên mảnh đất Ban Mê này mà ít người có thể nghĩ tới. Có thể nhiều người đã nghĩ rằng sự tồn tại của chủng viện thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh đã hoàn toàn chấm dứt sau khi bị trưng thu và giải tán vào năm 1977. Thế nhưng, trong ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa, có những điều luôn luôn tồn tại và không thể phá hủy được là đức tin và tinh thần của những Ki-tô hữu trong giáo phận. Mẫu gương rõ ràng nhất cho tinh thần đức tin ấy, chính là thánh bổn mạng Phaolô Lê Bảo Tịnh. Thánh nhân đã chịu tử vì đạo, chịu chết đi thân xác để giữ trọn niềm tin bất diệt vào Thiên Chúa. Và rồi, sự chết đâu thể nào tiêu diệt được phần vĩnh cửu nơi con người mà Thiên Chúa đã đặt để, mà ngược lại, từ trong cái chết của ngài, những ngọn đèn đức tin khác được củng cố và cháy sáng hơn. Cũng tương tự như thế, tinh thần của chủng viện vẫn luôn tồn tại như ngày được thành lập, thậm chí được phát triển mạnh mẽ hơn bởi muôn hoa trái đã được đào tạo từ đó, bởi thời cuộc chỉ có thể thay đổi được thực trạng vật chất chứ không thể phá bỏ được lẽ sống mà Thiên Chúa đã đặt để trong lòng con người.

Trong không khí hân hoan mừng lễ quan thầy chủng viện, các ứng sinh có dịp được tìm hiểu, cảm nghiệm và thực thi những truyền thống tốt đẹp được truyền dạy. Nhờ vào sự bảo bọc, ơn trợ giúp của Thiên Chúa và một tinh thần vững mạnh được kế thừa từ thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh, các mầm non ơn gọi có được một môi trường để toàn tâm phát triển, để được dạy dỗ, uốn nắn trong hành trình trở thành “tinh hoa của Giáo Hội”. Và trong tương lai không xa, chính những tinh hoa này sẽ là những chứng nhân tuyệt vời cho tình yêu của Thiên Chúa với Hội Thánh của Ngài. Hơn thế nữa, chính sự quan phòng huyền nhiệm của Thiên Chúa, cho chúng ta thấy rằng: “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” (Lc 1, 37).

Xin cùng hiệp ý cầu nguyện cho Chủng viện Phaolô Lê Bảo Tịnh.         

Ứng sinh CV. Phaolô Lê Bảo Tịnh-Bmt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây