TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Viên đá bị loại bỏ

Thứ sáu - 11/03/2022 05:40 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   1541
“Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.” (Mt 21, 42)
Viên đá bị loại bỏ

Viên đá bị loại bỏ


 
Đôi khi sống không biết mình là ai giữa cuộc đời đầy những lo âu vật vã. Đánh mất chính mình qua những thời gian đốt cháy trong vô ích. Sống như chẳng có ý nghĩa gì ngoài những hơn thua. Nghe lại Lời Chúa chắc giật mình: “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.” (Mt 21, 42)

Chúa khác với bao cách nghĩ của con người, nhất là khi cứ vần xoay một điệu Xuân, Hạ, Thu, Đông. Một vòng quay của số phận theo năm tháng thăng trầm, buồn vui, hạnh phúc, đau khổ. “Tính tuổi thọ, trong ngoài bảy chục, mạnh giỏi chăng là được tám mươi, mà phần lớn chỉ là gian lao khốn khổ, cuộc đời thấm thoát, chúng con đã khuất rồi.” (Tv 90, 10).

Thế đấy, cuộc đời dài có bao lâu, thân này rồi sẽ tàn; nhưng hãy nhìn xem: “Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài,  thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm? Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên” (Tv 8, 4 – 6). Con người dù là thụ tạo nhưng thụ tạo đươc yêu thương, chính tình yêu làm cho sống và mang lại cho cuộc đời ý nghĩa.

Chúng ta suy nghĩ về những con người bị bỏ rơi, lãng quên, họ giống như viên đá thợ xây vất bỏ. Chúa có bao giờ bỏ rơi họ, mặc dù chính Chúa là người bị người ta loại bỏ. Chúa dạy chúng ta hãy ra khỏi nhanh tình trạng này, đừng ngồi nghĩ mình như bị bỏ rơi, không giá trị, không xứng đáng. Chúa dùng viên đá bỏ rơi thành viên đá góc, Chúa dùng kinh nghiệm bị bỏ rơi ấy, để nói với chúng ta “hãy tích cực sống hơn, sống có ý nghĩa hơn”.

Lúc buồn thảm nhất là lúc phản bội tình yêu của Chúa, giống như tự nhiên mình vất bỏ điều cao quý nhất trong đời, đánh rơi cả chính mình. Chúng ta hiểu giọt nước mắt của Phêrô khi chối Chúa; nhưng điều áy không lâu, Phêrô đã ra khỏi nhanh tình trạng ấy bằng con đường như Chúa bảo: “Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho anh em của anh nên vững mạnh.” (Lc 22, 32). Không ngâm mình lâu quá trong sự tội như kinh nghiệm của Giuđa. Ở lâu trong tình trạng đau đớn của sự tội sẽ khiến con người thất vọng đến tuyệt vọng.

Biến đổi cuộc đời mình dù như viên đá bị loại bỏ, hãy tin tưởng hoạt động vì Chúa sẽ dùng như viên đá góc.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây