Chúa Nhật XXX – TN – C
“Lời nguyện khiêm tốn vượt ngàn mây thẳm”

Khiêm tốn (hay khiêm nhường) là gì? Thưa, “là có ý thức và thái độ đúng mức trong việc đánh giá bản thân, không tự đề cao, không kiêu căng, tự phụ.” Còn kiêu ngạo, tự cao tự đại thì sao? Thưa, “là một trạng thái tâm lý, tính cách mà một người đề cao bản thân một cách thái quá, luôn cho rằng mình giỏi hơn, quan trọng hơn người khác và xem nhẹ ý kiến của mọi người xung quanh.” (nguồn: internet).
Giữa hai tính cách nêu trên, dưới cái nhìn người đời, nói không sợ sai, chẳng ai thích người kiêu ngạo, người tự cao tự đại.
Đối với Thiên Chúa, thì sao? Thưa, Kinh Thánh cho biết: “Đức Chúa Trời chống kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường.” (Gc 4, 6).
Kinh Thánh còn cho biết: “kiêu ngạo là một trong những tội lỗi bị ghê tởm nhất và là nguồn gốc của nhiều tội lỗi khác.” Minh chứng cho điều nêu trên đó là sự sa ngã của Lucifer, một thiên thần được cho là đã bị “trục xuất” khỏi Thiên đàng vì tội kiêu ngạo.
Đó là lý do, giáo lý Công giáo dạy chúng ta, rằng “Thứ nhất: chớ kiêu ngạo”.
Khiêm nhường và kiêu ngạo, cũng là đề tài được Đức Giê-su luôn quan tâm đến.
Khi nói về sự khiêm nhường, Ngài mời gọi; “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.” Còn đối với tính kiêu ngạo, tự cao tự đại, Đức Giê-su đã kể một dụ ngôn, như một cách truyền đạt lời dạy dỗ của mình.
Dụ ngôn này được ghi lại trong Tin Mừng thánh Luca với tiêu đề: “người Pharisêu và người thu thuế” (x.Lc 18, 9-14).
**
Theo Tin Mừng thánh Luca, dụ ngôn được kể như sau: “Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pha-ri-sêu, còn người kia làm nghề thu thuế.”
Một người là Pha-ri-sêu, một người là “cán bộ” ngành thuế vụ nói lên sự tương phản, tương phản giữa một người đạo đức và một kẻ tội lỗi, theo quan điểm người thời đó.
Trở lại dụ ngôn, chuyện kể tiếp rằng: “Ông Pha-ri-sêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng: Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: trộm cắp, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia.”
Chưa hết… “ông thánh sống Pha-ri-sêu” còn kể lể rằng: “Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con.”
Còn người làm nghề thu thuế thì sao? Thưa, ông ta “Đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.”
Chấm hết! Tất cả lời cầu nguyện của ông làm nghề thu thuế, chỉ có thế, mà thôi!
***
Mở đầu dụ ngôn, thánh sử Luca ghi như sau: “Đức Giê-su còn kể dụ ngôn sau đây với một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác.”
“Một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác” là ai!
Vâng, Đức Giê-su, hôm ấy đã cho chúng ta câu trả lời: “Tôi nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi, còn người kia thì không.”
“Người này”… Người này là ai? Thưa, “tên thu thuế”, ông ta đã biết “tự hạ mình xuống”, nhận ra con người thật của mình.
Còn “người kia”… Thưa, không nói ra, ai cũng có thể hiểu chính là “ông thánh sống Pharisêu”. Ông-thánh-sống đã “tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác”.
****
Đừng nghĩ rằng Đức Giê-su không công bằng, khi người thu thuế chỉ là kẻ-tội-lỗi, thế mà lại “được nên công chính”! Trong khi ông Pha-ri-sêu không trộm cắp, không bất chính, không ngoại tình, lại phải trở về với “số 0”!
Hãy nhớ, Đức Giê-su đã chẳng từng nói: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn”, đó sao!
Người thu thuế là kẻ tội lỗi như lời anh ta thú nhận. Chẳng những đã thú nhận tội lỗi mình, anh ta còn có lòng sám hối ăn năn khi thưa rằng: “xin thương xót con”.
Mà, “…một người tội lỗi ăn năn sám hối” thì sao, nhỉ! Thưa, “…cả triều thần Thiên Quốc đều vui mừng hớn hở” (x.Lc 15, 7). Thế thì, chẳng có gì nghịch lý khi người thu thuế “trở xuống mà về nhà” và được xem là “người công chính”.
Còn ông Pha-ri-sêu ư! Thật ra, ông ta cũng sẽ nhận được “vòng hoa dành cho người công chính”, bởi vì như lời tông đồ Phaolô nói: “Chúa là vị Thẩm Phán chí công sẽ trao phần thưởng đó… cho tất cả những ai hết tình mong đợi.” (2Tm 4, 8).
Thế nhưng thật đáng tiếc! Tâm tình cầu nguyện của ông Pharisêu chẳng có một chút gì gọi là “mong đợi” cả. Trái lại, nó có hơi hướng của một người đi “hối lộ”.
Hãy nhìn xem, ông ta khoe khoang trước Thiên Chúa cả một “rổ” công đức (ăn chay) lẫn tiền bạc (tiền dâng một phần mười)” của mình. Ông ta nghĩ rằng, như thế, chắc hẳn Đức Chúa sẽ ban cho ông tấm bằng khen “người tốt việc tốt” như thói đời, thường làm.
Với Thiên Chúa – Kinh Thánh cho biết “Đừng hối lộ, Người chẳng nhận đâu… Người chẳng thiên vị”. (Hc 35, 11-12).
Rất đáng tiếc! Phải chi ông Pha-ri-sêu, nếu có tự hào về thành tích của mình, thì hãy “tự hào trong Chúa” (2Cor 10, 18).
Tự-hào-trong-Chúa, chúng ta sẽ không tự kiêu, tự mãn.
Hôm đó, kết thúc dụ ngôn, Đức Giê-su truyền dạy: “Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên” (x.Lc 18, …14).
****
Có hai nhân vật trong dụ ngôn, với hai phong cách cầu nguyện. Một trong hai phong cách đó, được Thiên Chúa nhận lời. Phong cách được Thiên Chúa nhận lời, Đức Giê-su gọi là phong cách “hạ mình xuống”.
Mà, hạ-mình-xuống, chẳng phải là một hình thức “khẩn cầu” mạnh mẽ, sao!
Một khi lời cầu nguyện trong trạng thái khẩn cầu, Cha Charles E. Miller diễn giải rằng, đó là lúc chúng ta biểu lộ “sự khiêm nhường được Chúa chấp nhận”.
Xưa, người thu thuế đã “lên đền thờ cầu nguyện”. Ông ta hạ-mình-xuống, vừa đấm ngực vừa thưa rằng: Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.”
Nay, mỗi Chúa Nhật, chúng ta cũng hãy đến nhà thờ cầu nguyện. Chúng ta cũng hãy vừa đấm ngực vừa thưa, rằng: “Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa toàn năng và cùng anh chị em. Tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói việc làm, và những điều thiếu xót. Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng...”
Chỉ cần… Chỉ cần một lời cầu nguyện khiêm tốn, chúng ta “sẽ được (Chúa), chấp nhận.” (x.Hc 35, …16). Nói, theo cách nói của Cha Charles: “Lời nguyện khiêm tốn vượt ngàn mây thẳm”.
Petrus.tran
Những tin cũ hơn
Lời nguyện khiêm tốn vượt ngàn mây thẳm
Bài Suy niệm Chúa nhật 31 Thường niên -C
Lời Chúa THỨ HAI TUẦN 30 THƯỜNG NIÊN
Bài giảng: Chúa nhật XXX Thường niên -C
Giáo xứ Hòa Nam đón vị mục tử mới
Đạo đứt!
Không giống như tôi
Thánh lễ Tạ ơn Thành lập Giáo xứ Thiên Ân
Gx. Bình Hà: Đón Cha Tân Quản xứ
Tiếp kiến chung 22/10/2025
Phân Định Theo Thánh I-nhã Loyola
Biết phân định theo ý Chúa
GP Thái Bình: lễ kính Thánh Gioan Phaolô II
Bài hát cộng đồng lễ Các đẳng linh hồn
277 Câu Trắc Nghiệm GIÁO LÝ DỰ TÒNG
Nghi thức lễ Gia Tiên
Thánh lễ Truyền chức Linh Mục -2023
Khai mạc Hội nghị thường niên kỳ I/2023
Biên bản Hội nghị thường niên kỳ I/2023
Tân linh mục Phêrô Nguyễn Tiến Đạt: Thánh lễ tạ ơn
Việt Nam và Tòa Thánh ký kết Thỏa thuận
Vui Học Giáo Lý 531 Câu Trắc Nghiệm XƯNG TỘI & RƯỚC LỄ 1
Giáo xứ Phúc Lộc -Mừng lễ Thánh Đa Minh
Giáo xứ Phúc Lộc: Lễ Chúa Ba Ngôi