TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đồng bàn với người tội lỗi

Thứ sáu - 01/07/2022 09:21 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   568
Tội lỗi cần loại trừ, tội nhân được kêu mời sám hối để được tha thứ.
Đồng bàn với người tội lỗi

Đồng bàn với người tội lỗi


 
 
Ai cũng là người tội lỗi, có người thì chết trong tội vì thiếu lòng hối cải, cố chấp trong tình yêu. Có người được tha thứ nhờ hoán cải và có những người sau tội lỗi, trở nên thánh nhân. Tội lỗi cần loại trừ, tội nhân được kêu mời sám hối để được tha thứ.
Bị ghép tội. Mat thêu được gọi trở nên môn đệ Chúa khi đang ngồi bàn thu thuế. Người Do Thái thời Chúa Giêsu, không hề muốn dân tộc mình bị cai trị bởi thế quyền Roma. Họ chỉ thờ một Thiên Chúa duy nhất, không có một Thiên Chúa nào khác. Những nhóm quá khích cho rằng, đóng thuế Đền Thờ là một bổn phận, đóng thuế cho Đế quốc Roma là một điều sỉ nhục với họ. Bất cứ ai cộng tác với Đế quốc Roma, đều là người tội lỗi vì họ làm tôi hai chủ. Đóng thuế cho ai là thuộc về người ấy, không thể phục quyền với đế quốc, ai cộng tác với chính quyền đều là bgười tội lỗi. Mat thêu vì thế cũng bị gán ghép là người tội lỗi.
Người biệt phái, một nhóm khá đông thành viên, họ được thụ hưởng học biết sách Tora, họ nghiêm chỉnh tuân giữ lề luật. Họ là những người biệt phái, nghĩa là nhóm cách biệt với những người không tuân giữ lề luật. Họ mơ ước thành lập một “dân tư tế, dân thánh hiến cho Thiên Chúa” (Xh 19, 6). Chính trong mơ ước ấy họ ra sức đi chỉnh đốn những ai không sống theo lề luật, lên án những kẻ tội lỗi đã làm sai lạc ý nghĩa “Một dân thuộc về Thiên Chúa”. Chúa Giêsu dưới mắt họ cũng giống như người tội lỗi, vì ngồi đồng bàn với người tội lỗi.
Chúa Giêsu cũng có lần Chúa khen họ: “Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 5, 20). Hoặc đã chê số người trong nhóm họ, nói mà không làm: “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm” (Mt 23, 2- 3).
Trong một bối cảnh, tuân giữ lề luật là bảo đảm sự trung thành với Thiên Chúa, không thể tránh khỏi những quá khích với những chướng tai gai mắt. Chúa cũng kêu gọi họ nhận ra ân sủng của Chúa: "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi." (Mt 9, 13)
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây