TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời Chúa THỨ NĂM TUẦN 25 THƯỜNG NIÊN

Thứ ba - 21/09/2021 18:06 |   1018
Vua Hêrôđê nói: “Ông Gioan, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” Rồi vua tìm cách gặp Đức Giêsu. (Lc 9, 9)

23.09.2021

THỨ NĂM TUẦN 25 THƯỜNG NIÊN
Thánh Padre Piô, 5 dấu

 

t5 t25 tnB

Lc 9, 7-9

VÂNG NGHE TIẾNG LƯƠNG TÂM

Vua Hêrôđê nói: “Ông Gioan, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” Rồi vua tìm cách gặp Đức Giêsu. (Lc 9,9)

Suy niệm: Nghe biết những phép lạ Chúa Giêsu đã làm, Hêrôđê không khỏi phân vân. Phải chăng ông bị cắn rứt vì toà án lương tâm nơi ông vẫn tiếp tục lên tiếng? Thật vậy, khi phạm tội tày trời là cướp vợ anh mình, bị Gioan cảnh báo, “nhà vua rất phân vân nhưng lại cứ thích nghe” (Mc 6,20). Đã thế ông không hối cải mà lại càng lún sâu vào tội lỗi: trong một phút cao hứng lỡ lời ông hứa càn với con gái Hêrôđia, và vì sĩ diện ông đã truyền chém đầu Gioan Tẩy Giả. Phải chăng lương tâm không ngừng cắn rứt ông vì những tội ác đó nên ông lại phân vân và tìm cách gặp Chúa Giêsu? Thế nhưng sự hối hận của nhà vua chỉ là một thoáng phù du. Ông tìm gặp Chúa Giêsu chỉ để kiểm tra xem con người làm nhiều phép lạ đó có phải là Gioan hiện về đòi nợ máu ông hay không. Đáng tiếc cho ông, Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn bị điệu tới trước mặt ông nhưng Ngài chỉ im lặng (Lc 23,8-9).

Mời Bạn: Một nhà thơ đã viết rằng: “Nếu bạn tự thấy tâm an, ở đâu cũng thấy như đang ở nhà.” Tội lỗi làm cho người ta bất an, họ nơm nớp lo sợ bị phát hiện, trả thù… Một tâm hồn bình an là một tâm hồn sạch tội, sống hòa hợp với thiên nhiên và mọi người.

Chia sẻ về một lần bạn không vâng nghe theo tiếng lương tâm; bạn cảm thấy lo sợ bất an như thế nào?

Sống Lời Chúa: Dành ít phút hồi tâm cuối ngày, tạ ơn Chúa về những điều tốt đã làm, xin lỗi Ngài về những lỗi lầm thiếu sót và quyết tâm ngày hôm sau tốt hơn.

Cầu nguyện: Đọc kinh Ăn năn tội.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Thánh Padre Piô, 5 dấu


Bản Văn 1

(Bản văn lấy trong phần lễ chung các thánh chủ chăn)

Ca nhập lễ 

Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì thế ngài đã xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, chữa lành những người đau khổ tong tâm hồn.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, chỉ một mình Chúa là Ðấng thánh, và nếu Chúa chẳng ban ơn, không ai có thể nên hoàn thiện. Xin Chúa thương nhận lời thánh Pi-ô chuyển cầu mà giúp chúng con đáp lại lời Chúa gọi hầu đáng được ân thưởng phúc vinh quang. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc

Phụng vụ Lời Chúa – (theo ngày trong tuần)

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, chúng con tha thiết nài xin Chúa thương chấp nhận của lễ chúng con dâng để mừng kính các thánh. Xin cho hiến lễ này cũng thanh tẩy cả hồn xác chúng con. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Chúa phán: Đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, trong ngày lễ kính thánh Pi-ô Chúa đã dùng bí tích Thánh Thể bồi dưỡng chúng con. Xin cho ân phúc Chúa đã thương ban do lượng từ bi hải hà của Chúa giúp chúng con đạt tới hạnh phúc muôn đời. Chúng con cầu xin…

 

 

 Bản Văn 2

(Bản văn phụng vụ do Linh mục Giuse Phạm Quốc Điêm chuyển ngữ.
Bản văn này dùng trong lúc chưa có bản dịch chính thức.

Ca nhập lễ 

Lạy CHÚA, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng,
là chén phúc lộc dành cho con;
số mạng con, chính Ngài nắm giữ.
Phần tuyệt hảo may mắn đã về con,
vâng, gia nghiệp ấy làm con thoả mãn (Tv 15,5-6).

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa tòan năng hằng hữu,
nhờ hồng ân đặc biệt
Chúa đã ban cho Thánh Piô, linh mục
được tham dự vào thập giá của Con Chúa
và nhờ tác vụ của thánh nhân
Chúa đã tái thực hiện những kỳ công lạ lùng của lòng thương xót Chúa;
nhờ lời chuyển cầu của ngài, xin ban cho chúng con,
được kết hợp mật thiết với cuộc thương khó của Chúa Kitô,
hầu đạt được niềm vui của sự phục sinh vinh hiển. Chúng con cầu xin …

Bài Ðọc

Phụng vụ Lời Chúa – (theo ngày trong tuần)

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót,
nơi Thánh Piô, Chúa đã tác tạo ra hình ảnh con người mới
trong sự công chính và thánh thiện,
xin ban cho chúng con biết đổi mới tinh thần,
để được xứng đáng dâng của lễ ngợi khen.
Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Ca hiệp lễ

Thầy bảo thật anh em: anh em đã bỏ mọi sự mà theo Thấy, anh em sẽ nhận được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp (Mt 19,28-29).

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng,
nhờ các bí tích, chúng con đã nhận được sức mạnh của Thánh Thần Chúa,
xin ban cho chúng con biết noi gương Thánh Piô,
biết miệt mài tìm kiếm Chúa trên hết mọi sự
để mang lại dấu ấn của Chúa Kitô chịu chết và sống lại,
Người hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.


BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ NĂM TUẦN 25 THƯỜNG NIÊN

Ca nhập lễ

Chúa phán: Ta là phần rỗi của dân Ta. Họ đã kêu cầu Ta trong mọi nỗi gian truân. Ta đã nhậm lời họ, và Ta sẽ là Chúa của họ đến muôn đời.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã thu gọn toàn thể lề luật thánh vào giới răn độc nhất là mến Chúa yêu người, xin giúp chúng con hằng vâng giữ điều Chúa truyền dạy, để sau này đạt tới phúc trường sinh. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: (Năm I) Kg 1, 1-8

“Các ngươi hãy xây cất đền thờ và như thế sẽ đẹp lòng Ta”.

Khởi đầu sách Tiên tri Khác-gai.

Ngày mồng một tháng sáu năm thứ hai triều đại vua Ðariô, có lời Chúa sai tiên tri Khác-gai đến nói với Giorôbabel, con trai ông Giosêđec, thầy cả thượng phẩm những lời sau đây: “Ðây Chúa các đạo binh phán: Dân này nói: “Chưa đến lúc xây cất đền thờ Chúa”. Và có lời Chúa dùng tiên tri Khác-gai phán rằng: “Chớ thì đến lúc các ngươi cư ngụ trong nhà ấm cúng, và để đền thờ này hoang vu sao?” Giờ đây Chúa các đạo binh phán như thế này: “Các ngươi hãy lưu tâm đến đường lối các ngươi. Các ngươi đã gieo nhiều mà thu vào ít: các ngươi đã ăn không no, đã uống không say, đã mặc không ấm, kẻ nhận tiền công lại bỏ vào túi lủng”. Chúa các đạo binh phán như thế này: “Các ngươi hãy lưu tâm đến đường lối các ngươi: Hãy lên núi mang gỗ về xây cất đền thờ, như thế sẽ đẹp lòng Ta và Ta sẽ được tôn vinh”. Chúa phán như vậy.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 149, 1-2. 3-4. 5-6a và 9b

Ðáp: Chúa yêu thương dân Người

Xướng: Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, hãy vang lên lời khen ngợi trong công hội các tín đồ. Israel hãy mừng vui vì Ðấng tạo tác bản thân, con cái Sion hãy hân hoan vì vua của họ.

Xướng: Họ hãy hoà nhạc để ngợi khen Người, hãy hát mừng Người với cây đàn cầm, với trống con, bởi vì Chúa yêu thương dân Người, và ban cho kẻ khiêm nhường chiến thắng vẻ vang.

Xướng: Các tín đồ hãy mừng rỡ trong vinh quang, hãy hoan hỉ trong những nơi khu phố. Miệng họ hãy reo lên lời hoan hô Thiên Chúa. Ðó là vinh quang cho mọi tín đồ của Chúa.

Bài Ðọc I: (Năm II) Gv 1, 2-11

“Chẳng có chi mới lạ dưới mặt trời”.

Trích sách Giảng Viên.
Giảng viên đã nói: Phù vân trên mọi phù vân: phù vân trên mọi phù vân, và mọi sự đều là phù vân. Ích lợi gì cho con người làm lụng vất vả dưới mặt trời? Một thế hệ qua đi, một thế hệ khác lại đến: nhưng địa cầu vẫn đứng vững muôn đời. Mặt trời mọc lên rồi lại lặn xuống, trở về chỗ cũ nơi nó lại mọc lên. Gió thổi về hướng nam, rồi quay về hướng bắc; nó thổi xoay chiều khắp bốn phương, rồi quay về vòng cũ.
Mọi sông ngòi đều chảy ra biển mà biển không đầy tràn: nước sông trở về chỗ cũ rồi lại chảy đi.
Muôn vật đều phải làm việc vất vả, và không ai có thể cắt nghĩa tại sao. Mắt xem mãi cũng không chán, tai nghe hoài cũng không thoả.
Sự đã qua là gì? Chính nó là sự sẽ có. Sự đã xảy ra là gì? Chính nó là sự sẽ xảy ra. Chẳng có chi mới lạ dưới mặt trời, cũng chẳng ai nói được rằng: “Ðây cái này mới”. Vì nó đã có từ lâu đời trước chúng ta. Người ta cũng chẳng còn nhớ đến tổ tiên và những con cháu sau này; cũng chẳng nhớ đến những người sẽ đến sau.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 89, 3-4. 5-6. 12-13. 14 và 17

Ðáp: Thân lạy Chúa, Ngài là chỗ chúng con dung thân, từ đời nọ trải qua đời kia (c. 1).

Xướng: Thực ngàn năm ở trước thiên nhan, tựa hồ như ngày hôm qua đã khuất, như một đêm thức giấc cầm canh. Chúa khiến con người trở về bụi đất, Ngài phán: “Hãy trở về gốc, hỡi con người”.

Xướng: Chúa khiến họ trôi đi, họ như kẻ mơ màng buổi sáng, họ như cây cỏ mọc xanh tươi. Ban sáng cỏ nở hoa và xanh tốt, buổi chiều nó bị xén đi và nó héo khô. 

Xướng: Xin dạy chúng con biết đếm ngày giờ, để chúng con luyện được lòng trí khôn ngoan. Lạy Chúa, xin trở lại, chớ còn để tới bao giờ? Xin tỏ lòng xót thương tôi tớ của Ngài.

Xướng: Xin cho chúng con sớm được no phỉ ân tình của Chúa, để chúng con mừng rỡ hân hoan trọn đời sống chúng con. Xin cho chúng con được hưởng ân sủng Chúa là Thiên Chúa chúng con, sự nghiệp tay chúng con làm ra, xin Ngài củng cố, xin Ngài củng cố sự nghiệp tay chúng con làm ra. – Ðáp.

Alleluia: Tv 24, 4c và 5a

Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn con trong chân lý của Ngài. – Alleluia.

Phúc Âm: Lc 9, 7-9

“Ông Gioan đã bị trẫm chém đầu rồi, ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, quận vương Hêrôđê nghe biết tất cả các việc Chúa Giêsu đã làm thì phân vân, vì có kẻ nói rằng: “Ông Gioan đã từ cõi chết sống lại”; còn kẻ khác lại nói: “Ông Êlia đã hiện ra”; kẻ khác nữa nói rằng: “Một tiên tri thời xưa đã sống lại”. Nhưng Hêrôđê thì nói: “Ông Gioan trẫm đã chém đầu rồi. Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế?” và vua tìm cách gặp Người.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin vui lòng chấp nhận của lễ cộng đoàn chúng con dâng, và nhờ thánh lễ này, xin cho chúng con được hưởng những hồng ân cao cả, mà chúng con hết lòng tin tưởng cậy trông. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Chúa đã ban bố các huấn lệnh, để chúng tôi được tuân giữ hết sức ân cần. Nguyện cho đường nẻo tôi vững chắc, để tuân giữ thánh chỉ của Chúa.

Hoặc đọc:

Chúa phán: Ta là mục tử tốt lành, ta biết các chiên Ta và các chiên Ta biết Ta.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, Chúa đã lấy Mình và Máu Ðức Kitô nuôi dưỡng chúng con; xin nâng đỡ và giữ gìn chúng con luôn mãi, để chúng con được hưởng nhờ hiệu quả ơn cứu chuộc trong thánh lễ cũng như trong đời sống hàng ngày. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

XIN CHO LƯƠNG TÂM ĐƯỢC LÊN TIẾNG (Lc 9, 7-9)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Tin Mừng hôm nay cho thấy vua Hêrôđê hoang mang vì nghe người ta đồn Gioan Tẩy Giả đã chết mà nay sống lại. Ông lo lắng vì tin đồn này đã đụng đến tận căn hành vi tội ác của ông. Bởi vì ông là một người nhu nhược và ham mê sắc dục, nên đã đang tâm giết một người công chính là Gioan Tẩy Giả, chỉ vì ngài đã dám lên tiếng bênh vực sự thật và tố cáo hành vi sai quấy của ông.

Như vậy, hôm nay, một lần nữa hình ảnh vua Hêrôđê xuất hiện đã gợi lại cho chúng ta về bản chất của con người ác tâm, thất đức này. Tuy nhiên, căn bệnh của vua Hêrôđê cũng không khó kiếm trong xã hội của chúng ta, nhất là những người làm lớn.

Hằng ngày, chúng ta vẫn chứng kiến cảnh vì lợi ích của một người hay một nhóm người, mà gây nên biết bao oan sai, thất đức cho những người chân yếu tay mềm! Lại cũng vẫn còn đó những người chỉ vì miếng cơm manh áo mà chối bỏ lương tâm và thi hành những điều bất chính. Hay vì những thú vui xác thịt, chóng tàn, mau qua và đi đến chuyện giết người dã man, ghê rợn.

Thật vậy, căn bệnh của vua Hêrôđê cũng vẫn và sẽ tồn tại trong xã hội của chúng ta, nếu chúng ta không can đảm để tra tay cắt đi khối “ung nhọt” ghê tởm đó ra khỏi lương tâm, và không tìm cách để chữa trị bằng đời sống đạo đức, tôn trọng lẽ phải, công bằng và thực thi bác ái…

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta ý thức được con người của mình là yếu đuối, bất toàn, nên cần phải hồi tâm để kịp thời trở về với bản chất: “Nhân chi sơ, tính bổn thiện”. Không được vô cảm và phủi tay, hay gán ghép điều xấu cho người khác, để mình vô tội, rồi vô tư đến nỗi: “Bình chân như vại” như không có chuyện gì xảy ra!

Nếu chúng ta rơi vào tình trạng trên, hẳn chúng ta là một hạng người đê hèn và đáng trách, nhu nhược và đáng bị nguyền rủa. Cũng cần cảnh giác quan niệm chân lý thuộc về số nhiều mà chúng ta dễ bị “hiệu ứng đám đông” chi phối, làm cho chúng ta bị mập mờ không biết đâu là đúng, là sai, nhắm mắt đi theo những lời lẽ ngon ngọt của những kẻ nịnh bợ, rồi như một sự phát sinh tất yếu, chúng ta hành động chẳng khác gì những kẻ ác tâm, thất đức.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con trở nên những con người tốt và biết thi hành điều tốt cho anh chị em chúng con. Xin Chúa cũng tha thứ tội lỗi cho chúng con và ban cho chúng con ơn sám hối để trở về với Chúa. Amen.
 

NHỔ CỎ NHỔ TẬN GỐC!
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Hêrôđê nói: “Ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế? (chuyện Chúa Giêsu có quyền năng trong lời nói và hành động). Rồi vua tìm cách gặp Chúa Giêsu” (x.Lc 9,9).

Hêrôđê là vị vua không chỉ ác độc mà còn loạn luân. Ông đã cướp lấy vợ của anh mình. Thánh Gioan Tẩy giả đã mạnh mẽ lên án hành vi sai trái này của vua. Và ông đã tìm cách bắt giam Gioan Tẩy Giả rồi chờ thời cơ thuận tiện để giết người diệt khẩu. Tin Mừng tường thuật câu chuyện Hêrôđê chém đầu Gioan trong ngục rất là kịch tính, một vở kịch dàn sẵn khéo léo đến từng chi tiết. Dựa vào truyền thống phong kiến thì đã là vua không thể “hai lời”. Một lời phán ra như là thánh chỉ khó có thể rút lại. Nhân dịp lễ sinh nhật của mình, vua đã hứa thưởng cách hậu hĩnh (dù đến nửa nước cũng tặng) cho cô con gái riêng cùa bà Hêrôdiađê vì cô nhảy múa đẹp. Kịch bản có sẵn, cô xin cái đầu Gioan và Tin Mừng tường thuật rằng “lập tức” (không chờ đến hôm sau có lẽ vì sợ có ai to gan can gián) sai thị vệ vào ngục chặt đầu Gioan (x.Mc 6,17-29).

Giết người diệt khẩu đã xong. Màn kịch như đã khép. Nhưng đã phạm tội ác thì khó có thể trấn an lương tâm. Văn hào Nga Fyodor Dostoevsky đã khai triển đề tài này cách hiện sinh trong tác phẩm “Tội ác và hình phạt”. Với Hêrôđê thì cũng không là ngoại lệ. Khi nghe nói về Chúa Giêsu, một vị Thầy mà dân chúng tôn xưng như là một ngôn sứ vì Người có quyền năng phi thường trong lời nói và hành động. Lại có tin đồn rằng có thể đó là Gioan Tẩy Giả đã bị giết chết nay sống lại. Thế là Hêrôđê càng thêm lo lắng, mất ăn mất ngủ.

Thử hỏi Hêrôđê tìm cách gặp Chúa Giêsu để làm gì? Tin Mừng cho chúng ta thấy rõ thâm ý của ông vua này. “Khi ấy, có mấy người Pharisêu đến thưa Ðức Giêsu rằng: “Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hêrôđê đang muốn giết ông!” Người bảo họ: “Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này: “Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất. Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giêrusalem thì không được” (Lc 13,31-33).

“Nhổ cỏ thì nhổ tận gốc”. Một thành ngữ nói lên hiện thực “không biết dừng” của nhiều kẻ gian ác hiểm độc, nhất là khi trong tay có đủ đầy quyền lực và phương tiện. Đã phạm tội ác thì luôn canh cánh sợ bị báo oán, sợ bị báo thù. Thế là thần dữ dẫn dụ, lôi kéo người hiểm độc đi tận cùng sự gian ác của họ. Đừng vì thiếu hiểu biết hay vì sợ hãi mà làm cớ cho kẻ gian ác đi đến tận cùng sự hiểm độc của họ.

Khi sai các môn đệ ra đi rao giảng như “chiên giữa bầy sói” thì Chúa Giêsu đã căn dặn các ngài là hãy “khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như chim bồ câu” (Mt 10,16). Trước lòng lang dạ thú của kẻ xấu thì chúng ta trước hết phải khôn ngoan tìm cách né tránh hết sức và nếu có thể thì tìm phương thể làm đổi thay. Không bao giờ tạo cơ hội, tạo dịp cho kẻ ác lộng hành. Nếu bất khả kháng thì khi ấy hãy “sống đơn sơ như chim bồ câu” phó thác cho Thiên Chúa. Thiếu sử dụng trí khôn, các khả năng Chúa ban mà cứ nại vào sự phó thác, ỷ lại vào tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa là lỗi đức trông cậy thật đáng trách vậy. (x. GLCG số 2092).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây