TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XX Thường Niên -Năm B

“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,51-58)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

SNTM Chúa nhật XX Thường Niên - Năm B

Thứ năm - 15/08/2024 08:43 | Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh |   13
“Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy”.

Tin Mừng Chúa nhật 20 Thường niên -B
Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh

CN20TNb a4


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 6, 51-59)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân Do-thái rằng: “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”. Vậy người Do-thái tranh luận với nhau rằng: “Làm sao ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được?”. Bấy giờ Chúa Giêsu nói với họ: “Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha, là Ðấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. Ðây là bánh bởi trời xuống. Không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết, ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời”.


Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XX Thường Niên - Năm B
Tác giả: Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh
Giọng đọc: Nguyễn Trinh



 

Suy niệm

Từ lâu, con người vẫn mong đi tìm cho mình một loại thuốc có thể giúp kéo dài sự sống, thậm chí là khi dùng sẽ được trường sinh bất lão, vì thế, từ vua chúa cho đến những người giàu có, họ đổ tiền của ra, cho người đi tìm những loại thuốc quý hiếm đó để khi dùng có thể đem lại niềm hạnh phúc là được sống đời đời. Tấm bánh ban sự sống đời đời mà Đức Giêsu giới thiệu cho con người đây không phải là một loại thuốc biệt dược, cũng không phải là một loại thảo dược có thể đem lại cho ai dùng nó một cuộc đời hạnh phúc, sống lâu trăm tuổi, nhưng sẽ đem lại cho người dùng tấm bánh trường sinh đó, tấm bánh đó chỉ là một dấu chỉ về sự sống thiêng liêng khi con người mở rộng trái tim và tâm hồn, đón nhận một Thiên Chúa đi vào trong cuộc đời họ, tạo nên một sự sống mới đó là sự hòa quyện giữa sự sống của Thiên Chúa và sự sống của con người.

Khi đi tìm cho mình một viên thuốc trường sinh, con người phải chấp nhận mất mát, chấp nhận hy sinh thậm chí cả mạng sống, mới có thể tìm gặp, do đó, tác giả sách Châm Ngôn đã gợi lên những kinh nghiệm cho những ai tin vào một Thiên Chúa, hãy biết kiếm tìm viên thuốc trường sinh dưới sự chỉ lối của Đấng Khôn Ngoan: “Sự khôn ngoan đã xây nhà mình và dựng bảy cột trụ, đã giết các sinh vật, pha rượu, dọn bàn tiệc, và sai những nữ tỳ lên các nơi cao trong thành mà công bố rằng: “Ai ngây thơ, hãy đến cùng ta”. Và bảo những kẻ mê muội rằng: “Các ngươi hãy đến ăn bánh của ta, và uống rượu ta đã pha cho các ngươi”. Tìm đến với bánh của Đấng Khôn Ngoan chắc chắn sẽ đem lại cho con người một niềm vui bên ngoài cùng với sự sống viên mãn bên trong. Bởi đó là bánh từ trời, là bánh đem lại sự sống nội tại sâu xa, giúp con người gắn bó với Thiên Chúa khởi đi từ sự sống thể lý cho đến lối nhận thức là sự sống tinh thần.

Lời hướng dẫn từ tác giả sách Châm Ngôn dẫn con người tới một nhân vật đặc biệt hơn, nhân vật này biết rõ về thứ lương thực ban sự sống đời đời cho con người, đó là Đức Giêsu. Ngài là Thiên Chúa và cũng là Con Thiên Chúa, Ngài biết rõ con người đang cần gì cho ngày mai, đang tiến về mục đích cuối của cuộc đời như thế nào, vì thế, Ngài đã giới thiệu về nguồn năng lượng thiêng liêng con người cần để đi tới đích điểm cuối cho cuộc đời mình: “Bấy giờ Chúa Giêsu nói với họ: “Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy”. Máu và thịt là dấu chỉ sự sống, ai ăn thịt và uống máu là đang đón nhận một sự sống mới. Ngài đem đến cho con người Máu và Thịt đó, là sự sống giúp con người ra khỏi sự bế tắc của một tạo vật, hướng đến một sự sống siêu nhiên và một điểm đến cuối cùng là Nước Trời, nơi đó Đấng đã dựng nên họ đang đợi chờ họ.

Thánh Phaolô, sau những ngày đắm chìm trong những toan tính đầy chất người, đã hiểu ra được mục đích sống như thế không đem lại cho mình một niềm vui, trái lại, chỉ là những ảo vọng, vì thế, khi đối diện với những vấn đề tại cộng đoàn Ê-phê-sô, ngài đã nhắc họ, đừng để mình đắm chìm trong những cách sống đầy toan tính đậm chất thế gian: “Anh em thân mến, anh em hãy xét coi phải ăn ở thế nào cho thận trọng, đừng như những kẻ dại dột, song như những người khôn ngoan: biết lợi dụng thời giờ, vì thời buổi này đen tối. Vì thế anh em chớ ăn ở bất cẩn, nhưng hãy hiểu biết thế nào là thánh ý Thiên Chúa. Anh em chớ say sưa rượu chè, vì rượu sinh ra dâm dục, nhưng hãy tiếp nhận dồi dào Chúa Thánh Thần, cùng nhau hát lên những thánh vịnh, những ca vãn và những bài ca đạo đức và hết lòng ca tụng Chúa”. Sống giữa một thế giới đầy sân si, con người dễ đánh mất chính mình, vì thế, lời nhắc của thánh Phaolô không chỉ gởi cho con cái thành Ê-phê-sô, nhưng còn được gởi tới mọi tín hữu Kito, nhắc học biết tìm kiếm niềm hạnh phúc đích thực, niềm vui và hạnh phúc đích thực sẽ đến với ai biết thành tâm đón tiếp và kết nối với Đấng được gọi là Tình yêu thiện hảo.

Nhắc đến máu và thịt là nhắc đến sự sống, bởi nguyên lý của sự sống bắt đầu từ những hạt máu, nó tạo nên nguồn năng lượng cho những tế bào sống trong các thớ thịt, tạo ra một sức sống cho thể xác. Tâm hồn con người cũng vậy, cần có những hạt máu đỏ tươi, để tái tạo nên sự sống cho đời sống tinh thần, đời sống tâm linh. Hạt máu đó đã được Con Thiên Chúa đem từ trời xuống, trao tận tay cho những ai đang tìm kiếm trong sự khao khát. Khi sự sống của Thiên Chúa hòa quyện vào sự sống của con người, sẽ nâng con người lên một tầm cao mới, một tương quan mới, tương quan giữa Thiên Chúa và con người, tương quan giữa một Ngôi Vị và một nhân vị. Chính sự sống thánh thiêng đó đưa con người trở về với cội nguồn của mình trong ngôi nhà hạnh phúc là Nước Trời, chính sự sống thiêng liêng đó là nguồn năng lượng giúp con người đón nhận những khó khăn, vất vả trong ơn gọi và hoàn cảnh của mình.

Hiệp lễ là lời mời gọi đến từ Thiên Chúa, Ngài mời con người đến đón nhận sự sống thiêng liêng đến từ trời cao, hơn nữa, nơi bàn tiệc đó, con người được gắn bó với Thiên Chúa bằng mối tương quan linh thánh, Máu và Thịt Ngài sẽ thẩm thấu vào đời sống thiêng liêng của con người. Từ đây, con người không còn sống cho chính mình nữa mà sống cho, sống cùng và sống với Thiên Chúa, họ còn được tham dự vào những việc Thiên Chúa mời gọi là xây dựng một gia đình của Thiên Chúa ngay trong gia đình, trong xứ đạo và trong Giáo hội. Hiệp lễ với Thiên Chúa là để cho Ngài biến đổi mình, biến đổi khả năng và điều kiện của mình hiện có, để cho Ngài dùng cuộc đời như một khí cụ của tình yêu, của tình liên đới cộng đoàn. Thiên Chúa đang đợi chờ con người trở về và tìm đến với bí tích Thánh Thể mỗi ngày, đặc biệt là hiệp lễ trong mỗi Thánh lễ họ tham dự.

Lạy Chúa, bánh ban sự sống luôn là lương thực cần thiết cho chúng con tồn tại và thăng tiến, xin Chúa giúp chúng con biết khao khát tìm về với bánh hằng sống đó, để cố gắng tham dự Thánh lễ, cố gắng hiệp lễ mỗi ngày, nơi bàn tiệc đó, chúng con được đón Chúa và trong tâm hồn, vào cuộc đời mỗi người, để Chúa sống trong con và con hoạt động trong Chúa, bên Chúa. Chúa luôn mong con cái Chúa được sống trong sự bình an và hạnh phúc đích thực, vì thế, Chúa đem đến cho chúng con lương thực trường sinh, xin giúp chúng con biết cố gắng sửa mình dọn lòng để đón Chúa đến, giúp chúng con sửa lại những gì chưa hoàn thiện trong cuộc đời và ơn gọi của mình. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây