TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Adam, con ở đâu?

Thứ bảy - 02/12/2023 08:22 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   230
Chúa vẫn đi tìm kiếm con người và hỏi “Con ở đâu?” Ở đâu, có nhiều ý nghĩa Chúa đang tìm kiếm ta.
Adam, con ở đâu?
Adam, con ở đâu?



Câu hỏi xuất phát khi con người phạm tội, họ đã trốn mặt Thiên Chúa và Thiên Chúa đã đi tìm họ với câu tìm kiếm: “Con ở đâu?” Dường như không chỉ ban đầu ấy, Chúa vẫn đi tìm kiếm con người và hỏi “Con ở đâu?” Ở đâu, có nhiều ý nghĩa  Chúa đang tìm kiếm ta.

Con ở đâu? Khi ta đang mải mê tìm kiếm những gì ở bên ngoài Chúa. Thời đại của ta có một khát vọng tìm kiếm địa vị sang giàu, quyền thế, lấy vật chất đánh đổi giá trị tinh thần. Ta lạc bước giữa những đua tranh cuộc đời, lấy thành tựu quyền lực, giàu sang làm niềm vui. Khi thất bại, lấy những thú vui trần gian lấp đầy. Ta trống rỗng tâm hồn để rồi lấy thoả mãn khoái cảm thể xác che lấp. Ta càng khao khát lấp đầy tâm hồn nhưng chẳng biết làm thế nào ra ngoài cảm xúc của dục vọng chiếm hữu. Ta lạc bước, ta khắc khoải và ta vẫn gục ngã trước những dục vọng. Chúa tìm ta, Chúa đang gọi ta: “Con ơi, con ở đâu?” Con ở đâu khi con cứ đi tìm niềm vui ngoài Thiên Chúa của con. “Lợi lộc gì đâu khi con người phải chịu đựng bao gian lao vất vả dưới ánh nắng mặt trời” (Gv 1, 3)

Con ở đâu? Khi ta bận rộn những công việc kiếm sống qua ngày. Chẳng bao giờ đủ ăn, đủ mặc, dù vất vả xuôi ngược. Khi ta lam lũ, gian nan, bệnh đau, ta cũng tự hỏi: “Chúa ở đâu?” Chúa có nghe ta không? Nếu Chúa chẳng nghe ta, thì làm sao ta có thể nghe Chúa. Ta nhạt nhoà đức tin, ta sống như không có Chúa, vì Chúa chẳng giải quyết vấn đề gì cho ta, sao Chúa chẳng nghe ta kêu cầu! Ta chỉ biết kêu, biết than trách mà chẳng bao giờ dành thời gian một chút để lắng đọng. Lúc nào ta cũng bận rộn với công việc, cả những khi mua vui bằng rượu, bạn bè giải khuây. Ta không dành thời gian cho Chúa, ta không nghe tiếng Chúa gọi ta “Con ở đâu?” để ta cảnh ngộ lại cuộc đời ta. Ta đang ở đâu? Nhiều khi ta không biết, mà có cả khi ta chẳng cần biết. Không biết ta đang ở đâu, làm sao ta biết đường đi, cái ta đang tìm kiếm giá trị gì. Chúa tìm ta, Người sẽ chỉ cho ta biết đường đi, Người sẽ dẫn bước ta, Người gánh cuộc đời ta bằng tình thương của Người. “Tất cả chúng ta lạc lõng như chiên cừu, lang thang mỗi người một ngả. Nhưng Đức Chúa đã đổ trên đầu người tội lỗi của tất cả chúng ta.” (Is 53, 6). Thiên Chúa tìm ta, đưa ta về giá trị đích thực cuộc đời ta, Người là lẽ sống cuộc đời ta.

Con ở đâu? Khi ta phạm tội, ta trốn tránh Chúa vì ta nhận ra, ta đã trần trụi giữa bầy sói. Ta tự nhủ, còn gì để được tôn trọng khi phẩm giá đã mất. Tội lỗi làm ta hổ thẹn, xấu hổ hoặc làm ta ra chai lì. Ta nhủ thầm, mặc nó, ta là ta, ta cứ ở lại trong tội. Ta chai lì vì ta thiếu nghị lực, thiếu can đảm bước ra khỏi tội. Chúa đi tìm ta “Con ơi, con ở đâu?” Thiên Chúa tìm ta vào những lúc tội lỗi, tối tăm bủa vây. Chúa nói với ta bằng những lời thân tình: “Bởi thế, này Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình.” (Hs 2, 16). Chúa dành cho ta lời yêu thương, Người sẽ mặc lại cho ta chiếc áo mới, dọn lại cho ta tâm hồn mới, thiết lập một tương quan mới. “Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cửu, Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong công minh và chính trực, trong ân tình và xót thương;” (Hs 2, 21). Sao ta còn cứng lòng chưa nghe tiếng Người? Hãy trở về, ta ơi!

Con ơi! Con đang ở đâu? Câu hỏi không chỉ một lần mà từng ngày trong cuộc đời của ta. Cha mẹ vẫn hằng mong con, thấy con và gặp con. Thiên Chúa còn yêu thương ta hơn thế, Người vẫn hằng mong chờ ta, gặp ta, khuyên nhủ ta, chữa lành cho ta. Chính vì yêu thương ta, nên Chúa vẫn tìm kiếm ta “Con ơi, con ở đâu?” Ta lạc xa Chúa lâu quá, ta sẽ khó quay về, cuộc đời ta sẽ nhiều bất hạnh, chán nản. Lẩn tránh Chúa thành thói quen, ta dễ dàng không còn quen nghe tiếng Chúa, cuộc đời đã nguội lạnh. Chúa vẫn đang gọi ta và chờ ta, Thánh Augustine tự thuật trong cuộc đời ngài cũng có lúc: “Ngài đã kêu gọi, đã gào thét, đã thắng sự điếc lác của con. Ngài đã soi sáng, đã chiếu rọi, đã xua đuổi sự mù lòa của con. Ngài đã tỏa mùi thơm của Ngài ra và con đã được hít lấy và đâm ra say mê Ngài. Con đã được nếm Ngài, và đâm ra đói khát Ngài; Ngài đã đụng tới con và con ước ao sự bình an của Ngài”.

Tình yêu muôn thuở và tình yêu vẫn muôn đời mới. Người yêu thương ta và hằng tìm kiếm ta. Người mong ta được hạnh phúc, được hưởng niềm vui của Người nên Người hằng tìm kiếm ta: “Con đang ở đâu?”.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây