TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Phó nộp Thần Khí

Thứ bảy - 16/04/2022 06:20 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   621
(Ba Ngôi Thiên Chúa trong mầu nhiệm Tình Yêu phó nộp: Cha phó nộp Con, Con tự hiến thánh Con, Phó nộp Thần Khí.)
Phó nộp Thần Khí

Phó nộp Thần Khí


 (Ba Ngôi Thiên Chúa trong mầu nhiệm Tình Yêu phó nộp: Cha phó nộp Con, Con tự hiến thánh Con, Phó nộp Thần Khí.)
 
Giờ phút cuối cùng của Chúa trên Thánh Giá, Thánh Luca và các Thánh sử Matcô hay Matthêu đều trình thuật người trút linh hồn hay tắt thở : “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha. Nói xong, Người tắt thở.” (Lc 23, 46). Riêng Thánh Gioan trình thuật:  "Thế là đã hoàn tất! " Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.” (Ga 19, 30).

Chúa Thánh Thần thuở đầu khai nguyên thở hơi vào con người bằng đất như trình thuật Sáng Thế: “Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật” (St 2, 7).
Như thuở ban đầu, sự sống bắt nguồn từ hơi thở của Thiên Chúa. Sự sống mà con người không thể chế tạo nên một sinh vật sống nào, dù có những Robot thông minh, có thể học hỏi, nhưng vẫn không thể thay thế mạng sống của con người. Khoa học phát triển có thể tổng hợp được các chất làm ra máu nhân tạo, nhưng máu đó không thể truyền vào con người vì thiếu điều duy nhất là sự sống. Vẫn cần phải hiến máu để cứu sống người.

Sự sống là điều quan trọng nhất Chúa ban cho con người, nếu Chúa lấy lại, con người sẽ chết cùng với tất cả thụ tạo. Chất sống của Thiên Chúa ban cho, con người cố gắng tìm hiểu bằng mọi cách nhưng vẫn là một ẩn số, không tìm được câu trả lời. Con người vẫn không thể tự cứu mình khỏi sự chết và vẫn phải chấp nhận sự chết là hiển nhiên.

Sự sống của Chúa Giêsu bị người đời tước đoạt cũng như bao nhiêu người bị tước đoạt mạng sống trên thế giới này. Họ bị tước đoạt mạng sống vì lòng tham sống của người khác có sẵn tiền, của cải để mua. Họ bị tước đoạt mạng sống vì nhiều người áp bức, chèn ép, bất công, gây chiến tranh. Bản án của Chúa Giêsu phải chịu nói lên nhiều điều, nhiều khía cạnh: Chân lý số đông giết chết sự thật. Ghen ghét, hận thù giết chết tình yêu. Quyền lợi cá nhân giết chết đồng loại.

“Hỡi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi? Tử thần có độc là vì tội lỗi, mà tội lỗi có mạnh cũng tại có Lề Luật. Nhưng tạ ơn
Thiên Chúa, vì Người đã cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.” (1Cor 15, 55 – 57)
Sự chết không thể chiến thắng sự sống, vì sự sống chính là Chúa Thánh Thần và Chúa Thánh Thần hoạt động từ thẳm sâu tâm hồn con người. Con người dù thuộc tôn giáo nào vẫn tin rằng đằng sau sự chết vẫn là sự sống. Trong niềm tin đó R. Tagore viết với niềm tin của mình: “Ôi Thượng Đế, kính lạy Người lần cuối. Như đàn hạc hoài hương, ngày đêm hối hả bay về tổ ấm trên núi cao, xin cho đời tôi phiêu du tới quê hương vĩnh cửu ngàn thu” (Lời dâng, 103, R.Tagore).

Sự chết như một lẽ tự nhiên để bắt nguồn cho sự sống, như hạt lúa chết đi, thối đi, mọc lên mầm sống mới. Như những con cá hồi ngược dòng về nơi xuất phát và ở đó hạ sinh lớp cá mới và chết trên thượng nguồn ấy. Như trái trứng đặt trên bàn thờ kính nhớ tổ tiên, khi một người thân mới qua đời, tỏ bày niềm tin rằng sự sống tiềm ẩn trong cái chết, có một sự sống mới tiềm ẩn trong trái trứng. Sự sống luôn chiến thắng sự chết là khơi nguồn cho sự sống mới chính Chúa Thánh Thần trao lại cho Chúa Giêsu trong niềm vui sống lại.

Chúa Thánh Thần ban lại cho nhân loại hơi thở mới trong Chúa Giêsu Kitô. Sống lại để nói lên rằng sự chết đã bị đánh bại, tội lỗi đã bị tiêu vong. Nếu nhờ Chúa Thánh Thần, từ nay con người có thể thắng được những cám dỗ để sống trong tự do trong ân sủng và “Dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa; vì Đức Ki-tô đã chết và sống lại chính là để làm Chúa kẻ sống cũng như kẻ chết.” (Rm 14, 8 – 9).

Sự sống rất kỳ diệu và phong phú, con người có thể học nơi thiên nhiên sự sống ấy và nếu có niềm tin sẽ thấy rằng sống là quan trọng, chết chỉ là tạm thời. Muốn bảo toàn sự sống ấy, hãy tin rằng Chúa Thánh Thần đã ban cho Chúa Giêsu sự sống lại bảo đảm cho mọi sự sống. Niềm tin vào Chúa sống lại cho con người sống dồi dào, sống tự do và phong phú.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây