TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giáo xứ Dũng Lạc: Thánh lễ Các Thánh TĐVN

Thứ sáu - 25/11/2022 05:13 | Tác giả bài viết: Ngọc Minh |   735
Cùng với Giáo hội Việt Nam, hôm nay 24.11.2022 ngày lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng là lễ bổn mạng của Giáo xứ Dũng Lạc.

THÁNH LỄ KÍNH THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM – MỪNG BỔN MẠNG GIÁO XỨ DŨNG LẠC 24.11.2022


Cùng với Giáo hội Việt Nam, hôm nay 24.11.2022 ngày lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng là lễ bổn mạng của Giáo xứ Dũng Lạc. Hôm nay, bà con như náo nức hơn mọi khi, mọi người đến như sớm hơn để chuẩn bị cho Thánh lễ. Trước giờ Thánh lễ, lời giới thiệu về tiểu sử của Thánh tử đạo Anrê Trần An Dũng Lạc hay thường gọi là Anrê Dũng Lạc, mà giáo xứ nhận làm bổn mạng.

Đúng 17g30, Cộng đoàn giáo dân cùng tham gia đoàn rước quý Cha đồng tế tiến vào Thánh đường trong tiếng hát của ca đoàn:

“Đây chốn huy hoàng vinh thắng muôn vàn ánh quang.
Bao tiếng hát vang lừng tung hô ngày vinh thắng.
Đây tấm bia vàng ghi ngàn năm chiến công.
Cờ phất phới oai hung tiếng hát ca lùng bốn phương.
Xin các Thánh tử đạo Việt Nam
Nơi vinh phúc chiếu soi rỡ ràng.
Thương lắng nghe lời con kêu khấn
Ban xuống muôn phúc trên nước non. . .”

Đoàn rước tiến vào Thánh đường trong không khí trang nghiêm và tôn kính của hàng ngàn giáo dân. Trong Thánh lễ, Cha chủ tế Antôn Vũ Thanh Lịch đã chia sẻ bài Tin Mừng: “Ai liều mất mạng sống vì tôi, thì sẽ được cứu mạng sống” (Lc 9, 23-28). Ngài còn chia sẻ với cộng đoàn về những câu hỏi “Các Thánh tử đạo Việt Nam đã sống như thế nào?”. Điều đáng lưu tâm là các Thánh tử đạo Việt Nam đã sống rất thân ái với mọi người, sống bình dân, gắn bó với mọi người trong tinh thần phục vụ và lòng bác ái của Tin Mừng - Thánh tử đạo Việt Nam đã tôn trọng Vua quan và hết lòng yêu mến quê hương đất nước – Các Ngài sống Tin Mừng yêu thương – Mặn nồng tình nghĩa gia đình – Kính yêu Đức trinh nữ Maria. Khi nói đến đời sống của các Thánh tử đạo Việt Nam, ta không thể bỏ qua lòng tôn sùng Đức Maria của các Ngài, trong thư gởi thân mẫu, Đức Cha Valentino Vinh viết: “Mẹ à! Với tràng hạt mân côi trên tay, với lời Kinh Lạy Cha và Kinh Kính Mừng Maria tươi nở trên môi, với tư tưởng Thánh thiện trong tâm trí, hỏi thế gian này còn chi đẹp đẽ hơn? Mẹ hãy thưa vói Đức Maria về con. Lời cầu nguyện tốt ấy sẽ bẻ gẫy răng quỷ dữ. . .”

Đây chính là những nhân đức của của các Thánh tử đạo Việt Nam. Các Ngài hằng mong con cháu đời sau noi trí hùng thiêng của Cha Ông xưa kia để duy trì những trang sử son mà các Thánh tử đạo Việt Nam đã dệt lên. . .

Cha chủ tế cũng đã nhấn mạnh và kêu gọi cộng đoàn cùng “Học theo những đức tính tốt đẹp, những cách hy sinh vì Chúa Giêsu Kitô và cách tuyên xưng đức tin của các Ngài. Với cuộc sống hôm nay, mỗi người tự chọn cho mình một cách tử vì đạo cho riêng mình, có thể là cách “Khai tử” cho những tính ích kỷ, hẹp hòi. . . Hãy vun xới tình yêu gia đình và cộng đoàn, sống theo tinh thần yêu thương hết thảy mọi người và cùng sống hiệp hành với nhau trong giáo xứ, nơi công sở và những người hàng xóm. . . nhất là những người thân yêu của chúng ta…”

Thánh lễ kết thúc, cộng đoàn ra về trong tiếng hát như tiếp thêm sức mạnh cho mọi người vững tin bước theo Chúa trong tình yêu dạt dào.

“Đoàn người anh dũng, hiên ngang tiến ra pháp trường,
gian nan không coi thường, niềm tin luôn bừng sáng.
Đoàn người anh dũng, hiên ngang tiến ra pháp trường,
gian nan không coi thường, niềm tin điểm tô Thiên Đàng.
Đây tiếng Chúa gọi ta tiến tới.
Vượt ngàn muôn Thánh giá tiến tới.
Ta tiến tới quê Thiên đàng hiểm nguy sá gì. . .”

Sau Thánh lễ cả cộng đoàn cùng chung vui bữa tiệc Agapê, cùng những tiếng hát, điệu dân vũ tự phát như gắn kết trong tình huynh đệ cùng kết nối yêu thương, cùng nhau theo bước các tiền nhân tiến tới về nơi phúc vinh…

 

 

 

 

 

 


 

HÌNH ẢNH

Ngọc Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây