TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Để cuộc đời thành lời tạ ơn

Chủ nhật - 09/10/2022 22:13 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   1404
Biến đổi cuộc đời này thành lời tạ ơn. Hãy học nơi Đức Maria, người Mẹ tuyệt vời của ta.
Để cuộc đời thành lời tạ ơn

Để cuộc đời thành lời tạ ơn

 

 
 
Biến đổi cuộc đời này thành lời tạ ơn. Hãy học nơi Đức Maria, người Mẹ tuyệt vời của ta.
Ở xứ Palestine thời Chúa Giêsu người nữ không có thế giá, thế giới của họ là gia đình và những việc nội trợ. Họ không được đi học cả việc đạo cũng như đời. Họ không được mời làm chứng tại toà án cũng như không được lên tiếng trong nghi thức phụng tự.

Đức Maria là một thiếu nữ nông thôn, mộc mạc, chất phác và nghèo như các thôn nữ miền quê khác. Cái nghèo không thể khuất phục được một tâm hồn chất đầy lời tạ ơn Thiên Chúa. Có cả ngàn lý do để tạ ơn Chúa trong cuộc đời của Đức Maria, và trong kho tàng ân sủng ấy Đức Maria đã trở thành Lời Ngợi Khen Thiên Chúa.
Hoàn cảnh của Đức Maria từ sau tiếng “Xin Vâng”, cũng không dễ dàng gì khi để cho Thiên Chúa bày tỏ quyền năng của Người. Bất lợi và nhiều đau khổ nhưng vẫn không làm ngã quỵ. Đức Maria đã đón nhận “tất cả là hồng ân” để được thấy quyền năng của Thiên Chúa thực hiện cho Mẹ cuộc đời đầy ân phúc.
Đã là người, ai cũng là những người nghèo khó, nghèo khó đủ mặt trong cuộc sống, nhưng được vươn cao đến vô hạn nhờ lòng yêu thương của Thiên Chúa. Tại sao không thấy được điều Đức Maria đã thấy: “Người đoái thương nhìn tới; từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”. Lời tán dương ấy, tại sao lại không cất lên được trong cuộc sống đời thường của ta? Bởi vì, ta đã không dành thời gian để nhìn lại những ân sủng mà Thiên Chúa đã ban cho ta. Nếu nhìn thấy cánh tay uy quyền của Thiên Chúa thực hiện trong thân phận đầy giới hạn và nghèo túng của ta, ta đã khám phá ra cuộc đời “Đầy ơn phúc” của ta.
Một điều đơn giản ta trở nên nghèo túng vì thiếu lời tạ ơn. Thiếu lời tạ ơn, cho nên, dù ta có nhận được ân sủng từ nơi Thiên Chúa ta vẫn là những con người chôn giấu những nén bạc. Ân sủng được trao ban là để sinh hoa kết trái và từ hoa trái ấy nên lời tạ ơn trong cuộc sống. Thiếu lời tạ ơn nên cuộc sống vẫn đầy những u mê và tính toán, ích kỷ và kiêu căng, tội ác và bóng tối. Thiếu lời tạ ơn nên cuộc sống của ta vẫn là cuộc sống người ăn xin trong nhà Cha.
Lời tạ ơn làm nên thái độ sống xứng đáng là con người. Thiên Chúa được vinh Danh nơi những con người sống và biết sống xứng đáng là một con người.
Lời tạ ơn làm nên sức năng động: Đức Maria, trong lời tán dương, ta đã thấy Mẹ là người năng động và rất năng động trong ân sủng của Thiên Chúa. Mẹ là người không chịu khuất phục dưới những đè nặng của khó khăn: Khi biết người chị em của mình đã mang thai, Đức Maria đã vội vã lên đường đi tới vùng sơn cước. Khi trở về Nazareth hai ông bà nhận ra thiếu người con là Giêsu, hai ông bà đã vội vã trở lại Giêrusalem. Khi bàn tiệc cưới hết rượu, Đức Maria đã nói với Đức Giêsu “Họ hết rượu rồi” và nói với những người giúp việc “Ngài bảo gì, cứ làm theo”. Khi nghe người ta nói về con mình mất trí, Đức Maria vội đi tìm kiếm con để rồi thấy rằng sự mất trí ấy cũng giống như Mẹ là để cuộc đời này thực hành theo Ý muốn của Chúa Cha. Khi đứng dưới chân Thập Giá, Đức Maria đã biết rằng “mọi sự đã hoàn tất”. Cuộc đời đâu thiếu những sóng gió, nhưng những sóng gió đấy lại bình an trong lời tạ ơn, như Đức Maria đã đắm chìm trong Lời tạ ơn của những ngày Phục Sinh.
Cuộc đời ta tất nhiên là không tránh khỏi những lúc đen tối, thử thách, gian nan, nhưng điều quan trọng, ta hãy học cùng với Đức Maria sống cuộc sống này là cuộc đời “Đầy ân Phúc” với tâm tình: “Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa”.
Biến cuộc đời này thành lời tạ ơn, ta nhận thấy rằng: Ngay cả những lúc thống hối nhất, giữa những lúc mây đen bao phủ dữ dằn nhất, vẫn là những lúc để Vinh Danh Thiên Chúa được hiển trị trong tâm hồn con người biết tạ ơn.
Hãy tạ ơn và hãy làm cho cuộc đời này trở thành “Đầy ân Phúc”. Ta tin rằng cuộc sống con người sẽ trở nên lời tán tụng Thiên Chúa.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây