TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Cầu nguyện với Chúa

Thứ hai - 09/10/2023 08:18 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   334
Cả hai đường lối cầu nguyện như Matta vừa làm việc vừa cầu nguyện, hay chuyên cần cầu nguyện như Maria chọn phần tốt hơn cũng không sao. Chỉ cần một điều quy hướng tất cả về Chúa
Maria va Matta
Maria va Matta
Cầu nguyện với Chúa
 

Thường ta hay nói chuyện với nhau bằng nhiều đề tài thời sự cũng như chuyện nhóm hội. Sao ta lại thắc mắc không biết nói chuyện với Chúa, nói chuyện gì, có nghe tiếng Chúa nói được đâu?

Thật sự, khi ta cầu nguyện cũng chẳng giống như nói chuyện với nhau là nghe nói qua lại, còn cầu nguỵên thực sự chỉ ta nói, chẳng nghe Chúa nói.
Cái khó của đời sống cầu nguyện khác với việc nói chuyện với nhau là như thế. Bước vào cầu nguyện để lắng nghe tiếng Chúa theo cách thức của cô em Maria. Cô không bận với công việc bếp núc như chị Matta. Cô dành thời gian ngồi tiếp Chúa giống như một người để tâm hết vào tiếp đón người bạn thân, nghe tiếng Chúa nói.
Cầu nguyện, giống như ta khi gặp người thân, ta sẽ kể chuyện về những lần gặp nhau, những chuyện vui đã qua, nhất là những câu chuyện cả hai cùng quan tâm. Sau một hồi tám chuyện, là bạn thân, ta kể những lo âu, buồn phiền của ta, rồi lắng nghe lời khuyên. Im lặng và suy nghĩ những gì bạn nói, những điều nghe được và cả những điều không thích.
Theo Thánh nữ Têrêsa d’ Avila, ta chỉ mới là bước một. Bước thứ hai, ta bị cám dỗ chán nản khi cầu nguyện, giống như ta cảm nghiệm chẳng nghe Chúa nói gì, chờ đợi nghe Chúa nói mất thời gian. Lúc nào ta cũng chỉ ở bước một, rồi bị đá văng ra. Đôi khi ta lại ước muốn viễn vông nhảy vọt tới bước thần hiệp, Chúa ở trong con và con ở trong Chúa. Thật ra, điều này chỉ là giấc mơ, khi ta chưa đi qua những bước cầu nguyện cần thiết như những bậc thang vào đến bảy phòng trong “Lâu đài nội tâm” cần vượt qua.
Ta mãi chấp nhận ở căn phòng thứ nhất của cầu nguyện, đôi khi không thấy đọc kinh thì chẳng là cầu nguyện. Ta chỉ ở mức bình dân học vụ của đời sống cầu nguyện. Ê, a câu kinh, câu nguyện ngắm, chắc Chúa cũng biết và đón nhận ta ở mức độ đó. Giống như Matta vừa nói chuyện với Chúa vừa lo bếp núc thết đãi Chúa. Ta giống như theo cách của Thánh Têrêsa hài đồng Giêsu. Con đường thơ ấu thiêng liêng, cúi xuống nhặt một cái rác cũng là cầu nguyện, tham dự Thánh lễ cứ nghĩ vẩn vơ, chia trí, thì cũng cầu nguyện theo ý nghĩ vẩn vơ và chia trí ấy dâng về Chúa. Ta thiếu tập trung như đứa trẻ thơ, nhưng vẫn cứ thuộc về cha mẹ, thuộc về Chúa.
Cả hai đường lối cầu nguyện như Matta vừa làm việc vừa cầu nguyện, hay chuyên cần cầu nguyện như Maria chọn phần tốt hơn cũng không sao. Chỉ cần một điều quy hướng tất cả về Chúa là Amen!
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây