TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thập tự đời

Thứ hai - 11/09/2023 06:47 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   704
Cây thập hình đời trở thành cây ban sự sống.
Thập tự đời

Thập tự đời

 

 

Cây thập hình đời trở thành cây ban sự sống. Tình Yêu chịu chết lại là Tình Yêu chiến thắng hận thù chia rẽ. Sự ngạo mạn của con người bị hạ đổ bằng sự khiêm hạ của Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Thập hình đời, chiều vàng tắt bóng. Một chiều vàng tội lỗi được khoan dung tha thứ.

 

Khung cảnh của một buổi chiều, trời chưa tắt nắng. Nhiều người đang chứng kiến buổi hành hình ba người bị đóng đinh trên thập giá. Một nhóm người khá đông đứng dưới, cây thập giá in bóng trên họ, trong lúc họ đang trao đổi: Đáng tội phải chết!” “Tội đáng chết cho bớt những quân gin ác!” “Chúng gây tai hoạ chúng phải trả giá, Chúng dùng gươm chết vì gươm, gieo ác gặp ác!”. Biết bao lời phỉ báng như thế, ồn ào cả góc đồi Can vê.

Một nhóm nhỏ khác đứng xa xa, họ nhìn lên thập giá với ánh mắt hả dạ. Những người có quyền hành là những người phán xử. Quyền lực trong tay, thiện hay ác đều do họ phán quyết, kết tội hay tha bổng. Có luật cứ theo luật rừng mà phán xử. Không có tội gán cho có tội, hoặc gài bẫy cho nó phải phạm tội phải chết, để tiêu diệt nó. Không thể cản trở bàn tay quyền lực nhuốm máu, như họ nói: “Máu hắn cứ đổ xuống đầu chúng tôi và con cháu chúng tôi!” (Mt 27, 25)

Đứng một góc nhỏ khác, có Mẹ Maria vài người mộ đạo theo Chúa suốt hành trình thập giá. Họ nhìn lên Thánh Giá lầm thầm lời cầu kinh. Họ không than trách ai, họ biết rằng trên thập giá kia có một người vô tội chết thay cho kẻ có tội. Nơi ấy, hoà bình chớm nở như bình minh mọc trên tha thứ thay cho bóng tối sự chết, tội lỗi. Không có tình người con người cũng đánh mất tình trời. Nhóm nhỏ kia, họ cũng bắt đầu cảm nghiệm bài học tha thứ. Họ đã nghe thấy lời cầu xin của Người tử tội trên thập giá: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm." (Lc 23, 34)

Sự lạ chiều qua trên thập giá đời. Cây thập hình của loại trừ, tước đoạt trở thành Cây Thánh Giá đón nhận tất cả để làm mới lại tất cả. Có chiều ăn năn để có bình minh cứu rỗi. Thập hình đời là dấu chứng của tội ác trở thành dấu chứng của Tình Yêu viên miễn. Tình Yêu tuyệt đối là một Tình Yêu đón nhận tất cả và tha thứ tất cả. Chính Tình Yêu tuyệt đối ấy đã làm cho thập hình đời trở nên Thánh Giá ban nguồn ơn cứu rỗi.

Cây Thập giá đời giết nhau bằng những lời lăng mạ, sỉ nhục, vu cáo. Có những lời tốt đẹp để trên Thập Giá, chúng ta còn thấy lời sám hối của người trộm lành. Nhìn thấy thân phận của mình hơn là nhìn thấy cái xấu nơi người khác để lên án. Hãy nhìn vào mình và nhìn vào Chúa, để thấy sự lạ chiều Thập Giá nở hoa. Bao lâu thấy được cái giằm nơi mắt mình, bấy lâu sẽ thấy được mùa hoa của Thập Giá. Đừng ném bùn vào người khác kẻo bẩn tay chính mình.

Trên thập hình đời, đã bao lần con người loại trừ, tiêu diệt lẫn nhau, Thánh Giá vẫn tiếp tục tha thứ. Một sự tha thứ kiên nhẫn đến kỳ lạ đã cắm rễ vào trong thế gian này. Con người khoe nhau tội ác, bôi nhau trên thập hình đời, tẩy chay nhau bằng sự cứng lòng, chai lỳ tội lỗi. Sự lạ chiều qua thập hình đời trở nên cây ban sự sống. Chính sự lạ đó, nguồn cậy trông cho bao người đang chịu thập hình đời tra tấn.

Thập hình đời của một thế giới tự cho mình có quyền đóng đinh con người vào sự chết. Kết án những thai nhi khi sự sống mới bắt đầu hình thành, một thập hình đời xấu xa nhất trong nhân loại đang còn tiếp diễn. Khoe chi tội ác, thập hình đời kia hỡi, dấu đinh của hai ngàn năm xưa vẫn từng ngày, từng giờ, từng phút, xuyên qua cánh tay của Đấng đưa tay tha thứ. Chính sự cứng lòng này mà Thánh Giá vẫn còn giương cao trên thế trần này. Vừa như sự cáo buộc tội lỗi của thế gian, vừa như câu trả lời cho tất cả con người đang chịu đau khổ và vừa như chờ đợi để tiếp tục tha thứ. Tha thứ là tiếng nói cuối cùng của đấng bị treo trên Thập Giá và sự lạ chiều qua đã diễn ra. Cây của sự chết trở thành cây của sự sống.

Thập hình đời hôm nay, gợi lên một mời gọi: “Hãy tha thứ, ngay cả chính khi không thể tha thứ” để thập hình kia trở thành Thánh Giá cứu đời. Bao dung, cuộc đời này cần biết bao lòng bao dung, hãy tha thứ cho nhau, hãy cho nhau những cơ hội làm người tốt nhất, để lối đường của thập hình đời tắt bóng và phủ rêu, cho mọi người được sống.

Giêsu, Người đã chết thay cho chúng ta trên cây thập tự đời.

L.m Giuse Hoàng Kim toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây