TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. (Ga 20, 19-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ Vọng Phục Sinh 2016 tại nhà thờ Chính tòa

Thứ năm - 06/05/2021 22:10 |   783
Thánh lễ Vọng Phục Sinh 2016 tại nhà thờ Chính tòa

ĐGM cử hành Thánh lễ Vọng Phục Sinh 2016 tại nhà thờ Chính tòa

Đêm nay là đêm kỷ niệm Chúa Kitô đã đập tan xiềng xích của tội lỗi và sự chết. Đêm mà Hội Thánh từ thuở ban đầu vẫn chờ mong. Đêm nay, toàn thể Giáo Hội long trọng cử hành đại lễ Phục Sinh, mừng Chúa Giê-su Ki-tô sống lại hiển vinh. Đêm toàn thể nhân loại ghi nhớ một biến cố vĩ đại vô song trong lịch sử loài người, mà không một vị giáo chủ của tôn giáo nào khác có thể tự mình sống lại như Đức Giê-su được. Một chứng cớ hùng hồn đối với người Ki-tô hữu, bởi chỉ duy nhất Đức Giê-su, chính Ngài là Thiên Chúa đã chiến thắng sự chết, sống lại khải hoàn và lên trời vinh hiển.

Nghi lễ đêm nay gồm 4 phần:
Phần thứ nhất: Nghi thức thắp Nến Phục Sinh: Gồm việc thánh hóa lửa, thắp nến, kiệu Nến Phục Sinh và trọng tâm là công bố Tin Mừng Phục Sinh.

Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa: Suy gẫm các việc kỳ diệu Chúa đã làm cho dân Người từ đầu, và dân Chúa tin tưởng vào lời hứa của Người.

Phần thứ ba: Phụng vụ Phép Rửa: Thánh hóa nước rửa tội và lặp lại lời cam kết bước theo Chúa Kitô khi chịu phép Rửa.

Phần thứ tư: Phụng vụ Thánh Thể: Dân Chúa được mời dự tiệc thánh mà Đức Kitô đã dọn sẵn cho dân Người qua sự chết và phục sinh của Người.

Tại nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, ban tổ chức đã dựng lễ đài trước khuôn viên đài Đức Mẹ, để đủ chỗ cho hàng ngàn giáo dân tham dự tuần Tam Nhật Thánh 2016, do ĐGM giáo phận cử hành.

Trong đêm cực thánh này, đêm Đức Giêsu Kitô đã hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua để từ cõi chết sống lại, Giáo Hội kêu mời con cái ở khắp nơi trên hoàn cầu, cùng họp nhau lại để chung lời ca tụng ngợi khen Thiên Chúa cao cả đã vinh thắng, và cùng cất cao bài ca Vinh Danh ... Tiếng hát Alleluia…Alleluia... Alleluia của toàn thể cộng đoàn hòa với tiếng chuông nhà thờ vang dội, ánh đèn bật sáng, những cánh hoa tươi rực sắc màu bên những ngọn nến lung linh… Tất cả vũ trụ hân hoan mừng Con Thiên Chúa phục sinh khải hoàn.

Trong phần diễn giải Tin Mừng ( Lc 24, 1-12), ĐGM chia sẻ : “ Là người Ki-tô hữu, chúng ta không chỉ tin rằng Chúa Giê-su đã sống lại từ cõi chết, nhưng còn tin rằng sự sống lại của Chúa Giê-su cũng chính là tương lai của mỗi người. Nhờ đức tin, chúng ta trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài. Nếu chúng ta chấp nhận chết đi cho con người cũ, con người của tội lỗi, của những tính mê nết xấu, của những nhỏ nhen ích kỷ, chắc chắn chúng ta cũng sẽ được sống một đời sống mới, đời sống của những con người được cứu chuộc, và chúng ta sẽ được sống lại trong ngày sau hết…”  (Bài giảng)

Trước phép lành trọng thể, ông chủ tịch HĐGX đại diện cộng đoàn dân Chúa cảm ơn và chúc lễ Phục Sinh vị Cha chung của giáo phận, cha quản xứ... cùng với những bó hoa tươi thắm đượm tình đoàn con thảo. Ông cũng cầu chúc các ban ngành, đoàn thể và bà con giáo dân một Phục Sinh an bình, thánh thiện, thực hiện công việc bác ái trong năm thánh Lòng Thương Xót, mở cánh cửa hướng tới tương lai, như ĐTC Phanxicô đã nói : "Chúa Giêsu không còn thuộc về quá khứ, nhưng sống trong hiện tại và hướng tới tương lai, Ngài là 'ngày hôm nay vĩnh cửu của Thiên Chúa”.

ĐGM chúc lễ và ban phép lành trọng thể cho mọi người trong niềm vui đại lễ Phục sinh.
Thánh lễ kết thúc lúc 23g00. Mọi người chia tay ra về với lời chúc mừng đại lễ Phục Sinh - Alleluia.

ANH THƯ

(Xem thêm hình)

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây