TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bắt đầu lại

Thứ hai - 07/06/2021 23:49 | Tác giả bài viết: LM. Antôn Vũ Thanh Lịch |   805
Bắt đầu lại

Bắt đầu lại

Chúng ta sắp bước vào Mùa Vọng. Mùa Vọng chuẩn bị cho lễ Noel và khởi đầu cho Năm Phụng vụ mới. Một lần nữa, Giáo Hội mời gọi chúng ta làm một cuộc hành hương kính viếng các Mầu Nhiệm cuộc đời Chúa Ki-tô. Từ những năm tháng tuổi thơ đến những biến cố trong cuộc đời trần thế của Ngài. Tuần Thánh dẫn ta lên núi Sọ, rồi qua Mồ Thánh để gặp Chúa Phục Sinh. Tiếp đó, chúng ta được chiêm ngắm Chúa lên Trời và Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các Tông Đồ trong nhà Tiệc Ly. Đầu năm tới, một chu kỳ nữa lại bắt đầu. Và chúng ta lại được mời gọi theo dõi những biến cố, những mầu nhiệm cuộc đời Chúa. MỖI NĂM CHÚNG TA LẠI BẮT ĐẦU.

Tại sao cứ phải bắt đầu lại như vậy? Và ai bắt đầu?

Dĩ nhiên, không phải cuộc đời Đức Ki-tô. Bởi vì Ngài đang ở trên Trời. Cuộc sống trần thế của Ngài ở Palestina như Phúc Âm tường thuật, đã đi vào quá khứ. Song nếu cuộc sống trần thế của Đức Ki-tô ở đàng sau chúng ta rất xa, thì mầu nhiệm Cứu độ Ngài đã thực hiện, lại rất gần. Vì chúng ta mà có mầu nhiệm Cứu độ hôm nay. Và chính hôm nay, chúng ta đang được hưởng nhờ ơn Cứu độ. Nhờ sự trở lại của Năm Phụng vụ, Giáo Hội mời gọi chúng ta gẫm suy những mầu nhiệm đó, ngõ hầu tiếp nhận được từ đó nhiều ánh sáng hơn, nhiều sức mạnh hơn, và nhiều tình yêu hơn trong hiện tại, lúc này, và những tháng năm sắp tới.

Trong Phụng vụ, luôn có sự trở lại và bắt đầu. Lý do là vì cuộc sống của người Ki-tô hữu luôn phải bắt đầu lại. Dù chúng ta có thiện chí đến mấy, thì cũng không phải một lúc, hay một lần thay cho tất cả đâu? (Semel pro Semper). Giây phút ban đầu dù sốt sắng đến mấy, quyết định mạnh mẽ thế nào, cũng không thể hình thành một nề nếp vững bền, lý tưởng… Thật khó trở lại với thời kỳ hoàng kim Giáo Hội sơ khai. Khi một người ngoại giáo trưởng thành được hoán cải tin theo Đức Ki-tô, anh ta phải được chuẩn bị tỉ mỉ, suy nghĩ chín chắn, dứt khoát với quá khứ tội lỗi, mới được lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy. Tình trạng đức tin và lòng trung tín của anh hầu như bất di dịch… Vì thế mà có nhiều tín hữu tân tòng đã anh dũng tuyên xưng đức tin bằng tù ngục, xiềng xích, bằng cái chết đau thương… Đức tin của họ có thể bị “sốc”, bị thử thách (scandal) trước gương mù của người tín hữu “đạo dòng”, “đạo gốc”.

Tuy nhiên, bản tính con người yếu đuối, không chỉ thu hẹp trong ít ngày tháng phù du. Và một hành vi anh hùng chưa hẳn làm cho cuộc sống ấy trở nên hoàn thiện. Cuộc sống con người kéo dài chậm chạp… để chúng ta có thể chứng mình rằng: Các lời hứa, các quyết tâm không phải là những lời hứa hão, những quyết định bồng bột nhất thời của một “anh hùng rơm” chỉ giỏi đánh võ miệng. Nếu trong Phúc Âm, Đức Giêsu ưa dùng dụ ngôn mượn từ đời sống nông thôn, chính là vì muốn nhắn nhủ chúng ta: sự tiến bộ luôn đòi hỏi một sự chín chắn, già dặn. Nói cụ thể hơn: Muốn nên giống Chúa Ki-tô, phải cố gắng trong sạch, đối đầu quyết liệt với đam mê, dục vọng; phải khiêm tốn chống lại khuynh hướng thống trị kiêu căng; phải yêu thương bác ái, đi ngược lại với ích kỷ, vị ngã. Trên con đường dốc có tên “Đường Thập Giá”, người ta không thể rảo bước và đốt giai đoạn. Kinh nghiệm cho thấy,  những bước đi vội vã thường bị vấp ngã hoặc lạc đường. Cứ mỗi lần ta tổng kết thu chi lời lãi trong việc quản lý tài sản Chúa trao, chúng ta phải xấu hổ thú nhận sự phá sản của mình.

Như vậy, phải tái khởi động, phải bắt đầu lại. Sự bền vững không phải là đi theo một con đường thẳng tắp với một tốc độ đều đều, không vấp ngã. Sự bền vững đích thực chính là cương quyết phục hồi năng lượng ban đầu đã bị tính ươn lười làm tiêu hao. Giờ đây, ta hiểu được ý nghĩa và mục đích của Mùa Vọng. Mùa Vọng trở lại đem đến cho ta cơ hội mới, nhiệt tình mới, để hoán cải, canh tân cuộc sống tinh thần. Phụng vụ lưu ý chúng ta: Đức Ki-tô luôn ở gần. Ơn Cứu độ của Ngài không phải là một sự kiện chết chìm trong quá khứ, song vẫn còn hiện hữu sinh động ngày hôm nay, để ban ơn, để giải phóng chúng ta ra khỏi bóng tối tăm, để ánh quang minh của Ngài soi chiếu tâm hồn u mê của chúng ta.

Bước vào Mùa Vọng chuẩn bị mừng lễ Noel, chúng ta hãy mặc lấy tinh thần mới, và can đảm nói với Chúa:  “Lạy Chúa, với Chúa, một lần nữa con lại bắt đầu”.

Ln. Antôn Vũ Thanh Lịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây