TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Như Chúa yêu thương

Thứ bảy - 09/09/2023 10:41 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   353
Hãy yêu như Chúa Giêsu, một tình yêu không rào cản của những giới hạn
Như Chúa yêu thương
Như Chúa yêu thương




Như Chúa Giêsu đã yêu thương, là một Tình yêu nâng cao phẩm giá của con người. Một tình Yêu đón nhận tất cả để làm mới lại tất cả, một tình yêu vô hạn đã đi vào trong hữu hạn và khai mở hữu hạn hướng về vô hạn.

Tình yêu đích thực là tình yêu mang lại tự do.
Một tình yêu chữa lành hậu quả của tội lỗi nơi người mình yêu. “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu ! Thôi chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa” (Ga 8, 11). Tình yêu thì không ném đá vào nhau, nhưng là đón nhận và tháo ách cho nhau. Sự chữa lành của Đức Giêsu yêu thương là đón nhận, cho dầu thứ tội ấy đáng phải chết đi chăng nữa, sự đón nhận làm cho người mình yêu được tự do đích thực. Không có tình yêu tự do đích thực nếu tình yêu bị hoen úa màu tội lỗi. Tình yêu làm cho sống chứ không làm cho chết, hậu quả tội lỗi là sự chết. Tình yêu là một hành vi tháo xiềng xích của tội lỗi, “Đừng phạm tội nữa” là trả về đúng nghĩa cho tình yêu đích thực.
Tình yêu làm cho con người đứng thẳng lên như một con người. Một tình yêu không để bị nô lệ hoá bởi Lề Luật, nhưng là tự do trong Lề Luật. Sự tự do của Tình yêu mang lại cho Lề Luật một ý nghĩa “vì con người và cho con người”. Không nô lệ trong một định thức, khòm lưng chịu đựng, nhưng là đứng thẳng để sống tự do của một con người. Tình yêu cho tự do, tự do trong trách nhiệm chứ không là dùng lề luật để kết án. Bao lâu con người không sống với nhau như là những con người bấy lâu con người vẫn đặt cho nhau những gánh nặng của cuộc sống. Chúa Giêsu đến để giải thoát con người khỏi những gánh nặng này, Người mời gọi con người hãy yêu thương nhau như những con người. Chính vì muốn yêu thương như những con người mà Thiên Chúa đã làm người cùng với con người để sống chia sẻ thân phận của con người. Thiên Chúa yêu thương bằng trái tim nhân loại, đó là một Thiên Chúa rất người. Yêu thương như Chúa đã yêu không phải là cách ban ơn từ trên ban xuống mà là cách thế làm người để con người làm Con Thiên Chúa. Đó là một cách gỡ gánh nặng còng lưng tuyệt hảo nhất mà Thiên Chúa lựa chọn con người ngay từ thưở khai nguyên khi con người mang lấy khổ đau vào thân phận.
Như Chúa Giêsu yêu thương là trả về cho con người, là con người mang hình ảnh và hoạ ảnh của Thiên Chúa. Tội lỗi làm con người lạc xa, yêu thương hàn gắn tìm về. Tội lỗi làm cho con người chết, tình yêu làm cho con người sống, sự sống tròn đầy. Hãy yêu như Chúa Giêsu đã yêu là cho con người sống, sống xứng đáng là con người.
“Con người là gì mà Thiên Chúa phải bận tâm” (Tv 8, 5), phàm nhân là gì mà Thiên Chúa phải chết thay cho họ. Thật khó mà hiểu được cách thức yêu thương của Thiên Chúa nếu không sống tình yêu của Người. Tình yêu không đợi chờ người mình yêu đầy đủ những tiêu chuẩn, yêu là đón nhận như họ là để tình yêu băng bó chữa lành và hướng lối. Tình yêu Tuyệt Đối là tình yêu cho đi đến tận cùng và đón nhận cho đến tận cùng. Chính vì là Tình Yêu Tuyệt Đối nên tình yêu ấy đủ sức để đón nhận tất cả những gì là người mình yêu. Thánh Augustine cảm nghiệm: “Chúa đã soi sáng, đã chiếu rọi, đã xua đuổi sự mù lòa của con. Chúa đã tỏa mùi hương của Chúa ra và con đã được hít lấy và đâm ra say mê Chúa. Con đã được nếm Chúa và đâm ra đói khát Chúa; Chúa đã đụng tới con và con ước ao sự bình an của Chúa.” (Tự Thuật)
Hãy yêu như Chúa Giêsu, một tình yêu không rào cản của những giới hạn, yêu ngay cả lúc con người chưa biết gọi tên, một tình yêu thẳm sâu trong con người, để có lúc con người ngỡ ngàng khi nhận ra tên gọi của tình yêu.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây