TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Yêu kẻ thù, cách luyện nhân

Thứ sáu - 11/03/2022 05:42 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   889
Yêu kẻ thù là một cách luyện nhân dạy cho ta nhiều điều.
CN 7 TN
CN 7 TN

Yêu kẻ thù, cách luyện nhân


 Trong mọi lãnh vực sống chung không thể tránh người ghét, người thích, người ưa, người không ưa. Có một điều chúng ta học được gì qua những người ta không ưa, không thích và thế nào là yêu kẻ thù. Yêu kẻ thù là một cách luyện nhân dạy cho ta nhiều điều.
Kiềm chế cảm xúc. Gặp người không ưa, không thích, nghe lời nói xúc phạm đến mình. Cảm xúc đầu tiên đến đầu tiên là ghét, nổi nóng. Cảm xúc là phản ứng nhanh nhạy khiến con người có thể mất kiểm soát. Học cách kiểm soát cảm xúc là một thái độ bình tĩnh, giải quyết trong êm thấm. Kiểm soát được cảm xúc sẽ làm chủ được tình huống, không sa lầy.

Tập lòng bao dung. Thái độ không chấp chỉ là bước đầu của khoan dung. Khoan dung cần bình tâm suy xét, hoàn cảnh, vị trí, nguyên nhân, tính cách chung kẻ thù. Để đi đến cái biết đón nhận: Họ chỉ là như thế, đón nhận họ như họ là (do hoàn cảnh, do ức chế, do tâm lý bất ổn, do hiểu lầm, do cố chấp…). Bao dung đón nhận để tập luyện từ bi, nhân hậu, mạnh mẽ trong ý chí, tình cảm, lý trí.

Tranh luận lành mạnh nếu có thể, nếu kẻ thù tránh tranh luận, đành chấp nhận, cầu nguyện cho họ. Đối thoại trong tình yêu là con đường ngắn nhất để xoá bỏ hận thù. Đối thoại làm gia tăng khả năng giải quyết khủng hoảng, tìm tiếng nói chung, hiểu được nhau trong những điều cơ bản đi chung.

Sẵn sàng cho cuộc sống, người ta sánh ví “chơi thể thao là cách học cách để thành công”. Trong thể thao luôn có đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu cái hay cái dở của đối thủ, cách dàn binh bố trận, cách duy trì thể lực, ý chí trong trận đấu… Nhiều cái có thể học được từ nơi đối thủ. Học biết để sẵn sàng đón nhận cái mới và cả những thiếu sót của mình để cải thiện. Thể thao dạy cách cạnh tranh lành mạnh, không bỏ bóng đá người (fair play), tôn trọng đối thủ.

“Thầy bảo anh em: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5, 44). Con đường để nên hoàn hảo, chúng ta hãy cố gắng hoàn thiện chính mình bằng luyện tập.  
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây