TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Sống lại thật!

Thứ tư - 12/04/2023 09:32 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   323
Chúa Giêsu sống lại thật sự là niềm tin sống động qua nhiều chứng cứ.
Sống lại thật!
Sống lại thật!




Trong tất cả các nền văn hoá, niềm tin sống lại sau cái chết ở trần gian là ước mong của con người. Những ước mong sống có nhiều diễn tả khác nhau trong niềm tin. Ví như niềm tin bất tử, trường sinh, sống hiện diện cách khác, ngay cả người vô thần cũng tin có đời sau trong niềm tin phúc hoạ. Chúa Giêsu sống lại thật sự là niềm tin sống động qua nhiều chứng cứ.

Chúa hiện ra với các tông đồ và nhiều người.
Chúa sống lại bằng một thân xác thần thiêng, khi các bà tưởng người làm vườn, lúc các môn đệ tưởng là ma. Một thân xác thần thiêng không còn giới hạn không gian, thời gian và hình thể. Chúa sống lại là một thân xác của chính Người, như sách ông Gióp diễn tả trong niềm tin xưa cổ kính: “Chính tôi sẽ được ngắm nhìn Người, Đấng mắt tôi nhìn thấy không phải người xa lạ. Lòng tôi những tha thiết mong chờ.” (Giop 19, 27). Làm sao nhận ra Người sống lại khi Người hiện ra? Chúng ta sẽ nghe Lời Thánh Vịnh 36: “Ngài quả là nguồn sống, nhờ ánh sáng của Ngài, chúng con được nhìn thấy ánh sáng.” (Tv 36, 10). Chúa gọi tên bà Maria, bà đã nhận ra Chúa, Chúa ban bình an cho các môn đệ khi Người hiện ra, Người cho xem tay chân Người, Người dùng bữa với họ. Tất cả những điều đó, Chúa mở mắt cho họ để họ nhận ra Chúa đang sống và ở giữa họ. Không phải là trong mơ, mà là thực tại, Chúa đang sống.
Từ thực tại ăn, đến thực tại sống sự sống mới. Chúa ngồi ăn với các môn đệ sau khi sống lại. Của ăn nuôi dưỡng thân xác, dù thân xác thần thiêng. Truyền thống người Việt Nam, người con hiếu thảo trong tín ngưỡng thờ kính tổ tiên, hay trong hiếu đạo đều tin rằng các ngài đang sống. Ngày giỗ thường hay dâng mâm bàn cơm lên ông bà tổ tiên, cha mẹ trên bàn thờ. Sau khi dâng đàn, con cháu, mọi người mới dùng bữa giỗ. Mọi người tin rằng ông bà cha mẹ vẫn đang sống chứ không phải đã chết, chứng thực cho con cháu đang cùng nhau chia sẻ bữa cơm yêu thương, đoàn tụ bên ông bà tổ tiên, cha mẹ.
Khi Chúa hiện ra, Chúa dùng bánh và cá trước mắt các ông, Chúa muốn nói với các môn đệ về bữa ăn vượt qua cuối cùng, đó là thiết lập bí tích Thánh Thể, trở nên lương thực nuôi dưỡng linh hồn. Một bữa tiệc hiệp thông yêu thương, tưởng niệm cuộc tử nạn phục sinh của Người, như Chúa mời gọi các tông đồ: “Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22, 19)
Chúa đang sống và Người vẫn ở lại với nhân loại cho đến ngày tận thế. Cùng với Chúa Thánh Thần, Người biến đổi chúng ta và đổi mới khuôn mặt địa cầu.
Xin tạ ơn Chúa, muôn đời chúng con xin tạ ơn Người.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây