TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tĩnh huấn y, bác sĩ CG -Năm Đức Tin

Thứ năm - 03/06/2021 23:25 | Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản |   1028
Tĩnh huấn y, bác sĩ CG -Năm Đức Tin

Tĩnh huấn y, bác sĩ CG trong Năm Đức Tin (23/02/13)

Anh chị em thân mến,

Từ khi bắt đầu đảm nhận sứ vụ kế vị thánh Phê-rô, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã lưu tâm đến “sự cần thiết phải tái khám phá hành trình đức tin để ngày càng làm nổi bật niềm vui và lòng hăng say phấn khởi được đổi mới nhờ được gặp gỡ Chúa Giêsu”[1]. Điều này đã hấp dẫn tôi, bởi vì ngay từ khi về làm giám mục giáo phận Ban Mê Thuột, tôi đã mời gọi các linh mục trong giáo phận giúp cho anh chị em tín hữu cảm nếm được niềm vui vì được làm con Chúa và được sống trong Giáo Hội.

Đức Thánh Cha khuyến khích mọi người kitô hữu phải “tìm lại sở thích nuôi dưỡng mình bằng Lời Chúa được Giáo Hội trung thành truyền lại, và bằng Bánh Sự Sống, được trao ban để nâng đỡ các môn đệ của Chúa”[2].

Tại sao phải “tìm lại sở thích nuôi dưỡng mình bằng Lời Chúa được Giáo Hội trung thành truyền lại”? Có lẽ có những lúc người kitô hữu thích đi tìm những sự khôn ngoan theo kiểu thế gian, cho thích hợp với quan niệm của con người thời đại, mà quên đi giá trị nền tảng của Lời Chúa được lưu truyền trong truyền thống của Giáo Hội. (vd. Những bài giảng hay suy niệm chỉ trích dẫn hoặc trình bày dựa trên suy tư của con người, không biết múc lấy sự soi sáng từ Lời Chúa...). Giáo Hội chỉ trung thành với sứ mệnh của mình, khi bước đi trong ánh sáng của Lời, và được nuôi dưỡng bằng đời sống bí tích.

“Tái khám phá hành trình đức tin” sẽ giúp cho mọi thành phần trong Giáo Hội có dịp nhìn lại con đường Chúa dẫn dân Người bước đi, xuyên qua những thăng trầm trong lịch sử, giữa bóng tối và ánh sáng, giữa ân sủng và yếu đuối, để luôn trung thành với đức tin đã được truyền lại từ các thánh Tông Đồ. Nhờ việc đào sâu đức tin trong bối cảnh xã hội hôm nay, người, kitô sẽ nhận thấy cần phải canh tân đức tin của mình một cách sống động và có nền tảng hơn, dựa vào Lời Chúa và Truyền Thống của Giáo Hội. Đức Thánh Cha mời gọi: “Tái khám phá nội dung đức tin được tuyên xưng, cử hành, sống và cầu nguyện, và suy tư về chính hành động đức tin, đó là một sự quyết tâm mà mỗi tín hữu phải biến thành của mình, nhất là trong Năm Đức Tin này”[3].

“Tái khám phá nội dung đức tin”, nghĩa là đọc lại, tìm hiểu, suy tư về nội dung đức tin, về Chúa Giê-su và về mối tương quan giữa mỗi người kitô hữu với Chúa Giê-su, cũng như mối tương quan giữa những anh cnị em kitô hữu với nhau, đòi hỏi chúng ta phải biết gắn bó mật thiết với Chúa Giê-su và sống dưới ánh sáng Lời Người.

Chủ đề của cuộc tĩnh huấn trong Năm Đức Tin là: “Tôi biết tôi tin vào ai” (2 Tm 1,12). 2 Tm 1, 6-12: “Tôi nhắc anh phải khơi dậy đặc sủng của Thiên Chúa, đặc sủng anh đã nhận được khi tôi đặt tay trên anh. Vì Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ. Vậy anh đừng hổ thẹn vì phải làm chứng cho Chúa chúng ta, cũng đừng hổ thẹn vì tôi, người tù của Chúa; nhưng dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa, anh hãy đồng lao cộng khổ với tôi để loan báo Tin Mừng. Người đã cứu độ và kêu gọi chúng ta vào dân thánh của Người, không phải vì công kia việc nọ chúng ta đã làm, nhưng là do kế hoạch và ân sủng của Người. Ân sủng đó, Người đã ban cho chúng ta từ muôn thuở trong Đức Ki-tô Giê-su, nhưng giờ đây mới được biểu lộ, vì Đấng cứu độ chúng ta là Đức Ki-tô Giê-su đã xuất hiện. Chính Đức Ki-tô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh bất tử. Thiên Chúa đã đặt tôi làm người rao giảng Tin Mừng đó, làm tông đồ và thầy dạy.

Chính vì lý do ấy mà tôi phải chịu những đau khổ này; nhưng tôi không hổ thẹn, vì tôi biết tôi tin vào ai, và xác tín rằng: Người có đủ quyền năng bảo toàn giáo lý đã được giao phó cho tôi, mãi ho tới Ngày đó”.

Trong đoạn thư này, thánh Phaolô kêu gọi người môn đệ mình là Timôthê mấy điểm sau đây: 1/ khơi dậy đặc sủng của Thiên Chúa mà anh đã lãnh nhận qua việc đặt tay; 2/ đừng hổ thẹn vì Chúa chúng ta, nhưng dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa hãy đồng lao cộng khổ với vị tông đồ để loan báo Tin Mừng; 3/ Chúa đã đặt Phaolô làm người rao giảng Tin Mừng, ngài phải chịu nhiều trong khổ để thi hành sứ mệnh, nhưng ngài không hổ thẹn vì ngài biết ngài tin vào ai và ngài biết rõ quyền năng cũng như tình yêu thương của Đấng mà ngài tin tưởng.

Anh chị em thân mến,

Mỗi người chúng ta, trong chức vụ, nghề nghiệp của mình, đều được Chúa kêu gọi để sống đức tin và cùng với toàn thể Giáo Hội loan báo Tin Mừng. Nghề nghiệp của anh chị em là một công việc cao quí, vì anh chị em đem hết tâm huyết để chữa lành những vết thương, đem lại sự sống cho con người. Để có thể trung thành với ơn gọi nghề nghiệp của mình, anh chị em đã có lòng yêu mến con người, không phân biệt màu da, xuất xứ. Anh chị em đã đem lại niềm hy vọng cho bao nhiêu bệnh nhân không còn niềm hy vọng.

Tuy nhiên, đôi khi anh chị em bị rơi vào những hoàn cảnh thật là tế nhị, khó mà có được một quyết định hoàn toàn tự do. Những lúc đó, xin anh chị em hãy nhớ đến trường hợp của bà nữ hoàng Esther qua lời khuyên của người cậu Mocdokhai: “Đừng tưởng rằng trong cả dân Do-thái, chỉ có mình con ở tại hoàng cung là được thoát nạn. Vì đến lúc này mà con vẫn ngậm miệng làm thinh, thì người Do-thái sẽ nhận được sự trợ giúp và giải cứu từ một nơi khác, còn chính con và nhà cha con lại bị tru diệt. Biết đâu không phải vì thời buổi như thế này mà con đã lên tới địa vị hoàng hậu?” (Et 4,13).

Xin anh chị em hãy dùng ơn Chúa ban để làm cho cuộc đời mình có ý nghĩa, và từ đó, đem lại hạnh phúc cho những người đang cần đến đôi bàn tay và trái tim của anh chị em.

GM. VINH SƠN NGUYỄN VĂN BẢN

_______________________________

[1] Tự sắc “Cánh Cửa Đức Tin”, số 2
[2] Ibidem, số 3.
[3] Ibidem, số 9.

 Tags: Năm Đức Tin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây