TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXII Thường Niên – Năm B

“Các ngươi gác bỏ một bên các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục phàm nhân”. (Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ Tấn phong Giám mục GP. Ban Mê Thuột

Thứ năm - 22/08/2024 06:00 | Tác giả bài viết: Hồng Long |   2740
Đức Tân Giám mục Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc: “Có Chúa Cùng Hoạt Động”.

THÁNH LỄ TẤN PHONG GIÁM MỤC CHÍNH TÒA GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT
ĐỨC CHA GIOAN BAOTIXITA NGUYỄN HUY BẮC

 

BMT 230824a


Hôm nay, thứ Năm 22/08/2024, toàn thể Giáo hội Công Giáo Việt Nam cùng hiệp thông với Giáo phận Ban Mê Thuột trong niềm vui hân hoan vì Thiên Chúa đã đoái thương dân Người mà ban cho chúng ta một vị Chủ chăn mới, Đức cha Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc, Giám mục Chính tòa Giáo phận Ban Mê Thuột.

Thời tiết thành phố Tây nguyên những ngày này oi nồng, nắng mưa xen kẽ. Nhờ trận mưa chiều tối qua, sáng nay khí hậu trong lành mát mẻ. Từ 7g00 từng đoàn người là giáo dân, linh mục, tu sĩ thuộc Giáo phận Ban Mê Thuột cùng quý khách mời, quý linh mục, giáo dân khắp mọi miền đất nước, quý tu sĩ thuộc nhiều Hội dòng, quý đại diện các tôn giáo bạn và chính quyền các cấp đã lần lượt tiến về khuôn viên Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận để cùng tham dự Thánh lễ Tấn phong Giám mục.

Tiểu sử Đức Cha Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc:

- Sinh ngày 15 tháng 10 năm 1967 tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh ĐăkLăk, thuộc giáo xứ Châu Sơn, giáo phận Ban Mê Thuột. Thân phụ là ông cố Phaolô Nguyễn Hữu Vinh (1934–2022), thân mẫu là bà cố Mátta Trần Thị Linh (1940–2011).
- 1993 – 1999: Tu học tại Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang.
- Ngày 01 tháng 03 năm 2000: Được Đức Giám mục Giuse Trịnh Chính Trực truyền chức linh mục tại nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, thuộc linh mục đoàn giáo phận Ban Mê Thuột.
- 2000 – 2001: Phó xứ Phước Long, giáo hạt Phước Long.
- 2001 – 2007: Quản xứ Phước Long, giáo hạt Phước Long; kiêm Quản nhiệm:
+ Giáo xứ Đức Hạnh, Nhơn Hòa và Sông Bé;
+ Giáo họ biệt Lập: Đăk Ân, Sơn Giang, Sơn Long, Phú Văn và Khắc Khoan.
- 2007 - 2010: Quản xứ Phước Long, giáo hạt Phước Long; kiêm quản nhiệm Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Thác Mơ.
- 2010 – 2012: Du học tại Institute for Consecrated Life in Asia, Philippines; tốt nghiệp học vị thạc sĩ Truyền giáo.
- 2012 – 2014: Du học tại Don Bosco Center of Studies, Philippines; tốt nghiệp học vị thạc sĩ Huấn giáo.
- 2014 đến nay: Trưởng Ban Giáo lý Giáo phận Ban Mê Thuột.
- 2014 đến nay: Giám đốc Trung tâm Mục vụ Giáo phận Ban Mê Thuột; thành viên Ban Tư vấn Giáo phận Ban Mê Thuột.
- 2017 đến nay: Trưởng ban Giáo lý giáo tỉnh Huế; Phó ban Giáo lý toàn quốc.
- Ngày 13 tháng 07 năm 2024: Được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Ban Mê Thuột.

Đúng 8g15, sau hồi kèn rộn rã, đoàn đồng tế tiến vào khu vực lễ đài. Sau Thánh giá nến cao, hương lửa là linh mục đoàn với gần 400 quý cha trong và ngoài Giáo phận; tiếp đến, có 28 Giám mục từ các Giáo phận 3 miền Bắc Trung Nam, thể hiện một Giáo hội hiệp hành của Chúa Kitô. Số bà con giáo dân tham dự ước chừng 10 ngàn người.

Trước khi dâng Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện Stêphanô ngỏ lời chào mừng và giới thiệu thành phần tham dự:
- Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam
- Đức Tổng Giám mục Chủ tịch và Quý Đức Cha trong Ban Thường vụ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.
- Quý Đức Cha các giáo phận: Bắc Ninh, Bùi Chu, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Hưng Hóa, Lạng Sơn, Phát Diệm, Thái Bình, Thanh Hóa, Vinh, Kon Tum, Nha Trang, Sài Gòn, Bà Rịa, Cần Thơ, Đà Lạt, Long Xuyên, Mỹ Tho, Phú Cường, Vĩnh Long, Xuân Lộc.
- Quý cha Tổng đại diện các Giáo phận, Quý cha Giám đốc chủng viện, Quý Bề trên các hội dòng.
- Quý Chức sắc Đại diện các Tôn giáo bạn.
- Quý cấp Chính quyền thuộc 3 tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông và Bình Phước.

Cha Tổng Đại diện cũng điểm qua một vài nét về Giáo phận Ban Mê Thuột: Giáo phận do Đức Giáo Hoàng Phaolô VI thành lập vào ngày 22/06/1967. Lúc bấy giờ, Giáo phận Ban Mê Thuột có 3 Giáo hạt, gồm 33 Giáo xứ với 56.719 giáo dân do 55 linh mục coi sóc. Ranh giới địa lý bao gồm tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông và một phần của tỉnh Bình Phước, diện tích là 21.723km2. Sau 57 năm, cánh đồng truyền giáo của Giáo phận Tây Nguyên đại ngàn đã lên tới 8 Giáo hạt gồm 118 giáo xứ, 77 Giáo họ biệt lập với 481.000 giáo dân, có 281 linh mục dòng và triều coi sóc và trên 1.000 tu sĩ nam nữ đem Lời Chúa gieo rắc trên khắp muôn phương.

Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Chính tòa Giáo phận Hải Phòng, chủ tế. Sau bài ca nhập lễ, ngài có đôi lời với cộng đoàn phụng vụ bằng những ngôn từ yêu thương:

“...Xin kính chào quý vị về tham dự Thánh lễ tấn phong Giám Mục Chánh tòa Giáo phận Ban Mê Thuột... Hôm nay, một người anh em trong linh mục đoàn Giáo phận chúng ta, được chọn làm Đấng kế vị các tông đồ, đó là một hồng ân cao cả Chúa dành cho dân thánh của Ngài…”

Sau phần Công bố Lời Chúa là Nghi thức Truyền chức:

Nghi thức truyền chức Giám mục do Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám mục Chính tòa Giáo phận Hải Phòng, làm chủ phong; cùng với hai vị phụ phong là Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường -Giám mục Chính tòa Giáo phận Thanh HóaĐức cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ -Giám mục Chính tòa Giáo phận Nha Trang.

Phần 1: Nghi thức tuyển chọn: sau kinh Chúa Thánh Thần, Cha Tổng Đại Diện giới thiệu tiến chức, Cha Chưởng ấn công bố Tông sắc bổ nhiệm của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm -Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, giảng lễ. Ngài suy diễn bài Tin Mừng theo Thánh Marco (Mc 16,14-20) và khẩu hiệu của Đức Tân Giám mục Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc: “Có Chúa Cùng Hoạt Động”. Khi xưa các môn đệ ra đi rao giảng thành công không phải bởi sự khôn ngoan của các ngài nhưng là “có Chúa cùng hoạt động với các ông và dùng những phép lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng” (Mc 16,20). Là Kitô hữu, chúng ta cũng mang nơi mình sứ mạng loan báo Tin Mừng và chúng ta không đi một mình nhưng luôn có Chúa đồng hành. Một đời sống gắn bó với Chúa, lắng nghe và thực hành Lời Chúa vào trong đời sống của mình sẽ giúp chúng ta có một đời sống chứng tá sống động và sâu sắc. Dù là thuận lợi hay thử thách, niềm vui hay đau khổ, chỉ cần tin có Chúa đồng hành chúng ta sẽ cảm nhận được giá trị của ơn cứu độ trong mọi phút giây đời mình. Vì thế, là Kitô hữu chúng ta không được phép thờ ơ với sứ mạng của mình, sứ mạng làm cho Thiên Chúa được nhận biết và cho muôn dân được biết ơn cứu độ của Người. Nhất là khi chúng ta được Giáo hội bằng nhiều cách thức đã mời gọi, cổ võ việc học hỏi Kinh Thánh và giáo lý. Nhờ đó, chúng ta được thăng tiến đời sống luân lý và đức tin, thêm yêu mến Thiên Chúa cũng như vui mừng hân hoan khi nói về Chúa cho tất cả mọi người chung quanh chúng ta.

Sau bài giảng lễ, vị tiến chức tuyên bố công khai về đức tin và về nhiệm vụ sắp lãnh nhận. Cộng đoàn hát Kinh Cầu Các Thánh, nguyện xin các thánh cầu bầu cho vị tiến chức.

Phần 2: Nghi thức bí tích.
Đức giám mục Chủ phong và Phụ phong cùng các Đức Giám mục đặt tay trên đầu tiến chức và lời nguyện truyền chức diễn tả việc thông ban Thánh Thần.

Phần 3: Nghi thức diễn nghĩa.
Sau lời nguyện truyền chức, Nghi thức diễn nghĩa bắt đầu thứ tự với việc: Xức dầu Thánh, Trao sách Tin Mừng, Trao nhẫn Giám Mục,  Đội mũ Mitra, Trao gậy mục tử, Ngồi ghế Chính Tòa và Trao hôn bình an.

Thánh lễ tiếp nối qua phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Đức Tân Giám mục đi ban phép lành.

Phần chúc mừng: Trước hết là tâm tình của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng -Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Tiếp đến, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski -Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam. Tiếp theo, Cha Tổng Đại diện, Quý Cha Quản hạt, Đại diện các thành phần Dân Chúa lên chào mừng vị chủ chăn mới, bày tỏ tâm tình vâng phục.

Cuối cùng, Đức Tân Giám mục Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc bày tỏ tâm tình tri ân cảm tạ Thiên Chúa, cám ơn Đức Thánh Cha, Đức Tổng giám mục Marek Zalewski, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Đức Cha giảng lễ, Quý Đức Cha tiền nhiệm, Quý Cha giáo, quý soeurs, quý thầy giáo Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang, Cha mẹ, bà con trong dòng tộc, quý cấp chính quyền, quý tôn giáo bạn và tất cả mọi người,… xin tất cả bỏ qua mọi thiếu sót và tiếp tục yêu thương cầu nguyện cho ngài...

Sau phép lành cuối lễ của Đức Tân Giám mục, Thánh lễ kết thúc trong niềm vui hân hoan của muôn người.

 

 

 

 

 

 

 

 


 

HÌNH ẢNH

Bài viết: Hồng Long
Hình ảnh: JB. Kha Nguyễn
Video: Nhóm Media

Video

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây