TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bạn đã được tái tạo như thế nào -4,5,6

Thứ năm - 19/10/2023 06:39 | Tác giả bài viết: Phaolô Ngô Suốt |   227
Hãy nghĩ xem chỉ một lời khi Thiên Chúa đặt Thần Khí của Ngài vào trong đó! Nước là gì ngoài sự kết hợp của hydro và oxy?

ĐỜI ĐÁNG SỐNG XVIII
BẠN ĐÃ ĐƯỢC TÁI TẠO NHƯ THẾ NÀO IV

tbd 191023g


Các bạn thân mến,

Can-vê là một hồ chứa công đức vô cùng vĩ đại. Từ đó tuôn chảy bảy kênh đến linh hồn con người, và thông qua các kênh đó đi qua cùng một Sự sống Thần thánh lấp đầy hồ chứa, sự khác biệt duy nhất là thước đo của sự sống nhận được. Trong khi Đức Ki-tô là Con Thiên Chúa, chúng ta chỉ là nghĩa tử. Hai trong số các kênh này có thể chảy vào các linh hồn trong tình trạng tội lỗi: Phép Rửa và Hòa Giải, để mang lại hoặc đổi mới Sự Sống Thiêng Liêng, vì cả hai đều tẩy sạch chúng ta khỏi cái chết: cái chết của tội nguyên tổ và cái chết của tội lỗi cá nhân. Tất cả những thứ khác, thường chảy đến một linh hồn đã được sống lại bởi Sự Sống Thần Thiêng.

Không đánh giá sự hiện hữu của những sự tuôn đổ Thần thánh ấy bằng vấn đề bạn thấy trong các Bí tích, mà là dấu chỉ của sự sống bên trong; Không phán xét phép Rửa Tội bằng nước, hay Thánh thể bằng Bánh hơn là bạn đánh giá niềm vui của tình bạn bằng một cái bắt tay hoặc một cái ôm. Lời nói có thể làm cho không khí chuyển động là gì? Nhưng khi linh hồn ở trong đó, nó trở thành tài hùng biện, công lý, sự thật, can đảm để làm, và để chết.

Hãy nghĩ xem chỉ một lời khi Thiên Chúa đặt Thần Khí của Ngài vào trong đó! Nước là gì ngoài sự kết hợp của hydro và oxy? Đặt thiên tài của con người vào nó và nó trở thành hơi, thương mại, quyền lực, văn minh. Hãy nghĩ xem nước là gì khi Thiên Chúa đặt chính Ngài vào đó. Bánh mì là gì ngoài sự kết hợp hóa học đơn thuần của lúa mì, nước và men? Gắn kết nó với linh hồn của con người và nó trở thành sức mạnh, sự sống, thức ăn, niềm vui. Hãy nghĩ xem bánh là gì khi Thiên Chúa biến đổi nó thành chính Ngài.

Cũng vậy, đối với các Bí tích khác: điều đập vào mắt họ là yếu đuối và nghèo nàn, nhưng điều đập vào tâm hồn họ là Thần thánh. Nó, cũng vậy, giống như những người tiếp nhận, là vật chất và tinh thần, và giống như Đức Ki-tô đã thiết lập nó, được tạo thành từ Đấng hữu hình và Đấng thiêng liêng. Nhờ nó, những lời của Chúa chúng ta được ứng nghiệm: “Ta đến để họ có sự sống, và sự sống dồi dào”.

Trong tất cả những cú sốc của cuộc đời. Ngài gặp chúng ta bằng sự sống của Ngài và sự Cứu chuộc Thập giá của Ngài ngay từ trong nôi khi chúng ta được sinh ra, ngay vào lúc chúng ta qua đời; khi chúng ta bình an, và khi chúng ta phạm tội, khi chúng ta chia sẻ cuộc sống của mình về mặt xã hội, và khi chúng ta chia sẻ nó về mặt tôn giáo; và trong mọi trường hợp, Ngài đã sử dụng những dấu hiệu hữu hình mà chúng ta có thể biết, khi nhận được sự sống của Thiên Chúa.

Nhiệm xuất của sự sống (thí dụ Chúa Thánh Thần nhiệm xuất từ Chúa Cha và Chúa Con) không phải đi lên từ con thú sang con người, mà là đi xuống từ Thiên Chúa với con người. Nguồn gốc của Sự Sống Thiêng Liêng khi nhiệm xuất vĩ đại bắt đầu là ở trong Thiên Chúa: Thiên Chúa Cha, Thiên Chúa Con và Chúa Thánh Linh. Từ trong Mật độ bao la đó, Nhiệm Xuất Sự sống (Procession of Life) đã chuyển động khi Chúa Cha sai Con Thiên Chúa của Ngài vào thế giới của những trái tim tan vỡ.

Giả định bản chất con người từ Đức Mẹ, Nhiệm Xuất Sự Sống Thiêng Liêng đã di chuyển trên trái đất trong Ngôi Vị của Chúa Giê Su Ki-tô, và cuối cùng tiến lên đồi Can-vê, và vào Thứ Sáu Tuần Thánh, một người lính đã đâm một lưỡi đòng vào sườn của Nhân loại thiêng liêng đó- máu và nước đã đổ ra: máu là giá của sự Cứu chuộc của chúng ta, và nước là biểu tượng sự tái sinh của chúng ta. Chúa Con được Cha Ngài sai đến bây giờ trở về với Chúa Cha, và từ Thiên Chúa Vĩnh Hằng, Nhiệm Xuất Sự Sống tiếp tục diễn ra khi Chúa Cha và Chúa Con gửi Chúa Thánh Thần đầy Chân Lý và Tình Yêu của mình đến Thân thể Mầu nhiệm vào ngày Lễ Ngũ Tuần.

Chiếu vào Thân Thể Huyền Nhiệm đó giống như khi ánh sáng của mặt trời chiếu vào một lăng kính tách ra thành bảy tia quang phổ, Nhiệm Xuất Sự Sống Thần Linh chia thành Bảy Bí tích, để tràn ngập các thành viên của Cơ thể đó với Cuộc sống Thần Linh cho bảy trạng thái từ cái nôi đến ngôi mộ.

Các bạn thân mến,

Trong gần hai ngàn năm, Sự sống đã tuôn chảy từ Đầu trên trời xuống Thân thể trên đất, không tăng hay giảm, vì Tạo hóa không thêm gì vào Bản thể của Thiên Chúa, bởi vậy Giáo hội không thêm được gì vào Sự sống của Thiên Chúa.

Nhiệm Xuất Sự Sống tiếp tục khi Đức Ki-tô một lần nữa đi khắp thế gian trong Thân Thể Huyền Nhiệm của Ngài. Sông Gio-đan chảy vào mọi giếng nước rửa tội khi Chúa Ki-tô làm phép rửa một linh hồn vào Thân thể mà Ngài là Đầu, ngọn lửa trong Lễ Ngũ Tuần lại bùng cháy trong mỗi Bí tích Thêm sức khi Chúa Ki-tô sai Thánh Thần của Ngài đến, để biến chúng ta trở thành những chiến sĩ anh dũng của Thân thể Ngài trên mặt đất.

Bàn của Bữa Tiệc Ly được chuyển đến hành lang Rước lễ của chúng ta khi một lần nữa, Chúa Ki-tô ban Bánh Sự Sống để các chi thể trong Thân Thể Ngài có thể nên một như Ngài và Cha là một. Ngôi nhà của Si-mon trở thành một chiếc hộp Giải tội khi Đức Ki-tô một lần nữa giơ tay lên để những tội nhân ăn năn thống hối, họ cầu xin ra đi trong bình an và không phạm tội nữa.

Thập tự giá ở bên phải Thập giá trung tâm trên đồi Can-vê trở thành biểu tượng của hàng triệu giường tử thần, khi Chúa Ki-tô một lần nữa thanh tẩy linh hồn cho cuộc hành trình cuối cùng vào Địa đàng, ngay cả trong ngày chết. Tiệc cưới của Cana được lặp lại dưới chân mỗi bàn thờ khi Chúa Ki-tô một lần nữa ban phước cho tình yêu kết hợp vợ chồng trong mối dây liên kết không thể phá vỡ, vì Thánh Linh đã kết hợp Ngài và Người phối ngẫu của Ngài, tức Giáo hội, trong một sự kết hợp hạnh phúc qua vĩnh cửu vô tận. Bữa Tiệc Ly được hồi sinh trong mỗi buổi lễ Truyền Chức Thánh, như một lần nữa Chúa Ki-tô nói với những người mà Ngài đã chọn từ thế giới này. “Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.” (Lu-ca chương 22 câu 19).

Cuối cùng, khi Nhiệm Xuất Sự Sống vĩ đại đã xuyên qua mọi quốc gia và mọi dân tộc, truyền cho họ Sự Sống Thiêng Liêng đến sự viên mãn và hoàn hảo của Thân Thể Huyền Nhiệm của Ngài; khi Chúa Ki-tô đã phát triển đến tầm vóc viên mãn của Ngài, thì Nhiệm Xuất Sự Sống sẽ một lần nữa quay trở lại Nguồn của nó trên Thiên đàng, nơi tất cả thiên nhiên sẽ tùy thuộc vào con người như trong nguyên tắc bí tích, nơi con người sẽ hân hoan với Chúa Ki-tô như khi Nhập thể, nơi Đức Ki-tô trong bản chất con người của Ngài sẽ phục tùng Thiên Chúa Cha, và nơi Thiên Chúa sẽ ở trong tất cả mọi người.

Vậy thì, một số tác động của Sự Sống Thiêng Liêng này trong tâm hồn bạn là gì?


 


Mời các bạn nghe tiếp phần V
 

ĐỜI ĐÁNG SỐNG XVIII
BẠN ĐÃ ĐƯỢC TÁI TẠO NHƯ THẾ NÀO V

 


Các bạn thân mến,

Đầu tiên là sự Hiện diện của Thần thánh. Thiên Chúa bắt đầu ngự trong tâm hồn bạn: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.” (Gio-an chương 14 câu 23). “Thiên Chúa là tình yêu: ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy.” (1 Gio-an chương 4 câu 16).

Giống như Adam trong Vườn Địa đàng, bạn bước đi trong sự đồng hành của Thiên Chúa. Thiên Chúa ở gần bạn hơn, nếu tâm hồn bạn ở trong tình trạng ân sủng, hơn không khí bạn hít thở và những người bạn bạn thấy. Sự hiện diện này không phải là tâm lý, nghĩa là bạn không đạt được điều đó bằng cách tưởng tượng mình trong Sự Hiện diện của Ngài, cũng không phải là sự hiện diện qua trí nhớ sắc sảo về những cảnh đời của Chúa chúng ta; rõ ràng nó không phải là một sự hiện diện vật chất như muối nằm trong hộp đối với chúng ta trong lĩnh vực tinh thần. Nó không giống như sự hiện diện phổ quát của Thiên Chúa trong thế giới bởi hành động sáng tạo của Ngài, vì nếu không, sẽ không có gì khác biệt giữa một linh hồn trong tình trạng ân sủng và một linh hồn trong tình trạng tội lỗi.

Trong khi Thiên Chúa ở khắp mọi nơi bởi Quyền năng Sáng tạo của Ngài, Ngài không ở khắp mọi nơi bởi sự ngự trị của ân sủng Ngài. Một người thợ mộc ở trong chiếc ghế dài mà anh ta làm ra bằng sức mạnh, ý tưởng và mục đích của anh ta, nhưng người thợ mộc ở trong con trai anh ta theo một cách đặc biệt hơn nhiều. Tương tự như vậy, bởi ân sủng, Thiên Chúa ngự trong tâm hồn bạn một cách mật thiết hơn là bởi sự Ngài tạo dựng.

Thiên Chúa hiện diện bởi sự tạo dựng trong các vì sao, bông hoa và hoàng hôn, mà không có bất kỳ sự trả lời nào hiện diện từ phía chúng; không có ý thức về sự Hiện diện của Ngài. Tuy nhiên, bởi ân sủng, Thiên Chúa hiện diện trong bạn theo một cách mới; Giờ đây Ngài không chỉ hiện diện với bạn bằng quyền năng, Ngài ở trong bạn bởi tình yêu “Anh em hãy tự xét xem mình có còn sống trong đức tin hay không. Hãy tự kiểm điểm. Anh em chẳng nhận thấy là có Đức Giê-su Ki-tô ở trong anh em sao? Trừ phi anh em đã thua trong cuộc kiểm điểm này.” (1 Cô-rin-tô chương 13 câu 5).

Ngài hiện diện gần gũi hơn sự thật của bảng cửu chương trong tâm trí bạn, hay tình yêu của mẹ bạn nằm trong ý muốn của bạn. Một mối quan hệ có ý thức mới được thiết lập không phải của Tạo hóa và sinh vật, mà là của Vợ / chồng và người phối ngẫu - Chàng rể và nàng dâu. Linh hồn của bạn giờ đây trông cậy vào Thiên Chúa không chỉ như một Đấng đã tạo ra bạn và bạn bị ràng buộc bởi công lý, nhưng với tư cách là một Tình yêu, Đấng đã cứu chuộc bạn và với Đấng mà bạn được hợp nhất bằng những hành động tình yêu thương.

Chỉ khi bạn có thể tự do sử dụng một thứ và tận hưởng nó, thì bạn mới có thể được cho là sở hữu nó. Bởi ân sủng, Chúa ở trong tâm hồn bạn. Khi đó, linh hồn bạn không phải là người thụ động tiếp nhận Quyền năng, Tình yêu và Sự thật của Thiên Chúa, như một viên bi nhận được sự đục đẽo của một nhà điêu khắc. Nó thậm chí có thể phản ứng theo thói quen bằng cách giữ lấy Ngài và chiếm hữu Ngài vĩnh viễn.

Các bạn thân mến,

Trong phần này, bạn có câu trả lời cho câu hỏi: Trở thành một Ki-tô hữu có nghĩa là gì? Ki-tô giáo không phải là một hệ thống đạo đức, nó là một cuộc sống. Đó không phải là lời khuyên tốt; đó là sự nhận nuôi Thiêng liêng. Là một Ki-tô hữu, không chỉ tử tế với người nghèo, đến nhà thờ, đọc Kinh thánh, hát thánh ca, hào phóng với các cơ quan cứu trợ, công bằng với những người làm thuê, nhẹ nhàng với người tàn tật, phục vụ trong các ủy ban của Giáo hội, mặc dù nó bao gồm tất cả những điều này, nhưng trước hết và quan trọng nhất là một mối quan hệ yêu thương.

Bạn không bao giờ có thể trở thành một thành viên của một gia đình bằng cách làm những việc hào phóng, mà chỉ bởi được sinh ra trong đó vì tình yêu thương. vì vậy bạn không bao giờ có thể trở thành một Ki-tô hữu bằng cách làm những điều tốt, mà chỉ bằng cách được sinh ra từ nó là Tình yêu thiêng liêng. Làm điều tốt cho một người không khiến bạn trở thành con trai của người ấy, nhưng là một người con trai khiến bạn làm những điều tốt.

Ki-tô giáo bắt đầu với hiện hữu, không phải bằng việc làm, bằng cuộc sống và không phải bằng hành động. Nếu bạn có sự sống của một thực vật, bạn sẽ nở hoa như một thực vật; nếu bạn có cuộc sống của một con khỉ, bạn sẽ hành động như một con khỉ. Nếu bạn có sự sống của một con người, bạn sẽ làm những điều một người làm, nhưng nếu bạn có Sự sống của Đức Ki-tô trong bạn, bạn sẽ hành động như một Ki-tô hữu. Bạn giống như cha mẹ của bạn bởi vì bạn là một phần với bản chất của họ; bạn giống như Chúa nếu bạn dự phần vào Bản chất của Ngài. Những gì một người làm là sự thể hiện ra bên ngoài những gì anh ta là.

Hầu hết hành động của mọi người bị chi phối bởi lai lịch của họ, ví dụ, bạn nghĩ theo một cách nào đó để bảo vệ đẳng cấp của bạn hoặc sự giàu có của bạn hoặc mong muốn của bạn về nó; bạn thậm chí xây dựng một triết lý cho phù hợp với cách bạn sống, bạn làm những việc nhất định vì chúng mang lại lợi nhuận hoặc dễ chịu cho bạn; bạn ghét một số người vì họ đang khiển trách lương tâm của bạn hoặc vì họ thách thức chủ nghĩa ích kỷ của bạn. Định hướng tâm lý-thể chất của bạn là trung tâm cuộc sống của bạn và do đó, là hành động của bạn. Nói một cách ngắn gọn, bạn là người tự quyết định.

Các bạn thân mến,

Trở thành một Ki-tô hữu có nghĩa là từ bỏ cái tôi như một yếu tố quyết định tối cao của các hành động; nó có nghĩa là mặc lấy tâm trí của Đức Ki-tô để được điều khiển bởi các chân lý của Đức Ki-tô; phó thác ý chí của bạn cho Ý muốn của Ngài, và bạn làm tất cả những gì đẹp lòng Ngài, không phải cho bạn; để kiểm soát thái độ cảm xúc của bạn. Nói cách khác, cuộc sống của bạn thay vì do bạn tự quyết định là do Đức Ki-tô quyết định.

Kết quả sự cư ngụ của Thần thánh dẫn đến những hậu quả sau:

Cơ thể của bạn bởi ân sủng trở thành Đền thờ của Thiên Chúa. Đền thờ là nơi Thiên Chúa ở và vì Thiên Chúa ngự trong linh hồn bạn bởi ân sủng, thân thể bạn là Đền thờ của Ngài: “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?” (1Cô-rin-tô chương 3 câu 16). Đây là lý do cơ bản tại sao bạn là một Ki-tô hữu phải trong sạch trong suy nghĩ và việc làm, không phải là bạn phải tránh bệnh tật và giữ vệ sinh, nhưng vì ý thức rằng thân thể của bạn là Đền thờ của Thiên Chúa, bạn sẽ không bao giờ làm ô nhiễm nó bởi tội lỗi. Một xác chết, mà linh hồn chết trong tình trạng ân sủng, giống như một nhà thờ bị đóng cửa để sửa chữa. Linh hồn của bạn sẽ được đoàn tụ với thể xác của bạn sau khi Phục sinh.

Thực tế là Chúa ngự trong tâm hồn bạn là nền tảng của cái được gọi là đời sống nội tâm của bạn. Nhiều linh hồn đã được rửa tội không biết gì về điều bí ẩn này và hầu như không biết về nó trong phần lớn cuộc đời của họ, tôn giáo của họ chỉ là tưởng nhớ về Chúa Giê-su trên trái đất, hay một Thiên Chúa ngự trên ngai vàng ở trên trời. Một ngày nọ, Louise de France, con gái của vua Louis XV, nói với nữ gia sư của mình trong cơn nóng nảy: “Bà không biết rằng tôi là con gái của vua của bà sao?” và người gia sư trả lời: “Và cô không biết rằng tôi là con gái của Thiên Chúa của cô”.

 


Mời các bạn nghe tiếp phần VI
 

ĐỜI ĐÁNG SỐNG XVIII
BẠN ĐÃ ĐƯỢC TÁI TẠO NHƯ THẾ NÀO VI

tbd 191023i


Các bạn thân mến,

Một trong những lý do khiến chúng ta ít khi quảng bá về sự Hiện diện Thiêng Liêng trong linh hồn của chúng ta bằng ân sủng là vì chúng ta quá hấp dẫn bởi các tạo vật. Đó là lý do tại sao cuộc sống Ki-tô hữu được gọi là chiến tranh, tại sao nó đòi hỏi hy sinh, hành xác, Vì sự sống vật chất là tổng các lực chống lại cái chết, thì đối với đời sống tinh thần, theo một cách nào đó, là tổng các lực chống lại tội lỗi.

Nhờ ân sủng của Thiên Chúa, bạn trở thành con nuôi của Thiên Chúa và không còn là một sinh vật đơn thuần. Nhận con nuôi có nghĩa là tiếp nhận một người lạ vào một gia đình. Một người sẽ nhận nuôi một đứa trẻ vì anh ta thiếu một đứa trẻ. Thiên Chúa không bao giờ làm điều đó vì Thiên Chúa đã có một Người Con kiệt sức cho sự hoàn hảo của viên mãn.

Hơn nữa, mặc dù một đứa trẻ được nhận làm con nuôi trên trái đất có thể được ban cho tên tuổi, chức tước, sự giàu có và ảnh hưởng của người đã nhận nuôi, nhưng người được nhận nuôi không bao giờ có thể nhận được sự sống của của người nuôi mình. Nhưng Thiên Chúa có thể khiến bạn chia sẻ Sự sống của Ngài. Cũng giống như vẻ đẹp của bạn, sức mạnh của bạn, sự học hỏi của bạn, sự trung thực của bạn, làm cho bạn hài lòng bạn bè của bạn, vì vậy Thiên Chúa bằng cách truyền điều tốt lành của Ngài khiến chúng ta thông phần vào Bản chất của Ngài, Sự tốt lành của Ngài, Sự thật của Ngài, và vẻ đẹp của Ngài và do đó, làm cho chúng ta đẹp lòng Ngài.

Vì vậy, bạn trở thành, nhờ công trạng của Chúa chúng ta, mà A-đam đã đánh mất bởi tội lỗi: con của Thiên Chúa “Anh em nhận ra thần khí của Thiên Chúa: thần khí nào tuyên xưng Đức Giê-su Ki-tô là Đấng đã đến và trở nên người phàm, thì thần khí ấy bởi Thiên Chúa.” (1 Gio-an chương 4 câu 2).

Nhờ sự chia sẻ quan hệ họ hàng của mình, Thiên đàng không phải là một đặc ân, mà là một quyền. “Vậy đã là con, thì cũng là thừa kế,” (Rô-ma chương 8 câu 17).

Sau đó, Thiên Chúa là Cha sẽ không còn đối với bạn như một ông già quyền năng râu xám, người ở xa trên các tầng trời, nhưng theo nghĩa chân thật nhất, Đấng mà bạn có thể tiếp cận khi còn là một đứa trẻ, một đứa con đang khóc kêu “Ba”. Và nếu bạn đã từng rơi vào tội lỗi như Đứa Con Hoang Đàng, bạn có thể nói: “Tôi sẽ chỗi dậy và đi về nhà Cha tôi”.

Nếu bạn là con nuôi (nghĩa tử) của Cha Trên Trời, thì bạn cũng là anh em của Đức Ki-tô, và tất cả các con cái khác của Cha cũng là anh em của Ngài. Những gì bạn làm cho họ, bạn sẽ làm cho Ngài. Mỗi khi bạn cho một người bạn uống nước, hoặc băng bó vết thương của anh ta, hoặc lau nước mắt, mặc áo quần cho thân thể tiều tụy, hoặc cho anh ta ăn, là bạn đang làm điều đó cho Đức Ki-tô. Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mát-thêu chương 25 câu 40).

Các bạn thân mến,

Vì bạn là con của Cha Trên Trời, và là anh em của Đức Ki-tô, nên bạn cũng có Mẹ của Đức Ki-tô là Mẹ của bạn. Hơn thế nữa, bạn được tạo nên một phần của thiên tính và, như vậy, của Chúa Thánh Thần của Thiên Chúa. Vì Chúa Thánh Thần là mối dây vĩnh cửu, liên kết Chúa Cha và Chúa Con, nên Chúa Thánh Thần giờ đây trở thành mối dây liên kết cả bạn với Thiên Chúa và với tất cả các thành viên khác trong giáo hội của Thiên Chúa. Do đó, Đức Thánh Linh của Thiên Chúa trở thành nguồn cảm hứng và sự hướng dẫn của bạn.

Trong thời điểm khủng hoảng và nghi ngờ, lo lắng không biết có nên thực hiện nhiệm vụ này hay bỏ qua, để tiếp tục cuộc hành trình này hay không, hãy lắng nghe tiếng nói của Thánh Linh bên trong. Sự kết hợp giữa linh hồn bạn và Chúa Thánh Thần có thể trở thành một loại hôn nhân thiêng liêng, mang lại những niềm vui của tinh thần được sinh ra từ một sự hiệp nhất mà mọi niềm vui khác là nỗi buồn, và mọi vẻ đẹp khác là nỗi đau. Lần đầu tiên trong đời, bạn bắt đầu biết yêu, không phải điều đáng yêu, mà đó là Tình yêu: Thần Khí của Thiên Chúa Tối Cao.

Hãy ý thức rằng mọi lời nói, suy nghĩ và hành động của bạn đều được trình bày trước một khán giả Thần Linh. Vì bạn sẽ không vi phạm luật tốc độ nếu có cảnh sát xung quanh, vì vậy bạn sẽ không vi phạm luật Thiên Chúa, nhưng không phải vì bạn sợ Chúa, đúng hơn, vì bạn yêu Ngài.

Hãy để Đức Ki-tô làm Vị Khách vô hình trong mỗi bữa ăn của bạn; Chủ nhân Thần thánh của bạn trong mỗi lần viếng thăm; Chỉ huy của bạn trong mọi cuộc chiến; Đồng nghiệp của bạn trong mọi nhiệm vụ; Cha của bạn trong mọi nhà; Người cho bạn mọi món quà; Người lắng nghe trong cuộc trò chuyện của bạn; Người bạn đồng hành của bạn trong mọi cuộc dạo chơi; Khách của bạn ở mỗi lần gõ cửa, và Hàng xóm của bạn trên mọi con phố; Chủ sở hữu của bạn của mọi kho báu, và Tình yêu của bạn trong mọi tình yêu.

Khi bạn không đạt được đặc ân Ki-tô hữu của mình, đừng nản lòng, vì sự nản lòng là một hình thức tự hào. Lý do bạn buồn là vì bạn đã nhìn vào chính mình chứ không phải nhìn vào Thiên Chúa; vì sự thất bại của bạn, không phải tình yêu của Ngài. Bạn sẽ dễ dàng rũ bỏ những lỗi lầm của mình khi yêu Chúa hơn là khi bạn chỉ trích chính mình. Người bệnh vui vẻ nhìn thầy thuốc chứ không phải nhìn vết thương của mình. Bạn luôn có quyền yêu Ngài trong trái tim mình, mặc dù bây giờ và sau đó bạn không yêu Ngài trong các hành vi của mình. Đừng có tài khoản nào với Chúa, nếu không bạn sẽ luôn mắc nợ một cách vô vọng đến mức phá sản.

Các bạn thân mến,

Đừng sợ hãi Thiên Chúa vì tình yêu trọn vẹn loại trừ sự sợ hãi. Chúa thiên vị về lợi ích của bạn. Bạn có muốn bị phán xét bởi Tòa Hòa Giải Rộng Quyền nơi thị trấn của bạn đang ở vào ngày cuối cùng; hay bởi Vua hòa bình? Chắc chắn nhất là bởi Chúa, bạn có muốn không? Đa-vít thậm chí đã chọn hình phạt dưới bàn tay của Thiên Chúa hơn là của con người, vì Thiên Chúa mà ông ta biết sẽ nhân từ hơn.

Thiên Chúa nhân từ hơn bạn vì Ngài hoàn toàn tốt và do đó, yêu bạn nhiều hơn. Vì vậy, hãy đủ mạnh dạn để tin rằng Chúa đang ở bên bạn, ngay cả khi bạn quên ở bên Ngài. Vì vậy, hãy sống cuộc sống của bạn, không phải theo luật, mà bằng tình yêu. Như thánh Âu Gút ti-nô đã nói: “Yêu Chúa và sau đó làm bất cứ điều gì bạn vui lòng”. Nếu bạn yêu Chúa, bạn sẽ không bao giờ làm điều gì tổn thương Ngài, và do đó, không bao giờ khiến bạn bất hạnh.

 

Tạm biệt các bạn.

Phaolô Ngô Suốt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây