TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXI Thường Niên -Năm B

“Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” (Ga 6,60-69).
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ Tạ ơn kết thúc sứ vụ tại GP. Ban Mê Thuột

Thứ tư - 21/08/2024 04:20 | Tác giả bài viết: Hồng Long |   507
Thánh lễ Tạ ơn kết thúc sứ vụ mục tử của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản tại Ban Mê Thuột và cầu nguyện cho Giáo phận trước khi đón vị chủ chăn mới.

THÁNH LỄ TẠ ƠN KẾT THÚC SỨ VỤ CỦA ĐỨC CHA GIÁM QUẢN GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT

BMT 210824b


Có lẽ đây là một trong những Thánh lễ Tạ ơn để lại nhiều tâm tình xúc động nhất trong tâm khảm của hơn 450 ngàn con chiên Giáo phận Ban Mê Thuột. Sau hơn 15 năm gắn bó và phục vụ Giáo phận; hôm nay, vị chủ chăn đáng kính, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Giám quản Tông tòa Giáo phận Ban Mê Thuột đã dâng Thánh lễ Tạ ơn kết thúc sứ vụ mục tử của mình tại Ban Mê Thuột và cầu nguyện cho Giáo phận trước khi đón vị chủ chăn mới.

Thánh lễ diễn ra vào lúc 9g00 sáng ngày 21/8/2024 tại nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột. Đoàn rước từ phòng Hội chung tiến vào Nhà thờ, có Đức Cha Giám Quản Vinh Sơn, Đức Cha Tân cử Gioan Baotixita, Cha Tổng Đại diện Stêphanô và khoảng 230 linh mục trong giáo phận, quý thầy phó tế, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và đông đảo cộng đoàn dân Chúa. Các tín hữu đến tham dự Thánh lễ ngồi chật kín cả trong nhà thờ và ngoài trời trước 2 màn hình lớn.

Khởi đầu Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện Stêphanô Nguyễn Văn Đậu lược qua sự hình thành và phát triển của Giáo phận trong 57 năm qua. Trải qua 5 đời Giám mục: Đức Cha tiên khởi Phêrô Nguyễn Huy Mai, Đức Cha Giuse Trịnh Chính Trực, Đức Cha Giuse Nguyễn Tích Đức, Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa và Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản. Số tín hữu lên tới 480.000 người (120.000 bà con sắc tộc), 280 linh mục, trên 1.000 tu sĩ nam nữ.

Khi nói về Đức Cha Vinh Sơn, vị mục tử với nước da bánh mật, cùng với nụ cười hiền hòa đã để lại bao tình cảm dạt dào, bao kỷ niệm sâu đậm và bao điều tốt đẹp cho mọi thành phần Dân Chúa của một giáo phận truyền giáo Tây nguyên. Đức Cha Vinh Sơn đã nhận Giáo phận Ban Mê Thuột như là quê hương của mình, muốn được trọn về Chúa và Giáo hội. Từ đó, Nhờ “Hãy bước theo thần Khí”- như khẩu hiệu của Đức Cha; mà trên khắp mọi nẻo đường sứ vụ, Đức Cha đã làm nở hoa những bước chân đi tới, đong đầy biết bao nỗi vui buồn, gặt hái nhiều hoa trái thành công và cũng không thiếu những khó khăn thử thách, nhưng Đức Cha đã vượt qua tất cả để trung thành với tình yêu lớn lao mà Chúa đã dành cho Đức Cha; và đã để lại bao điều kỳ diệu trên cánh đồng truyền giáo rộng lớn của ba tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông và Bình Phước.

Sau đó ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Thánh Tâm đại diện cho cộng đồng Dân Chúa dâng lên Đức Cha bó hoa tươi thắm gói trọn bao tâm tình yêu mến của đoàn con trong toàn Giáo phận.

Tiếp tục Thánh lễ, trong bài giảng Cha GB Nguyễn Quốc Hưng - Tiến sĩ Kinh Thánh; dựa vào bài Tin Mừng Thánh Gioan, ngài chia sẻ: Qua câu chuyện mẻ cá lạ lùng mà các môn đệ đã vâng theo Lời Chúa Giêsu khi buông lưới. Chúng ta thấy hình ảnh của người môn đệ Chúa yêu. Các môn đệ trên thuyền chưa ai nhận ra Chúa, người môn đệ được Chúa thương mến đã nhận ra Ngài và nói với Phêrô: Thầy đó! Chính tình yêu đã làm cho trái tim Gioan nhạy bén, nhận ra Chúa ngay.

Chỉ sau khi được Chúa Kitô Phục Sinh hiện ra, các môn đệ của Ngài mới hiểu được cái nghịch lý vĩ đại ấy của Kitô giáo. Khi Thầy mình bị treo lên thập giá, giấc mộng công hầu khanh tướng của các môn đệ cũng tan thành mây khói. Trong nỗi thất vọng ê chề, họ đã buồn bã quay về với nghề cũ để rồi vất vả thâu đêm mà không bắt được con cá nào. Ðó là hình ảnh của một cuộc sống trống rỗng chán chường mà nhiều người vẫn tiếp tục lao mình vào. Có tất cả trong tay mà vẫn thấy thiếu thốn, hưởng mọi sự mà vẫn không thỏa mãn, được bảo đảm trong mọi sự mà vẫn không có được bình an. Hiện ra với các môn đệ sau khi các ông đã vất vả thâu đêm mà không bắt được con cá nào, Chúa Giêsu cho các ông mẻ cá lạ lùng, và các ông nhận ra rằng: không có Ngài, các ông không thể làm được gì và một cuộc sống thiếu vắng Ngài là thiếu tất cả.

Lần đầu tiên những người chài lưới đã bỏ mọi sự mà đi theo Chúa Giêsu, lần này họ không những bỏ mọi sự mà còn bỏ chính bản thân mình. Họ hiểu rằng chỉ khi trút bỏ cuộc sống con người của mình, họ mới thực sự được lấp đầy bởi chính Ðấng là Ðường, là Sự Thật và là Sự Sống. Với Ngài, họ tìm lại được bản thân và có được điều mà không một của cải nào trên trần gian này có thể mua sắm được, đó là sự bình an trong tâm hồn. “Bình an cho các con”, đó là điều mà Chúa Kitô Phục Sinh luôn chào chúc cho các môn đệ mỗi lần hiện ra cho các ông.

Chúa Kitô Phục Sinh đã đến với các môn đệ giữa những sinh hoạt thường ngày của họ, và Ngài đã tỏ mình ra bằng cử chỉ quen thuộc nhất của Ngài là bẻ bánh và trao ban. Ngày nay, Đấng Phục Sinh vẫn tiếp tục đến với chúng ta trong cùng một thể thức ấy: Ngài đến trong những sinh hoạt âm thầm hoặc vô danh nhất trong cuộc sống mỗi ngày chúng ta. Ngài đến trong niềm vui nỗi khổ của chúng ta, Ngài đến như một người xa lạ vô danh, Ngài đến trong từng người chúng ta gặp gỡ Ngài đến trong những kẻ bé mọn nghèo hèn, và Ngài tỏ mình bằng cử chỉ bẻ bánh và trao ban.

Thánh lễ tiếp diễn trong phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau Lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha Vinh Sơn có đôi lời tâm tình như là một lời chào tạm biệt: Lệnh truyền duy nhất của Chúa là đi loan báo Tin Mừng. Hướng đến các linh mục, tu sĩ và những người hiện diện, Đức Cha khiêm tốn tâm sự: Giám mục chỉ một mình thì sẽ không làm được điều gì. Có làm được gì thì cũng là do sự cộng tác của quý Cha, quý Tu sĩ và mọi thành phần dân Chúa. Ngược lại, mỗi người cũng không làm được gì nếu không hiệp thông với Giám mục của mình. Ngài tha thiết mời gọi mọi thành phần trong gia đình Giáo phận sống niềm vui của Tin Mừng.  Đức Đức Cha Vinh Sơn cũng bày tỏ lòng biết ơn các vị Giám mục tiền nhiệm, quý cha nguyên Tổng Đại diện, các cha Quản hạt, các linh mục, phó tế, quý tu sĩ, các Cha trong nhà tĩnh dưỡng và mọi thành phần dân Chúa.

Vị chủ chăn đáng kính cũng chia sẻ những ưu tư, ước mong của ngài cho Giáo phận. Ước mơ cộng đoàn dân Chúa lắng nghe Lời Chúa và sống thánh thiện. Ước mơ mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận hiệp nhất với nhau. Ước mơ cho tất cả mọi người đều hăng say nhiệt thành làm việc tông đồ, truyền giáo… Ngài cầu chúc cho mọi thành phần Dân Chúa cảm nhận được sự quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa qua dung nhan âm thầm dấn thân của các vị mục tử, trái tim yêu thương trong vai trò người mẹ của các Soeurs trong các nhà trẻ, nhà tình thương… và những bước chân lặng lẽ của các môn đệ theo Chúa. Ngài cầu chúc Giáo phận ngày càng gặp hái được nhiều thành quả loan báo Tin Mừng và hiệp thông trong lời cầu nguyện.

Thánh lễ Tạ ơn kết thúc sứ vụ, nhưng những ước mơ của vị chủ chăn khả kính vẫn còn thôi thúc cộng đoàn dân Chúa giáo phận khôn nguôi. Ước mong đoàn chiên Chúa trong Giáo phận, được Thánh Thần thúc đẩy, tiếp tục biến những ước mơ trên đây thành hành động, qua đó thực thi sứ vụ duy nhất của Chúa Cứu thế là Loan Báo Tin Mừng.

 

 

 

 

 

 

 

HÌNH ẢNH

Bài viết: Hồng Long
Hình ảnh: Kha Nguyễn
Video: Nhóm Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây