TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Buổi họp Ban Giáo lý Giáo phận Ban mê Thuột

Thứ ba - 04/05/2021 06:12 |   1073
Buổi họp Ban Giáo lý Giáo phận Ban mê Thuột

Buổi họp Ban Giáo lý Giáo phận Ban mê Thuột

Sáng ngày 24. 2. 2011, tại số 01 Trần Hưng Đạo Buônmathuột, Ban Mục vụ Giáo lý Đức tin, do linh mục Stêphanô làm trưởng Ban, đã tổ chức ngày họp Ban giáo lý của 4 giáo hạt Daklak I & II, Daknông và Bình Phước.
Tham dự buổi họp có ĐGM Vinh Sơn, linh mục Tổng Đại diện, quý cha Trưởng và Phó Ban giáo lý của bốn Giáo hạt, quý tu sĩ và anh chị em giáo lý viên trong Ban giáo lý Giáo phận và các Giáo hạt.
Trong phần báo cáo tổng kết sinh hoạt giáo lý năm 2010, kết quả như sau:

Giáo hạt Daklak I : Dựa vào vị trí địa lý, Giáo hạt đã chia thành ba tuyến để thuận lợi trong việc tổ chức sinh hoạt giáo lý gồm tuyến thành phố có 7 Giáo xứ và 3 giáo họ. Tuyến Buôn Hô có 7 giáo xứ và 4 giáo họ. Tuyến Phước An có 4 giáo xứ và 5 giáo họ. Tổng cộng có 587 giáo lý viên và 12. 870 thanh thiếu niên. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của cha Trưởng Ban giáo lý, số thiếu nhi đi học giáo lý đông hơn năm 2009 khoảng 2000 em. Ngoài ra Ban giáo lý cũng đã tổ chức tham dự các khóa đào tạo cho 74 GLV khối mầm non, 101 GLV Dân tộc sơ cấp, 120 GLV cao đẳng và cử đi học lớp đào tạo giáo lý viên nòng cốt.

                  

                  

                  

Giáo hạt Daklak II : Có 709 giáo lý viên hướng dẫn 346 lớp với 13.328 em. Đến nay, Ban giáo lý hạt Daklak II đã có 53 học viên tham dự khóa đào tạo giáo lý Mầm non, 16 GLV nòng cốt.
Định hướng sẽ thực hiện chương trình đào tạo giáo lý viên các cấp. Học hỏi Sứ điệp Đại hội Dân Chúa 2010 và tài liệu Năm Thánh 2010 về Giáo hội Mầu nhiệm, Hiệp thông, Sứ vụ. Tổ chức hội thi cấp Nhóm thuộc Giáo hạt vào cuối mùa hè 2011. Huấn luyện linh hoạt viên giáo lý cho các Giáo xứ, giáo họ biệt lập.

Giáo hạt Quảng Đức : Theo báo cáo, Giáo hạt Quảng Đức có 916 GLV chia đều cho 583 lớp với 17.969 em. Tại giáo xứ Vinh Hương có mô hình cha mẹ đi học giáo lý cùng con .Các giáo xứ, giáo họ thuộc thành phần di dân, đồng bào dân tộc, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, điều kiện giáo xứ còn thiếu, nên việc học giáo lý của các em còn nhiều hạn chế. Vào ngày lễ Thánh bổn mạng Anrre Phú Yên, Ban giáo lý tổ chức họp mặt các GLV để hâm nóng ơn gọi phục vụ. Tổ chức trại hè và nhiều hoạt động phong phú, bổ ích cho giới trẻ. Hưởng ứng công tác từ thiện do Tòa Giám mục kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt.
Tuy hiên hoạt động giáo lý tại các giáo xứ chưa đồng đều, còn mang tính độc lập. Liên giáo xứ thành hình nhưng chưa đạt hiệu quả. Chương trình và thời gian các em học giáo lý chưa đông bộ. Việc tổ chức dự giờ học hỏi kinh nghiệm GLV dạy tốt chưa thực hiện được.

Giáo hạt Phước Long : Đã và đang thực hiện lớp bồi dưỡng 111giáo lý viên mẫu giáo. 80 giáo lý viên cao đẳng. Ngày 21. 3. 2010 đã có 165 huynh trưởng tuyên hứa .

                  

Trong phần thảo luận những ý kiến nêu lên vấn đề tồn tại là nhiều GLV đã qua lớp bồi dưỡng, các khóa đào tạo nhưng không được cha quản xứ chấp nhận, hoặc không được tham gia đứng lớp ( tự hào đã được đào tạo qua trường lớp nhưng thiếu tế nhị trong việc cộng tác với các GLV khác). Khó khăn cho các vùng xa khi tham dự các khóa đào tạo tại Trung tâm Mục vụ Giáo lý Giáo phận. Trình độ văn hóa GLV kém, không kinh nghiệm. Những GLV trẻ không phục vụ lâu phải di chuyển vì việc học. GLV lớn tuổi có gia đình cũng không thường xuyên vì bận việc gia đình…
Trong năm 2011, Ban Giáo lý Giáo phận sẽ thực hiện mô hình huấn luyện tại chỗ, xử dụng công nghệ thông tin vào giáo trình giảng dạy giáo lý viên nòng cốt. Giáo trình học về Học Thuyết Xã Hội Công giáo. Xử dụng giáo trình của linh mục Augustinô Hoàng Đức Toàn cho cấp giáo lý cao đẳng. Tuy nhiên Ban giảng huấn tại chỗ là những người đã được đào tạo qua Ban giáo lý Giáo phận. Cử người có điều kiện để tham dự các khóa đào tạo, Giáo lý viên không quá trẻ.

Trong phần huấn từ ĐGM Giáo phận đã nhắn nhủ các Ban giáo lý cố gắng tạo kế hoạch thời gian giảng dạy ưu tiên cho các em đang học văn hóa, tránh thời vụ, công việc gia đình của GLV. Tạo điều kiện tối đa cho GLV tham dự các khóa học thường huấn. Nghiên cứu mô hình giảng dạy hài hòa trong việc giáo dục Đức tin và văn hóa. Chọn GLV có khả năng để tham dự các khóa đào tạo. Cần huấn luyện về nhân bản Kitô giáo nhất là đức tính khiêm nhường. Phải cầu nguyện luôn….
Buổi họp Ban giáo lý Giáo phận được kết thúc bằng giờ viếng Thánh Thể.

                 

                 

ANH THƯ
 

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây